เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryT'team Chanawee
(แพทย์ชนบท ม.อ.) สอบสัมภาษณ์อย่างไร ไม่ให้น้ำตาตกใน ในวันสอบ EP.1
  •           หลายคนที่เข้ามาอ่านใน blog นี้ คงเคยได้ยิน โครงการแพทย์ชนบท มาบ้าง บางคนเคยรู้มาว่าการสอบสัมฯนั้นหินสุด ๆ !!! ทั้งเครียด กดดัน บางรายถึงกับน้ำตาตกให้กรรมการเห็นเลยทีเดียว ขอบอกว่ามันไม่ยากอย่างที่คิดครับ วันนี้พี่จะพามาทำความรู้จักกับการสอบสัมภาษณ์ของโครงการนี้ให้ลึกมากขึ้น ตั้งแต่กระบวนการในวันแรก จนถึงวันสุดท้าย ละก็ไม่ได้นำไปใช้ได้แค่ของ ม.อ. แต่ยังเอาไปใช้ในรอบถัด ๆ ไป หรือของโรงเรียนแพทย์อื่น ๆ เพื่อเป็นวิทยาทานก็ได้ครับ

    การสอบสัมภาษณ์จะจัดขึ้น ณ ศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก รพ. หาดใหญ่
    ที่มา: หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต – Medical Education Center (mechatyai.in.th)
              สวัสดีคร้าบ พี่ ทีม ครับ ?ปัจจุบันเรียนรู้ชั้นม.6 รร.หาดใหญ่วิทยาลัย สอบได้แผนการศึกษาผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบท ม.อ. ศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก รพ.หาดใหญ่ ปีการศึกษา 2565 ครับ พอมันเป็นสถานการณ์โควิดอะนะ อะไรหลาย ๆ อย่างก็เปลี่ยนไปจากปีก่อน ๆ บ้าง ทีนี้! พี่จะพามาเจอกับข้อสอบจริงในปี 65 พร้อมบอกเคล็ดวิธีที่จะตอบข้อนั้น ๆ ให้กรรมการประทับใจ สมัครมาเป็นแม่ยกเทพวงมาลัยมาให้เราให้ได้!!

    อารัมภบท 

              หลังจากที่ทุกคนได้ฝ่าฟันกับขั้นตอนการยื่น portfolio กันมาอย่างยากลำบาก คราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนสอบสัมภาษณ์กันแล้ว ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า การสอบสัมภาษณ์ คือการที่เราแค่มานั่งตอบคำถามต่อหน้ากรรมการแล้วก็จบ แยก แบบนี้จะไม่ใช่ของม.อ.เด้อ ที่นี่จะเป็นการประเมินทักษะ ความสามารถกระบวนการคิดวิเคราะห์ และการสัมภาษณ์ ซึ่งมีระยะเวลาในการสอบทั้งหมด 2-3 วัน กิจกรรมในแต่ละวันก็จะแล้วแต่สถานการณ์ในปีนั้น ๆ หรือบางทีระยะเวลาในการสอบอาจจะปรับเปลี่ยนไปด้วยก็ได้ครับ
               
              สำหรับในปีของพี่ จะเป็นการสอบระยะเวลาทั้งหมด 3 วัน เนื่องจากเป็นปี 64-65 ยังมีการแพร่ระบาดของเจ้าโควิด-19 อยู่ ทางเจ้าหน้าที่เค้าจะเข้มงวดในเรื่องของมาตรการรักษาความปลอดภัยมาก ๆๆๆ ทั้งการคัดกรองด้วยผลตรวจ ATK ฯลฯ ซึ่งตรงนี้พี่จะขอข้ามนะเพราะก่อนสอบ ทางเจ้าหน้าที่จากรพ.หาดใหญ่เค้าจะเชิญเข้ากลุ่ม Line สอบสัมภาษณ์ ให้เราไปติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่จะเปลี่ยนในแต่ละปีอยู่แล้วครับ หรือบางปี อาจจะแจ้งมาผ่านทางครูแนะแนวรร. เราก็ได้น้า

    ต้องเตรียมอะไรไปบ้างล่ะ วันสอบเนี่ย? 

