เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Me and the Pottersyyingying_yc
Fantastic beasts and where to find them:รีวิวมีฉะปอย
  • อันนี้เรามาพูดถึงแฟนตาสติคบีสท์แบบสปอยกันล้วนๆเลย ก็สำหรับเรานะ เรื่องนี้มันเล่าด้วยสองเส้นเรื่อง คือหนึ่ง เส้นเรื่องของนิวท์ที่ตามจับสัตว์วิเศษกลับกระเป๋า เส้นเรื่องนี้จะมีคอนฟลิคท์ก็คือการไล่ล่าของมาคูซ่า เนื่องมาจากนิวท์ถูกใส่ความ(ด้วยความไม่ตั้งใจ)ว่าสัตว์วิเศษของเขาไปฆ่าคน(เดี๋ยวจะขยายความตรงนี้ทีหลัง) อีกเส้นเรื่องนึงคือเส้นเรื่องของออบคูรัส ซึ่งเป็นพลังงานวิญญาณร้ายที่กำลังคุกคามนิวยอร์คอยู่ โดยสองเส้นเรื่องนี้มันจะร้อยกันตรงที่นิวท์ดันบังเอิญทำสัตว์วิเศษหลุดไปในช่วงที่ออบคูรัสกำลังอาละวาดพอดี นิวท์เลยตกกระไดพลอยโจนต้องเป็นผู้รับผิดแทน

    ส่วนเนื้อเรื่อง มันจะเปิดออกมาว่าในนิวยอร์คกำลังมีสัตว์ร้ายบางอย่างระบาดในการทำลายเมืองอยู่ โดยที่มีกลุ่มที่ออกมาบอกว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมีพวกพ่อมดแม่มดอยู่เบื้องหลัง โดยกลุ่มนั้นใช้ชื่อตัวเองว่า The second salemmer นำโดยแมรี่ ลู แบร์โบน ในขณะเดียวกันที่นิวท์ สคาแมนเดอร์ ได้เข้ามาที่นิวยอร์คด้วยจุดมุ่งหมายที่จะมาปล่อยนกธันเดอร์เบิร์ด ที่ตัวเองได้ไปช่วยเหลือมา แต่ด้วยความที่เขาเผลอปล่อยตัวนิฟเฟลอร์ออกมาสร้างปัญหา ทำให้เจคอบ โนแมจ(aka.มักเกิ้ล)เห็นการใช้เวทย์ ระหว่างที่นิวท์จะลบความทรงจำ เจคอบก็หนีไปพร้อมเอากระเป๋าของนิวท์ไปด้วย เขาจึงเผลอปล่อยสัตว์มาป่วนเมือง ทีน่า อดีตมือปราบมาร บังเอิญมาเจอ เลยพาไปยังที่พักของตน ทั้งคู่เลยมีโอกาสได้รู้จักกับควีนนี่ น้องสาวของทีน่า ในขณะที่เพอร์ซิวาล เกรฟ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาคูซา ก็ให้ครีเดนซ์ แบร์โบน เด็กที่อยู่ในกลุ่มเซเลมฯ คอยตามหาเด็กที่มีพลังเวทย์สูงๆ ส่วนนิวท์ก็ชวนเจคอบออกไปตามจับสัตว์วิเศษ ซึ่งเขาก็จับได้เกือบครบ แต่ทีน่าก็เห็นแล้วเอาไปแจ้งที่มาคูซา ในขณะที่สัตว์ร้ายที่อยู่ในนิวยอร์คก็อาละวาดจนฆ่าคนตายไปหนึ่งคน นิวท์และสัตว์ในกระเป๋าของเขาจึงตกเป็นจำเลยอย่างสมบูรณ์ เพอร์ซิวาล เกรฟ เข้ามาสืบสวนนิวท์และพบว่าในกระเป๋าของเขามีออบคูรัส พลังงานร้ายที่มีอำนาจทำลายล้างมหาศาล เขากับทีน่าจึงถูกตัดสินประหารชีวิต โดยที่ในขณะที่เขาและทีน่าถูกคุมขังอยู่ เขาก็เล่ารายละเอียดเกี่ยวกับออบคูรัสให้ทีน่าฟัง ว่ามันคือพลังงานที่แฝงอยู่ในเด็กที่พยายามกดพลังเวทย์ของตนเองไว้ โดยรายที่เชาไปช่วยไว้มีอายุเพียง8 ขวบ แต่ก็เสียชีวิตอยู่ดี ไม่เคยมีเด็กที่อายุเกิน 10 ขวบแล้วรอดตายมาได้ หลังจากที่ทั้งคู่ถูกนำตัวไปประหาร นิวท์ก็พาทีน่าหนีออกมาได้ พร้อมกับเจอควีนนี่ที่หนีมากับเจคอบ พวกเขาจึงพากันไปตามจับสัตว์วิเศษตัวสุดท้ายที่หลุดออกไปจนสำเร็จ แต่แล้ว ออบคูรัสก็กลับมาอาละวาดอีกครั้ง เกรฟได้รับสัญญาณขากครีเดนซ์ จึงได้ไปเห็นภาพบ้านแบร์โบนที่ถูกทำลาย พร้อมศพของแมรี่ เกรฟจึงปักใจว่าโมเดสตี้ เด็กในบ้านแบร์โบนเป็นออบคูรัส เมื่อหมดประโยชน์ เขาจึงพูดตัดรอนความสัมพันธ์ พร้อมบอกว่าทุกอย่างเขาแค่หลอกใช้ครีเดนซ์ ด้วยความโกรธ พลังออบคูรัสในตัวของครีเดนซ์จึงทำลายมหานครนิวยอร์ค นิวท์ที่บังเอิญเห็นจึงเข้าไปให้ความช่วยเหลือจนครีเดนซ์เริ่มสงบลง แต่แล้วเกรฟก็ทำให้ออบคูเรียสปะทุขึ้นอีก จนกระทั่งมือปราบมารของมาคูซามาเห็นแล้วรัวคาถาใส่ครีเดนซ์จนออบคูรัสสลายไป เกรฟจึงหันมาต่อสู้กับพวกมือปราบมาร ความจึงเผยว่า แท้จริงแล้วเกลเลิร์ต กรินเดลวัลล์ปลอมตัวเป็นเกรฟ เขาถูกพวกมาคูซาจับได้ และในที่สุดนิวท์ก็กลับไปที่อังกฤษ

