เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับประกันสุขภาพGobear Thailand
ประกันอุบัติเหตุลดหย่อนภาษีได้หรือไม่
  • ประกันอุบัติเหตุของตัวเราเองจะลดหย่อนได้เฉพาะส่วนที่ให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล การทุพพลภาพ การสูญเสียอวัยวะ และการแตกหักของกระดูก นอกจากนั้น ก็มีประกันอุบัติเหตุของพ่อแม่ที่สามารถนำมาลดหย่อนได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงไม่เกิน 15,000 บาทต่อปีต่อคน โดยมีเงื่อนไขทางภาษีดังนี้

    1. ต้องเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของพ่อและแม่
    2. พ่อแม่ต้องมีรายได้ทั้งปีภาษีของแต่ละคนไม่เกิน 30,000 บาท
    3. พ่อแม่ต้องเป็นผู้อยู่ในประเทศไทยครบ 180 วันในปีนั้นๆ
    4. แบบคุ้มครองพ่อแม่อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น สุขภาพ อุบัติเหตุ โรคร้ายแรง เป็นต้น

    ประกันอุบัติเหตุมีกี่แบบ

    ประกันอุบัติเหตุที่เรารู้จักกันส่วนใหญ่คือ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือประกัน PA คือ ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองจากอุบัติเหตุเท่านั้น ซึ่งถ้าผู้เอาประกันภัยได้รับบาดเจ็บ สูญเสียอวัยวะ หรือในกรณีที่เสียชีวิต จะได้รับความคุ้มครอง เช่น ค่ารักษาพยาบาล เงินชดเชยตามวงเงิน และในบางกรมธรรม์ยังครอบคลุมไปถึงเงินชดเชยรายวัน ในกรณีที่นอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล นอกจากนี้ ใครที่เดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ ในบางกรมธรรม์ได้ขยายความคุ้มครองไปถึงอุบัติเหตุจากการขับขี่หรือโดยสารรถมอเตอร์ไซค์

    อย่างไรก็ตาม มีประกันอุบัติเหตุประเภทอื่นๆ ที่เราอาจจะไม่คุ้นเคยไม่ว่าจะเป็น ประกันอุบัติเหตุกลุ่ม ที่ใช้สำหรับการรวมกลุ่มกันอยู่แล้ว เช่น ข้าราชการ พนักงานบริษัท ไม่ใช่การรวมกลุ่มเพื่อทำประกันภัย แต่เป็นการรวมกลุ่มกันภายในองค์กร เพื่อมอบสวัสดิการให้กับพนักงาน หรือ ประกันอุบัติเหตุสำหรับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา ที่สถาบันการศึกษาจะเป็นผู้จัดทำ จะเน้นความคุ้มครองของนักเรียน นิสิต และนักศึกษา เหมาะสำหรับสถานบันการศึกษาต่างๆ อีกด้วย

    ประกันอุบัติเหตุ มีแบบความคุ้มครองอะไรบ้าง

    แบบ อบ.1 : จะมีความคุ้มครองให้เลือกซื้อได้ทั้งหมด 4 ความคุ้มครอง ได้แก่ การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ การทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง, การทุพพลภาพชั่วคราวสิ้นเชิง, การทุพพลภาพชั่วคราวบางส่วน และการรักษาพยาบาล
    แบบ อบ.2 : จะมีความคุ้มครองเพิ่มจาก อบ.1 คือ การสูญเสียนิ้ว การสูญเสียประสาทสัมผัส และการทุพพลภาพถาวรบางส่วน
    หมายเหตุ : กรมธรรม์ประกันภัยสำหรับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา จะมีเฉพาะแบบ อบ.1 เท่านั้น

    ประกันอุบัติเหตุที่ไหนดี เลือกอย่างไร

    อยากจะซื้อประกันอุบัติเหตุ แต่ยังไม่รู้ว่าควรเลือกซื้อจากอะไร เพราะมีหลากหลายบริษัทเหลือเกิน ที่เห็นชัด ๆ ก็คงจะเป็นอัตราเบี้ยประกันภัย แล้วถ้าเป็นด้านอื่น ๆ ควรเลือกจากอะไรดีล่ะ

    • พิจารณาจากแบบความคุ้มครอง ระหว่างแบบ อบ.1 และ อบ.2 ว่าเราเหมาะสมกับแบบไหนมากกว่า
    • พิจารณาจากเบี้ยประกันภัยระหว่างบริษัทประกันภัยต่าง ๆ โดยลองเปรียบเทียบกับหลาย ๆ บริษัท เพื่อให้แน่ใจว่าตรงกับความต้องการของตนเอง
    • พิจารณาจากความน่าเชื่อถือ ฐานะ และวิธีการดำเนินงานของบริษัทประกันภัย
    • พิจารณาจากความต้องการของตนเอง เพราะทุกคนต่างมีอาชีพ และวิถีการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันออกไป การเลือกซื้อประกันภัยจึงขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบุคคล


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in