เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Song ReviewEARWAXED
[Song Review #1] 17 บทเพลงแห่งการคิดถึง Songs with the Word 'Think'
  • เวลาคิดถึงใครซักคน บางคนก็เลือกที่จะบอกความรู้สึกนั้นไปตรง ๆ กับคนที่คิดถึง แต่กับความรู้สึกคิดถึงที่บอกไม่ได้ สิ่งหนึ่งที่คนเหล่านั้นมักจะทำกันเพื่อระบายความรู้สึกนั้นก็คือการฟังเพลง

    ความคิดถึง หรือการคิดถึง ก็คือหนึ่งใน universal themes ของเพลงในเกือบทุกวัฒนธรรม เพราะความรักเป็นสิ่งที่มนุษย์เราเข้าถึงกันได้ทุกคน การรีวิวเพลงครั้งแรกนี้จึงขอหยิบประเด็นความคิดถึงที่พบเจอในเพลงสากลทั้งในกระแสและนอกกระแสที่ผู้เขียนชื่นชอบมาแนะนำให้ชาว Minimore ได้อ่านและฟังกัน แต่เนื่องจากเพลงเกี่ยวกับความคิดถึงมันมีมากมายเกินกว่าจะหยิบมาให้ครบ ผู้เขียนจึงเลือกเพลงที่มีคำว่า 'think' ซึ่งเป็นกริยายอดนิยมที่ศิลปินต่าง ๆ ได้นำว่าแต่งอยู่ในเนื้อร้องหรือแม้กระทั้งชื่อเพลง มาเป็น theme หลักในรีวิวชิ้นนี้ และ 17 เพลงที่ว่านั้นมีดังนี้เลยครับผม


    1. Ansel Elgort - All I Think About Is You (2017)


    เริ่มต้นเพลงแรกกับนักแสดงหนุ่มชื่อดัง Ansel ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาจาก The Fault in Our Stars (2014) และในระหว่างที่พ่อหนุ่มแอนแซลรับงานด้านภาพยนตร์นั้น เขาก็มีงานเพลงออกมาตลอด เพียงแต่ไม่ได้รับความเปรี้ยงเท่าผลงานหนัง สำหรับ "All I Think About Is You" เป็นงานเพลงสาย pop ที่ดนตรีแพรวพราวมากด้วยการเดินบีทหลายแบบภายในเพลงเดียวและมีท่อนเบรกเหมือนเพลง pop ที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้เลย ส่วนเนื้อหาก็มีความน่ารักในแง่ที่ตัว Ansel เขียนถึงคนรักในเชิงที่เขาไม่สามารถทำอะไรได้เลย นอกจากคิดถึงเธอคนนั้น สำหรับคนที่ติดตามผลงานหนังของหนุ่มคนนี้ก็ลองไปฟังเพลงเขาดูได้ ซึ่ง Ansel ก็ฉายแววด้านดนตรีได้ดีเหมือนงานแสดงเลย


    2. Ariana Grande - Thinking Bout You
        from Dangerous Woman (2015)


    Closing Track ของอัลบั้มชุดที่สามจากดิว่าไซส์หมากระป๋องที่เป็น ballad จังหวะ mid-tempo ที่มีความเพราะเบอร์ใหญ่มาก ส่วนตัวจัดให้เป็นหนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดใน DW เลย นอกจากดนตรีที่มีความชิวเพราะกับเพลงเนื้อหาหวาน ๆ ที่เพ้อถึงคนรักที่ไม่ได้อยู่ใกล้ตัว คนฟังจะได้อิ่มกับพลังเสียงของสาว Ariana ที่โชว์ตลอดทั้งเพลง จัดว่าเป็นเพลงบ่งบอกความคิดถึงที่ช่วยให้อารมณ์ดีได้เป็นอย่างมาก


    3. Calvin Harris - Thinking About You (feat. Ayah Marar)
        from 18 Months (2012)


    สำหรับเพลงสายตื๊ดก็มีความหวานได้เหมือนกัน "Thinking About You" จากอัลบั้มที่สามพี่แข่วที่ได้นักร้องสาว Ayah Marar มาร้อง ด้วยตัวเพลงที่มีความเป็น EDM ผสมกับดนตรี House ที่มีความติดหูรุนแรงมาก จนทำให้เพลงนี้ขึ้น top 10 UK Chart ได้ และด้านเนื้อเพลงก็ยังมีความ romantic ที่ฟังดู sexy มาก เพราะมีการเปรียบเทียบความรักเหมือนกับการเสพติดยาอะไรอย่างงั้นเลย


