เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Hrvatska nogometna reprezentacijaMarija10
ใครคือ Iva Olivari
  • "Women don't have to play football to be represented in football"

    ในโลกของกีฬาฟุตบอลจะเป็นโลกที่ผู้ชายจะมีบทบาทมากที่สุดถึงมาเป็นเวลาช้านาน แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีผู้หญิงเข้าไปโลดแล่นในโลกของฟุตบอลอยู่เช่นกัน  

    แม้ว่าผู้หญิงบางคนอาจอยู่ในบทบาทสมทบอย่างเชียร์ลีดเดอร์ แต่ความจริงแล้วผู้หญิงในวงการฟุตบอลนั้นมีไปจนถึงบทบาทสำคัญๆมากมาย อย่างการเป็นส่วนหนึ่งของทีมแพทย์สนาม ผู้ช่วยผู้ตัดสิน(ไลน์แมน) หรือแม้แต่กรรมการบริหารที่จะวางแผนต่างๆให้กับสโมสร ทุกๆบทบาทของผู้หญิงเหล่านี้ได้สอดแทรกอยู่ในวงการนี้จนเราแทบไม่ได้สังเกตแต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในเรื่องของบทบาททางอาชีพของผู้หญิงในโลกยุคใหม่ที่เปิดโอกาสให้พวกเธอเหล่านี้มีบทบาทมากขึ้นในวงการฟุตบอลที่ครั้งหนึ่งผู้ชายมีบทบาทมากที่สุด 

    Sian Massey ผู้ช่วยผู้ตัดสิน ตัดสินในการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกและ Women's Champions League final
    Eva Caneiro อดีตนักกายภาพในทีมแพทย์สนามของสโมสรฟุตบอลเชลซี 
    Marina Granovskaia ผู้อำนวยการสโมสรฟุตบอลเชลซี 
    Silvia Dorschnerova ก็เป็นหนึ่งในทีมงานทีมชาติสเปนที่เป็นผู้หญิง มีหน้าที่ประสานงานระหว่างโค้ชกับผู้ตัดสินที่ 4 และประสานงานระหว่างฟีฟ่าและสหพันธ์ฟุตบอลสเปน โดยฟุตบอลโลกครั้งนี้เป็นฟุตบอลโลกครั้งที่ 5 ของเธอ นับตั้งแต่ฟุตบอลโลก 2002 

    สวัสดีค่ะ กลับมาอีกแล้วหลังจากมหกรรมบอลโลกได้จบลงไป ได้ฝรั่งเศสเป็นแชมป์ไปเรียบร้อย วันนี้เราอยากจะเขียนถึงผู้หญิงคนนึง แต่ไม่ใช่ประธานาธิบดีโคลินด้า กราบาร์ คิตาโรวิชของโครเอเชียที่เป็นที่ฮือฮาในเวลานี้หรอกนะคะ แต่ผู้หญิงอีกคนที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันค่ะ นั่นคือ อิวา โอลิวารี

    อิวา โอลิวารี ผู้จัดการทีมชาติโครเอเชีย

    ประธานาธิบดีโคลินด้า กราบาร์ คิตาโรวิช

    ถ้าใครได้ดูหรือติดตามทีมชาติโครเอเชีย จะสังเกตเห็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่นั่งอยู่บนม้านั่งกับทีมสตาฟและโค้ชซลัตโก้ ดาลิช ผู้หญิงคนนี้เป็นหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังของทีมชาติโครเอเชียชุดประวัติศาสตร์ชุดนี้นับเป็นผู้บุกเบิกบทบาทของผู้หญิงในวงการฟุตบอล และเป็นผู้จัดการทีมที่เป็นผู้หญิงคนแรกของทีมชาติโครเอเชียอีกด้วย สำหรับนักเตะในทีมต่างเคารพในตัว อิวา โอลิวารี เปรียบให้เป็นพี่สาวของพวกเขา ถ้าสำหรับนักเตะที่อายุน้อยๆเธอจะกลายเป็นคุณป้าอิวา (Teta Iva) ของหลานๆทันที หน้าที่ของโอลิวารีอย่างคร่าวๆคือบริหารจัดการทีมวางแผนการเดินทางการขนส่ง ไปจนถึงช่วยดูแลบรรดานักเตะ ฯลฯ  อย่างข้อความด้านล่างเป็นข้อความจากดานิเยล ซูบาฉิช ผู้รักษาประตูทีมชาติโครเอเชีย กล่าวถึงโอลิวารี 

    “Iva is really a great person,” said Croatia goalkeeper Danijel Subasic. “She is always with us. She’s like our guardian angel! I’ve known her for ten years. It is not easy to manage all of us guys. She loves to joke and we all love her because of it.” 

