เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดูแล้วอยากบอกต่อthefirstofmine
Star Wars The Last Jedi: The Force is not the power you have.


  • บทสัมภาษณ์นักแสดง และรีวิว Star Wars: The Last Jedi 
     



    ในที่สุด Star Wars ก็กลับมาอีกครั้ง กับ THE LAST JEDI!!!!!

    ไม่ เราไม่ไฮป์ ไม่ไฮป์เลย ไม่ไฮป์เล้ย แต่ตัวอย่างแรกปล่อยมาเรารีบเปิดดูก่อนเลย และนั่งบ้าเป็นวัน นี่ยังไม่รวมเทรลเลอร์ในโรงหนังอีกนะ 

    และเนื่องจากเราได้ข้อมูลสัมภาษณ์นักแสดงมาจากเพจ Kimkana Magazine เราเองก็จะตัดตอนบางส่วนมาลงในนี้ด้วยเหมือนกัน ขอบคุณเพจ Kimkana อีกครั้งมากๆ เลย
     
    หลังจากสัมภาษณ์ เราก็จะเริ่มรีวิวของเราแล้วล่ะ เพราะงั้น ถ้าอยากอ่านสัมภาษณ์ อ่านได้ ถ้าดูหนังแล้ว ค่อยเลื่อนลงไปข้างล่างนะจ๊ะ


    แปะโปสเตอร์หนังก่อน


    Star Wars: The Last Jedi

    กำกับและเขียนบทโดย Rian Johnson

    Producers: Kathleen Kennedy, Ram Bergman

    Executive Producers: J.J. Abrams, TomKarnowski, Jason McGatlin


    รายชื่อนักแสดง

    • Mark Hamill รับบทเป็น Luke Skywalker
    • Carrie Fisher รับบทเป็น General Leia Organa
    • Adam Driver รับบทเป็น Kylo Ren (Ben Solo)
    • Daisy Ridley รับบทเป็น Rey
    • John Boyega รับบทเป็น Finn (FN-2184)
    • Oscar Isaac รับบทเป็น Poe Dameron
    • Lupita Nyong’o รับบทเป็น Maz Kanata
    • Andy Serkisml รับบทเป็น Supreme Leader Snoke
    • Domhnall Gleeson รับบทเป็น General Armitage Hux
    • Anthony Daniels รับบทเป็น C-3PO
    • Gwendoline Christie รับบทเป็น Captain Phasma
    • Kelly Marie Tran รับบทเป็น Rose Tico
    • Laura Dern รับบทเป็น 

      Admiral Holdo


    • Benicio Del Toro รับบทเป็น DJ

    • Joonas Suotomo รับบทเป็น 

      Chewbacca


    ต่อไปจะเป็นบทสัมภาษณ์นักแสดงที่แปลไทยมาแล้ว (ถ้าใครอยากได้ภาษาอังกฤษ ติดต่อเราในทวิตได้เลย)


    สัมภาษณ์ Carrie Fisher


    Q:     
    ตัวละครเลอาพัฒนาขึ้นอย่างไรบ้าง
    A:      เลอากำลังเหนื่อยล้า คุณจะมองเห็นได้ถึงเรื่องนั้น เธอเปลี่ยนจากคนที่ยิงปืนโหนตัวข้ามหุบเหวเพื่อฆ่า Jabba the Hutt ไปเป็นคนที่จริงจังและวิตกกังวลเสมอ เธอมีภาระรับผิดชอบมากขึ้น และก็มีเหตุผลมากขึ้นที่ทำให้เธอเหนื่อยกว่าเดิม

    Q:      การแสดงโดยไม่มี Harrison Ford เป็นอย่างไรบ้าง
    A:      ฉันคิดถึงเขา เราทุกคนคิดถึงเขา การมีเขาอยู่ใกล้ๆ เป็นเรื่องสนุกมาก เขาเป็นคนที่โดดเด่น 

    Q:      ความสัมพันธ์ระหว่างเลอาและโพเป็นอย่างไรบ้าง
    A:      โพเป็นลูกศิษย์ของเลอา และในแง่หนึ่งเธอก็มองเขาว่าเป็นเหมือน Han Solo ซึ่งเป็นทั้งเรื่องดีและไม่ดี เขาเป็นคนเชื่อมั่นในตัวเอง และไม่ฟังคำของเธอ เธอพยายามจะฝึกเขา

    Q:      แล้วคุณก็ได้แสดง Action Sequences ด้วยเหมือนกันนี่
    A:      เราได้เจอกับระเบิด ซึ่งฉันค่อนข้างจะคร่ำหวอดกับระเบิดพวกนี้ เมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเขาบอกว่าเตรียมพร้อมนะ เรากำลังจะจุดระเบิด มันก็ไม่เห็นดังซักเท่าไหร่เลย ฉันคิดว่ามันน่าผิดหวังนะ เพราะฉันชอบเสียงระเบิด เมื่อวานเราต้องวิ่งไปตามทางเดิน ซึ่งฉันคิดเสมอว่ามันเป็นเรื่องตลก สิ่งที่ไรอันทำที่ฉันชอบคือ เรามีฉากระเบิดอยู่ฉากหนึ่ง แต่เรามีคนๆ เดียวเดินข้ามกล้องมา พอดูฉากนั้นเสร็จ ไรอันก็บอกให้เขาข้ามไปอีกทางหนึ่ง มันทำให้ฉันรู้สึกดีเขาเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ เขารู้ว่าตัวเองต้องการอะไรเขาเป็นคนที่มีไอเดียที่เฉพาะเจาะจงมากๆ

    Q:      ในเรื่องนี้พวกเขามีชุดให้คุณกี่ชุด แล้วทรงผมล่ะ
    A:      มีสองชุด ซึ่งทั้งสองชุดก็ไม่เหมาะกับการต่อสู้เอามากๆ ทรงผมก็ดีกว่าเดิม ตอนนี้มวยผมฉันอยู่ด้านผมแล้ว ปกติฉันจะถูกผมรุมล้อมจากทุกทิศทางเลยล่ะ  