    4. Coldplay - All I Can Think About Is You
        from Kaleidoscope EP (2017)


    งานเพลงล่าสุดจาก Coldplay ที่โดนนักวิจารณ์สับเละไม่ต่างจากงานเพลงปีที่แล้วอย่าง A Head Full of Dreams ส่วนตัวกลับไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมตั้งแต่ Coldplay เปลี่ยนไปทำเพลงสาย pop แล้วถึงโดนจวกยับไม่หยุดหย่อน แต่ "All I Can Think About Is You" คืองานที่แอบทำให้ผู้เขียนเข้าใจขึ้นมานิดหน่อย เพราะความน่าเบื่อของเพลงที่ยืดยาวจนหาจุด climax ในเพลงไม่เจอ ถึงแม้ด้านดนตรีก็ตกหล่นในแง่คุณภาพ เนื้อหาของเพลงก็ยังคงไม่ทิ้งความคม ซึ่งพี่ Chris ก็ทำการแต่งถึงความรักคือจุดสูงกลางของทุกสิ่ง โดยพี่เขาได้บ่นถึงความวุ่นวายของโลกของเรา แต่สิ่งที่ทำให้ทุกอย่างยังคงสวยงามได้ก็คือการที่ฉันได้คิดถึงเธอ


    5. Dan Croll - Thinkin Aboutchu
        from Sweet Disarray (2014)


    ลองเปลี่ยนมาเป็นเพลงสายอินดี้บ้างกับ "Thinkin Aboutchu" ของหนุ่มแว่น Dan Croll จากอังกฤษ พี่แดนถือเป็นศิลปินอินดี้ที่กระแสไม่หนัก แต่หากจะเป็นที่รู้จักในวงของผู้ฟังเพลงอินดี้ (ปีนี้พี่เค้าก็เพิ่งออกอัลบั้มชุดที่สองมานะ Emerging Adulthood ที่ผู้เขียนยังไม่มีโอกาสได้ฟังเลย) สำหรับเพลงนี้ก็เป็นงานเพลงจาก debut album ของพี่แดนที่มีจุดเด่นในเรื่องของเมโลดี้ที่มีความฟรุ้งฟริ้งมาก ไม่ว่าจะเป็นซาวน์จากคีย์บอร์ด หรือจังหวะกลองสนุก ๆ ผสมผสานกับกีต้าร์และเบส ใครที่ชอบฟังเพลงแนวอินดี้ ผู้เขียนคิดว่าเพลงนี้น่าจะเข้าไปอยู่ในใจได้ไม่ยาก


    6. Dua Lipa - Thinking 'Bout You
        from Dua Lipa (2017)


    Rising pop star ล่าสุดของวงการเพลงจากอังกฤษ Dua Lipa ที่เพิ่งได้ปล่อยอัลบั้มเต็มไปในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา "Thinking 'Bout You" คือหนึ่งในซิงเกิ้ลของอัลบั้มแรกของสาวดัวที่มีความต่างจากเพลงอื่นในอัลบั้มในแง่ของการเป็นเพลงแนว acoustic ที่เดินดนตรีด้วยเสียงกีต้าร์อย่างเดียวแล้วใช้เสียงของ Dua ที่มีความดราม่ากระชากจิตผู้ฟังให้อินกับการคิดถึงใครซักคน แต่ถึงอย่างนั้น ผู้ฟังขอแนะนำให้ไปลองฟังเพลงอื่นจาก debut album ชุดนี้ เพราะจัดเป็นงาน pop ที่อัดแน่นด้วยคุณภาพทั้งด้านดนตรี เนื้อร้อง รวมไปถึงเสียงของตัวศิลปินเอง


    7. dvsn - Think About Me
        from Morning After (2017)


