เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ธีสิสคือของหวานThanaphon R.
Introduce
  • คำนำ

    บล็อกนี้เป็นการเขียนบันทึกการทำงานตั้งแต่คิดหัวข้อ ที่มา จุดมุ่งหมาย แนวคิด เบื้องหลังการทำงาน จนถึงผลงานพร้อมจัดแสดงในงานนิทรรศการ เพื่อสรุปจากที่นำเสนอความคืบหน้าของงานธีสิส และทำให้ผู้ที่สนใจความเข้าใจแนวคิดในผลงานมากขึ้น หวังว่าบล็อกนี้อาจจะเป็นประโยชน์ต่อรุ่นน้องไม่มากก็น้อย
  • ก่อนจะมาเป็นหัวข้อธีสิส

    จากชื่อเรื่องและคำโปรย ผู้อ่านหรือใครก็ตามเข้ามาเพราะสนใจในงานธีสิส อาจจะพอเดาได้ว่าธีสิสเกี่ยวอะไร แต่ก่อนที่จะพูดถึงหัวข้อที่ได้รับพิจารณาจากคณาจารย์ ขอเกริ่นที่มาที่ไปโดยย้อนกลับไปไกลถึงปี 2564 ตั้งแต่ที่ทุกคนเริ่มพูดถึงแผนที่จะทำธีสิสครั้งแรก ฉันเองก็ได้คิดไว้ว่าจะสร้างเกม

    ส่วนเหตุผลก็เพราะหากเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ต้องใช้ทุนในการพิมพ์รูปเล่ม ซึ่งค่าพิมพ์เล่มค่อนข้างราคาสูง จึงมองว่ารูปแบบออนไลน์เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ หากทำเป็นสื่อดิจิตอลก็สามารถลงผลงานได้หลากหลายช่องทาง ขอบเขตของประเภทสื่อที่สนใจหลัก ๆ มีสองทางคือ แอนิเมชันและเกม งานธีสิสรูปแบบแอนิเมชันก็มีรุ่นพี่ทำมาแล้ว และเพื่อนในรุ่นเดียวกันก็สนใจทำแอนิเมชัน ซึ่งฉันเชื่อว่าเพื่อนทำออกมาได้ดีอย่างแน่นอน ฉันจึงเลือกทำสื่อที่เป็นเกมด้วยความสนใจอันดับหนึ่ง และเป็นหนึ่งในเป้าหมายของชีวิตที่ต้องทำให้ได้ก่อนตาย และเหตุผลสุดท้ายคือคิดว่าในสาขาไม่ค่อยมีใครทำเกมคอมพิวเตอร์ จากที่ได้ศึกษา(เท่าที่ฉันค้นหา)ผลงานของรุ่นพี่อย่างมากจะเป็นบอร์ดเกม เลือกทางคนส่วนน้อยเพื่อจะได้ไม่ถูกเปรียบเทียบ


    ภาพร่างตัวละครต่าง ๆ จากขนม

    ต่อมาก็ลองออกแบบธีมของเกม ซึ่งจะเห็นได้จากภาพด้านบน ธีมดั้งเดิมเป็นการผจญภัยในห้องครัว เมื่อสิ่งของทุกอย่างดูใหญ่ขึ้น หากนึกภาพไม่ออก ลักษณะจะคล้าย ๆ It takes two เกม Co-op ผจญภัยและแก้ปริศนาในแต่ละด่าน ซึ่งเป็นเกมที่นำเสนอเกี่ยวกับปัญหาครอบครัว

    หลังจากที่ได้ธีมแบบคร่าว ๆ ในใจแล้ว จึงลองปรึกษาและพูดคุยกับเพื่อน ๆ เกีี่ยวกับธีมของเกม ก็ได้เปลี่ยนไอเดียจากผจญภัยในโลกห้องครัว เป็นการผจญภัยในโลกขนมหวานที่มีเนื้อเรื่องอ้างอิงจากนิทานเทพนิยายเรื่องดัง และรวมหลาย ๆ เรื่องเป็นสหบท 

  • เมื่อสรุปไอเดียทั้งหมด ธีสิสจึงเป็นเกมผจญภัยแฟนตาซีในโลกขนมหวาน สิ่งที่จะทำต่อไปจึงเป็นทำอย่างไรให้แปลกใหม่ เพื่อดึงดูดให้คนสนใจงานของเรา หรือทำให้ครูซื้อไอเดีย และลองหาโปรแกรมที่ใช้สร้าง เพื่อกำหนดแนวทางของเกม เมื่อตัดสินใจเลือกโปรแกรมที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดคือ RPG Maker MV เป็นโปรแกรมสร้างเกมที่นิยมในระดับหนึ่ง มีระบบพื้นฐานตั้งแต่หน้าหลัก สร้างแผนที่ ตัวละคร มอนสเตอร์ สร้างอีเว้นท์ ปริศนา ทำให้ไม่ต้องเขียนโค้ดเองตั้งแต่ต้น และรองรับการสร้างเกมสำหรับคอมพิวเตอร์และมือถือ ถึงแม้ว่าโปรแกรมจะมีทรัพยากรพื้นฐานมาให้ เช่น ภาพกราฟฟิกต่าง ๆ ก็ต้องวาดเองขึ้นมาใหม่ 
  • บล็อกแรกอาจจะเขียนดูเป็นกึ่งทางการ แต่ในอนาคตเนื้อหาจะเต็มไปด้วยคำบรรยายจากอารณ์และความรู้สึก ทั้งสุขและทุกข์ในเวลาเดียวกัน


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in