    Q:     คุณคิดอย่างไรบ้างกับจักรวาล Star Wars ที่ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ
    A:      สำหรับฉันมันเป็นครอบครัว มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว นั่นคือสิ่งที่ทรงพลังเกี่ยวกับเรื่องนี้ฉันได้ไปงาน Comic Con และพบกับคนมากมายเหล่านี้ มันเป็นเรื่องทรงพลังมากๆ สำหรับพวกเขา พวกเขาเปิดหนังพวกนี้ให้ลูกๆ หลานๆ ของพวกเขาได้ดู แบ่งปันสิ่งที่ทำให้พวกเขาประทับใจในวัยเด็กออกไป มันเป็นเรื่องส่วนตัว ฉันได้เห็นภาพแบบนั้นมากมายตลอดหลายปีที่ผ่านมา ภาพที่คนเข้ามาพร้อมกับลูกๆ หลานๆ ที่สวมชุดเจ้าหญิงเลอา มันเป็นสิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ทรงพลังเหลือเกินสำหรับหลายๆ คน นี่เป็นจักรวาลที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ และเป็นสิ่งที่สร้างให้เกิดชุมชนขึ้นมา อะไรก็ตามที่ทำแบบนั้นได้ก็สามารถเยียวยาคนได้ คุณมีบางสิ่งที่เหมือนกันและคุณก็จะเจอคนที่เหมือนกับคุณ ฉันไม่รู้ว่ามันจะช่วยชีวิตได้มั้ย แต่ฉันรู้ว่ามันช่วยพัฒนาชีวิตได้


    สัมภาษณ์ Mark Hamill

    Q:   ความสัมพันธ์ระหว่างลุคและเรย์เป็นอย่างไร
    A:    ดูเหมือนคนจะหมกมุ่นอยู่กับความต้องการอยากรู้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่เป็นยังไง ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะเรื่องราวก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสายเลือด ใครเป็นพ่อคุณใครเป็นน้องสาวสุดเซอร์ไพรส์ของคุณ ใครเป็นแม่คุณ แต่ในหนังเรื่องนี้มันขาดตอนไปนิดหน่อย

    Q:    พวกเขาคิดอย่างไรกับกันและกัน และได้เรียนรู้อะไรจากกันและกันบ้าง
    A:    เรย์ประเมินลุคจากตำนานยิ่งใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นมาถึงขั้นที่มาถึงจุดหนึ่ง คนสงสัยด้วยซ้ำไปว่าเขามีตัวตนจริงๆ รึเปล่า ด้วยความสาหัสของสถานการณ์นี้และความเร่งด่วนของมัน เธอก็เลยไม่มีเวลามาทำความรู้จักเขา มามีความรู้สึกผ่อนคลายและแลกเปลี่ยนความคิดกัน เธอต้องการและอยากขอความช่วยเหลือให้เขาใช้ความสามารถของเขาเพื่อเป้าหมายของเธอ ซึ่งนั่นทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นมา 
           ลุคมีความนึกคิดที่แตกต่างอย่างมากจากที่เราได้เห็นเขาในหนังภาคก่อนหน้านี้ เขาฝันสลาย ปิดกั้นตัวเองจากพลังและต่อต้านไอเดียเรื่องเจได มันเป็นเรื่องคาดไม่ถึงสำหรับผมในฐานะนักแสดง ตัวละครของผมเป็นตัวแทนของความหวังและการมองโลกในแง่ดีเสมอ แต่ตอนนี้ผมกลับมาเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย ฝันสลายและเสียความมั่นใจ

    Q:    การได้เดินกลับเข้าไปในยานมิลเลนเนียมฟัลคอนอีกครั้งให้ความรู้สึกอย่างไรบ้าง
    A:    มันเป็นความรู้สึกหวานปนขม ไม่ว่าคุณจะมองไปที่ไหน ความทรงจำพวกนี้ก็จะพรั่งพรูออกมา มันเหมือนการได้ไปโรงเรียนไฮสคูลเก่าหรือบ้านที่เคยอาศัยอยู่ตอนป.หก รายละเอียดของมันเพอร์เฟ็กต์เลย เหมือนอย่างที่ผมจำได้เลย ผมปีนขึ้นลงบันไดไปในที่ที่เราแอบขึ้นยานมา แล้วนั่งในค็อกพิทกับลูกๆ  ที่โตแล้วและภรรยาของผม หลังจากนั้นผมก็จะแอบหลบไปเพื่อน้ำตาซึม มันเป็นช่วงเวลาที่จะหายไปในชั่วพริบตา

    Q:     คุณมีความทรงจำซักเรื่องที่คุณชื่นชอบเกี่ยวกับ Star Wars บ้างมั้ย
    A:     ผมมีความทรงจำมากมายจนผมไม่สามารถเลือกมาได้แค่หนึ่งเรื่องเลยครับผมตั้งตารอที่จะแสดง Cantina sequence มากๆ มันเป็นประสบการณ์ที่ผมไม่เคยลืมเลย การได้โหนข้ามไปกับเจ้าหญิงเราอยู่ในสายรัดตัวและเหาะข้ามไปด้วยฝีมือของทีมงานที่พัฒนาระบบนั้นสำหรับ Peter Pan สมัยก่อน คุณทำได้แค่โหนกลับไปกลับมา 
              ในปี 1953 ละครบรอดเวย์เรื่อง “Peter Pan” ที่ Jerome Robins แสดงกับ Mary Martin พวกเขาได้พัฒนาระบบที่คุณจะสามารถโหนกลับไปกลับมา หรือกลับมากลับไปได้ด้วย มันต้องใช้คนบังคับสองคนซึ่งเป็นทักษะที่ยอดเยี่ยม เพราะคุณจะต้องทำงานประสานกันอย่างลงตัว เราทั้งคู่ก็เลยถูกสายรัดตัวอยู่ พวกเขาผูกเราเข้าด้วยกัน แล้วเราก็โหนข้ามไปมันสนุกมากเลย ผมพร้อมที่จะแสดงมันอีก แต่พวกเขาใช้กล้องสี่ตัวถ่ายทำและก็ได้ภาพที่ต้องการภายในหนึ่งเทค ในขณะที่ฉากอื่นๆ ต้องใช้ห้า หกหรือเจ็ดเทค ผมผิดหวังมากๆ และก็มีคนถามว่า ‘คุณอยากจะบินจริงๆ น่ะหรือ แก้มัดเขาจากแคร์รี่ซิ’ แล้วพวกเขาก็จับผมเหาะไปทั่วฉากเลยมันเป็นสิ่งที่ใกล้เคียงกับการเล่นเป็น Peter Pan ที่สุดของผม แน่นอนครับว่า George Lucas ตกใจเลย เพราะผมเป็นนักแสดงคนสำคัญนี่นา ผมกระแทกกำแพงเหมือนกับ Wiley E. Coyote แล้วก็ไถลลงมา เขาก็บอกว่า ‘ไม่นะ ไม่นะ พาเขาลงมา’ มันเป็นความทรงจำแบบนั้นน่ะครับ
            ผมมีความทรงจำมากมายสมัยเด็ก ผมก็รักการผจญภัยแบบนี้และการได้เจอกับการหลอมรวมหนังต่างๆ เหล่านี้ทั้งเวสเทิร์น หนังสงครามโลกครั้งที่สอง หนังคาวบอย หนังโจรสลัดมารวมกันในรูปแบบใหม่วันแล้ววันเล่าก็เป็นเรื่องวิเศษสุด ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าตัวเองจะได้แสดงมัน มีซักความทรงจำหนึ่งมั้ยน่ะหรอ ไม่หรอกครับ มันมีนับล้านๆ ความทรงจำเลย