    สำหรับเรานะ ในส่วนของการตามเก็บสัตว์วิเศษนี่ มันก็เวิร์คประมาณนึงนะ เพียงแต่มันดูเรื่อยๆ ลอยๆ ไม่มีพล็อตหลักอะไรชัดเจน อาจจะมีแค่ที่ต้องลุ้นว่าจะโดนมาคูซาจัดการไหม แต่มันก็แค่นั้นอ่ะ ความสนุกของมันก็คืองานขายซีจี ไม่ได้อะไรมากมาย แต่สำหรับพล็อตรองเรื่องออบคูรัสนี่เราชอบมันมากจริงๆนะ เพราะด้วยการวางปมที่ค่อยๆหยอดไว้ระหว่างเรื่อง แล้วมาผูกอีกทีตอนจบเนี่ย คือมันทำให้เราอึ้งได้ โดยที่มันก็ไปกันได้กับเส้นหลัก คือเพราะมีการทำลายเมืองของออบคูรัส มันจึงทำให้นิวท์ถูกสอบสวนไง(ประมาณว่ามาคูซากำลังหาผู้รับผิดอยู่ แล้วนิวท์ก็มาพร้อมคุณสมบัติที่ครบถ้วนพอดี) แล้วถ้าไม่มีเหตุการณ์ที่ถูกสั่งประหาร มันก็จะไม่เอฟเฟคไปถึงตัวทีน่าที่จะมีความปิ้งปั้งนิวท์ไง ซึ่งสำหรับเราเราว่ามันเรียงร้อยมาด้วยดี

