เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
In my opinionViscariaP
The favourite ในมุมของหนังรัก

  • อนึ่งการตีความต่อไปนี้เป็นการตีความของเรา ซึ่งจะจากตัวหนังเท่านั้น

    ดังนั้นจะพูดถึงความสัมพันธ์ของแอนน์ ซาร่าห์ อบิเกล ตามในหนังไม่เกี่ยวกะบุคคลในประวัติศาสตร์จริง


    สิ่งที่จะเขียนต่อไปสปอยล์หนังแหลกลาญ ใครยังไม่ไปดูไปดูมาก่อน

    ถ้าดูมาแล้วก็มาเม้าท์กันค่ะ 


    ประเด็นของบทความนี้คือ ความรักของซาร่าห์กับแอนน์



    เริ่มจากแอนน์ก่อน 

    จากที่เขาแสดงให้เห็นแอนน์เป็นคนที่อ่อนแอ ป่วยบ่อยๆ อารมณ์ขึ้นๆลงๆ บวกกับติดอยู่ในความเศร้าจากการเสียลูกทั้ง17คนไป นิสัยเอาแต่ใจเป็นเด็กหน่อยๆ 

    ในด้านการเมืองก็ไม่มีจุดยืนของตัวเองชัดเจนและตามเกมการเมืองหรือสถานการณ์บ้านเมืองอะไรไม่ทันเลย 


    ซาร่าห์

    จากที่เห็นซาร่าห์เป็นคนที่ค่อนข้าง dominated ชินกับการกุมอำนาจและออกคำสั่ง คิดว่าที่ส่วนนึงที่พื้นนิสัยเป็นแบบนั้นคือเขาเป็นเลดี้มาตั้งแต่ต้น การศึกษาสูง มีความคิดเห็นเป็นของตัวเอง 

    ในบริบทสังคมตอนนั้นที่ผู้ชายเป็นใหญ่ คนในสภาทั้งหมดก็เป็นผู้ชาย การที่ผู้หญิงจะมีสิทธิ์มากุมอำนาจได้ ต้องทำตัวให้เด็ดขาด ไปจนถึงกดข่มอีกฝ่ายเพื่อแสดงอำนาจ อย่างที่โชว์ให้เห็นในฉากที่เถียงกับฮาร์ลี่ ‘Sometimes a lady likes to have some fun.’ 

    อีกจุดคือซาร่าห์เป็นคนที่มีจุดยืนชัดเจน ถือศักดิ์ศรีมากจาก ‘There are limits to what one can give’ 





    ว่าด้วยความสัมพันธ์ของซาร่าห์กับแอนน์

    เราว่าซาร่าห์รักแอนน์จริงค่ะ แต่ปัญหาคือมันไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่ Healthy เท่าไร


    ที่ว่าซาร่าห์รักแอนน์ 

    เห็นได้จากเมื่อเทียบตอนที่ซาร่าห์และอบิเกลได้รับความชอบจากแอนน์เต็มที่แล้วปฏิบัติยังไง 


    อบิเกลนี่เห็นชัดเนอะ 5555 ไม่ต้องพูดถึง


    ซาร่าห์

    ถึงแอนน์ชอบบ่นว่าซาร่าห์เย็นชาบ้างไม่มีหัวใจ แต่สิ่งที่ซาร่าห์ทำขัดใจแอนน์จริงๆก็เพื่อตัวแอนน์เอง 

    อย่างที่ห้ามกินช๊อคโกแลตร้อนหรือที่มาเล่นไพ่ด้วยไม่ได้เพราะกำลังติดประชุมในสภา ก็เพื่อสุขภาพแอนน์และเป็นการบริหารบ้านเมืองให้แอนน์น่ะแหละ 

    ที่บอกว่าเพราะรักเลยจะไม่โกหก ก็ไม่ต้องอธิบายเนอะ 

    ส่วนจดหมายนั่นเราว่าถ้านี่เป็นเกมการเชือดเฉือนจริงมันเป็นมูฟที่แย่มากเลย ซาร่าห์ทำไปด้วยอารมณ์ล้วนๆ สุดท้ายก็เผาจดหมายพวกนั้นเอง จุดที่การให้อารมณ์ขึ้นมาบังส่วนนึงเราว่ามันก็แสดงให้เห็นว่าซาร่าห์กลัวที่จะเสียแอนน์ไป (แต่ตรงนี้จริงๆจะตีว่ากลัวจะเสียการควบคุมแอนน์ไปก็ได้เหมือนกัน)

    ส่วนที่ส่งมากคืออารมณ์ของนักแสดง เรารู้สึกว่าเขารักกันจริงๆ ฉากง้อกันหน้าประตู ฉากเขียน/รอจดหมาย ฉากเนรเทศเลย heart-broken มาก






    แล้วความสัมพันธ์คู่นี้มันพังยังไง?


    มันไม่วางอยู่บนฐานของความเชื่อใจ 


    ก่อนอื่นเริ่มจากฉากที่ซาร่าห์และแอนน์เจอกันครั้งแรก แอนน์ถูกคนคุกคามแล้วซาร่าห์ช่วยไว้ แอนน์ในสายตาซาร่าห์น่าจะเป็นคนที่อ่อนแอและต้องได้รับการปกป้อง บวกกะที่แอนน์เจอความสูญเสียมาเยอะและป่วยบ่อย ยิ่งทำให้ต้องปกป้องเข้าไปอีก

    ต่อมาจากที่แอนน์เป็นคนโลเล เชื่อคนง่าย ไม่มีจุดยืนทางการเมือง ทำให้ซาร่าห์ไม่เชื่อถือการตัดสินใจของแอนน์ ไม่ไว้ใจให้แอนน์บริหารงานและกุมอำนาจทุกอย่างไว้เอง ซึ่งตรงนี้แหละที่เป็นปัญหา 