    สัมภาษณ์ Adam Driver


    Q:       เล่าให้เราฟังหน่อยว่า Rian Johnson (Director and Writer) ได้นำไคโล เร็นเข้ามาสู่โลกของ The Last Jedi และขับเคลื่อนเขาสู่อีกตำแหน่งแห่งที่หนึ่งได้อย่างไร
    A:        ไรอันเป็นทั้งมือเขียนบทและผู้กำกับครับ และผมคิดว่าลักษณะที่เขาขับเคลื่อนเรื่องราวไปสำหรับตัวละครของผมเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงจริงๆ ฟังดูเป็นอะไรที่ไม่เฉพาะเจาะจงมากๆ แต่นั่นก็เป็นเรื่องจริงครับ การที่ไคโลเร็นฆ่าพ่อของเขาในตอนจบของ The Force Awakens ไม่ใช่เรื่องทางจิตวิทยาที่ไรอันมองข้ามไป ในแง่ของผลกระทบที่มันมีต่อใครซักคนและในแง่หนึ่ง มันก็มีพื้นฐานจากความเป็นจริงมากกว่าด้วยซ้ำ คุณไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเรื่องนั้นเกิดขึ้น เขาก็เลยไม่ได้มองข้ามมันไปและทำให้สถานการณ์นั้นเป็นความจริงขึ้นมา สำหรับผมมันเป็นประโยชน์มากครับ           
               นอกจากนั้นไคโล เร็นยังมีอายุน้อยกว่าตัวผมในชีวิตจริงด้วย เขาเป็นตัวละครตัวแรกที่ผมแสดงที่อายุน้อยกว่าผม ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมจำได้ว่า Kathleen Kennedy (Producer) เตือนผมระหว่างที่เราถ่ายทำภาคแรกกันนั่นเป็นสิ่งที่อยู่ในบทที่ไรอันเขียนขึ้นครับ ไคโล เร็น เป็นคนที่ยึดติดกับไอเดียของตัวเองอย่างเหนียวแน่นมากขึ้นเกือบจะเหมือนความคลั่งทางศาสนาเลยล่ะครับและเขาก็มั่นใจมากว่าตัวเองทำในสิ่งที่ถูกต้องความวัยเยาว์ของเขาเป็นสิ่งที่ปรากฏอยู่ในบทที่ไรอันเขียนด้วยครับ

    Q:    ไคโล เร็น รับมือกับความสัมพันธ์ระหว่างเขากับแสงสว่างและความมืดภายในตัวเขาเองได้อย่างไร
    A:      ผมไม่รู้เหมือนกันว่าเขารับมือกับความสัมพันธ์ระหว่างแสงสว่างและความมืดภายในตัวเขาได้เรียบร้อยรึเปล่า ผมคิดว่ามันยังคงเป็นสงครามภายในของเขาต่อไป นั่นเป็นสิ่งที่ไรอันเข้าใจเกี่ยวกับตัวละครของเขาว่าคนเราไม่มีทางเป็นได้แค่สิ่งหนึ่งสิ่งใด แม้ว่าเราอยากให้พวกเขาเป็นแบบนั้นก็ตาม ในโลกใบนี้มีสีเทามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในตัวพวกเราเอง นั่นเป็นสิ่งที่น่าสนใจที่ผมคิดว่าเป็นเรื่องสนุกเกี่ยวกับการแสดงบทนี้ เขาไม่ใช่แค่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง

    Q:     สโนคคิดหาวิธีผลักดันเขาให้ไปสู่ด้านสว่างหรือด้านมืดได้อย่างไร
    A:     ผมคิดว่าสโนคมองข้ามความสำคัญของไคโล เร็น สโนคอาจจะเป็นตัวแทนของความคิดเพียงหนึ่งเดียว และไม่เต็มใจที่จะมองเห็นสีเทาเลย

    Q:      ในหนังเรื่องนี้ ไคโล เร็นและเรย์มีความเชื่อมโยงกันขอความคิดเห็นของคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้หน่อย
    A:        ท่ามกลางดรามาอีพิคทั้งหลายที่เกิดขึ้น ศูนย์กลางของมันคือคนสองคนนี้ที่อยู่คนละฝั่งกัน พวกเขาถูกแบ่งแยกด้วยอะไรบางอย่างที่เป็นเส้นแบ่งที่บางมากๆ เพราะด้านมืดและด้านสว่างที่อยู่ในตัวพวกเขาทั้งคู่ พวกเขาไม่ได้แตกต่างกันมากนัก และในแง่หนึ่งมันก็เหมือนพวกเขาได้อยู่บนเส้นทางเดินนี้ด้วยกัน ที่พวกเขาทั้งคู่ต่างก็รู้สึกเหมือนอยู่ตามลำพัง พวกเขาเกือบจะเป็นเหมือนคนที่ตรงข้ามกันในแบบที่ยอดเยี่ยม