    สำหรัลเราพล็อตออบคูรัสมันเป็นพล็อตที่น่าสนใจ ที่น่าสนใจก็เพราะว่ามันสร้างคำถามให้ภาคต่อไปได้ เช่นว่า ทำไมครีเดนซ์ถึงเป็นออบครูเรียสที่รอดเกิน10ขวบ ทำไมครีเดนซ์ถึงรอดชีวิตจากคาถาของมาคูซา แล้วครีเดนซ์จะไปไหนต่อ ฯลฯ

    มาที่ตัวละคร ตัวเอกของเรา นิวท์ สคาแมนเดอร์ สำหรับเรา นิวท์เป็นผู้ชายที่น่ารักคนนึงนะ(อย่างน้อยก็น่ารักกว่าแฮร์รี่ล่ะนะ 55) เป็นผู้ชายที่ขี้อาย ไม่ชอบมีปฏิสัมพันธ์กับคน แต่ถ้าไปอยู่กลับสัตว์จะตรงกันข้ามกันในทันที เขาจะกลายเป็นคนร่าเริง เขาทรีทสัตว์เป็นเหมือนเพื่อน มีชื่อ ทุกครั้งที่เขาคุยเขาจะมองสัตว์อย่างเต็มตาทุกครั้ง นิวท์ดูเป็นคนประเภทรักคนยาก แต่ถ้ารักแล้วอะไรก็ให้หมด เชื่อใจไปซะหมด แถมยังใจเย็นมากๆด้วย ขนาดทีน่านางจับนิวท์จนเกือบโดนประหารนะ นางยังไม่โกรธสักนิด แถมยังช่วยเขาออกมาด้วย แต่เขาก็ดูจะมีปมอยู่กับผู้หญิงที่ชื่อ เลตา เลสเตรจน์ เราชอบประโยคตอนจบของนิวท์อ่ะ เป็นตอนที่ทีน่าถามนิวท์ว่าเลตาชอบอ่านบทความของนิวท์ไหมอะไรทำนองนี้ นิวท์ก็ตอบว่าผมไม่รู้ ไม่รู่ว่าตอนนี้เธอชอบอะไร ทุกคนเปลี่ยน ผมก็เปลี่ยน เราว่ามันเรียลดีอ่ะ แล้วเหมือนนางจะบอกว่าตัวเองไม่ได้ชอบเลตาแล้วแบบอ้อมๆด้วย ตอนจบที่ถามทีน่าว่าจะเอาหนังสือมาให้ด้วยตัวเองได้ไหมก็น่ารัก เอ็ดดี้เล่นเป็นนิวท์ได้โคตรมีเสน่ห์เลยสำหรับเรา

    มาที่ทีน่า นางเป็นนางเอกตามแบบฉบับของละครไทย คือมีความแส่รนหาที่ ตอนต้นเรื่องนี่รำคาญนางประมาณนึง คือหล่อนจะอยากจับนิวท์อะไรเบอร์นั้นคะ(ในที่นี้คือจับยัดกรงขังนะ ไม่ใช่จับแบบจับเป็นหลัว) แต่พอผ่านช่วงที่โดนประหารมาได้นางก็แสดงความน่ารักให้เราเห็น อย่างตอนช่วยๆกับนิวท์กล่อมครีเดนซ์ ฯลฯ ซึ่งเราว่ามันโอเค ภาคต่อไปคงทำให้เรารักนางได้นะ(ทีน่าหน้าเหมือนหมิว ลลิตาเลย)

    ในส่วนของเจคอบ โนแมจผู้น่ารักของเรา ตัวละครนี้ตลกและน่ารักมาก เสียงเอิ๊กของเขานี่เล่นกี่ครั้งก็ขำทุกครั้ง มีมุกตลกๆหลายมุกเลย ตอนจบก็ซึ้งแล้วก็น่ารักดีนะ ฉากจูบกลายสายฝนโคตรโรแมนติคเลย

    อีกตัวที่ชอบมาก คือควีนนี่ น้องสาวทีน่า นางจะออกแนวแก่นๆน่ารักๆนิดนึง มีเสน่ห์ประเภทที่รู้สึกได้เลยว่าผู้ชายต้องชอบตัวละครแบบนี้อ่ะ มีบทตลกที่โต้ตอบกับเจคอบได้ดีมาก ชอบ สวย น่ารัก