              หลักฐานสำคัญเพื่อยืนยันตัวตน ทางเจ้าหน้าที่จะเป็นคนแจ้งเองครับ เช่น พวกบัตรปชช.+สำเนา ฯลฯ (รอเจ้าหน้าที่เค้าแจ้งนะ) แต่ที่สำคัญคือ CV (curriculum vitae) หรือ portfolio แบบย่อ นั่นเอง! โดยเป็นใบประวัติส่วนตัว + ผลการเรียน + รางวัลที่ภาคภูมิใจ 3 รางวัล + กิจกรรมที่เข้าร่วม ข้อดีของมันคือ... เราจะไม่จำเป็นต้องแบก portfolio อันหนาเตอะของเราไปในวันสอบด้วย แต่แค่ยื่นเจ้า CV นี้ให้เจ้าหน้าที่ในวันแรกของการสอบ ใบ CV นี้ก็จะถูกส่งปรู๊ดปร๊าดไปยังกรรมการ เพื่อประกอบการสอบสัมภาษณ์ในวันที่ 3 ของการสอบนั่นเอง (ใบ CV นี้ไม่มีผลต่อคะแนน เป็นแค่ตัวประกอบเฉย ๆ ) อ้อ แล้วก็อย่าลืมพาผู้ปกครองไปด้วยนะครับ จะมีการปฐมนิเทศเพื่อฟังข้อมูลเกี่ยวกับแพทย์ชนบท แผนการศึกษาคร่าว ๆ ประกอบการตัดสินใจครับ เผื่อใครบางคนรู้แล้ว ถอดใจ หรือไม่ชอบ จะได้ไม่ต้องคาดหวังมาก หรือถอนตัวก่อน ส่วนคนที่ชอบ ก็จะได้มีกำลังใจ หรือรู้ outline คร่าว ๆ ของโครงการนี้ได้มากขึ้นคร้าบ 
    ใบ CV (curriculum vitae: พอร์ตย่อของเรา) ไม่ต้องสวยมากนะ555 เอาแค่เป็นตัวการันตีผลงานของเรา ใช้สอบสัมภาษณ์เจ๋ยๆ

              มาต่อกันที่กำหนดการในวันสอบ เมื่อไปถึงตึกที่เราจะสอบสัมภาษณ์ (ภาพด้านบน) และหลังจากปฐมนิเทศกันเรียบร้อยแล้ว เขาก็จะเชิญผู้ปกครองกลับครับ เก็บอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเราใส่กล่องลังให้เสร็จสรรพ "ห้ามใช้มือถือหรืออุปกรณ์สื่อสารทั้งวัน!!!??" (บอกลาเพื่อนฝูง ญาติพี่น้องและหวานใจกันให้เรียบร้อยนะ) เข้าสู่การทดสอบวันแรก จากทั้งหมด 3 วัน แบ่งออกเป็น วันละ 1 กระบวนการรรรร
    ห้องสอบทักษะการเรียนรู้ภาคเช้า กระบวนการสอบขั้นตอนแรก!!!
    ที่มา: CPIRD Hatyai Classroom (google.com)

    เราต้องสอบอะไรบ้าง ในวันแรก? ควรตอบยังไงให้ผ่าน! (1) 

    • วันที่ 1 พาร์ทที่ 1 ทดสอบทักษะการเรียนรู้!!! เวลา 09.00 - 12.00 น. (ครึ่งวันเช้า)

    เป็นการสอบข้อเขียนล้วน แบ่งเป็นภาคเช้า ภาคบ่าย ภาคเช้าเป็นเจตคติของเราล้วน ๆ เช่น 
    (ตัวอย่างคำถาม) แบ่งออกเป็น 3 ตอนย่อย ๆ

    ตอนที่ 1 ประวัติของเรา ?
    * เล่าว่าฉันคือใคร อะไรหล่อหลอมมาให้เป็นเราในวันนี้ ??

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ:  ไม่ควรเล่าอ้อมค้อม เพราะจะต้องใช้เวลาในการเขียนนานพอสมควร (ประมาณหนึ่งหน้ากระดาษ) ควรเล่าสรุป ๆ เช่น เราเกิดมาในครอบครัวแบบไหน? อะไรที่เป็นจุดเชื่อมโยงชีวิตเรากับชนบท? (บางคนเกิดในชนบทเลย หรือบางคนเคยไปชนบท บางคนไม่เคยไปเลย แต่ชอบ etc.) ตอนเด็ก ๆ เรามีนิสัยยังไงที่คิดว่าเหมาะกับโครงการนี้ พอสอบเข้าโรงเรียนต่าง ๆ เราได้เรียนที่ไหน ทำกิจกรรมอะไรบ้าง ทำอะไรกับครอบครัวและทำอะไรให้รร.บ้าง อะไรที่ทำให้เราหันมาสนใจในแพทย์ชนบทจริง ๆ จัง ๆ /// เล่าไปให้สุดแล้วหยุดที่ปัจจุบันเลยย สำคัญคือ อย่าเล่าข้อมูลเท็จเป็นพอ สิ่งที่เราเขียนไป กรรมการอาจจะนำไปใช้ในการสอบสัมภาษณ์เราในวันสุดท้ายได้ครับ เพราะฉะนั้น พยายามหาทางรับมือกับคำถามที่จะเกิดจากสิ่งที่เราเขียน หรือคิด outline ไปจากบ้านก่อนวันสอบจริงก็ได้เลยย 

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    * ถามเกี่ยวกับประสบการณ์เกี่ยวกับ... เช่น ประสบการณ์การทำงาน ประสบการณ์ทางสาธารณสุข 
    การแพทย์ ประสบการณ์เกี่ยวกับสังคม ประสบการณ์การเรียนรู้ของฉัน 
    ประสบการณ์ทำงานสาธารณะประโยชน์ ฯลฯ ??