    Q:      คุณเตรียมร่างกายอย่างไรบ้างสำหรับการแสดงบทนี้
    A:      ผมคิดว่าความฟิตโดยรวมเป็นเรื่องสำคัญมากๆ คุณพยายามจะเล่าเรื่องราวชีวิตของใครซักคนภายในเวลาชั่วโมงครึ่งหรือสองชั่วโมงแล้วคุณก็สามาถเก็บข้อมูลหรือรู้จักตัวละครตัวนั้นจากใครซักคนเกือบจะทันทีโดยที่พวกเขาไม่ทันได้พูดด้วยซ้ำจากลักษณะการใช้ร่างกายของพวกเขาซึ่งมันก็ยังคงเป็นความจริงแม้ว่านี่จะเป็นหนังบล็อกบัสเตอร์ฟอร์มยักษ์ก็ตามคุณยังคงต้องทำงานของคุณและเล่าเรื่องราวโดยใช้ร่างกายอยู่ดีครับ
             และข้อดีของ Star Wars คือ พวกเขาทำให้มันเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ ด้วยการจ้างคนที่เก่งที่สุดมาช่วยเหลือคุณในการทำงาน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Simon Waterson ครูฝึกของเรา ในเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่มากกว่าการเพาะกล้าม มันเป็นเรื่องที่ว่าคนเหล่านี้ใช้ร่างกายยังไง ถ้าไคโล เร็น ได้ต่อสู้ทั้งทางกายและจิตใจมาตลอดชีวิต มันก็จะต้องสะท้อนออกมาในลักษณะการวางตัวของเขา ซึ่งมันก็เห็นได้ชัดมาก ไม่เพียงแต่ลักษณะการเคลื่อนไหวของเขาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลักษณะการต่อสู้ของเขาด้วย และแม้ว่าจะไม่มีการพูดอะไรออกมาจากลักษณะทางกายภาพของเขา คุณก็น่าจะสามารถสัมผัสถึงตัวตนของเขาได้นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของเรา การฝึกเข้มงวดมาก คุณต้องเข้าร่วมทุกวัน ต้องทำให้มันเป็นกิจวัตรประจำวัน และต้องมีวินัยในเรื่องนี้ด้วย


    สัมภาษณ์ Daisy Ridley


    Q:    การร่วมงานกับผู้กำกับ Rian Johnson ใน The Last Jedi เป็นประสบการณ์ที่แตกต่างออกไปอย่างไรบ้าง
    A:     มันเป็นประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป เพราะในแง่ของพลังงานแล้ว Rian John กับ J.J. Abrams แตกต่างกัน พวกเขาคล้ายกันในเรื่องที่ว่าพวกเขาเป็นแฟนหนังเรื่องนี้เหมือนกันและทั้งคู่ต่างก็รู้จักจักรวาลนี้เป็นอย่างดีแล้ว ด้วยความที่พวกเขาเป็นทั้งผู้กำกับและมือเขียนบทเหมือนกัน พวกเขาก็เลยมีความคล้ายคลึงกันหลายอย่าง แต่พลังงานของพวกเขาแตกต่างกัน ไรอันจะเน้นไปที่การที่เรย์คอยผลักดันลุคมากกว่า

    Q:     เรย์พยายามจะทำอะไร
    A:     เธอพยายามเกลี้ยกล่อมลุคให้ไปกับเธอกลับไปสู่ฝ่ายต่อต้าน และลุคก็เล่นเธอหนักเลย เขาค่อนข้างจะโหดกับเธอเลยล่ะ แต่เธอก็ไม่ลดละ และเรื่องบ้าๆ ก็เกิดขึ้น

    Q:    ตัวละครของคุณพัฒนาขึ้นอย่างไรบ้าง
    A:    ฉันคิดว่าเธอได้เรียนรู้ที่จะไม่เชื่อข่าวโคมลอย แม้แต่ใน Jakku ซึ่งเป็นที่ที่ไกลปืนเที่ยงมากๆ ในอวกาศ เธอยังได้ยินเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับลุคเลย เขาทำให้เธอตระหนักว่าทุกอย่างไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่เห็น คนดีๆ ก็ตัดสินใจผิดพลาดได้ และคนเลวๆ ก็ตัดสินใจถูกต้องได้ เธอกำลังเรียนรู้ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเองและเรียนรู้เกี่ยวกับจิตใจของมนุษย์ เพราะเธอยังไม่เคยมีความสัมพันธ์จริงๆ จังๆ กับผู้คนมาก่อน

    Q:     การรับบทคนที่มีพลังเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นรึเปล่า
    A:     เรย์ไม่ได้มองตัวเองว่าเป็นคนที่มีพลัง และการมองลุคเป็นแบบนั้นก็เป็นภาพสะท้อนของการที่ผู้คนมองเห็นเธอ พวกเขาพูดถึงศักยภาพของเธอ แต่เธอไม่ยักรู้สึกถึงมันเลย เพียงแต่เธอก็เริ่มจะรู้สึกตัวแล้วล่ะ เธอพยายามจะก้าวไปข้างหน้าเพื่อทำสิ่งที่ถูกต้องเหมือนที่เธอทำมาเสมอ

    Q:     ในหนังเรื่องนี้มีความเข้มข้นที่แตกต่างออกไปรึเปล่า
    A:      มันเข้มข้นขึ้นเยอะ แต่ก็เป็นเรื่องดี มันมีช่วงเวลาพักเบรกเล็กๆ น้อยๆ ด้วย ทุกคนดูเหมือนจะเทียบหนังเรื่องนี้กับ The Empire Strikes Back (ภาค 5) ซึ่ง Empire จะมืดหม่นกว่า ฉันคิดว่าเรามีสมดุลที่ดี มันมีเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กันอย่างที่เราไม่เคยมีมาก่อน ฉันคิดว่ามันคงจะเป็นสมดุลที่ดีนะ แต่นอกจากนั้นก็ยังมีช่วงเวลาสั้นๆ ที่ฉันไม่ได้คาดหวังว่าฉันจะได้แสดงฉากที่ค่อนข้างตลกด้วย

