เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
This is Musiccould be blue could be grey
[this is playlist] แนะนำ 13 เพลง สำหรับเทศกาลคริสต์มาส กับเพลย์ลิสต์ "Christmas Bombs"
  •       เนื่องด้วยปีนี้รู้สึกว่าตัวเองอินกับเทศกาลคริสต์มาสเป็นพิเศษและเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ ซึ่งก็ไม่รู้สาเหตุที่มาที่ไปของอาการนี้เหมือนกัน แต่มีอยู่วันหนึ่งระหว่างนั่งรถไปทำงาน ก็อยากฟังเพลงเกี่ยวกับเทศกาลนี้ดู ผลปรากฏก็คือตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมานั้นเราก็นั่งฟังแต่เพลงคริสต์มาสหลากหลายเพลย์ลิสต์ ทั้ง ใหม่, เก่า, และ Classic สรุปสุดท้ายเราก็คัดเลือกมาได้ 13 เพลง กับเพลย์ลิสต์ที่ชื่อว่า “Christmas Bombs” ที่คิดว่าเป็นมิตรต่อหูและอารมณ์เราที่สุดแล้ว (ง่ายๆก็คือชอบนั่นแหละ) โดยจะขอเน้นไปที่ฟังแล้วอารมณ์ดีเป็นหลัก

          ก่อนจะไปสู่การแนะนำเพลงคริสต์มาสทั้ง 13 เพลงของเรานั้น เราขอบอกก่อนเลยว่า เพลงในเทศกาลนี้เป็นเพลงที่มีเสน่ห์มากๆ เมโลดี้น่ารักๆ ที่พยายามถ่ายทอดความสุขออกมา ซึ่งในบางเพลงแม้จะยังไม่ได้เอื้อนเอ่ยคำว่าคริสต์มาสออกมาแต่เราก็สามารถรับรู้ได้เลยว่าเพลงนี้จะต้องเปิดในเทศกาลนี้แน่ๆ ก็เรียกได้ว่าตลอดหนึ่งสัปดาห์แห่งการโหมฟังเพลงคริสต์มาสนั้น มันอบอวลไปด้วยความสุขจริงๆ เอาละถึงเวลาสำหรับ 13 ตัวเอกของเราแล้ว ขอเบิกตัวเพลงเปิดตัวเพลย์ลิสต์นี้กันเลยดีกว่า



    1. Someday at Christmas – The Jackson 5

           เพลงนี้เราได้ยินครั้งแรกในหนังเรื่อง Love, Simon ในตอนที่ Simon กำลังจะเฟ้นหาเพลงคริสต์มาสที่ดีที่สุดไปให้กับเพื่อนปริศนาทาง E-mail ของเขา ซึ่งก็เรียกได้ว่าสะกดเราไปชั่วขณะเลย อาจจะด้วย Mood&Tone ของฉากนั้นที่เข้ากับดนตรีและเสียงร้องที่สดใส แต่เมื่อกลับมาฟังและอ่านเนื้อเพลงนี้หลังจากดูหนังจบ ก็ถึงกับคิดในใจว่า “อีหยังว่ะ?” นี่มันเพลงเพื่อมวลมนุษยชาติชัดๆ 555555 แต่เราก็ยิ่งหลงรักเพลงนี้มากขึ้นไปอีก และในท่อนที่เราชอบที่สุดก็ถือเป็นที่มาของชื่อเพลย์ลิสต์นี้นี่เอง

    “Playing with bombs like kids play with toys.” 


    2. Christmas Wrapping – The Waitresses

           แม้เพลงนี้จะเหมือนบ่นๆ บ่นไป บ่นมา แต่เราว่ามันสามารถเรียกความสดใสแบบแปลกๆ ได้ตั้งแต่ช่วง Intro แล้ว เป็นเพลงที่ฟังเพลินๆ จังหวะเมโลดี้โบราณๆ ที่รู้ตัวอีกทีก็โยกหัวตามจนคนข้างๆเริ่มมองแปลกๆ และเมื่อจบเพลง เราก็เริ่มบ่นงึมงำๆตามเจ๊แกว่า 

    “Merry Christmas, Merry Christmas But I think I'll miss this one this year.”


