เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
ถ้าหนังเรื่องนี้หายไปจากโลก: If Cats Disappeared form the world
  • หนังเรื่องนี้ผมขอเห็นต่าง (ฮา)

    ไม่มีคำพูดอ้อมค้อมใดๆ นอกจากคำในวงเล็กที่จะให้ความคิดเห็นเราดูซอฟต์ลงด้วย ในความคิดเห็นจของเราหนังสอบไม่ผ่าน ในทุกด้าน แม้จะมีหลายได้ที่ทำได้เกือบจะดี แต่ไม่ดีก็คือไม่ดี ถึงจะใกล้คำว่าดีบ้างก็ตาม

    สิ่งที่หน้าสนใจคือพลอตหนังที่ สตรองพอฟัดพอเหวี่ยง เกี่ยวกับนายไปรษณีในเมืองเล็กๆ ที่พบว่าตัวเองกำลังจะตายด้วยโรงมะเร็งสมอง แต่สามารถยื้อชีวิตของตนออกไปได้ทีละหนึ่งวัน ตามข้อตกลงกับยมทูต (ที่หน้าตาเหมือนกับตัวเองเป๊ะ) แลกกับของสำคัญในชีวิตของพระเอก ที่ต้องหายจากโลกนี้ไป ตลอดกาล


    จุดที่ชอบ

    - หนุ่มเนิร์ด ทรึทาย่า เล่นดีใช้ได้ เราเชื่อเลยว่าเค้ามีพระเอกเป็นเพื่อนคนเดียวจริงๆ วินาทีที่พระเอกบอกว่าจะตาย เราสัมผัสได้ถึงความเศ้าเสียใจของเขา

    - ฉากการหายไปของ หนัง และ โทรศัพท์ ก็ใช้ได้นะ ชอบความรวดเร็วและรุนแรงของมันดี

    - movie reference ของหนังเรื่อง Happy together ที่หนังลงทุนไปถ่ายไกลถึงอาร์เจติน่า โดยทำให้ภาพมัน vibrance ล้อกับภาพของหนัง Happy together ขัดกับอารมณ์หมองหม่นของหนังช่วงอื่นได้ดี

    Happy Together (1997) กำกับโดย หว่อง กาไว



    มาถึงจุดที่ไม่ปลื้มกันบ้าง ย้ำอีกทีว่าคหสต.

    - ตรรกะเหตุผลและน้ำหนักแรงจูงใจของตัวละครเบาหวิวเสียเหลือเกิน ยกตัวอย่างเช่น การที่นางเอกเห็นเพื่อนใหม่ประสบอุบัติเหตุ แล้วเล่นใหญ่ไปตะโกนกับน้ำตกว่า 'ฉันจะใช้ชีววิตให้คุ้มค่าาา' กลับมาเลิกกลับพระเอก + ทำงานพนักงานขายตั๋วเนี่ยนะคุ้มค่า การที่แม่นาฬิกาเสียอยู่บ่อยๆ แล้วพ่อก็มัวแต่ซ่อมจนไม่ทันมาดูลมหายใจสุดท้ายของแม่ ทั้งๆ ที่ปกติก็ดูแลกันดีอะนะ ไม่ได้มีปัญหา ไม่ได้เลิกกัน แล้วทำไมฟระ ฉันงง ฉันเขลา ฉันไม่เข้าใจมาก

    - การแสดงต่างๆ ในเรื่อง คนที่เล่นเป็นแม่ (ตัวละครคีย์สำคัญของเรื่อง) เล่นไม่ถึง ส่วนคาแรคเตอร์ของยททูติ สร้างแต่ความน่าอึดอัด ไม่รู้ว่าหน้าที่ของเค้าควรจะเป็นฐานะอะไร ไม่ตลก ไม่สุขุม ไม่น่าเกรงขาม ดูไปก็รู้สึกปุเลี่ยนๆ ว่าไอนี่มันโรตจิตป่าววะ

    - ถึงภาพจะไม่ได้น่าเกลียด แต่บอกเลยว่าสู้หนังญี่ปุ่นอื่นๆที่โดยปกติจะสามารถขับสเน่ห์ของสถานที่ออกมาได้อย่างเปล่งปลั่งไม่ได้ เพลงประกอบก็จัดอยู่ได้แค่พอใช้นะ 

    - แถมมีการใช้ฟุตเทจ และบทพูดที่ซ้ำบ่อย

    - การดำเนินเรื่องในองค์สอง คู้ขนานกับองค์หนึ่งเกินไป และองค์ที่สามก็ขมวดปมและจบได้รุ่มร่ามไม่กระชับตรงประเด็นเท่าไร 

    สิ่งที่สรุปถึงตัวหนังได้กระชับและตรงประเด็นกว่า คงจะเป็นกระแสตอบรับของหนังเรื่อง Metropolis (อีกหนึ่ง movie reference ของ If Cats. ) ที่เขียนเอาไว้ว่า 'นักวิจารย์เห็นถึงความสวยงามทางด้านงานภาพและยกย่อง special effects ที่สุดจะซับซ้อน แต่กล่าวตำหนิเรื่องราวที่ขาดประสบการณ์และการตัดสินที่ชาญฉลาด'

    Metropolis (1927) 

    ทุกครั้งที่ผมดูหนัง ถ้าหนัง 'bring something new to the table' ได้ให้อะไรกับเรา อะไรก็ได้เลย จะในแง่ ภายสวยแปลกตา เพลงประกอบซึ้งกินใจ ถามคำถามถึงให้ฉุกคิดถึงชีวิต หรืออะไรก็ได้ที่มัน 'สร้างแรงกระทบ' ให้ตัวเรา ผมจะรู้สึกถึงความคุ้มค่า ในกรณีหนังเรื่องนี้ จะขอยกประโยคเด็ดมาเป็นตัวแทนความในใจ

    ถ้าหนังเรื่องนี้หายไปจากโลก จะมีใครโศกเศร้าเสียใจให้มันมันบ้างนะ

    อย่างน้อยก็ผมคนนึงล่ะที่ไม่ คงไม่ได้รู้สึกเดือดเนื้อร้อนใจอะไร ดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างปกติสุข


     

    RANKINGS
    1. Money Monster
    2. Green Room
    3. Mr. right
    4. Captain America: Civil war
    5. The VVitch
    6. Equals
    7. Bad Neighbors 2
    8. If Cats Disappeared form the world
    9. Hardcore Henry

    เคดิตภาพ
    http://www.senseonfilms.com/wp-content/uploads/2016/05/1110-279.jpg
    http://images.static-bluray.com/reviews/2909_3.jpg
    http://www.myfilmviews.com/wp-content/uploads/2012/12/metro_41.jpg
    https://cdn.yaklai.com/wp-content/uploads/2016/06/if-cats-disappeared-from-the-world-2.jpg

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in