เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Internship DiaryLaylilaly
วันสังเกตุการณ์
  • 06.00 น.  เช้าวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2566 เป็นเช้าที่งง ๆ แต่ก็ตื่นเต้นดี ถึงแม้ว่าสถานที่ฝึกงานครั้งนี้จะไม่ต้องเดินไกลมากแต่ด้วยความที่เป็นกรุงเทพฯ ยังไงก็ต้องเผื่อ…. ด้วยความที่เป็นเด็กใหม่เราก็ต้องไปเช้า ใช่ค่ะ ไปถึงเช้าของจริง ถึงก่อนพนักงานทุกคน เจอแต่ลุงรปภ. ที่ยืนรอต้อนรับอยู่ลุงถามว่ามาฝึกงานใช่ไหมลูกเราก็ตอบไปว่าค่ะใช่ค่ะแล้วเขาก็ให้ไปนั่งรอด้านใน  

    ต้อนรับวันแรกด้วยข่าวร้ายเพราะคนที่เป็นพี่เลี้ยงฝึกงานของเราไม่สบายและไม่ได้มาทำงานในวันนี้ จึงต้องนั่งรอด้วยความคาดหวังว่าวันนี้จะมีอะไรให้เราทำ นั่งรอกับเพื่อนประมาณ 2 ชั่วโมง เราก็กลัวว่ามันแปลกที่มานั่งอยู่เฉย ๆ ไม่ทำอะไรเลย พยายามสุดความสามารถด้วยการไปบอกพี่เขาว่าถ้ามีอะไรให้ช่วยก็เรียกพวกหนูได้นะคะ  เวลาผ่านไปเราจึงกำจัดความอึดอัดด้วยการเดินทัวร์ห้องสมุด 3 ชั้นทั่วทุกมุมแบบละเอียดยิบ ดูหนังสือก็แล้ว จัดหนังสือก็แล้ว หาหนังสือมาอ่านก็แล้วแต่ทุกอย่างก็ยังไร้วี่แวว …….. ลืมบอกไปว่างานของพวกเราคือได้รับผิดชอบในการดูแลห้องหนังสือของเด็กชื่อห้องว่า kid’s Corner หน้าที่คือต้องคอยดูแลเด็กที่เข้ามาทำกิจกรรมในห้องนี้ทั้งพาเล่นเกมอ่านหนังสือ ทำกิจกรรม แล้วก็ต้องคอยคิด Content ต่าง ๆ สำหรับทำกิจกรรมให้เด็กในแต่ละวัน   

    ผ่านไปครึ่งวันในที่สุดก็มีเด็กเข้ามาหาพวกเรา แต่ก็ยังแปลกใจว่าทั้งที่เป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ทำไมเด็กถึงดูบางตา จนได้คำตอบว่าเด็กแถวนี้จะชอบมาห้องสมุดในช่วงที่เป็นเวลาเลิกเรียนอังคารถึงศุกร์มากกว่า กิจกรรมของวันนี้ก็คือ เป็นงานศิลปะบวก Pop Up ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ  




    ที่ห้องสมุดห้วยขวางทุกครั้งที่เด็กมาทำกิจกรรมสามารถนำสิ่งเหล่านั้นที่เด็กๆทำไปแลกกับของขวัญจากทางห้องสมุดได้และทุกสัปดาห์ผลงานของน้องๆที่ทำจะถูกแปะบนผนังเพื่อให้น้อง ๆ ย้อนกลับมาดูได้ในอาทิตย์ถัดไป กิจกรรมวันแรกผ่านไปได้ดีเรานั่งเฝ้าน้องๆและชวนคุยบ้างนิดหน่อยถามแม่ๆผู้ปกครองว่าถ้าเด็กๆมาที่นี่บ่อยไหมก็ได้คำตอบว่า ผู้ปกครองจะพาน้องๆมาบ้างนานครั้งในช่วงที่วันไหนสะดวกหรือใครบ้านใกล้น้องก็มาบ่อยและประจำแทบทุกวัน  

    มอบหมายงานสำหรับครั้งถัดไปก็คือการที่ให้พวกเราคิดกิจกรรมที่จะให้เด็กทำในแต่ละวันและให้พวกเราทำโปสเตอร์สำหรับแนะนำหนังสือ 1-2 เล่มต่อ 1 สัปดาห์ ในแต่ละครั้งที่มีการทำกิจกรรมที่เป็นกิจกรรมที่ใหญ่ที่สุดในสัปดาห์นั้นจะต้องมีการทำโปรโมทลงในเพจเพื่อเชิญชวนให้ไม่มีคนมาร่วมกิจกรรมในวันนั้น ๆ  ถือว่าเป็นวันแรกในขั้นตอนสังเกตการณ์วันแรกของการฝึกงานซึ่งผ่านไปได้ด้วยดี แล้วเราก็พบว่าพี่พนักงานที่ห้องสมุดทุกคนใจดีมากกกกก ลุง รปภ.กลับบ้านแม่บ้านก็เป็นมิตรและดีมากเช่นกัน เราจึงคิดว่าการฝึกงานที่นี่และระยะเวลาที่เหลือมันจะต้องออกมาดีมากแน่ ๆ 



                                                                                                                                    27/05/66   Laylilaly
                                                                                                                            #จะจำชื่อเด็กให้ได้ทุกคน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in