       3. Merry Christmas Everyone – Shakin’ Stevens


                ยังคงวนเวียนอยู่กับเพลงเก่าๆ แต่ก็สามารถชวนให้ขยับเนื้อขยับตัวโยกย้ายไปตามจังหวะทรัมเป็ต และอดคิดไม่ได้ว่ากำลังสวมบทเป็นพ่อหนุ่มโรแมนติค แสนดี เจ้าเสน่ห์ กำลังยักคิ้วหลิ่วตาให้ผู้คนพร้อมกับพูดด้วยเสียงหล่อๆ ว่า 


    “Merry Christmas everyone !!”



    4. Christmas (Baby Please Come Home) – Olivia Holt

              แน่นอนว่า คริสต์มาสแล้วก็ต้องกลับบ้านสิ! แล้วจะพลาดเพลงที่เกี่ยวกับการกลับบ้านได้อย่างไร สำหรับเราแล้วเพลงนี้เป็นตัวแทนให้กับทุกคนที่กำลังรู้สึกรอคอยใครสักคนให้กลับบ้าน ด้วยอารมณ์ที่แบบว่า ฉันก็เศร้านะที่เอาแต่คิดถึงเธอโดยที่ก็ไม่รู้ว่าเธอจะกลับมาไหม แต่ฉันก็ยังมีความหวังอยู่นะ ถึงเนื้อเพลงจะแอบเศร้ายังไงก็ตาม ดนตรีก็ยังคงสดใสอยู่ และสาเหตุที่เลือกเวอร์ชั่นของ Olivia Holt มา นั่นก็เพราะอยากให้ความรู้สึกที่สมัยใหม่หน่อยๆ 

    “If there was a way. I’d hold back these tears. But it’s Christmas day.”


    5. Last Christmas – Wham!

          ไม่ต้องพูดอะไรมาก สำหรับเพลงนี้เวอร์ชั่นนี้ ซึ่งเรียกได้ว่าคลาสสิคตลอดกาล เปรียบเสมือนกฎธรรมชาติของเพลงคริสต์มาสเลยก็ว่าได้ 

    “Last Christmas, I gave you my heart”


    6. One More Sleep – Leona Lewis

             รอคอยเธออยู่นะ แต่ไม่เศร้าหรอก เพราะเหลืออีกแค่คืนเดียว หลับไปอีกแค่คืนเดียวเท่านั้น ฉันก็จะได้พบกับเธอ ถือว่าเป็นเพลงแห่งการรอคอยที่เหงาๆ แต่ก็ Feel Good มากๆ  (ถ้าตื่นมาแล้วเจอเธออ่ะนะ ฮา) 

    “One more sleep until it’s Christmas.”


    7. I saw mommy kissing Santa Clause - The Jackson 5

            สะดุดใจกับชื่อเพลงมาก และเมื่อเจอเนื้อเพลงก็สะดุดใจยิ่งกว่า เพราะว่ามัน “ป่วนเหลือเกิน” 

    “Oh, what a laugh it would have been. If daddy had only seen. 

    Mommy kissing Santa Claus last night”


    8. Sleigh Ride – Fun

          เริ่มสมัยใหม่ขึ้นมาหน่อย บอกก่อนเลยว่าเราเป็นคนที่หลงรักวง Fun มากๆ และเพลงนี้มันลงตัวมาก ด้วยเสียงของ Nate Ruess ให้ตายเถอะเราชอบเสียงของ Nate มากจริงๆ ดนตรีเอย ทำนองเอย เนื้อเพลงเอย การเล่นเสียงเอย ช่วงโซโล่เอย นี่สิคริสต์มาส!!!!!! 

    “We'll be singing the songs. We love to sing without a single stop, 

    At the fireplace while we watch The chestnuts pop.”