    ต่อกับเพลงที่เจ็ดจากดูโอ้สัญชาติ Canadian ที่มีชื่อว่า dvsn (ออกเสียงว่า division) ที่อยู่ค่ายของพ่อหนุ่มแรปเปอร์ Drake เพลงของ dvsn จะมาในแนว alternative R&B ที่ร้องเกี่ยวกับ sex, sex แล้วก็ sex ตามแบบฉบับของเพลงแนวนี้ซะส่วนใหญ่ สำหรับ Think About Me ก็คืองานเพลงล่าสุดจากอัลบั้มชุดที่สอง Morning After ที่จะออกในเดือนช่วงปลายปีนี้ หากคนที่เคยฟังเพลงจาก dvsn ก็จะรู้ว่าเพลงใหม่นี้ยังคอนเสปต์ของดูโอ้ได้ทั้งในเรื่องดนตรี R&B แบบ minimal ฟังแล้วเคลิ้ม ๆ ลอย ๆ ส่วนเนื้อเพลงนี้มีความน่าหมั่นไส้ในแง่ที่ผู้ชายร้องถึงผู้หญิงว่าเธอไม่ว่าจะลืมเขาง่าย ๆ หรอกถึงแม้ว่าความสัมพันธ์จะจบไปแล้วก็ตาม


    8. Ed Sheeran - Thinking Out Loud
        from x (2014)


    เพลงประจำงานแต่งของมนุษย์ทุกคนโลกจากพ่อหนุ่มขวัญใจของมนุษย์(เกือบ)ทุกคนบนโลกเช่นเดียวกันอย่าง Ed Sheeran "Thinking Out Loud" คือเพลงที่ไม่น่าหลุดมาอยู่ในลิสต์นี้เพราะไม่ได้เกี่ยวกับความคิดถึงโดยตรง แต่หากเป็นการรักใครซักคนแล้วได้ประกาศออกไปอย่างสุดเสียง แต่ก็นะ เพราะมีคำว่า 'think' อยู่และเป็นเพลงโปรดของผู้เขียน (และมั่นใจว่าเป็นเพลงโปรดของใครหลาย ๆ คน) ยังจำความรู้สึกครั้งแรกที่ได้ฟังเพลงนี้ได้ คือตะลึงไปกับความใช้พลังเสียงได้อย่างน่าทึ่งของพี่ Ed ที่เราอาจไม่คุ้นเคยกับการร้องแบบชิว ๆ ในเพลงอื่น ๆ 


    9. Frank Ocean - Thinkin Bout You
        from channel ORANGE (2012)


    Frank Ocean คือหนึ่งในศิลปิน superstar ที่จับหาตัวยากที่สุดตอนนี้ เพราะด้วยความเยอะ (หมายถึงนิสัย) ในการปล่อยเพลงหรือการโปรโมทต่าง ๆ ที่ตัวพี่เขาเล่นปล่อยเพลงแบบตู้มเดียวแล้วไม่มีสัมภาษณ์หรืองานโชว์อะไรทั้งสิ้นแต่กลับสามารถคว้าใจทั้งนักวิจารณ์และผู้ฟังเพลงไว้อยู่หมัดด้วยงานคุณภาพคับอัลบั้ม "Thinkin About You" คืองานจากอัลบั้มแรกของพี่แฟรค์ที่ดังมาก แต่ความน่าสนใจของเพลงนี้คือเนื้อเพลงที่เป็นเหมือนจดหมายเขียนเปิดตัวรสนิยมทางเพศของ Frank ว่าเขาเคยมีความสัมพันธ์กับชายหนุ่มลึกลับคนหนึ่ง ซึ่งเพลงนี้ก็คือเพลงที่แต่งให้กับชายผู้นั้นที่เป็นรักแรกของตัวศิลปินเอง เพลงนี้จึงมีความเศร้าเป็นอย่างมาก เพราะเราจะได้ฟังการพร่ำเพ้อถึงอดีตอันแสนหวานและความเจ็บปวดของการเลิกลา


    10. Katy Perry - Thinking of You
          from One of the Boys (2008)


    เพลงที่สิบจาก debut album ของ pop star ระดับโลก Katy Perry ในเพลงนี้จัดว่าเป็นการ throwback ไปในยุคที่สาวแขยังคงทำเพลงแนว pop rock (ที่ผู้เขียนชื่นชอบมากกว่าเพลงยุคหลัง ๆ) ในส่วนของความคิดถึงในเพลงนี้จะมีความคล้ายกับเพลงไทยในช่วงนี้มาก ๆ เพราะเนื้อหาเป็นการร้องครวญถึงอดีตคนรักทั้ง ๆ ที่ตัวนักร้องมีคนรักใหม่ไปแล้ว!!! ถึงตัวเพลงจะมีความเศร้าแค่ไหนแต่ถ้าผู้ชายที่เป็นแฟนปัจจุบันมาได้ฟังคงหัวร้อนน่าดู


