เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
HealthyRin36xxx
ข้อแตกต่างระหว่างโรงพยาบาลรัฐบาลกับเอกชน (แง่ของการทำงานเป็นแพทย์)

  •            หมายเหตุ*** นี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคล ตามประสบการ์ณที่ผู้เขียนเจอมาเท่านั้น โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน


    <โรงพยาบาลรัฐบาล>


     ข้อดี 


    - สามารถขอทุนเรียนต่อเฉพาะได้ โอกาศได้เรียนต่อมีมากกว่า


    -ได้สิทธิการรักษาในโรงพยาบาลรัฐครอบคลุมถึงพ่อแม่ด้วย


    -มีสต๊าฟหลากหลายสาขาไว้คอยConsult สอบถามเคสผู้ป่วยที่ซับซ้อน เจอเคสคนไข้และโรคที่หลากหลายกว่า 


    มีระบบการเรียนแบบโรงเรียนแพทย์ มีการสอนทำหัตถการที่สำคัญ ได้ฝึกฝนทักษะต่างๆมากกว่า 


    ใกล้บ้านมากกว่าได้รู้จักเพื่อนรุ่นพี่รุ่นน้อง อาจาร์ยมากมาย ได้เพื่อนได้มิตรภาพใหม่ๆ 


    ข้อเสีย


     ลาหยุดลาป่วยยาก ทำงานหนัก เข้าเวรเป็นกะ ทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมงมากกว่า บางทีต้องเข้าร่วมประชุมโดนอาจาร์ยซอย ต้องทำเคสรีพอต ต้องมานั่งDiscussion เคสต่างๆ


    มีการราวน์เช้าราวน์เย็นวนไป ทำงานแทบทุกวัน บางทีต้องมาเครียดกับคนที่นิสัยเอาแน่เอานอนไม่ได้ ทำงานด้วยยาก 


    ทำเล็บทำผมสีสันสดใสไม่ได้จ้า ต้องดำไม่ก็น้ำตาลเท่านั้นเพื่อความลักษณ์ของอาชีพ



    <โรงพยาบาลเอกชน>


     ข้อดี 


    -มีความเป็นฟรีแลนซ์ อิสระมากกว่า ป่วยสามารถหยุดพัก หรือมีเวลาขอหยุดไปพักร้อนกลับบ้านได้ 


    เรทเงินเดือนก็น่าจะให้ไม่ต่างกับรัฐบาลมากแต่การทำงานสบายกว่า สามารถเลือกได้ว่าจะfixทำงานวันไหน ทำตรวจทั่วไปหรือเข้าเวรฉุกเฉินวันไหนบ้าง 


    -ไม่ต้องมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานหรืออาจาร์ย ทำงานเสร็จตามหน้าที่ก็แยกย้ายกลับ ไม่ต้องมีเรื่องให้กลับมานั่งคิดปวดหัว


    ไม่ต้องนั่งปั่นเคสรายงาน หรือเข้าประชุมอะไรมากมายให้วุ่นวาย


    ไม่ต้องอดหลับอดนอน ทำงานหนักทั้งวันทั้งคืน 


    ทำผมสีก็รวบให้ดูสุภาพไปทำงานได้


    ข้อเสีย 


    ยาค่อนข้างจำกัดการใช้พอสมควร เนื่องจากในแง่ของระบบโรงพยาบาลจะคำนึงถึงกำไรรายรับของโรงพยาบาลมากกว่า


     การส่งตรวจแล็ปก็ส่งได้แต่เล็ปพื้นฐานทั่วไปมากๆซึ่งบางทีก็ทำให้แยกโรคยาก สิทธิไม่ครอบคลุมเท่าบัตรทอง


    ถ้าจะทำฟรีแลนซ์ก็ต้องมาทำที่กทมเป็นส่วนใหญ่ แต่จริงๆต่างจังหวัดก็มีโรงพยาบาลเอกชนเหมือนกัน


    โอกาศเรื่องเรียนต่อเฉพาะทางน้อยกว่า


    ทักษะความรู้ต่างๆคือต้องหาอ่านเอาเองหมด ไม่มีรุ่นพี่หรืออาจาร์ยมาคอยนั่งสอนหรือพาทำ เรียนรู้เองจากระยะเวลาและประสบการ์ณ 


    ทักษะบางอย่างก็ไม่ได้พัฒนาขึ้น เช่นการทำหัตถการเย็บแผล การผ่าตัดทำคลอด การตรวจอัลตราซาวน์และอื่นๆ


    บางทีคนไข้ก็จะเรื่องมาก เยอะมากกว่าหน่อย จะขอตรวจเพิ่มละเอียด ขอเจอเฉพาะทาง ขอนอนโรงพยาบาลทั้งๆที่อาการก็ไม่ได้เป็นมากขนาดนั้น(แต่อยากนอน) 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in