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ:  พยายามเชื่อมโยงกิจกรรมต่าง ๆ กับความดีในตัวเราที่มีครับ55 ทำให้กรรมการเขาเห็นว่าเรามีศักยภาพหรือมี power พอที่จะเรียนได้ เราทำงานมาช่ำชองนะ อย่างพี่เล่าว่า ทั้งกิจกรรมทางสังคม ก็ทำมาหมด (เช่น หัวหน้าห้อง ประธานคณะกรรมการระดับสายชั้น พิธีกร ฯลฯ) ให้เขาเห็นว่าเราไม่ได้เรียนอย่างเดียว แต่มีทักษะอื่น ๆ ด้วย (เช่น ความกล้าแสดงออก ความมีน้ำใจ) กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ที่เราทำตอนเรียน (ไปกวาดลานวัด ไปวิ่งมาราธอนสนับสนุนการสร้างห้องสมุด ฯลฯ ได้หมดเลยย) กิจกรรมทางสาธารณะสุข (ใครเคยติดตามอสม. หรือไปฝึกงาน หรือพักอยู่ในรพ. (พี่เอง55?) จะได้เปรียบมาก ๆๆ ก็ตอนนี้แหละ!) สำคัญเลย เล่าให้ตรงประเด็น ให้เห็นว่าเรามี power เยอะ ๆ พยายามสอดแทรกคุณสมบัติที่ดีของแพทย์ ว่ามันไหลเวียนอยู่ในตัวเราผ่านกิจกรรมพวกนี้!! ?
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    * ความใฝ่ฝันอันสูงสุดของฉัน ??

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ:  ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นแพทย์ ๆๆๆ อย่างเดียวนะ เราสามารถเขียนว่า อยากเป็นแพทย์ ควบไปกับการเป็นนักพูดที่ดี เป็นอาจารย์ มีอาชีพเสริมต่าง ๆ (ขายของ นักร้องคอรัส (พี่อีกแล้ว55?) หรืออะไรก็ได้ที่อยากทำ) เรามีความฝันเป็นของตัวเอง ขอแค่อยากเป็นแพทย์จริง อยากทำอะไรเสริมเพิ่มเติม จะเขียนลงไปก็ไม่มีผิดเลยย ระบายความในใจลงไปให้เต็มที่! แต่อย่าลืมเน้นหลักที่แพทย์นะ เพราะเราจะมาสอบเข้าแพทย์ ก็ต้องมีความฝันหลักคือแพทย์ พยายามแสดงให้เห็นถึงความสำคัญตรงนี้เยอะ ๆ 
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------   

    ตอนที่ 2 ทัศนคติของเราต่อเรื่องต่าง ๆ ?? ?
    * ทัศนคติเราต่อเรื่องต่างๆ เช่น ความคิดเห็นของฉันต่อ อสม. ต่อพยาบาล ต่อการเรียนแพทย์ 
    ต่อวัยรุ่นในปัจจุบัน ฯลฯ 

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ: เขียนออกมาใจจริงของเราเลย พยายามหาข้อดีของสิ่งที่เขาให้มาให้ได้ อย่าพยายามแสดงความคิดในแง่ลบของเรา เช่น อสม. ควรเขียนถึงความสำคัญของเขาว่าเป็น ชาวบ้านในชุมชนที่มีความทุ่มเท อำนวยความสะดวกด้านสุขภาพอย่างมากๆๆ ให้กับคนในชุมชน / พยาบาลก็เป็นอาชีพที่ช่วยแพทย์ทำงานได้อย่างมาก เป็นอาชีพที่ทำงานหนักและสำคัญสุด ๆ (อย่างพี่เขียนไปว่า รู้สึกยินดีด้วยมาก ที่แพทยสภา เริ่มประกาศให้ใช้คำนำหน้า พว. (พยาบาลวิชาชีพ) ของพวกนี้ต้องติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการแพทย์เยอะ ๆ ด้วยน้า) หรือจะเขียนจากประสบการณ์จริงเราก็ได้ อย่างพี่พักอยู่ในม.อ. ก็จะเขียนการทำงานของป้าพี่ที่เป็นพยาบาล พยายามเอาภาพที่เราเห็นเขาทำงานมาเขียน / การเรียนแพทย์ ควรเป็นยังไงในสายตาของเรา อนาคตควรปรับปรุงอะไรบ้าง อย่างพี่ก็เขียนว่า แพทย์ปัจจุบันจะเก่งอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องฝึกความสามารถในการสื่อสารกับคนอื่น โดยเฉพาะผู้ป่วย ไม่ให้เขาหัวร้อน หรือเสียสิทธิประโยชน์ เป็นต้น / ส่วยวัยรุ่น อย่าไปเขียนข้อเสียให้มากนะ พยายามงัดออกมาว่ามีทั้งดีและเสีย แต่เน้นที่ดีว่า เราควรสนับสนุนในสิ่งที่เขาชอบและอยากทำ (ถ้าอยู่ในศีลธรรมอะนะ ?) เป็นต้นน
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    * แพทย์ในอุดมคติของฉัน แพทย์ที่เป็นต้นแบบของฉัน??