    11. Ke$ha - Thinking of You
          from Warrior (2012)


    สิบเพลงด้านบนมักจะเป็นเพลงเกี่ยวกับความคิดถึงในแง่ดีและโศกเศร้ามากกว่า แต่เพลงที่ 11 จากสาว Ke$ha (ที่ตอนนี้ขอตัด $ ออกเหลือ s ละ) ที่มาจากอัลบั้มชุดที่สอง Warrior เมื่อห้าปีที่แล้ว กลับกลายเป็นเพลงความคิดถึงแนวเคียดแค้นแฟนเก่า หากใครเคยฟังเพลง "Sk8er Boi" ของหวานใจผู้เขียน Avril Lavigne จะพบว่าสองเพลงนี้มีเนื้อหาใกล้เคียงกันในแง่ที่ตัวฝ่ายหนึ่งที่โดนคนรักหักอกมาได้ออกไปใช้ชีวิตจนประสพความสำเร็จและมีชื่อเสียงจนทำให้คิดถึงคนรักเก่าที่หักอกไป แต่กลับคิดในแง่ว่า เธอต้องเสียดายและคิดถึงชั้นมากแน่ ๆ ที่เคยหักอกชั้นไป สำหรับคนที่เพิ่งผิดหวังจากความรักไปเพลงนี้ก็จัดว่าเป็นเพลงให้กำลังใจในเดินหน้าจากความรักห่วย ๆ ได้อย่างดี


    12. Lauren Aquilina - Thinking About
          from Isn't It Strange? (2016)


    กลับมาที่เพลงสายอินดี้อีกครั้งกับเพลงจาก Lauren Aquilina สาวจากอังกฤษ เพลงนี้เป็นเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อสู้ไม่ให้คิดถึงใครซักคน ความเศร้าของเพลงนี้ถูกตอกย้ำด้วยการเดินดนตรีด้วยเปียโนและเครื่องสายต่าง ๆ หากใครที่ชอบฟังเพลงจากศิลปินหญิงที่เสียงหวาน ๆ เหมือนฟังเพลงดิสนี่ย์ ผู้เขียนก็ขอแนะนำเพลงจาก Lauren เลย เพราะเพลงอื่น ๆ ก็จะมีความเป็น pop rock ผสมผสานกับความเป็นอินดี้ได้ดี


    13. Lee Ryan - When I Think of You
          from Lee Ryan (2005)


    เพลงต่อไปที่จัดว่าเป็นเพลงดักแก่ของลิสต์นี้กับ "When I Think of You" จาก debut album ของหนึ่งในสมาชิก boy band ระดับตำนานอย่าง Blue ลุง Lee คือสมาชิกคนแรกที่ได้ออกงานเดี่ยวหลังจากประกาศพักวงของ Blue เพลงนี้ก็เป็นเพลง pop ฟังง่าย ๆ ที่มีความหวานเลี่ยนเลเวลร้อยเกี่ยวกับการขับร้องถึงคนรักในอารมณ์ประมาณว่าทุกครั้งที่ชั้นคิดถึงความรัก ชั้นก็จะคิดถึงเธอ สำหรับแฟน ๆ วง Blue ผู้เขียนเชื่อว่าเพลงนี้คือหนึ่งในเพลงโปรดของทุกคน


    14. LÉON - Think About You
          from For You - EP (2017)


    Lotta Lindgren คือศิลปินจาก Stockholm, Sweden ที่ใช้ stage name ว่า LÉON นักร้องสาวคนนี้คือศิลปินอีกคนจากสวีเดนที่ทำเพลง pop สาย soul และ R&B ที่แตกต่างจากศิลปินร่วมชาติอย่าง Tove Lo หรือ Zara Larsson ที่เน้นงานเพลงสาย dance มากกว่า แม้ว่าศิลปินสาววัย 23 นี้จะยังไม่มีอัลบั้มเต็มเป็นทางการ แต่เธอก็ได้ปล่อยเพลงมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปี 2015 และได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวางในแง่ของเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ (Katy Perry ยังเคยทวีตถึง LÉON ด้วย) หลังจากอวยมานานเพราะความชอบ เพลง Think About You ก็คือหนึ่งในเพลงจาก For You - EP ที่มีความเป็น soul pop โอดครวญถึงการขอคืนดีจากการทำผิดพลาดไป ผู้เขียนขอแนะนำเพลงของศิลปินสาวคนนี้จริงจัง ลองฟังกันเถอะ


