เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
Challengers : ต่างคนเติมใจให้กัน เติมใจซึ่งกันจนเต็ม (?)
  • Tashi: Okay. Well, I'm not a home wrecker
    Art: We don't live together
    Patrick: It's an open relationship

    จะขอเริ่มรีวิวนี้ด้วยเกม 2 truths 1 lie หรือถ้าพูดให้เข้าใจแบบคนไทยยุคเราก็คือรายการจ้อจี้ เมื่อดู Challengers จบแล้วก็คงจะตอบได้อย่างไม่ต้องสงสัยว่าประโยคของใครเป็นเรื่องไม่จริง


    Challengers ว่าด้วยความสัมพันธ์ที่เริ่มจากคู่หูนักเทนนิสเยาวชนเพื่อนรักดาวรุ่ง แพคทริก และ อาร์ต ที่ต่างก็ปลื้มหลง ทาชิ สาวดาวรุ่ง(ยิ่งกว่า)ในวงการเดียวกัน หนังพาเราไปสำรวจโลกของวงการเทนนิสที่นำทางและหล่อหลอมชีวิตของหนุ่มสาวสามคนนี้ไปพร้อมๆ กับสานสร้างความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนของการแข่งขัน การแก่งแย่ง ความรักใคร่ ความทะเยอทะยาน และเป้าหมายสูงสุดของชีวิตวัยรุ่นสู้ผู้ใหญ่ ตลอดเวลา 131 นาทีแบบไม่ต้องให้ได้พักหายใจ



    พอหนังจบ เราสามารถบอกได้ทันทีเลยว่า หนังเรื่องนี้จะติดอันดับหนังในดวงใจของเราแน่ๆ เพราะมันล้วนตอบโจทย์ตรงจริตความชอบหรือสิ่งที่เรามองหาในสื่อที่เสพย์แบบสุดๆ

    ประเด็นแรกเลยคือการเล่าเรื่องที่มีเหมือนจะตื้นแต่ลึก พล๊อตรองของหนังที่วิ่งขนานตีคู่มาตั้งแต่ต้นเรื่องค่อยๆ สะสมความเร่งก่อนจะ take over มาเป็นคำถามสำคัญในช่วง climax ถือเป็นการหักมุมแบบนึงที่น่าประทับใจมาก

    บทที่แข็งแรงนี้ถูกเสริมด้วย soundtrack / sound design ที่โคตรบ้า ยกตัวอย่างเช่นซีนคุยที่เงียบๆ อยู่ดีๆ ดันอินเสิร์ทเพลงตื๊ดเข้ามาเลย คือแทนที่จะเสริมอารมณ์ให้ซีนกลับกลายเป็นนำอารมณ์ให้มันเร้าได้แบบสุดๆ

    มุมกล้องแปลกๆ ก็ถูกงัดออกมาใช้แบบไม่เหนียมอาย เช่นการเพิ่มความเข้มข้นของแมชชี้ชะตา จากคนดูบุคคลที่สาม(ผู้ชม)ไปสู่บุคคลที่หนึ่ง ไปจนถึงกล้องแม่งติดอยู่กับไม้ยังไม่พอ ไปติดกับลูกเทนนิสไปเลย!


    ย้อนกลับมาที่การถ่ายทอดความซับซ้อนของตัวละครในหนัง เราสามารถสัมผัสและเข้าใจได้เลยว่าคนสามคนนี้โคตรจะแตกต่างกัน ทั้งนิสัย มุมมองความคิดทัศนคติ ต่างมีข้อเด่นข้อด้อยและข้อจำกัดในชีวิต ซึ่งในมาพัวพันกันก็เพราะจุดร่วมของการหวดไม้ใส่ลูกสักกะหลาด เหนือความสัมพันธ์แบบกลุ่ม (ทั้ง 3 คนมีซีนร่วมกันน้อยมาก นับจริงๆ คือน่าจะแค่ 2 ซีน) คือความสัมพันธ์แบบเป็นคู่ๆ ของทาชิ/อาร์ต ทาชิ/แพทริก และ อาร์ต/แพทริก ด้วยกันเอง ซึ่งล้วนเป็นไดนามิกที่น่าสนใจมาก

    มนุษย์เราไม่มีใครครบถ้วนสมบูรณ์ไปหมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะโจ้งแจ่งหรือไม่รู้ตัว ทุกคนต่างก็มีเป้าหมายและความต้องการของตัวเองที่ล้วนแต่ต้องหยิบยืมหรือพึ่งไม้มือของคนอื่นมาเพื่อให้สัมฤทธิผล

    ฉากสำคัญที่ไปฟังเพิ่มมาเค้าบอกว่าเป็น improvise ด้วยนะ

    เมื่อ match point จบลง ไพ่ใบสุดท้ายของหนังได้ถูกเปิดออก เราขนลุกความดีใจปนสะใจกระจายไปทั่วร่าง ถึงดีกรีความ'ความชนะ'อาจจะไม่เท่ากัน แต่ที่แน่ๆ คือ (thankfully) ไม่มีผู้แพ้ในเกมแมชสำคัญนี้ เป็นการปิดฉากหนังที่ท่วมท้นและดีมากๆ จริงๆ

    คงไม่ต้องย้ำแล้วว่าเราชอบ Challengers มากแต่ไหน อยากให้ทุกคนได้ไปดู ใครดูแล้วก็มหวีดด้วยกันหรือแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ ><


    RANKINGS
    1. Nocturnal Animals
    2. Last life in the universe
    3. Challengers
    4. Arrival
    5. Past Lives
    6. Sing street
    7. It’s a Summer Film! 
    8. Green Room
    9. Kubo and the Two Strings
    10. Wonder
    11. Train to Busan
    12. La La Land
    13. Your name
    14. Trolls
    15. Nerve
    16. The Glass Castle
    17. Where to Invade Next
    18. Mr. right
    19. Ghostbusters
    20. The shallows
    21. A Cure for Wellness
    22. Kiseki
    23. BNK48 : Girls Don't Cry
    24. Mother!
    25. Bad Moms
    26. Finding dory
    27. Captain America: Civil war
    28. The Conjuring 2
    29. The VVitch
    30. Lights out
    31. February
    32. High-rise
    33. Me Before You
    34. Equals
    35. Blair Witch
    36. Don't breathe
    37. Bad Neighbors 2
    38. Café Society
    39. If Cats Disappeared form the world
    40. Hardcore Henry

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in