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ: ลองนึกย้อนไปในวัยเด็ก หรือลองไปหา ๆ ในปัจจุบันดูว่า เรามีหมอคนไหนที่ชอบ หรือเป็นแรงบันดาลใจให้เราบ้าง อย่างพี่ เป็นคนที่ไม่มีไอดอลเลยย ก็ต้องลองไปศึกษาเพิ่มว่า เราชอบการทำงานหรือปิ๊งหมอคนไหนบ้าง เห็นเเล้วเฮ้ย! คนนี้นิสัยแบบเลย คุยกับคนไข้ดีมาก etc. ก็เอาลักษณะนิสัยของเขามาเขียนได้ (พี่เขียนหมอท่านนึงในศิริราชไป 2 คน) หรือจะไม่มีไอดอลก็ได้ แต่เขียนคุณสมบัติที่สำคัญของแพทย์ที่มีก็ได้ เช่น เป็นคนพัฒนาตนเองเสมอ มีความเชี่ยวชาญ สื่อสารกับคนไข้ได้ดี เป็นที่รักของหลาย ๆ คน etc.
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    * เรื่องโควิด คือให้บอกแนวทางการจัดการกับสถานการณ์แพร่ระบาดของ OMICRON ??

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ:  ต้องติดตามข่าวสารในตอนนั้นเยอะ ๆ (ข้อนี้อาจเปลี่ยนแนวได้ในปีต่อ ๆ ไป) เช่น อย่างขอพี่เขียนเรื่องการฉีดวัคซีน ซึ่งสำคัญมากกก ในตอนนั้น การตรวจแบบเชิงรุก (aggressive testing) หรือเขียนหลัก DMHTT (ลองหาข้อมูลเพิ่ม) ก็ครบ ครอบคลุมหมดแว้วว อาจจะมีเขียนเพิ่มเติมเช่น พวกห้ามเยี่ยมไข้ในรพ. หรือการกักตัว ก็แล้วแต่คนเลยย ขอเขียนเขียนถูก จะเขียนมากน้อยก็ไม่น่าจะมีปัญหามาก (แต่เขียนเยอะไว้ก่อน ยิ่งดี555)
    -----------------------------------------------------------------------------------------

    ตอนที่ 3 การอ่านและวิเคราะห์ข่าว ??  ?
    ก็จะเป็นข่าวเรื่องหมอปล่อยให้คุณตารอรับการรักษาจนเสียชีวิต 
    เว็บนี้เลยจ้า ??

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ: อย่าพยายามด่วนสรุปในสิ่งที่เขาออกมาให้ ถ้าหลักฐานไม่มากพอ พยายามวิเคราะห์ทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้เสียหาย แล้วก็ผู้ที่ถูกร้องเรียน เราคิดเห็นยังไงก็อธิบายไปตามนั้น พยายามหาแนวทางแก้ไขให้กับทั้งสองฝ่าย (เรายังไม่รู้ใครผิดและถูกจริง ถ้ายังไม่มีฝ่ายไหนออกมายอมรับผิด หรือโดนตัดสินคดีไปเเล้ว)  อาจสอดแทรกจริยธรรมแพทย์ไปว่า ถ้าเป็นจริง แพทย์ไม่ควรทำแบบนี้นะ ๆๆ เป็นต้นน
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ตอนที่ 4 กราฟความสุข ?
    เขาจะให้เราวาดกราฟความสุขของเราตั้งแต่ ม.1-ม.6 (ไม่ใช่ทั้งชีวิตนะ555 ตอนแรกเราลากไปทั้งชีวิตเลย) มีสถานการณ์ใดบ้างที่ทำให้เราแฮปปี้ เหตุการณ์ใดบ้างที่ทำให้เรารส.ดาวน์ ผลออกมายังไง กรรมการเขาจะดูความชัน หรือ curve ของกราฟเรา ว่ามันสัมพันธ์กับเหตุผลที่เราให้ไว้หรือเปล่า (อาจจะเป็นพาร์ทที่ไปเป็นหอกทิ่มแทงเราทีหลังได้ โปรดติดตามตอนต่อไป...) 

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ: ไม่มีอะไรบอกมาก555 เขียนตามความจริงของเรา! สุขทุกข์ดาวน์ช่วงไหนบ้าง จัดไปให้หมด พยายามคิดไว้นะว่า เรามีวิธีแก้ไขหรือเราทำยังไง ตอนเราแฮปปี้หรือดาวน์ในช่วงนั้น ๆ ที่เรา plot กราฟไป เผื่อกรรมการเขาจะถามทีหลังได้ (เช่น เราดีใจขนาดนั้นเลยเหรอ? หรือ เราเคยทำร้ายตัวเองหรือเปล่า?) 
    -----------------------------------------------------------------------------------------