    15. MNEK - At Night (I Think About You) (2016)


    หากใครเป็นแฟนเพลงสาย mainstream น่าจะคุ้นเคยกับชื่อ MNEK (Uzoechi "Uzo" Emenike) ศิลปินหนุ่มจากอังกฤษที่มีงานเบื้องหลังให้กับศิลปินเบอร์ใหญ่มากมายในวงการอย่าง เช่น Beyoncé, Madonna, Kylie Minogue, Zara Larsson, MØ, JoJo, Gorgon City, Clean Bandit, ฯลฯ แต่ในระหว่างที่เขาทำเพลงให้ศิลปินอื่น ตัวเขาก็มีงานเพลงของตัวเองเหมือนกัน อย่างเช่น At Night (I Think About You) ที่เป็นเพลง R&B ผสมผสานกับดนตรี EDM ที่มีจังหวะสนุกเหมาะกับการเป็น party music ในด้านเนื้อหาที่ถ้าฟังผิวเผินก็จะดูเป็นเพลงเกี่ยวกับความคิดถึงในเชิงสยิวกิ้ว แต่ MNEK เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าเพลงนี้เป็นเพลงเกี่ยวกับการคิดถึงใครซักคนที่ไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนกัน แต่อาจจะเป็นคนในครอบครัวหรือเพื่อนก็ได้


    16. Olly Murs - Thinking of Me
          from Olly Murs (2010)


    ต่อกับเพลงของหนุ่มอารมณ์ดีจากเวที The X Factor UK ที่ออกผลงานเพลงมาห้าอัลบั้มแล้ว แต่ "Thinking of Me" คือซิงเกิ้ลที่สองจาก self-titled ของพ่อหนุ่ม Olly ที่เป็นเพลงสไตล์ easy listening แบบ pop ผสม folk กับ acoustic หน่อย ๆ เนื้อหาก็มีความ nostalgic สูง ชวนให้ผู้ฟังนึกถึงอดีตที่แสนหวานที่เคยมีร่วมกับคนรัก สำหรับคนที่เคยมีโอกาสไปเที่ยวที่ London ก็คงจะยิ่งอินกับเพลงนี้ เพราะ Olly มีการพูดถึงสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองนั้นอยู่ในเนื้อเพลงตลอด


    17. Tobias Jesso Jr. - Can't Stop Thinking About You
          from Goon (2015)


    และเพลงสุดท้ายในรีวิวนี้กับบทเพลงกระชากจิตของ Tobias Jesso Jr. ศิลปิน indie pop จาก Canada ที่เต็มไปด้วยความสามารถในด้านการใช้เปียโนและการแต่งเนื้อร้องจนไปเตะตา Adele และได้ทำเพลง "When We Were Young" กับศิลปินสาว บวกกับเพลง "Alive" ของป้า Sia อีกด้วย สำหรับเพลง Can't Stop Thinking About You (ที่ผู้เขียนขออภัยอย่างแรง เพราะหา link จาก youtube ไม่เจอ จึงนำเพลง "How Could You Babe" มาแปะไว้ให้ก่อน) ก็เป็น piano ballad โหยหวนถึงความคิดถึงที่ emotional เลเวลแรง จึงอยากหยิบแนะนำงานที่ไม่ได้อยู่ในกระแสมาให้ลองฟังกันดู เผื่อใครอยากเปลี่ยนอารมณ์จากเพลงที่มีสีสันฉูดฉาดมาเป็นเพลงสไตล์หม่นหมองชวนให้หดหู่แทน

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ทั้งหมดนี้ก็คือ 17 เพลงที่มีคำว่า 'think' อยู่ในชื่อเพลง ผู้เขียนเชื่อว่ายังมีเพลงอีกเป็นหมื่นเป็นแสนเพลงที่ใส่คำนี้ลงไปในชื่อ แต่ 17 เพลงนี้ถือว่าเป็นเพลงโปรดของผู้เขียนที่มีอยู่ iTunes ที่บ้าน (อิอิ) แล้วอยากให้ชาว Minimore ได้ลองฟังกันดูครับ ถ้าใครมีเพลงอื่นที่อยากแนะนำ พูดคุยเรื่องเพลงอื่น ๆ หรือติชมใดใดก็ตาม สามารถคอมเม้นกันด้านล่างได้เลย แล้วเจอกันในรีวิวชิ้นที่สองนะครับ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Tatiya Kaewchan (@artiaomz)
Please review the album of LÉON.