    โอลิวารี กับ ซูบาฉิช

    อิวา โอลิวารี,ดราเซน ลาดิช และ ซลัตโก้ ดาลิช

    อิวา โอลิวารี กับ อิวาน ราคิติช(ซ้าย),มาริโอ มานด์ซูกิช(ขวา)

    หลังจากเกริ่นมาประมาณนึงแล้ว เราขอเริ่มกล่าวถึงที่มาที่ไปของโอลิวารีเลยละกัน อิวา โอลิวารี ได้เริ่มทำงานให้กับสหพันธ์ฟุตบอลโครเอเชีย (HNS : Hrvatska Nogometna Savez) ตั้งปี 1992 ซึ่งเป็นช่วงก่อตั้งทีมชาติขึ้นมาใหม่ๆ หลังจากสงครามปิตุภูมิโครเอเชีย (Croatian War of Independence) ในทีแรกโอลิวารีได้ทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระหว่างประเทศของสหพันธ์ฟุตบอล แต่ต่อมาหลังจากดา-วอร์ ซูเคอร์ อดีตนักเตะทีมชาติโครเอเชียขึ้นมาเป็นประธานของสหพันธ์ฟุตบอลโครเอเชียในปี 2012 โอลิวารีก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมชาติโครเอเชียตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อย่างเมื่อตอนฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล แต่ในเวลานั้นโอลิวารีอยู่บนแสตนด์ไม่ได้อยู่บนม้านั่งสำรองค่ะ (จริงๆแล้ว HNS มีสัดส่วนลูกจ้างที่เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายอีกด้วย) 

    อิวา โอลิวารี กับ โค้ชโควัซและทีมสตาฟเมื่อฟุตบอลโลก 2014

    นอกจากจะเป็นผู้จัดการทีมผู้เป็นที่รักของทุกคนในทีม ปูมหลังของโอลิวารีเองก็ยังน่าสนใจ เนื่องจากตอนโอลิวารีอายุ 14 ปี เธอเคยเป็นแชมป์เทนนิสแห่งโครเอเชีย ที่ตอนนั้นโครเอเชียยังเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวีย เส้นทางอาชีพของโอลิวารีนั้นโดดเด่นมาก อย่างเช่น เอาชนะ สเตฟฟี่ กราฟ นักเทนนิสชาวเยอรมันที่เคยเป็นมือหนึ่งของโลก แต่น่าเสียดายที่โอลิวารีต้องยุติเส้นทางนักเทนนิสเพราะอาการบาดเจ็บที่ข้อมืออย่างรุนแรง 

    โอลิวารีสมัยยังเป็นนักเทนนิส 

    อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีผู้คนเคารพและสนับสนุนเธอ แต่โอลิวารีก็ต้องเผชิญกับคำครหา เช่น 'เธอไม่ควรอยู่ตรงนั้น ถ้าเป็นผู้ชายเขาจะทำงานได้ดีกว่าเธอ' หรือ 'เธอไม่รู้เรื่องฟุตบอลหรอก' แต่โอลิวารีก็ไม่ได้ใส่ใจนักเพราะสิ่งที่เธอใส่ใจและให้ความสำคัญมากที่สุดคือการบริหารจัดการทีมและนักเตะของเธอ และยังเน้นย้ำว่าผู้หญิงสามารถทำได้หลายอย่าง เป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอลได้แม้ว่าจะไม่เล่นฟุตบอล เช่น ทำหน้าที่บริหารจัดการ ฯลฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยผลักดันและพัฒนาวงการฟุตบอลต่อไปได้

    บทสัมภาษณ์โอลิวารีโดย AFP (กดไปฟังในยูทูปน้าาา)

