เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ธีสิสคือของหวานThanaphon R.
Loading…1%
  • My Ideas for a Thesis 
    นำเสนอไอเดียเบื้องต้นเพื่อให้คณาจารย์พิจารณา


    จากที่เรารวมรวบไอเดียจนเป็นหัวข้อธีสิสเบื้องต้นแล้ว นำเสนอหัวข้อให้ครูเข้าใจแนวคิดและให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงหัวข้อให้เป็นรูปธรรม

    นอกจากธีมเกมที่เป็นขนมแล้ว ฉันก็ลองสำรวจตลาดเกม ซึ่งส่วนใหญ่ที่นิยมจะเป็นเกมแอ็กชัน เกมไซไฟ เกมผี เนื้อหาออกไปทางเกมสำหรับผู้ใหญ่ ฉันจึงอยากสร้างเกมที่เข้าถึงเด็กและผู้ใหญ่ด้วยสไตล์ภาพน่ารัก ๆ ตัวละครเป็น Chibi หรือ SD และเนื้อหาอบอุ่นหัวใจ กลุ่มเป้าหมายจึงเป็นเด็กอายุ 10 ปีขึ้นไป ยังคงเป็นเกมผจญภัยช่วยเหลือตัวละครจากนิทาน จึงสอดแทรกเรื่องความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น (Empathy) เข้าใจความรู้สึกตัวละคร ทำให้ผู้เล่นรู้สึกอินไปกับเรื่องราว รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับเกม

    หลังจากที่นำเสนอหัวข้อให้คณาจารย์ ซึ่งเราได้ขอความคิดเห็นว่า จากหัวข้อนี้ยังลังเลระหว่าง ทำเป็นเกมได้หรือทำแอนิเมชันดี เพราะด้วยระยะเวลาภายใน 4 เดือน จึงไม่มั่นใจว่าจะสามารถทำได้ทันเดดไลน์ไหม แต่ครูก็เชียร์ให้ฉันทำเป็นเกมเลย จากนั้นครูก็คำแนะนำว่าให้ลองเขียนเนื้อเรื่องมาก่อนจากที่เราวางแผนว่าจะทำเกมเป็น 5 บท แล้วตอนที่จะทำอาจจะเลือกสักบทหนึ่งมา

    ตอนแรกคิดว่าจะโดนถามเกี่ยวกับขนมหวานที่จะนำมาใช้เป็นเมืองหรือตัวละคร แต่ครูถามถึงการนำตัวละครจากนิทานมาออกแบบเป็นขนมอย่างไร อย่างหนูน้อยหมวกแดงหรือลูกหมูสามตัวจะเป็นขนมอะไร ก็สารภาพว่ายังไม่ได้คิดถึงขั้นนั้น เพราะพึ่งเคาะเนื้อเรื่องที่อ้างอิงจากขนมได้ไม่นาน และในสไลด์มีเพียงภาพที่ออกแบบเล่น ๆ ครั้งแรก จึงบอกไปว่าขนมที่ใช้จะมีทั้งขนมไทยและต่างประเทศ

    อย่างน้อยครูก็ชอบและรอชมผลงาน นั้นก็ทำให้ฉันมั่นใจในเส้นทางมากขึ้น และครูก็ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การออกแบบเกมอยากให้ครอบคลุมถึงเด็กผู้ชายด้วย เพราะจากที่นำเสนอมีกลิ่นอายความเป็นเฟมมินิน (Feminine) ดูเป็นแนวเด็กผู้หญิงทั้งธีมและชื่อเรื่อง (ฉันตั้งชื่อเกมชั่วคราวว่า Candytopia) จึงแนะนำให้ลองปรับให้ดึงดูดเด็กผู้ชายด้วย เพราะเด็กผู้ชายก็เป็นประชากรส่วนหนึ่ง(อาจจะมีมาก)ที่เกม

  • กระท่อมบ้านแฮกริด

    การแบ่งบ้านเหมือนในเรื่องแฮรี่พอตเตอร์ เป็นการเรียกกันเล่น ๆ หลังจากได้อาจารย์ที่ปรึกษาธีสิส ซึ่งฉันได้ครูแจ๊พเป็นที่ปรึกษา (เป็นไปตามที่คาดเดาจากรูปแบบผลงานเน้นด้านเกมและกราฟฟิก) ทุกคนจึงสร้างกลุ่มไว้ติดต่อนัดปรึกษาทางไลน์และพูดคุยทางดิสคอร์ด

    วันแรกที่เข้าคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษา ฉันยังไม่ได้เตรียมหัวข้อหรือรายละเอียดของงาน วันแรกจึงเป็นการสอบถามและขอคำแนะนำ เพราะยังเป็นช่วงหาข้อมูล เลือกนิทานที่จะนำมาปรับใช้ในเกม ครูแจ๊พก็แนะนำให้ลองศึกษาจาก KINGDOM HEARTS การเล่าเรื่องหรือการผูกโยงตัวละคร

    หลังจากครูให้ฟังงานของทุกคนและให้คำแนะนำเสร็จ ก็นัดเข้ามาปรึกษาครั้งหน้า เพราะเดี๋ยวพวกเราจะหายไปกับงาน ซึ่งต้องเตรียมเนื้อเรื่อง (ถ้าโครงเรื่องนิ่ง จะช่วยให้ทำงานได้เร็ว) Story board  Character design และ Moodboard เพื่อให้เข้าใจครูภาพรวมของงานและช่วยแนะนำปรับปรุงส่วนต่าง ๆ ได้

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in