    และตอนสุดท้าย วาดรูปตอนเราเป็นหมอ ?
    วาดไปเลยว่าอนาคตเราจะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร เรียนเฉพาะทางด้านไหน หมอแบบเราในอุดมคติ เราจะทำอะไรเพื่อสังคมบ้าง ซึ่งจุดนี้เขาไม่ได้กำหนดเกณฑ์มานะ เพียงแต่เราอยากจะเป็นหมอแบบไหนในอนาคต ก็ใส่ลงไปเลย ไม่ยั้ง ไม่ต้องเน้นสวย วาดลายเส้นปกติธรรมดา + การตัดเส้นให้กรรมการมองชัด ๆ ก็เพียงพอแล้วครับ

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ: ด้านบนก็ชัดเจนแล้วฮะ555 อย่าลืมตัดเส้นด้วยปากกาดำ! กรรมการเขาจะนำกระดาษเราไปถ่ายเอกสารต่อ เพราะฉะนั้นน มันจะมองไม่เห็นได้ครับ ถ้าเขียนกับดินสอ
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     ทั้งหมดนี้เป็นการให้เขียนเจตคติของเรา ไม่มีผิดมีถูก ใช้ประกอบการสอบสัมภาษณ์วันสุดท้าย แต่ขออย่างเดียวคือห้ามเขียนข้อมูลเท็จ ต้องเขียนบรรจง สะอาด ไม่ใช้ปากกาเจล เพราะเขาจะทำข้อสอบฉบับนี้ของเราไปถ่ายเอกสารแจกจ่ายไปยังกรรมการสอบสัมภาษณ์ ย้ำ! ไม่มีคะแนน แต่ต้องระวังไว้ว่า สิ่งไหนที่เราเขียนลงไป กรรมการมีสิทธิ์ถามได้หมดนะครับผม?

    ไปวันถัดไปกันเลยยยยยยยย ???????

  •         

    เราต้องสอบอะไรบ้าง ในวันแรก? ควรตอบยังไงให้ผ่าน! (2) 

    • วันที่ 1 พาร์ทที่ 2 ทดสอบทักษะการเรียนรู้!!! เวลา 13.00 - 15.00 น. (ครึ่งวันบ่าย)

    เป็นการทำข้อสอบวัดทักษะการเรียนรู้ (ของจริง) มีแบ่งเป็นหลายๆชุด ทั้งอัตนัย ทั้งตัวเลือก แบ่งออกเป็นตอน ๆ แบบพาร์ที่ 1 
    (ตัวอย่างคำถาม) แบ่งออกเป็น 5 ตอนย่อย ๆ ในแต่ละตอนก็จะมีคำถามประมาณ 2-3 ข้อ คะแนนก็จะลดหลั่นกันไปตามเกณฑ์แต่ละข้อนั้น ๆ คร้าบบ
    ===========================================================================

    ตอนที่ 1 ค่านิยม MOPH ของกระทรวงสาธารณะสุข ?
    จะเปิดวีดิโอภาษาไทยเกี่ยวกับค่านิยม MOPH ของสาธารณะสุข ดูจบ (เปิดให้รอบเดียว) เขาก็จะถามว่า MOPH หมายความว่าอะไร ข้อสองก็ถามว่า core value ของ MOPH - กับการเปรียบกับคำสอนของ   
    ในหลวงร.9
    ลิงก์นี้เลยจ้า ??

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ: สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการจับใจความฮะ ไม่สำคัญว่าเราจะจำชื่อหลักการได้ครบ เป๊ะทุกตัวอักษร (อย่างพี่เขียนผิดจาก Mastery เป็น Mastering - ไปหมดแล้ว part of speech 555) แต่ถ้าเราเขียนใจความสำคัญ ให้นิยาม ประยุกต์ ค่านิยม MOPH ที่เขาให้มาได้ ก็ถือว่าผ่านครับ เพราะฉะนั้นนน ฟังดี ๆ ว่าเขาพูดว่าอะไรบ้าง พยายาม ขยายความ จากที่เขาให้มา ให้คำตอบเราดูมีอะไรมากขึ้น (ต้องดูน่าเชื่อถือด้วย) จะได้ใจกรรมการมากขึ้นคร้าบ
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ตอนที่ 2 การอ่านวิจัย หรือ research paper ?
    เป็นบทความ research ENG เรื่องของ Lay off Cannabis in pregnant women ก็ให้เราวิเคราะห์ว่า ข้อแรก เด็กที่เกิดจากมารดาที่กิน Cannabis จะมีความผิดปกติอะไรบ้าง ข้อสองก็ถามถึง Cannabis เข้าไปสู่ทารกในครรภ์ทางอวัยวะใดของมารดา ข้อสามก็ถามถึง ทำไมผู้หญิงตั้งครรภ์จำนวนมากยังนิยมกิน Cannabis อยู่ ทั้งหมดนี้มีอยู่ในบทความ แต่ต้องอ่านให้ออก แนวๆ พาร์ท ads ของ 9 วิชาเลย คำศัพท์ทางการแพทย์+ชีวะต้องแม่นๆ
    เว็บนี้เลยจ้า ??

