เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Internship DiaryLaylilaly
สัปดาห์แรก : เด็กน้อย...หนูอยากเล่นอะไรลูก
  • ผ่านไปแล้วสำหรับการฝึกงานใ นสัปดาห์แรกแม้ว่าเหมือนจะยังไม่มีงานที่หนักเท่าไหร่แต่ก็ช่วงเวลาที่ต้องใช้ความคิดหนักอยู่เหมือนกัน สำหรับวันแรกในช่วงต้นสัปดาห์เป็นการที่เราได้รับมือกับเด็กจำนวนมหาศาลเป็นครั้งแรก ในช่วงเช้าที่ยังว่างเราถูกมอบหมายให้เลือกหนังสือการ์ตูนสักเล่มมาอ่านและเขียนคอลัมน์แนะนำลงในเพจของห้องสมุด  แต่เมื่อนาฬิกาเข้าสู่ช่วงประมาณบ่าย 3 ครึ่ง ความโกลาหลวุ่นวายก็เริ่มขึ้น เด็กๆเริ่มทยอยกันเข้ามาในห้องสมุดวางกระเป๋าไว้ด้านหน้าและพากันเข้ามาทำกิจกรรมเหมือนกับที่พวกเขาเคยทำอยู่เป็นประจำ เด็กคงสงสัยว่าพวกพี่ ๆ มาทำอะไรและยังไม่กล้าเข้าหาเรา ด้วยความที่เป็นมือใหม่พี่ก็ยังไม่ชินกับน้อง ส่วนน้องก็ยังไม่เคยรู้จักพี่ก็เลยจะเก้ ๆ กัง ๆ กันนิดหน่อย เราก็พยายามเดินเข้าไปชวนน้องคุยบ้างถามชื่อบ้าง เด็กส่วนใหญ่บอกว่ามาที่นี่เป็นประจำทุกเย็นหลังเลิกเรียน 


     .
    .
    .
    .




    น้องตัวจิ๋ว

    ในที่สุดก็มีเด็กตัวจิ๋วเดินเข้ามาในห้อง เดินเข้ามาแบบกล้าหาญไม่มีผู้ปกครองนี่เป็นสิ่งที่เราคาดหวังมากเพราะเราคิดมาตลอดว่าเราอยากคุยกับเด็กตัวเล็ก ๆ เด็กน้อยเดินถือใบกิจกรรมเข้ามาและนั่งลงทำด้วยความตั้งใจเราเลยค่อย ๆ เดินเข้าไปถามชื่อจึงได้คำตอบมาว่าน้องชื่อ แอร์พอร์ต  เราถามน้องว่าอยากฟังนิทานไหมถ้าอยากฟังหนูเดินไปหยิบหนังสือเอามาให้พี่อ่านให้ฟังได้นะสักพักนอนก็เดินไปเรียนหนังสือมา 1 เล่ม ให้เราอ่านให้ฟังเป็นหนังสือเกี่ยวกับสอนกิจกรรมสักอย่างในการไปโรงเรียน ในนั้นมีเนื้อหาบางอย่างที่ถามเกี่ยวกับคำตรงข้ามเราเลยลองให้น้องได้ตอบด้วยตัวเอง จึงขอได้ฟังคำตอบแล้วมันน่ารักมากเพราะเด็กยังไงก็คือเด็ก  เราถามไปว่าคำตรงข้ามกับร้อนคืออะไร ในความเป็นจริงมันต้องตอบหนาว แต่น้องตอบว่าตรงข้ามกับร้อนก็คือไม่ร้อน ซึ่งมันก็ถูกใช่ถูกเลย พี่ให้อภัยเพราะยังไงตัวจิ๋วก็ต้องเรียนรู้อีกเยอะสู้ ๆ นะลูก วันถัดมา แอร์พอร์ตกลับมาอีกครั้ง เราตื่นเต้นกว่าเดิมเพราะครั้งนี้แอร์พอร์ตไม่ได้มาคนเดียวแต่พาน้องสาวมาด้วยพอรู้ชื่อก็ยิ่งน่ารักเข้าไปใหญ่ พี่แอร์พอร์ตกับน้องไออุ่น (น่ารักมากกก)




    ภาพรวมของทั้งสัปดาห์เราเตรียมกิจกรรมไว้ให้น้องเยอะมากพวกเราคิดว่าจะทำอะไรให้น้อง ๆเล่นดี บางครั้งเราก็ลองถามน้อง ๆ ว่าพวกหนูอยากเล่นอะไรกันไหมถ้าพวกพี่สามารถพวกพี่ก็จะทำให้ได้น้อง ๆ ตอบมาว่าชอบเล่นเกม ชอบตอบคำถาม ชอบระบายสี นี่คือกิจกรรมส่วนใหญ่ที่เด็กที่นี่ชอบกันในวันถัดมาพวกเราจึงคิดกันว่าจะทำบอร์ดเกมสักอย่างขึ้นมาให้น้อง ๆ ได้เล่น จงสรุปได้ว่าในสัปดาห์นั้นเราทำเกมทั้งหมด 3 ชิ้นด้วยกันคือบอร์ดเกมบันไดงู เกมค้นหาสมบัติ และบิงโก กิจกรรมทั้งหมดเหล่านี้พวกเราจะช่วยกันทำให้เสร็จในช่วงเช้าและช่วงเวลาที่เหลือก่อนที่เด็กจะเข้ามาทำกิจกรรมกันในตอนเย็น 

    โดยเฉพาะกิจกรรมสุดท้ายของสุดสัปดาห์เป็นกิจกรรมที่ใหญ่เราได้ทำงานโปรโมทลงในเพจของห้องสมุดเพื่อเชิญชวนให้น้องๆได้มาร่วมทำกิจกรรมกันกิจกรรมนั้นก็คือตู้ปลาอลเวง กิจกรรมนี้จะให้น้องๆได้ออกแบบโหลปลาของตัวเองและออกแบบสร้างสรรค์ปลาที่จะใส่ไว้ในโหลของตนเองในช่วงแรกๆเด็กมาน้อยมากเราคิดว่ากิจกรรมที่เตรียมไว้อาจจะเหลือเยอะเพราะว่าผ่านไปเกือบ 1 ชั่วโมงเด็กก็ยังน้อยแต่มันไม่ใช่แบบที่คิด หลังจากนั้นเด็กเริ่มทยอยมากันเยอะมากเยอะจนกิจกรรมที่เราเตรียมไว้มันไม่พอ เลยต้องพากันเตรียมงานหน้างานตรงนั้นเลยแล้วก็ช่วยกันพาน้องทำกิจกรรมและผ่านไปได้อย่างราบรื่น 






        .
                  .
                  .
                  .


    จบไปแล้วกับการฝึกงานในสัปดาห์แรกถึงจะไม่ได้มีรายละเอียดมากในการทำงานแต่ละวันแต่สิ่งที่พูดถึงคือความประทับใจทั้งหมดที่เรามีในการทำกิจกรรมทั้งหมดให้กับเด็ก ๆ ในสัปดาห์นี้และหวังว่าในสัปดาห์ถัดไปเราจะได้ค้นพบกิจกรรมใหม่ ๆ และเรื่องสนุกใหม่ๆที่เด็กและพี่นำไปแลกเปลี่ยนกันในแต่ละวัน 



                                                                                                               30/05 - 02/06_2566  Laylilaly
                                                                                                                           #จำชื่อเด็กสลับกันไปหมด
                                                                                                                 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in