เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
NOVELBER 2018Cyanxweek
Day 04 - แกงเผ็ดเป็ดย่าง - Something More Spicy - StrangeHolmes
  • Day 04 - แกงเผ็ดเป็ดย่าง
    Something More Spicy
    StrangeHolmes

    ..


    ระหว่างที่เรากำลังนั่งกันอยู่ในห้องในช่วงบ่ายวันหนึ่งในฤดูหนาว อากาศข้างนอกเย็นมากทีเดียว เย็นขนาดที่ว่าเราต้องจุดเตาผิงกัน

    ผมนั่งอยู่ใกล้เตาผิงมากที่สุด กำลังอ่านหนังสือ  ส่วนเชอร์ล็อกทำอะไรบางอย่างอยู่กับคอมของเขาบนโซฟาตัวโปรด

    ตอนนั้นเองที่คุณนายฮัดสัน แลนลอร์ดของพวกเราเปิดประตูเข้ามา

    สิ่งแรกที่ผมสัมผัสได้คือกลิ่นหอมอบอวลของเครื่องเทศที่ลอยแตะจมูก วินาทีนั้นผมคิดว่าผมกำลังคิดถึงกลิ่นนี้อยู่พอดี มันเป็นกลิ่นเครื่องเทศแบบเอเชียเหมือนกับที่ผมเคยกินตอนไปร่ำเรียนที่คาร์มาทาช

    "นั่นอะไรครับ?" ผมเงยหน้าจากหนังสือ

    "เขาเรียกว่า 'แกงเผ็ดเป็ดย่าง' จ้ะ" เธอขยิบตาให้ผมขณะยกถ้วยซุปร้อน ๆ นั่นมาวางบนโต๊ะอาหารของพวกเรา "นี่ ฉันได้สูตรมาจากคนไทยเชียวนะ ต้องถูกปากพวกเธอแน่จ้ะ อากาศเย็น ๆ แบบนี้ก็ต้องกินอะไรอย่างนี้แหละ"

    เธอบรรยายสรรพคุณของเจ้าสิ่งที่เรียกว่า 'แกงเผ็ดเป็ดย่าง' นั่น

    เชอร์ล็อกเงยหน้ามองผม เราสบตากันและเห็นพ้องต้องกันว่าลองดูสักหน่อยก็ไม่เลว เราทั้งคู่ก็เลยลุกจากโซฟามานั่งที่โต๊ะทานอาหาร

    "สีดูเผ็ดมาก" เชอร์ล็อกพึมพำเบา ๆ พลางใช้ช้อนควานลงไปในซุปสีแดงข้น ๆ

    "ผมว่าทานของเผ็ด ๆ ตอนอากาศหนาว ๆ ก็ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นได้นะ"

    ไม่รู้ว่าเขาฟังผมหรือเปล่า แต่เขาตักมันเข้าปากชิมไปก่อนแล้ว

    ผมได้แต่ถอนหายใจ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากลองตักน้ำซุปที่ดูโหดร้ายนั่นเข้าปากดูบ้าง

    "โอ้... จริงสิ!" คุณนายฮัดสันอุทานขึ้นมา เราหันหน้ามองเธออย่างพร้อมเพรียง "เดี๋ยวฉันไปยกน้ำชาขึ้นมาให้พวกเธอด้วยดีกว่า แก้เผ็ดน่ะ" เธอพูดจบก็ลุกออกจากห้องไป

    พอประตูปิดลง เรามองหน้ากัน ผมรู้ว่าเขาจะพูดอะไร

    เชอร์ล็อกเอาช้อนลงไปควานในถ้วยซุปนั่นอีกครั้งหนึ่ง

    "เจ้าสิ่งนี้มันควรจะเผ็ดไม่ใช่เหรอ"

    อา... ใช่ คุณนายฮัดสัน เธอทำอาหารเก่งนะ สำหรับผม แต่อาจจะไม่ใช่กับอาหารเอเชียที่ต้องการรสจัดจ้าน นี่ัมันค่อนข้างจืดไปหน่อยตามสไตล์อังกฤษ

    "คิดว่าอย่างนั้น" ผมตอบกลับไป

    มันหอมเครื่องเทศอย่างเดียว

    ตัวผมยังไม่เคยกินแกงนี้มาก่อน แต่อาหารที่เนปาลก็ประมาณนี้ แค่เห็นหน้า ผมก็พอจะเดารสชาติที่ถูกต้องของมันได้ ยิ่งเป็นอาหารไทยด้วยแล้ว ผมเคยได้ยินว่าพวกเขาชอบอาหารแบบเผ็ดนำ

    "นี่มัน เลี่ยนติดลิ้นเลย"  เชอร์ล็อกพึมพำต่อ เหมือนวิญญาณนักชิมเข้าสิงเขาแล้ว เห็นเขาเป็นคนไม่ค่อยใส่ใจกับอาหารที่ตัวเองกินนัก แต่เอาเข้าจริง เขารู้เรื่องอาหารเยอะพอสมควร "ถ้าได้อะไรที่เผ็ดร้อนกว่านี้ หรือทำให้ร่างกายอบอุ่นได้มากกว่านี้ก็คงจะดี"

    อะไรที่เผ็ดร้อนกว่านี้...

    ทำให้ร่างกายอบอุ่นได้มากกว่านี้...

    เหรอ...?



    อา... ผมว่าผมนึกออกอย่างหนึ่ง

    อยู่ที่ว่าเขาอยากทานกับผมด้วยหรือเปล่า :)



    **


    โจทย์โคตรยากเล๊ยยยยยย อ๊ากกกก
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in