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ:  ต้องฝึกทั้งข้อสอบอิ้งและชีวะ55 คำศัพท์อย่าง aggressive anxiety pregnant placenta ต้องรู้หมด!! ไม่งั้นจะไปไม่เป็นได้ หรือถ้าจำไม่ได้ พยายามเดาบริบทรอบ ๆ ประโยค จะมีคำศัพท์ง่าย ๆ ช่วยอยู่ ใช้ prefix suffix ที่ง่าย ๆ ช่วยเอาไว้ สำคัญคือ ถ้าคิดอะไรไม่ออก พยายามขยายความให้คำตอบเราดูมีอะไรขึ้น (สำคัญ ต้องน่าเชื่อถือ! เขียนมั่วไม่ได้นะะะ) อ้อ ตอบเป็นภาษาไทยนะครับ คำถามก็ภาษาไทย ช่วยได้เยอะเลย ;p เหลือแต่ต้องอ่านบทความให้ออกแล้วแหละะ
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ตอนที่ 3 Big Data is Changing the World ?
    เป็นบทความภาษาไทยทั้งเกี่ยวกับเศรษฐกิจ+การจัดการข้อมูลทางการแพทย์ การถามก็จะถามว่า ข้อแรก คำว่า Big Data is Changing the World หมายความว่ายังไง ข้อสองก็ถามว่าในฐานะที่เราเป็นแพทย์จะนำ Big data ไปใช้ในการพัฒนาฐานข้อมูลของผู้ป่วยของโรงพยาบาลอย่างเต็มที่ได้ยังไง

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ: passage ที่เขาให้มาจะเป็นภาษาไทยหมด อยู่แล้วฮะ หลาย ๆ อย่างมีข้อมูลอยู่แล้ว เหลือเพียงเราตีความเอา พยายามขยายความ (อีกแล้ว) ให้ดูมีอะไรขึ้น และน่าเชื่อถือ ใน passage จะมีรูปมาด้วย งัดออกมาให้หมดเลยครับ ทั้งในรูป ทั้งข้อความ ทุกอย่างมีคำตอบซ่อนอยู่ในนั้น ข้อนี้จะพยายามให้เราแสดงออกให้วิธีการจัดการด้านข้อมูล เทคโนโลยี กับการรักษาพยาบาล ไม่ยากเลยครับๆๆ แค่เป็นสิ่งที่เราจะทำในอุดมคติ คล้องกับ passage ที่ให้มา ก็พอแล้วคร้าบ
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ตอนที่ 4 เชาว์ปัญญา ?
    เป็นพาร์ทเชาว์เหมือนกสพท.เลย แต่ก็ไม่ถึงระดับที่ว่ายากมากมายก่ายกอง ประมาณว่า 
    *เด็กรร. 5 โรงแข่งฟุตบอลกันแบบพบกันหมด ถ้า รร.ก มีผลเป็น แพ้ 2 ชนะ 2 รร.ข มีผลเป็น แพ้ 0 ชนะ 4 รร.ค มีผลเป็น แพ้ 3 ชนะ 1 รร.ง มีผลเป็น แพ้ 4 ชนะ 0 รร. จ จะมีผลการแข่งขันเป็นไง  

    *ข้อสองก็ถามว่า ให้แผนผังของร้าน A-F บอกใบ้มา แนว ๆ โจทย์ปัญหาโจรขโมยปลาของไอน์สไตน์ (ลองไปหาดูใน ted ed) แต่ง่ายกว่า ประมาณว่า ร้านตรงข้าม A คือร้านขนมปัง ร้านข้างร้านขนมปังคือร้านดอกไม้ ประมาณนี้ ละก็จะถามว่า ร้าน A คือร้านอะไร (จำโจทย์ไม่ค่อยได้แล้ว 5555) คุณสามารถแก้ "ปริศนาของไอน์สไตน์" ได้รึเปล่า - Dan Van der Vieren - YouTube
    ลิงก์นี้เลยจ้า ?? ไปฝึกสมองกันได้ แต่ข้อสอบจะง่ายกว่านี้

    *ข้อสาม ถามว่า มะปรางกับอั่งเปาเป็นพี่น้องกัน อยากรู้ว่าใครเป็นพี่ใครน้องเลยลองถามดู มะปรางตอบ "เค้าเป็นพี่" อั่งเปาตอบ "เค้าเป็นน้อง" แม่เล็กบอกว่า มีอย่างน้อยคนใดคนหนึ่งในสองคนพี่น้องนี้ที่พูดโกหก และไอสองคนนี้ไม่ได้เป็นพี่น้องกัน โจทย์ถาม: สรุปแล้วใครเป็นพี่ 

    *ข้อสี่ ถามว่า มีหญิงสาวสวยเซ็กซี่ 3 คน คือ นางฟ้า [พูดความจริงเท่านั้น] ปีศาจ [พูดโกหกเท่านั้น] และมนุษย์ [พูดจริงบ้าง โกหกบ้าง] ให้สถานการณ์มา หญิงสาวผมบรอนซ์บอกว่า "ฉันไม่ใช่นางฟ้า" หญิงสาวผมทองบอกว่า "ฉันไม่ใช่มนุษย์" หญิงสาวผมหน้าม้าเต่อบอกว่า "ฉันไม่ใช่ปีศาจ"โจทย์ถาม: ถามว่าหญิงสาวแต่ละคนคือใครกันแน่