    มาที่พ่อตัวร้ายของเรา เพอร์ซิวาล เกรฟ จะบอกว่าเป็นตัวร้ายที่หล่อและเท่มากกก สาวๆหลายๆคน(บวกชั้น)คงแอบเทใจให้ตัวละครนี้ไปไม่ใช่น้อยเลย ด้วยความเท่ ความแบด และท่าโบกไม้กายสิทธิที่ดูยังไงก็เหมือนฟาดแส้ชัดๆ(ทำไมดูไร้สาระ เอาใหม่ๆ) คือเป็นตัวละครที่ดูมีมิติ เด็ดขาด ความร้ายความฉลาดที่ดูยังไงก็เหนือชั้น การหลอกใช้ครีเดนซ์ นี่ก็หืม เอาสุดอ่ะ ใช้ความรักความไว้ใจของน้องมาเอาผลประโยชน์ แต่ที่ฉันรู้สึกก็คือตอนจบไม่ฉลาดเลยว่ะ นางเลือกจะไฟท์กับนิวท์แล้วแสดงความกราดเกรี้ยว สุดท้ายครีเดนซ์ก็ระเบิดชุดใหญ่ แต่ตอนสู้นี่ดีนะ เท่มาก(ตอนอยู่ในโรงนี่หงุดหงิดมาก ทำไมทีน่าไม่ปลดอาวุธวะ แต่พอเฉลยก็อ้อ ปลดไม่ได้ ไม่งั้นจักรวาลเละแน่) 

    เขาบอกว่าเวลากินข้าวเราต้องเก็บของอร่อยของโปรดไว้กินทีหลังฉันใด เราก็เก็บครีเดนซ์ไว้พูดทีหลังฉันนั้น เป็นตัวละครที่พออยู่ร่วมฉากแล้วดูกลืนไปเลยอ่ะ แม้ทรงผมจะเด่นขนาดไหนก็เหอะ เวลาอยู่กับคุณเกรฟก็ดูโหยหาความรัก อยู่บ้านก็โดนทารุน นางน่าสงสารมากก เป็นตัวละครที่มีปมแรงมากอ่ะ มีการตั้งข้อสังเกตว่าตัวละครครีเดนซ์สะท้อนภาพถึง lgbt ในสังคม ที่ถูกทารุน กดขี่ เอาความรักความไว้ใจมาหลอกใช้ ซึ่งตัวละครนี้ดูเป็นตัวละครที่น่าสนใจมาก เพราะเราอยากรู้ขอบเขตพลังของตัวนี้ ซึ่งขนาดว่ามือปราบมารเบอร์หนึ่งของมาคูซาสาดคาถาใส่นางยังรอดเลย อยากรู้ว่านางมีดีอะไรดี หรือตัวละครนี้จะไปยังไงต่อ อันนี้รอดู

    นอกจากนี้จะบอกว่าสัตว์วิเศษในเรื่องน่ารักทุกตัวจริงๆ พิกเก็ต โบรทรัคเกิลคือนางใข่จริงๆ ทั้งจริตมารยาของนาง ชอบ555 อีตัวนิฟเฟลอร์ก็แสบได้ที่เลย แล้วยังธันเดอร์เบิร์ดที่โคตรคู ดีมีไกส์ได้ซีนไปเต็มๆเลย ออคคามีก็แสบๆน่ากลัวดี แล้วยังสวูปปิ่งอีวิลอีก แล้วก็บิลลี่วิกที่โผล่มางงๆ ซึ่งแบบ ได้ว่ะ
    จริงๆเราว่าหนังเรื่องนี้มันจบสมบูรณ์ในตัวของมันอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีภาคต่อ แต่ถามว่ามันวางเรื่องได้น่าดูต่อไหม พูดเลยว่าน่าดูมาก เพราะภาคนี้เราว่ามันก็ดีและสนุกมากๆแล้ว

    ปล.อันนี้เราแปะอ้างอิงข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ของเว็บต่างๆไว้ ใครอยากอ่านข้อมูเพิ่มเติมก็กดเข้าไปได้เลยค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in