เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับประกันสุขภาพGobear Thailand
มีประกันสุขภาพแล้วต้องทำของโควิด-19 เพิ่มไหม
  • สถานการณ์แบบนี้ ใครๆ ก็เชียร์ให้ทำประกันโควิด-19 เอาไว้ แต่เอ๊ะ! เรามีประกันสุขภาพที่จ่ายเบี้ยทุกปีอยู่แล้วแบบนี้ ถ้าทำอีก สิทธิ์ค่ารักษาพยาบาลจะซ้ำซ้อนกันไหมนะ?

    จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 หลายคนๆ เลือกทำประกันโควิด-19 ติดกระเป๋าไว้เพื่อความอุ่นใจ แต่ถ้าเรามีประกันสุขภาพส่วนตัวหรือประกันสังคมอยู่แล้ว คงเกิดความสงสัยว่า ยังต้องซื้อประกันโควิด-19 เพิ่มเติมอีกไหม? แล้วถ้าซื้อเพิ่ม การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลจะเป็นอย่างไร? เบิกซ้ำกันได้หรือเปล่า?

    ก่อนที่จะตอบคำถามนี้กับตัวเอง เราต้องเริ่มจากการ "เช็คกรมธรรม์ประกันสุขภาพ" ที่เรามีก่อน เพราะประกันสุขภาพเองก็มีหลากหลายประเภท แต่ละแบบก็มีความคุ้มครองที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ประกันสุขภาพส่วนใหญ่จะมีรูปแบบความคุ้มครองหลักๆ ดังต่อไปนี้

    1. คุ้มครองการรักษาพยาบาลเนื่องมาจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือการป่วยไข้ โดยจะแบ่งความคุ้มครองตามสถานะของผู้ป่วยได้อีกดังนี้
      - การรักษาพยาบาลในฐานะผู้ป่วยนอก (OPD) อธิบายง่ายๆ ก็คือ หมอตรวจหรือเข้ารับการรักษาเสร็จแล้วก็กลับบ้านได้ 
      - การรักษาพยาบาลในฐานะผู้ป่วยใน (IPD) ก็คือ ต้องนอนดูอาการที่โรงพยาบาลนานเกิน 6-12 ชั่วโมงขึ้นไปนั่นเอง
    2. ค่าปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการผ่าตัดและค่าใช้จ่ายอันเกิดจากการผ่าตัด
    3. ค่าใช้จ่ายในการรักษาที่คลีนิค
    4. ค่ารักษาฟันและช่องปาก
    5. ค่าใช้จ่ายในการคลอดบุตร
    6. ค่าใช้จ่ายในการให้แพทย์มาดูแล หรือที่เรียกกันขำๆ ว่า "ค่าหมอยิ้ม"
    7. การชดเชยค่าใช้จ่ายที่เราไม่สามารถไปทำงานได้

    ส่วนใหญ่แล้วความคุ้มครองจะมีลักษณะตาม 7 ข้อที่กล่าวมา แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ควรกลับไปอ่านกรมธรรม์ให้ละเอียดก่อนเพราะอะไร? เพราะถึงแม้ว่า การรักษาโควิด-19 จะถือเป็นหนึ่งในการเจ็บป่วยจากโรคภัย ซึ่งตรงตามเงื่อนไขความคุ้มครองในข้อแรกสุด แต่เงื่อนไขกรมธรรม์บางฉบับก็อาจจะมีการยกเว้นความคุ้มครองโรคระบาดร้ายแรงไว้ เราควรเช็คกรมธรรม์ของเราให้ชัวร์เสียก่อน แต่สำหรับคนที่อยากได้รับความคุ้มครองเพิ่มเติม เช่น ได้รับเงินก้อนเมื่อตรวจพบโควิด หรือค่าห้องเพิ่มเติมกรณีต้องนอนโรงพยาบาลนานๆ ก็สามารถเลือกทำประกันโควิด-19ประเภท เจอ-จ่าย-จบ หรือประเภทที่ได้รับความคุ้มครองอื่น ๆ เพิ่มนอกเหนือไปจากผลประโยชน์ที่จะได้รับจากประกันสุขภาพปกติที่เรามีอยู่เดิมก็ได้ครับ

    สำหรับใครที่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำประกันสุขภาพและประกันโควิด-19 ก็สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้โดย กดอ่านได้จากแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมด้านล่างนี้ เลยนะครับ

    ขอขอบคุณบทความจาก

    ประกันสุขภาพคุ้มครอง โควิด-19 ไหม? ต้องซื้อเพิ่มไหม?

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in