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ: ข้อนี้ไม่มีวิธีแนะนำตายตัว55 ขึ้นกับแต่ละคน แต่ของพี่จะใช้วิธีการเขียนตารางเอา เทียบไปเรื่อย ๆ อย่างข้อแรก เราก็คิดจากรร. ที่ง่ายที่สุด พวก ง กับ ข แล้วก็ค่อยคิดรร. ค กับ ก ทีหลัง เราก็จะได้ออกมาว่า สุดท้ายแล้ว จ จะมีผลคะแนนเป็น แพ้ 1 ชนะ 3 เป็นต้นน ข้ออื่น ๆ ลองไปคิดเล่น ๆ กันได้นะะ

    ใช้วิธีตัดช้อยส์ไปเรื่อย ๆ เริ่มคิดจากตัวง่าย ๆ ก่อน
    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ตอนที่ 5 การคิดสารน้ำในร่างกายของเด็ก ?

    เป็นเรื่องของการกำหนดสูตร คิดปริมาณสารน้ำที่แพทย์ต้องให้แก่เด็กที่อยู่ในภาวะขาดน้ำ สูตร โจทย์ให้มาเรียบร้อย (เป็นการคำนวณระหว่าง สารน้ำที่คงอยู่ในร่างกาย+สารน้ำที่ร่างกายขาด ลองไปหาดู) สถานการณ์กำหนดว่า เด็กวัย 6 ขวบ น้ำหนัก 23 กิโลกรัม มีภาวะขาดน้ำปานกลาง แพทย์ต้องให้สารน้ำเท่าไหร่

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ: วิธีเดียวคือ ... คิดตามสูตรที่เขาให้มา555 ข้อนี้แค่วัดทักษะการคิดเลขง่าย ๆ เลยย ไม่ต้องกังวล ทำตามสูตรอย่างเดียว

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ตอนที่ 6,7 จริยธรรม ?

    ไม่ได้เป็นเรื่องจริยธรรมจ๋า แต่เป็นการวัดทักษะการดำเนินชีวิตเรามากกว่า 

    ช้อยส์มี A-D คือ A. very ineffective (ทำแล้วสถานการณ์แย่ลงอย่างชัดเจน) B. ineffective (ทำแล้วไม่ทำให้เกิดสถานการณ์ดีขึ้น) C. effective (ทำแล้วไม่ทำให้สถานการณ์แย่ลง มีโอกาสดีขึ้น) D. very effective (ทำแล้วสถานการณ์ดีขึ้นอย่างชัดเจน) 

    โจทย์ก็จะประมาณว่า ถ้าท่านได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้านักศึกษาแพทย์ มีนโยบายให้นักศึกษาแต่ละคนบันทึกอุณหภูมิร่างกาย สถานที่ที่เราไป ลงในแบบคัดกรองโควิด แต่นักศึกษาแพทย์ส่วนใหญ่ในทีมบริหารของท่าน และนักศึกษาคนอื่นๆไม่เห็นด้วย ท่านจะทำยังไง (ให้ตอบว่าแต่ละข้อ ineffective หรือ very eff. ตามช้อยส์ A-D ที่บอกไปด้านบน) ข้อ 1. ดำเนินนโยบายเพราะเร่งด่วนและเป็นมาตรการสกัดโควิด 2. เปลี่ยนนักศึกษาในทีมบริหารของเราให้เป็นฝ่ายที่เห็นด้วยกับนโยบาย 3. นำนโยบายไปบอกอาจารย์ แม้นักศึกษาคนอื่นๆจะโกรธ 4. จัดประชุมแล้วพยายามคุยด้วยเหตุผล ช้อยส์อาจจะไม่เป๊ะนะ ประมาณนี้ แต่ว่าในข้อสอบอาจจะไม่ได้เห็นความแตกต่างขนาดนี้ อันนั้นจำมาอาจจะเลอะๆเลือนๆไปแล้ว มีข้อแบบนี้ประมาณ 3-4 scenario

    พาร์ทสุดท้ายก็เป็นจริยธรรมเหมือนเดิม มี scenario เดียว เรื่องมีอยู่ว่า เราเป็นแพทย์จบใหม่ไปใช้ทุน ต้องทำระบบฐานข้อมูลผู้ป่วยซึ่งมีความซับซ้อนมาก ปรากฏว่าพอท่านทำข้อมูล มักจะมีความผิดพลาดเสมอ ทำให้พยาบาลและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆเอือมระอา อีกทั้งท่านยังให้พยาบาลพริ้นท์ใบประวัติผู้ป่วยเป็นกระดาษมาให้เสมอ โดยให้เหตุผลว่า ท่านไม่อยากค้นหาข้อมูลเองในระบบฐานข้อมูลของรพ. ละก็ให้ช้อยส์เป็นสถานการณ์ว่า ควรจะเรียงลำดับจากเหมาะสมมากไปน้อยยังไง มี 5 ช้อยส์ เช่น A. ขอโทษ พร้อมบอกว่าจะพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น B. บอกว่ารอก่อน เดี๋ยวทำไปก็ดีขึ้นเอง C. ให้พยาบาลริ้นท์ใบประวัติมาให้เหมือนเดิม เพราะเป็นการประหยัดเวลาของท่าน D. ให้พยาบาลและเจ้าหน้าที่สอนการใช้ระบบให้ E. แอบมาศึกษาข้อมูลด้วยตนเองในช่วงพักเที่ยงเพื่อฝึกซ้อมเป็นประจำ