    Q:      การร่วมงานกับ Mark Hamill และ Adam Driver เป็นอย่างไรบ้าง
    A:      เยี่ยมเลย พวกเขาทั้งคู่แตกต่างกันมากๆ มาร์คพูดเก่ง แต่อดัมไม่ใช่ มาร์คใช้ชีวิตอย่างสุดโต่ง ชีวิตส่วนใหญ่ของเขาได้รับอิทธิพลจาก Star Wars และเขาก็โด่งดังมากจากหนังเรื่องนี้ เขาอายุมากกว่า เขาเป็นพ่อคนแล้วดังนั้น พลังงานของเขาก็เลยจะมั่นคงกว่า 
              ส่วนอดัมเป็นคนเหลือเชื่อเลยเขามีอารมณ์ที่ลึกซึ้งอย่างน่าทึ่ง ฉันไม่เคยรู้จักใครที่เหมือนกับเขาเลยการร่วมงานกับเขาเป็นเรื่องน่าทึ่ง แถมยังเอื้อเฟื้อมากๆ

    Q:     Star Wars โด่งดังในเรื่องฉากที่ถูกสร้างขึ้นมาจริงๆ สำหรับเรื่องนี้เป็นอย่างไรบ้างล่ะ
    A:      ฉากพวกนั้นน่าทึ่งจริงๆ น่าทึ่งมาก คุณจะลืมไปเลยว่าคุณยืนอยู่บนฉากถ้ำที่เราใช้ถ่ายทำ ช่างน่าทึ่งจริงๆ ฉันไม่รู้ว่าถ้าเราไม่มีฉากแบบนั้นมันจะให้ความรู้สึกเป็นยังไง แต่มันเยี่ยมมาก มันทำให้การแสดงง่ายขึ้นเยอะ เพราะเราแสดงอยู่ในสถานที่นั้นจริงๆ ในชุดของเรา เรื่องทั้งหมดนี้น่าทึ่งมาก





    รู้หรือไม่ (จริงๆ ไม่ต้องรู้ก็ได้) Chewbecca แสดงโดยนักบาสเกตบอล!! 

              เนื่องจากปู่ Peter Mayhew ที่แสดงเป็น Chewbecca คนก่อน อายุตั้ง 72 แล้ว (เรียกว่าแก่แล้วนั่นเอง) แล้วปู่แกก็มีปัญหาเรื่องเข่า ก็เลยต้องมีตัวแสดงแทน และได้นักบาสเกตบอลชาวฟินแลนด์มาเล่นแทน เขาก็คือ Joonas Suotamo ที่สูงตั้ง 6 ฟุต 10 นิ้ว (ก็สูงประมาณ 208 เซนติเมตร) แล้วเขาก็มาแสดงใน The Last Jedi เต็มตัวแล้วด้วย! (แล้วก็จะไปแสดงในหนังแยกของ Star Wars เรื่อง Han Solo ด้วยล่ะ!!!!!!)

    Peter Mayhew และ Joonas Suotamo
    Joonas Suotamo และ Mark Hamill


    รีวิวแบบไม่มีสปอยล์ เพราะอันสปอยล์จะอยู่ข้างล่างนี้ อย่าเผลอเลื่อนลงนะจ๊ะ

             ภาคนี้เป็น Star Wars ที่ย่อยง่าย พร้อมยกดื่ม แต่เสน่ห์ของความเป็น Star Wars ไม่ได้หายไปไหน มีลูกเล่น ลูกล่อลูกชนเยอะ ตบมุกเกือบตลอดเวลา ดราม่ามีบ้างพอกรุบกริบ เข้าใจตัวละครมากยิ่งขึ้น รวมถึงฉากเคารพต้นฉบับก็มีอีกเพียบ เพลินตาเพลินใจ ฉากทุกๆ ฉากมันเจ๋งมากจริงๆ ถ้าเห็นจากเทรลเลอร์แล้ว ในหนังยิ่งกว่านั้นอีก สวยมาก บอกเลย

             ใครอยากไปดูก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนของ Star Wars ก็ดูรู้เรื่อง ไม่ต้องดูภาคก่อนหน้านี้ก็ดูรู้เรื่อง มันเป็น Star Wars รุ่นใหม่ที่โคตร Star Wars แต่ย่อยง่ายกว่าเดิม มันย่อยง่ายกว่าเดิมเยอะมาก สนุกมาก และเราโคตรรักภาคนี้เลย ขนาดเพื่อนเราที่ไปดูพร้อมกับเรา แต่ไม่ได้เป็นแฟน Star Wars ยังบอกเลยว่าชอบภาคนี้มากกว่าภาคที่แล้ว และจะหาเวลาไปตามดูตั้งแต่แรกเลยด้วย (โคตรปลื้มใจ)




  • เอาล่ะ มาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า 

              เราไปดู The Last Jedi มา 2 รอบก่อนที่จะมาเขียนอันนี้ (และอาจจะมีครั้งที่ 3 ที่ 4 ไปเรื่อยๆ)

              มันมีทั้งจุดที่เราชอบ และจุดสะดุด รวมถึงจุดแปลกๆ ที่เราไม่ค่อยอินอยู่พอๆ กัน (แต่เราชอบ The Last Jedi มากกว่า The Force Awakens อีก) และรวมถึงฉากที่ทำให้นึกถึงภาคก่อนๆ + Star Wars Rebels (ที่เป็นอนิเมชั่นเรื่องราวระหว่างภาค 3 กับภาค 4) อยู่เยอะเหมือนกัน โคตรประทับใจเลย


    สปอยล์นะ แนะนำให้ดูหนังก่อนมาอ่านส่วนข้างล่างนี้นะ!


