เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับประกันสุขภาพGobear Thailand
เปรียบเทียบประกันสุขภาพ ประกันชีวิต ต่างกันอย่างไร
  • แป๊บเดียวก็ผ่านไปแล้วเกินครึ่งปี หลายคนก็มองหาตัวช่วยในการลดหย่อนภาษีอย่างบรรดาประกันและสินค้าทางการเงินต่างๆ โดยเฉพาะประกันชีวิตและประกันสุขภาพที่ตอบโจทย์ให้เราได้ทั้งการลดหย่อนภาษีและการป้องกันความเสี่ยงตามกระแสตื่นตัวเกี่ยวกับสุขภาพในปัจจุบันนี้ แต่ทั้งประกันชีวิตและประกันสุขภาพ คืออะไรกันแน่? ทั้งสองอย่างแตกต่างกันยังไง? วันนี้บทความของเราจะอธิบายให้ฟังเพื่อที่ทุกคนจะได้เลือกตัวเลือกที่เหมาะสมกับตนเองจริงๆ ครับ

    ประกันชีวิต คือ

    แบบประกันที่สร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ในการสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับคนที่เราห่วงใยว่าถ้าหากเราเสียชีวิตไป ความคุ้มครองจากประกันก็จะยังทำให้ครอบครัวสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ และสามารถบรรลุเป้าหมายในชีวิตตามที่ต้องการได้แม้ว่าเราจะไม่ได้อยู่เป็นเสาหลักให้ครอบครัวในเวลานั้นๆแล้วก็ตาม

    โดยผลประโยชน์ที่เราจะได้รับจากประกันชีวิตก็คือ ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตเท่านั้น เป็นทุนประกันชีวิต หรือจำนวนเงินเอาประกัน (Sum Assured) ซึ่งจะได้เป็นเงินก้อนจากบริษัทประกันชีวิตตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ อย่างไรก็ดี แบบประกันชีวิตหลายๆ บริษัทก็มีการพ่วงประกันสุขภาพเข้าไปในสัญญาเพื่อให้ความคุ้มครองมากขึ้นด้วย

    ประกันสุขภาพ คือ

    แบบประกันที่เข้ามาคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่รวมไปถึงอาการบาดเจ็บ อาการเจ็บไข้ได้ป่วย และโรคต่างๆ ตามที่กรมธรรม์กำหนด โดยยิ่งประกันสุขภาพตัวนั้นๆมีความคุ้มครองครอบคลุมมากเท่าไหร่ เราก็อาจจะต้องจ่ายค่าเบี้ยมากตามไปด้วย

    โดยสิ่งที่ประกันสุขภาพสามารถคุ้มครองก็มีทั้งประกันที่คุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยใน (IPD), ค่าห้องค่าอาหาร, ค่าผ่าตัด, ค่าตรวจแล็บ, เงินชดเชยรายได้, ค่ายา, ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก (OPD), และค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน เป็นต้น


    แม้ว่าทั้งประกันชีวิตและประกันสุขภาพจะมีรายละเอียดซับซ้อนมากมาย แต่ถ้าเราทราบความต้องการของตัวเองในแต่ละช่วงชีวิต และดูงบประมาณในการจ่ายค่าเบี้ยให้เหมาะสม เราก็สามารถรู้ว่า ประกันชีวิตและประกันสุขภาพที่ตอบโจทย์ชีวิตของเราได้ ซึ่งในบล็อกของพี่หมีเองก็ได้แนะนำเคล็ดลับการเลือกทำประกันชีวิต และประกันสุขภาพให้เหมาะสมในช่วงอายุต่างๆ เพื่อให้นอกจากประโยชน์ทางด้านภาษีแล้ว เราสามารถรับประโยชน์จากการทำประกันได้มากขึ้น ซึ่งเพื่อนๆ ก็สามารถคลิ๊กเข้าไปที่อ่านเพิ่มเติมที่บล็อกพี่หมีด้านล่างได้เลยครับ

    ขอบคุณบทความจาก GoBear Thailand โกแบร์ ประเทศไทย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in