    เคล็ดวิธีในการตอบคือ: ตอบตามความเป็นจริงที่แพทย์ควรจะทำ ตามจริยธรรมหรือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าขณะนั้น พยายามคิดดูว่า ถ้าทำไปจะเกิดผลเสียตามมาไหม บางข้อฟังดูดี แต่อาจจะเกิดผลเสียทีหลัง จึงไม่ควรทำ ยกตัวอย่าง scenario สุดท้าย ที่ว่า C. ให้พยาบาลและเจ้าหน้าที่สอนการใช้ระบบให้ อาจฟังดูดี แต่ตามคุณสมบัติแพทย์ ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง แพทย์ควรแก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อน เพราะฉะนั้นการจะหวังพึ่งแต่คนอื่น จะไม่ควรทำเท่าไหร่ (คะแนนความควรทำ น้อยกว่า ช้อยส์ A.) ไม่ควรตอบอะไรที่เป็นผู้ดีจ๋าเกินไป เพราะบางครั้งความดีก็ไม่ช่วยให้การทำงานรวดเร็วและตรงจุด บางครั้งอาจจะต้องยอมกระทบความรู้สึกคนที่ต่อต้านไปบ้าง แต่ถ้าทำให้งานเดินต่อไปได้ ก็ควรจะตอบข้อนั้นนะๆๆ// +++ต้องไปศึกษาจริยธรรมกับคุณสมบัติแพทย์เยอะ ๆๆ ด้วย แนะนำหนังสือน่าอ่านตามนี้เรย ??

    เล่มนี้จะดีตรงที่ว่า สรุปคุณสมบัติแพทย์/จริยธรรมมาให้แบบคร่าว ๆ แบบที่ควรทำ ไม่ได้อัดเยอะแยะเต็มไปหมด บางเล่มอาจจะเยอะเกินไป จนไม่ได้เอามาใช้ แต่เล่มนี้ดีมากก พอเหมาะพอดี แนะนำๆๆๆ โจทย์ที่ให้ฝึกทำก็จะเป็นเกี่ยวกับการทำงานของแพทย์ส่วนใหญ่  ไม่เหมือนบางเล่ม ที่ยัดเอาหลักการใช้ชีวิตพื้นฐานมาเยอะเกินไป จะไม่ตรงกับแนวข้อสอบ เลยแนะนำเล่มนี้มากกว่าคร้าบ


    ก็จบไปแล้วววว สำหรับคำแนะนำ+ข้อสอบจริงของการสอบวันแรก ถ้ามีข้อสงสัยหรืออยากจะดูพวก portfolio / CV / คำแนะนำเพิ่มเติม ทักมาได้เรยที่ ig: chnwiirhnuusm 

    ย้ำว่า blog นี้เขียนขึ้นเพราะอยากเป็นแนวทางให้กับน้อง ๆ หรือผู้สนใจได้ลองศึกษาการสอบโครงการนี้ให้มากขึ้นน เพื่อการเตรียมตัวในอนาคตเนอะ หรือเดาแนวทางเอาไว้ก่อน ข้อสอบจะมีการเปลี่ยนแนวเสมอๆๆๆ นะ ชนิดที่ว่า จับทางไม่ถูกกันเลยทีเดียว ในแต่ละปี เพราะฉะนั้น อ่าน blog นี้ได้ แต่ไม่แนะนำให้จำคำตอบไปสอบ เพราะจะได้โดนสับขาหลอกได้ blog นี้จึงมีประโยชน์เพื่อให้ลองฝึกฝนดูเนอะ ว่าเราพอจะทำได้หรือเปล่า เพราะความยากในแต่ละปีก็ไม่ได้หนีกันไปมาก ลองทำดูนะะ หาข้อมูลให้เยอะๆๆๆ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนน ZooZoo krabbbb 

                                                            ??????‍⚕️?‍⚕️⌛️??

    (ถ้าอยากให้เขียนต่อ หรือแนะนำอะไรเพิ่มก็ทักไปที่ ig ได้บน หรือคอมเมนต์ไว้ใต้ blog นี้ได้เลยย)
    -nothing happens until something moves-  : Albert Einstein
    ig: chnwiirhnuusm 
    #แพทย์ชนบท 




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Kung Platonic Love (@fb1959106874447)
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ
lililil (@lililil)
ไอดอลของหนูเลยค่ะ