    การกุมอำนาจของซาร่าห์เป็นการออกคำสั่ง ไม่ได้อธิบายให้แอนน์เข้าใจเหตุผลทั้งหมดหรือมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ที่เห็นชัดคือตอนที่สั่งให้ปลดอบิเกลออก แต่อธิบายสาเหตุที่ตัวเองหายไปว่าโดนโจรปล้น แทนที่จะบอกว่าอบิเกลวางยา จุดนี้ชี้ให้เห็นความไม่ไว้ใจการตัดสินใจของแอนน์ว่าซาร่าห์ไม่แน่ใจว่าถ้าบอกความจริงไปโดยไม่มีหลักฐานแอนน์จะเชื่อตัวเอง


    พอความรู้สึกว่าต้องปกป้องบวกต้องตัดสินใจแทนให้ทุกอย่าง ก็อาจกลายเป็นความรู้สึกว่าอีกฝ่ายด้อยกว่าหรือเขาติดหนี้บุญคุณเรา 



    การกุมอำนาจของซาร่าห์เป็นการ Take control คิดแทนทุกอย่างตัดสินใจแทนชี้ขวาไปขวาชี้ซ้ายไปซ้าย แอนน์ไม่ต้องทำอะไร ทำตามคำสั่งก็พอ

    กลับกันการกุมอำนาจของอบิเกลเป็นการ Empower (ปลอมๆ) ว่าง่ายๆจูงจมูก อย่างที่ให้คนนู้นมาพูดให้ว่าคนนี้อยากแต่งงานกะฉัน โอ๊ะแต่ฉันไม่ดีพอกะเขาหรอกค่ะ หรือการยกตัวอย่างปาร์ตี้ อบิเกลแค่ชี้โพรง การตัดสินใจขั้นสุดท้ายและอำนาจยังอยู่ที่แอนน์ 

    แน่นอนว่าวิธีของอบิเกลเป็นวิธีที่จะทำให้แอนน์รู้สึกดีกับตัวเองมากกว่า ทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจตัดสินใจ ดังนั้นไม่แปลกที่แอนน์จะเลือกอบิเกล



    จะว่าไปความสัมพันธ์ที่รักต้องการจะปกป้องแต่เชื่อว่าอีกฝ่ายยังตัดสินใจเองได้ไม่ดี เราเลยตัดสินใจให้และออกคำสั่งให้อีกฝ่ายทำ มันคุ้นๆมั้ย?

    เราว่าความรักของซาร่าห์คล้ายความรักของพ่อแม่ (แบบที่จู้จี้ไปหน่อย แค่ก) ที่เห็นลูกเป็นเด็กเสมอ 

    เราตีความว่าการเลือกระหว่างซาร่าห์หรืออบิเกล มันคล้ายอยู่ในการบงการของพ่อ (ห้ามกินขนมนะ เรียนไอ้นี้นะ) หรือเป็นอิสระแบบทำไรก็ได้จ้า แต่ไม่มีคนมาคอยดูแลรับผิดชอบอะไรให้อีกแล้วนะ

    แต่อือ นี่การมโนส่วนตัว 5555 ข้ามไป





    อบิเกล

    จะเกลียดก็เกลียดได้ไม่สุด เราว่าอบิเกลเหมือนคนจมน้ำ(ตกจากเลดี้มาโดนขายมาเป็นคนใช้) พยายามตะเกียกตะกายขึ้นไปต่อให้ต้องเหยียบคนอื่นลงไปก็ไม่แคร์ แต่จริงๆก็รู้สึกผิดบ้าง จากตอนก่อนวางยาและตอนอ่านจดหมายและสีหน้าหลังแอนน์สั่งเนรเทศซาร่าห์ แต่อบิเกลก็เป็นคนที่ทำทุกอย่างเพื่อตัวเองจริงๆ อย่างซาร่าห์ที่พยายามผลักให้ทำสงครามเขายังดันเพราะเชื่อว่ามันจะทำให้อังกฤษปลอดภัยกว่า แต่อบิเกลนี่แค่ผลประโยชน์ล้วนๆ





    กระต่าย

    พอดูถึงตอนจบก็จะงงว่ากระต่ายนี่คืออะไร


    ไม่รู้เหมือนกัน 

    ได้แต่สรุปข้อมูลว่า


    กระต่าย17ตัวแทนลูก17คนที่ตายไปของแอนน์ 

    ความรู้สึกของแอนน์ต่อกระต่ายคือรัก เอ็นดู เป็นไปในทางบวก

    ตอนแรกกระต่ายถูกล๊อกไว้ในกรง 

    ความรู้สึกซาร่าห์ต่อกระต่ายคือรังเกียจ ไม่ยอมแตะต้อง ยอมแตะตอนที่เอาใจแอนน์เเข่งกะอบิเกล

    พออบิเกลมา กระต่ายถูกปล่อยวิ่งไปวิ่งมาในห้อง 

    อบิเกลตอนพยายามเอาใจเล่นกับกระต่ายดิบดี พอได้ทุกอย่างกลับเหยียบกระต่ายเล่น

    ตอนจบจบด้วยกระต่ายเต็มไปหมด


    ลองเอาความหมายเข้าไปแทนกระต่ายไปหลายๆแบบก็น่าสนใจดี


    ใครมีคำตอบแบบเบิกเนตรก็ช่วยบอกที 5555


    ป.ล. ชอบคุณเรเชลเหลือเกินนนนนน ฮรอลลล คุณโอลิเวียเล่นดีจนแบบไม่ไหวแล้ว เอ็มม่าสวยมากกกก

    ชอบงานภาพเสื้อผ้าหน้าผมฉากยุคสำเนียงมากกก

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in