    เราเตือนคุณแล้ว





  • มามะ

    ก่อนเข้าไปดู เราเลี่ยงสปอยล์และเทรลเลอร์ตัวสุดท้าย เพราะเราอยากไปเก็บเองในโรงมากกว่า (เหมือนจะหนีได้ไม่พ้นเท่าไหร่ เจอสปอยล์กลางไทม์ไลน์ทวิตเตอร์เลย โคตรเซ็ง)

    พอเราไปดู รอบที่เราไปดูรอบพิเศษที่ทาง VIVO จัดขึ้น ก็ไปดูกับเพื่อนที่โรงสยามพาวาลัย โรงใหญ่มาก แต่เราได้นั่งเกือบหน้าสุดเลย ก็เงยกันไป แต่ไม่ต้องเงยมากขนาดนั้น ก็โอเค พอไหวอะนะ 55555555 

    แค่โลโก้ LUCASFILM ขึ้นมา ก็ทำให้เราขนลุกได้แล้ว ยิ่ง Theme ของ Star Wars ขึ้น ก็ทำให้เราขกลุกกว่าเดิม (จริงๆ แอร์ก็หนาวนิดหน่อยอะนะ) สำหรับภาคนี้ เราดูครั้งแรกแล้วชอบมากๆ ร้องไห้หลายฉากเลย มีทั้งฉากที่ร้องไห้แบบร้อง กับร้องไห้ก่อนจะโดนหลอก พอดูครั้งที่สอง เราเจอจุดที่เราไม่ชอบ และยังคงไม่ชอบในจุดเดิม แต่มันชัดมากขึ้นด้วยว่าเราไม่ชอบ

    ดูภาคนี้แล้วทำให้นึกถึงฉากเก่าๆ เรื่องเก่าๆ หลายฉากเลย อย่างที่บอกไป นอกจากหนัง Star Wars ทั้ง 7 ภาคแล้ว ก็ยังทำให้เรานึกถึง Rebels ด้วย 

    ฉากที่ทำให้นึกถึง Star Wars Rebels เป็นฉากที่ฟินน์ โรส และ BB-8 ขับ Walker ไปขึ้นไฟต์เตอร์เพื่อบินตามกลับฐานบนดาว Crait ส่วนอันด้านล่างเป็น Star Wars Rebels ที่เหล่านักเรียนทหารและเอซร่าปล้น Walker เพื่อขับออกจาก Academy 








    เริ่มด้วยสิ่งที่เราไม่ชอบกันก่อนดีกว่า

    เราไม่ชอบการใช้ Force ของเลอาเท่าไหร่เลย มันดูไม่เมคเซ้นส์ (คล้ายๆ หนังจีนกำลังภายใน) คืออะไรอะ โดนบึ้มยานแล้ว แต่ว่าใจยังสู้ ใช้ Force พาตัวเองกลับเข้ายานได้ มันคืออะไร๊!!?? เราตะหงิดใจฉากนี้มาก ดูแล้วหงุดหงิดโคตร เราไม่ชอบถึงขั้นดูมาสองรอบก็ยังคงไม่ชอบฉากนี้อยู่ดี

    บทของโรส เราไม่ชอบบทของโรสและเคมีระหว่างโรสกับฟินน์เลยสักนิด คือโรสไม่ใช่ไม่ดีนะ แต่ว่าอะไรเนี่ย มันคืออะไร ใส่มาทำไม ดูแล้วไม่อินเลย คือถ้าใครดูแล้วอินเราก็จะไม่ว่าเขานะ แต่ว่าเราดูแล้วไม่อินเลยสักนิดเดียว มันเหมือนตัดแปะบท อุตส่าห์คิดว่าจะเป็นบทที่ดี สุดท้ายพอเจอแบบนี้ก็หงุดหงิดใจ มันจะทำให้ดีกว่านี้ก็ได้นะ ตอนที่เราดู เรารำคาญโรสมาตั้งแต่ไปทำภารกิจกับฟินน์อะ คือเข้าใจนะว่าเสียพี่ไป แอบมานั่งร้องไห้คนเดียว แล้วเราก็เข้าใจด้วยว่าทำหน้าที่ของตัวเอง คือป้องกันไม่ให้คนลักลอบหนี แต่แบบ เราไม่การที่โรสไปผูกพันอะไรกับฟินน์ขนาดนั้น ยิ่งตอนท้ายเรื่องด้วยนะ เรายิ่งไม่โอเคเลย ดูแล้วแอบเบ้ปาก (ขอโทษคนที่ชอบด้วย)

    ฉากในคาสิโน เราว่าโคตรเสียเวลาเลยอะ มันยืดเยื้อจนเราแอบเบื่อเลยนะ คือโรสและฟินน์อย่าลืมว่าตัวเองต้องทำภารกิจที่แข่งกับเวลาอยู่นะเว้ย นี่พวกหล่อนเล่นถล่มเมืองกันนาน นานเกินไปมั้ยเนี่ย มันใช่เรื่องมั้ยวะนั่น





    และก็มาถึงส่วนที่เราชอบในภาคนี้กัน ขอแยกเป็นส่วนๆ ก็แล้วกันนะ 


    ความลังเลและการตัดสินใจของ Kylo Ren
              ถ้าสังเกตและดูตั้งแต่ต้นจนจบ สโนคบอกว่าไคโล เร็น ไม่หนักแน่นพอ ยังมีความลังเล และการที่เขาฆ่าพ่อตัวเอง (ฮาน โซโล) ไปนั้น ทำให้เกิดบาดแผลในจิตใจของเขา เราว่าเหตุการณ์นั้นยังคงย้ำเตือนไคโล เร็น อยู่เสมอ และเมื่อมีโอกาสที่จะทำให้สโนคพอใจกับผลงานของเขา คือการที่ทำลายยานของฝ่ายกบฏ ซึ่งยานนั้นแม่ของเขา (เลอา) ก็อยู่ภายในยานนั้น ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของไคโล เร็น กำลังต่อสู้กัน (เพลงประกอบก็บิ้วท์เข้าไป) เมื่อไคโล เร็น ตัดสินใจแล้ว ชั่วพริบตา มันก็ถูกบึ้มไปด้วยน้ำมือของลูกน้องเขาเอง



    การที่เรย์ถามหาความจริงจาก Luke Skywalker และ Kylo Ren
              เราชอบฉากนี้มาก มันเหมือนพยายามบอกเราว่าอย่าฟังความฝ่ายเดียว อย่างที่เดย์ซี่บอกในสัมภาษณ์ว่าเรย์เรียนรู้ที่จะไม่เชื่อข่าวโคมลอย สำหรับเรา จุดนี้ถือเป็นจุดที่เราชอบ คือเรย์ไม่คิดจะเชื่อแต่เพียงลุคอย่างเดียว แต่เธอเองก็ฟังจากไคโล เร็น ด้วยเหมือนกัน แม้ว่ามันจะมีบางอย่างขัดแย้งในตัวมันเองก็เถอะ