    จากที่เราเล่าไปทั้งหมด เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ขนบความเชื่อเดิมๆก็เปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดา แต่จะมากหรือน้อยก็อาจขึ้นอยู่กับชุดความคิดของผู้คนในสังคมนั้นๆรวมไปถึงสื่อต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่อาจส่งผลต่อความคิดของผู้คนไม่มากก็น้อย 

    เพราะฉะนั้นการเข้ามามีบทบาทของผู้หญิงที่มีมากมายในวงการฟุตบอล นับเป็นก้าวสำคัญ ทำให้ฟุตบอลเริ่มเข้าใกล้กับคำว่าฟุตบอลเป็นกีฬาของทุกคนมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะยังมีบรรยากาศที่ยังไม่ friendly กับกลุ่ม LGBTIQ อยู่ หรือยังมีกรณีผู้หญิงที่ทำงานเกี่ยวข้องกับฟุตบอลเช่นในอังกฤษมักจะโดนเหยียดเพศอยู่เนืองๆ กับนักข่าวสายกีฬาของบราซิลถูกล่วงละเมิดทางเพศ แต่ในที่สุดก็เกิดการเคลื่่อนไหวเป็น #DeixaElaTrabalha หรือ Let her do her job เพื่อตอบโต้แฟนบอลที่มาขัดขวางการทำงานของพวกเธอ 



    แต่กระนั้นเราก็ยังคงยืนยันเหมือนเดิมว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นต้องใช้เวลา ไม่สามารถเปลี่ยนได้ทันทีเพียงชั่วข้ามคืน ขอเพียงแต่พวกเรามีความหวัง ค่อยๆสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกๆคนในโลก แม้ว่าจะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ แต่ถ้าหากมีใครได้ดู ได้เห็นผ่านสื่อต่างๆ ก็จะช่วย empower ให้กับผู้รับ มากกว่าจะตัดโอกาสผู้หญิงหรือคนอื่นๆออกจากโลกฟุตบอล ด้วยบทความแบบฉาบฉวย ตามเพจดังๆที่ผลิตซ้ำความคิดแบบ gender assignment ที่แบ่งสิ่งที่ผู้หญิงควรทำ ผู้ชายควรทำ เช่น ฟุตบอลมีไว้ให้ผู้ชายดู ส่วนผู้หญิงดูแต่นักบอลเท่านั้น จริงอยู่ที่ใครๆก็ชอบคนสวยคนหล่อ แต่จะดีกว่ามั้ย ถ้าชวนคนอื่นๆมาดูโดยสนุกกับแผน สนุกกับฟุตบอลจริงๆ น่าจะสร้างบรรยากาศที่ดีกว่า เพราะท้ายที่สุดนั้นเพศไม่ใช่ตัวกำหนดว่าคุณจะต้องมีความสุขกับอะไร ทำอะไรได้หรือไม่ได้


    อ้างอิง

    Harriet Marsden. (2018).A female manager at the World Cup shows how far women in sport have come – and how far is left to go. https://www.independent.co.uk/voices/world-cup-final-croatia-team-manager-female-women-in-football-commentators-jacqui-oatley-vicki-a8448186.html  N.p., 16 Jul. 2018. 

    Croatia week.(2018).Meet Iva Olivari – The First Woman to Sit on the Croatian Team Bench. https://www.croatiaweek.com/meet-iva-olivari-the-first-woman-to-sit-on-the-croatian-team-bench/ N.p., 16 Jul. 2018. 

    WITW Staff. (2018).'Aunt Iva’ One of the only women on the field at 2018 World Cup says women deserve larger roles in soccer.https://womenintheworld.com/2018/07/10/only-woman-on-the-field-at-2018-world-cup-says-women-deserve-larger-roles-in-soccer/ N.p., 10 Jul. 2018. 

    Abigail Parra.(2018). Iva Olivari, la Jefa y 'Tía' de Croacia que hizo historia en Rusia 2018.http://www.mediotiempo.com/futbol/2018/07/04/iva-olivari-la-lider-de-croacia-que-ocupa-un-lugar-en-el-banquillo-tecnico N.p., 5 Jul. 2018. 

    Fifa.com.(2018).The quarter-finalists' unsung heroes.https://www.fifa.com/worldcup/news/the-quarter-finalists-unsung-heroes N.p., 4 Jul. 2018. 








Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in