    9. Last Christmas – Ariana Grande

         เมื่อมีเวอร์ชั่นคลาสสิคแล้ว แน่นอนว่าต้องมีเวอร์ชั่นสมัยใหม่เสียหน่อย ก็เลยขอหยิบของศิลปินขวัญใจเราเอง (ติ่งล้วนๆไม่มีอะไรผสม)


    10. Santa’s Coming For Us – Sia

           มันว้าวมาก!! ใครจะไปคิด Sia จะร้องเพลงคริสต์มาสได้แบบว่าเซอร์ไพรส์มากจริงๆ ทั้งทำนองและเนื้อเพลงค่อนข้างติดหู สำหรับเราแล้วเพลงเทศกาลที่ดีมันต้องมีท่อนที่สามารถทำให้คนฟังเกิดอาการ Earworm ได้ ซึ่ง Sia เองก็ทำได้ค่อนข้างดีทีเดียวทั้งในท่อนเนื้อร้อง และ ท่อนโบ๊ะบ๊ะ (หมายถึงท่อน โอ๊ะๆ อะๆ โวะโอะ ประมาณนี้ 5555) ซึ่งรู้สึกได้ว่านางแอบมีความล้อเลียนเสียงของ Santa เบาๆ สำหรับดนตรีและทำนองก็ช่างสดใส อมยิ้ม โยกหัว ขยับตัว ฮึมฮัม มาครบ ถือเป็นเพลงที่ประทับใจที่สุดในเพลย์ลิสต์นี้เลยก็ว่าได้ (นี่ไม่ได้อวยนะ และก็ไม่ได้ติ่งด้วย เชื่อหน่อย ไหว้ล่ะ) 

    “Santa's coming for us!! Santa's coming for us!!!! Santa's coming for us!!!!!!”


    11. Mary’s Boy Child / Oh My Lord – Boney M.

              เข้าสู่ช่วงท้ายเสียแล้ว ซึ่งในฐานะที่นี่มันคริสต์มาส เราก็ต้องมีเพลงที่เกี่ยวกับเจ้าของวันสำคัญวันนี้เสียหน่อย และเพลงนี้ก็ตอบโจทย์เราที่สุด แถมค่อนข้างติดหูเลยทีเดียว

     "Mary's boy child Jesus Christ, was born on Christmas Day"


    12. Lonely This Christmas – Mud

          เริ่มเบาลงอีก ดาวน์ลงมาอีก จังหวะ เนื้อเพลง ทำนอง ดนตรีของเพลงนี้ ชวนให้อยากโอบกอดตัวเองเสียจริง และมันเป็นสัญญาณที่บ่งบอกแล้วว่าปาร์ตี้นี้ใกล้จะจบลงเสียแล้วสิ

     "It'll be lonely this Christmas Lonely and cold"


    13. Christmas Lights – Coldplay

            เดินทางมาถึงเพลงสุดท้ายแล้ว กับวงที่เรารักที่สุด Coldplay นั่นเอง เพลงนี้เหมาะที่สุดสำหรับการปิดฉากเพราะมันอบอวลไปด้วยความคิดถึง การจากลา แต่ก็แฝงไปด้วยความอบอุ่น กำลังใจ การเดินหน้าต่อไป เสมือนกับค่ำคืนวันที่ 25 ที่ค่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยเช้าวันที่ 26 นั่นเอง 

    "Those Christmas lights keep shining on."


           ซึ่งใน 3 เพลงสุดท้ายนั้นเราตั้งใจเป็นพิเศษเลยว่าจะเลือกเพลงที่จังหวะช้าลง สดใสน้อยลง แต่ก็อบอุ่นมากขึ้น เพราะท้ายที่สุดของวันคริสต์มาสนั้นปาร์ตี้ย่อมมีวันเลิกรา แสงไฟต้องมีวันดับ หิมะย่อมละลาย และถึงเวลาเฝ้ารอคอยช่วงเวลานี้อีกทีในปีหน้า 
          
           ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ Merry Christmas :)


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in