    Jedi ไม่ได้ดีเสมอไป
              ลุคบอกกับเรย์เอง ถึงเรื่องของเจได เมื่อมองข้ามสิ่งต่างๆ ไปแล้ว เจไดนี่แหละคือผู้สร้างดาร์ธ เวเดอร์ (Darth Vader / Anakin Skywalker) ขึ้นมาเอง พวกเขามีอำนาจย้บยั้งฝ่ายซิธได้ แต่ไม่ทำ
              เราชอบสิ่งที่ลุคบอกกับเรย์มากเลยนะ เพราะถ้าเราได้ลองมองย้อนกลับไปแล้ว ก็จะพบว่ามันคือความจริงที่เกิดขึ้น เจไดคือความล้มเหลวที่แท้จริง อย่างที่บอกไป พวกเขามีอำนาจทุกๆ อย่างในสภา ณ ตอนนั้น แต่ว่าเหล่าเจไดไม่ยอมทำ และเราก็คิดว่า เจไดนี่แหละคือผู้สร้างฝ่ายซิธขึ้นมา มันเป็นการเมืองภายในนั่นแหละ แต่ถ้าหากเปิดใจและรับฟังกันและกัน มันก็คงไม่เกิดขึ้นหรอก (มั้งนะ)



    Kylo Ren และ Rey
              เรื่องราวระหว่างสองคนนี้มันดำเนินมาตั้งแต่ภาคที่แล้วที่พวกเขาพบกันบนดาว Takodana แล้วทั้งคู่สู้กัน และในภาคนี้ จิตของทั้งคู่เชื่อมกันโดยสโนค ถ้าตอนแรกไม่รูู้ว่าสโนคเป็นคนเชื่อมจิตของทั้งคู่ เราก็คงคิดไปว่าทั้งคู่อาจจะมีบางอย่างเชื่อมโยงกัน (อาจจะเป็นทางสายเลือดงี้) แต่ในภาคนี้เรารู้เรื่องราวของครอบครัวเรย์มาส่วนนึง และรู้ว่าเชื่อมกันเพราะสโนคด้วย
              เหมือนอย่างที่อดัมบอกในสัมภาษณ์ เราก็เลยมองว่าความสัมพันธ์ของสองคนนี้มันคือการเติมเต็มกันและกัน ไคโล เร็น ก็คิดว่าพ่อแม่ไม่รัก (ในความคิดของเรา) ถึงส่งไปให้อยู่กับลุงตัวเองที่เป็นเจไดเพื่อฝึก ส่วนเรย์ พ่อแม่ก็ทิ้งไปตั้งแต่เด็ก ทั้งคู่ขาดในเรื่องนี้ ก็เลยเติมเต็มกันและกันได้
              สโนคคือผู้เชิญชวนให้ทั้งคู่มีสัมพันธ์ที่ดีงามต่อกัน



    คำพูดของ Kylo Ren ที่บอกกับ Rey ว่าให้สิ่งเก่าๆ มันตายไป
              จากตอนที่เรย์และไคโล เร็น ร่วมมือกันจัดการสโนคและ Elite Praetorian Guard ในห้องของสโนคจนเสร็จ และเรย์รีบไปขอให้ไคโล เร็น สั่งให้เหล่า First Order หยุดยิง แต่ไคโล เร็น ไม่ยอม และบอกกับเรย์ว่า ปล่อยให้สิ่งเก่าๆ มันตายไป ทั้งซิธ เจได และเหล่ากบฏ และขอให้เรย์มาร่วมมือกับตน เพื่อสร้างจักรวรรดิใหม่ขึ้นมา ในส่วนนี้เราว่ามันมองได้หลายๆ อย่างเลยนะ
              ถ้ามองในแง่ของเรา เหมือนภาคนี้ต้องการจะบอกให้เราเลิกยึดติดกับสิ่งเก่าๆ ของ Star Wars มันควรที่จะเข้าสู่ยุคใหม่ได้แล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะโละของเก่าทิ้งหมดนะ หมายถึงว่า ในเมื่อหนังเรื่องนี้มันมีภาคใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ แฟนๆ หลายๆ คนก็ตั้งความหวังว่ามันจะเหมือนกับภาค 4-6 ต้องมีความเป็นลิเกอวกาศ แต่เห้ย นี่มันต้องมีการพัฒนาสิ จะให้ย่ำอยู่กับที่มันก็ไม่ใช่เรื่องเด้อ


    Master Yoda แวะมาเตือนสติ
              ฉากนี้เราแอบกรี๊ด เพราะไม่คิดว่าโยดาจะมา (แม้จะมาในรูปแบบของ Force Ghost ก็เถอะ) เราเชื่อว่าหลายๆ คนเองก็เป็นอย่างที่โยดาพูดกับลุค (เราเองก็ด้วย) คือไม่มองในปัจจุบัน มองแต่สิ่งที่อยู่ไกลลิบๆ อันนี้ก็ทำให้เรากลับมาคิดนะ ว่าก็จริงอย่างที่โยดาบอก ทำไมเราถึงไปมองหาสิ่งที่อยู่ห่างออกไปแต่ไม่สนใจในสิ่งที่มี สิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน



    เมื่อ BB-9E พบกับ BB-8
             เจ้าตัว BB-9E เปิดตัวมาอย่างเท่ แม้จะมาแป๊บเดียวก็เถอะ แต่หนุ่มเท่มาก ชอบที่หนุ่มคอยสแกนด้ว ฮือ หล่อไปมั้ยลูก เป็นแค่หุ่นเองนะ
             รอบนี้ BB-8 นุ่มนิ่มไปเลย คือภาคนี้น้องกลายเป็นลูกบอลเอามากๆ โดนตลอดเวลา ดวงซวยเกินไป 5555 ทั้งหัวหลุด ไฟชอต ถังครอบ น่าจับไปอยู่กับ General Hux ผู้เป็นกระสอบทรายของสโนคและไคโล เร็น


    ฉากต่อสู้ภายในห้องของ Snok
              ฉากนี้โคตรเท่เลย เท่มาก เราชอบการร่วมมือกันจัดการ Elite Praetorian Guard มาก แม้ทั้งคู่จะไม่เคยช่วยกันสู้เลยสักครั้ง (เพราะครั้งก่อนก็สู้กันเอง) อาจจะเป็นผลจากการเชื่อมจิตกันก็ได้นะ 55555 แม้จะไม่ได้เห็นฉากดวลดาบเยอะๆ ก็ตาม แต่ฉากนั้นเป็นหนึ่งในฉากต่อสู้ที่เราชอบมากเลยล่ะ


    เหล่า Porg ของ Chewbecca
              เราเชื่อว่า Porg คงไปอยู่ในใจของใครหลายๆ คนเลย มันไม่ใช่ตัวละครที่มีความสำคัญใดๆ เพราะมันเป็นแค่สิ่งมีชีวิตที่อยู่บนเกาะศักดิ์สิทธิ์ของเจไดแค่นั้นเอง แต่ด้วยความที่มันน่ารักนี่แหละ ที่เอาใจคนดูไปได้เยอะมาก ออกมาแต่ละทีก็เอาใจไปเลย ยิ่งตอนที่อยู่กับ Chewbecca ด้วยนะ



    ฝั่งดี ฝั่งร้าย ใครพูด คนนั้นรอด
              ถ้าจำตอนที่ DJ พูดกับฟินน์ได้ DJ บอกว่าพ่อค้าอาวุธขายอาวุธให้กับคนเลวและคนดี สำหรับเรา ไม่ว่ายังไงก็ยังคงมีการซื้อขายอาวุธกันอยู่ดี เพราะมันเป็นสงครามอะ จะหลีกเลี่ยงการใช้อาวุธมันเป็นไปไม่ได้ แล้วถ้าให้ฝั่ง The First Order เป็นฝ่ายพูด เขาก็จะพูดให้ตัวเองดูดี ฝั่ง The Rebellion ก็ไม่ต่างกัน จริงมั้ยล่ะ ยังไงๆ ก็พูดให้ตัวเองดูดีอยู่ตลอด
              ลองคิดดูสิ พวกสตรอมทรูปเปอร์ที่เป็นคนแต่ถูกปลูกฝังโปรแกรมเพื่อเป็นสตรอมทรูปเปอร์เนี่ย เขาก็ต้องมองว่าฝั่ง The First Order ดี เป็นคนดีที่ปราบปรามกบฏ แล้วฝั่ง The Rebellion ต้องถูกทำลายล้าง เพราะพวกเขาก่อกบฏต่อ Republic ส่วนฝั่ง The Rebellion ก็ปลูกฝังให้เด็กๆ หรือคนฝั่งของตนเป็นผู้ปลดแอก และพวก The First Order คือฝั่งมืดที่คอยทำลายความสว่าง 
              ถ้ามองย้อนกลับไปตอนที่โพ ฟินน์ โรส ติดต่อไปหา Maz เพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องนักถอดรหัส Maz บอกว่าทางสหพันธรัฐกำลังวุ่นวาย และตอนท้ายที่เลอาให้ส่งข้อความขอความช่วยเหลือไปยังกลุ่มต่างๆ แต่ไม่มีใครตอบรับ นั่นอาจจะหมายความว่า ดาวอื่นๆ สหพันธรัฐ กำลังเหนื่อยหน่ายกับสงครามระหว่าง The First Order กับ The Rebellion และกำลังจัดการกับปัญหาของตนด้วยตัวเอง


    Phasma ปะทะ Finn
              เราชอบฉากนี้มาก แม้มันจะไม่เยอะก็ตาม ถ้ามีฉากปะทะกันของสองคนนี้มากกว่านี้ มันจะประทับใจเรามากกว่าเดิมเยอะเลย


    ฉากต่อสู้บนดาว Crait
              ถ่ายจริงๆ ที่ทะเลเกลือ Salar De Uyuni ประเทศโบลิเวีย เป็นหนึ่งในทะเลเกลือที่ใหญ่ที่สุด
              ฉากต่อสู้บนดาว Crait โคตรสวยจริงๆ เลยนะ ฉาก ภาพ โคตรเจ๋งเลย ประทับใจมาก ตั้งแต่ฉากต่อสู้ของไฟเตอร์ Walker Walker รวมไปถึงการต่อสู้ระหว่างไคโล เร็น กับลุค
              ถ้าสังเกต ตอนที่ไคโล เร็น ลงไปเผชิญหน้ากับ ลุค ฉากนั้นไม่มีรอยเท้าของลุคเลยสักนิด และทรงผมมันเข้มกว่าตอนแรกที่เห็นด้วย รวมไปถึงไลท์เซเบอร์ของลุค เป็นสีฟ้า (ซึ่งอันสีฟ้านั้น ไคโล เร็น กับ เรย์ แย่งกันจนไลท์เซเบอร์แตก และอันที่เห็นไลท์เซเบอร์ที่เกาะศักดิ์สิทธิ์ของเจได อันนั้นเป็นสีเขียวนะจ๊ะ ฉากต่อสู้นั้นเราก็โคตรชอบ ชอบแบบ โอ๊ย ชอบมาก



    บอกตรงๆ เลยว่าเราดูแล้วโคตรคิดถึงนักแสดงเลย ฉากเลอาออกมาแต่ละทีนี่น้ำตาซึม ฉากที่ทำให้นึกถึงฮานก็ร้องไห้ ฯลฯ ผ้าเช็ดหน้าก็ไม่ช่วย ฮือออออออออออออ

    หลายๆ คนอาจจะคิดว่าเราอวย ก็ยอมรับแหละว่าอวย แต่ข้อติเราก็มีนะ ไม่ใช่ว่าเรารัก Star Wars มากจนถึงขนาดที่ว่าไม่มีข้อติ หนังทุกเรื่องที่เราชอบ มันไม่เพอร์เฟคหรอก มันขึ้นอยู่กับว่าหนังเรื่องนั้นมันทัชกับคนดู ทัชกับเราเองมากแค่ไหน และหนังเรื่องนี้มันทัชเรามากจริงๆ

    เอาเป็นว่า เราเชียร์ให้ไปดูเรื่องนี้ก็แล้วกัน 





    ปล. เห็นน้องหมาแกรี่ของ Carrie Fisher กันมั้ย ฉากในคาสิโน 



    ฝากรีวิวในเพจด้วยเน้อ









เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in