เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Read, Read, ReadPrepanod Nainapat
มืออสูรล่าปิศาจ NEO : ผู้ใหญ่ในวันก่อน เด็กจากเมื่อวาน และเด็กในวันนี้
  • กาลครั้งหนึ่งราวปี 1993 การ์ตูนเรื่องหนึ่งได้ถือกำเนิดขึ้นโดยโฟกัสไปยังเรื่องราวของเหล่าภูตผีที่หลอกหลอนนักเรียนจนทำให้เกิดปัญหาในการใชชีวิตขึ้น และเป็นหน้าที่ของอาจารย์คนหนึ่งที่จัดการปราบหรือกล่อมภูตผีเหล่านั้น การ์ตูนเรื่องที่ว่าคือ มืออสูรล่าปิศาจ ที่ดำเนินเรื่องจบไปในปี 1999

    15 ปี ให้หลังจากเหตุการณ์ข้างต้น อินาบะ เคียวโกะ ได้กลับมาที่โรงเรียนเก่าของเธอีกครั้ง แต่ในฐานะของครูประจำชั้นคนใหม่ของชั้นประถมปีที่ 5 ห้อง 3 อันเป็นชั้นเรียนเก่าที่เธอคุ้นเคย ทว่า ยุค 201X เด็กนักเรียนในห้องไม่สนใจการเรียนเท่าตอนสมัย 199X อีกแล้ว แถมด้วยศักยภาพของครูหน้าใหม่นั้น ซึ่งมี 'ลมปราณ' ไม่แก่กล้าพอจะคุมเด็กเฮี้ยวเหล่านี้ได้ ทำให้เคียวโกะเกือบจะถอดใจ จนกระทั่ง คุณครูอีกคน ที่ต้องสนร่วมกับเธอในระบบสอนแบบใหม่เข้ามาถึง ... ครูคนนั้นคือ นูเอโนะ เมสุเกะ หรือ นูเบ ครูประจำชั้นเก่าของเคียวโกะนั่นเอง ... หรือว่าที่เด็กมีปัญหา จะมาจากภูตผี ?


    เรื่องราวข้างต้นนี้คือ พลอทโดยคร่าวสำหรับ 'มืออสูรล่าปิศาจ NEO' ภาคต่อที่ผู้เขียนและผู้แต่งได้กลับมาเขียนเรื่องนี้อีกครั้ง ถือว่าเป็นการ์ตูนดังในอดีตที่ถูกปลุกชีพขึ้นมาอีกครั้งเพื่อที่จะขายแฟนคลับกลุ่มเดิมที่เคยติดตามผลงานมา

    ...ถ้าเอาการ์ตูนภาคต่อเรื่องอื่นๆ ก็มั่นใจได้เลยครับว่า สิ่งที่เราจะได้เจอมันจะต้องเป็นอะไรที่อุดมไปด้วยกิมมิคที่ชวนระลึกถึงภาคเก่า แล้ววค่อยตบเข้าสไตล์เดิมของแต่ละเรื่อง อย่างในกรณี นูเบ ก็ควรจะตบเข้าบทปราบผี แล้วทิ้งท้ายตอนด้วยตลกชวนหัว ...เปล่าครับ ผู้แต่งเรื่องนี้ไม่ได้ทำอะไรมักง่ายแบบนั้นเลย พวกเขากลับมาเขียนงานนี้ได้อย่างสมควรแก่วัยเป็นอย่างยิ่ง

    ปัญหาใหม่ในอาชีพเก่า จากภาพนี้คือ Monster Parents

    ในภาคนี้ เราจะได้เห็นปัญหาแบบใหม่ของเด็กที่เกิดจากยุคสมัยปัจจุบัน อย่างในเล่มแรกนี้ ก็มีปัญหาของเด็กในหลายแบบ อยางเช่น เด็กที่พ่อแม่อยู่ระหว่างการตัดสินใจหย่า จึงไม่สามารถไว้ใจผู้ใหญ่คนใดได้ / เด็กเรียนเก่งที่เจอ Cyberbully / เด็กที่มี Monster parents (พ่อแม่เจ้าปัญหาที่เคลมทุกปัญหาที่เกิดกับลูกในโรงเรียน) ซึ่งปัญหาเหล่านี้เด็กรุ่นแรกของนูเบอาจจะไม่เคยประสบเสียด้วยซ้ำ

    ปัญหาของนักเรียนเก่าที่เพิ่งรับงานใหม่ เป็นประเด็นที่ผู้แต่งนำเสนอได้อย่างผิดคาด

    ไม่ใช่แค่นั้น เรายังได้เห็นปัญหาของอดีตเด็กนักเรียน ที่ตอนนี้กลายเป็น First Jobber แล้วต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ ในการหางาน หรือ ทำงาน ผสมปนเปเข้ามาอีกด้วย

    ยัังมีการใช้มืออสูรอยู่ไม่ได้หายไปไหน

    เห็นแบบนี้แล้ว ก็ไม่ได้แปลว่า 'มืออสูรล่าปิศาจ NEO' จะละทิ้งพลอทการปราบผีไปนะครับ เพียงแต่ผีร้ายวิญญาณหลอนจะไม่ได้เป็นแรงผลักดันหลักที่ทำให้ผู้คนทำเรื่องที่ผิดพลาดเหมือนกับภาคแรก แต่เป็นการตีความว่าวิญญาณหรือความทุกข์หลายประการนั้นเริ่มต้นจากตัวของมนุษย์เรานี่เอง ทั้งยังมีปริศนาที่จะปรากฏขึ้นมาเป็นปมหลักทั้งยังเป็นเหตุผลที่มากพอว่าทำไมนูเบถึงต้องกลับมาโรงเรียนแห่งนี้ด้วย

    โดยสรุปแล้วการกลับมาอีกครั้งของนูเบ ไม่ใช่แค่การปัดฝุ่นการ์ตูนเก่ามาขายใหม่ ทั้งยังบอกได้เต็มปากว่า การ์ตูนเรื่องนี้ไม่ใช่การ์ตูนเด็กแม้แต่น้อย แต่นี่คือการกลับมาของคุณครูที่เยือกเย็นขึ้น เข้าใจโลกมากขึ้น ทั้งยังห่วง 'เด็กนักเรียน' เช่นเดิม แม้ว่านักเรียนเหล่านั้นจะยังอยู่ในสถาบัน หรือ จบออกเข้าสู่สังคมไปแล้วก็ตามที

    ป.ล.1 - แอบกดดูปกเล่มถัดไปของญี่ปุ่นแล้ว มีตัวละครเก่าให้กลับมาเห็นหน้าแน่นอนครับ เช่น ยูกิเมะ ภรรยาของ นูเบ
    ป.ล.2 - ทางสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิค จัดเรตเรื่องนี้ไว้ให้ 15+ ไม่ใช่เพราะพลอทเรื่องที่หนักขึ้น แต่เซอร์วิสเองก็มากขึ้น อันเนื่องจากตัวเล่มที่เรื่องนี้ตีพิมพ์ก็เป็นแนวผู้ใหญ่กว่าภาคแรก

    ชื่อเรื่อง - มืออสูรล่าปิศาจ NEO
    แนวเรื่อง - ดราม่า / ตลก / ลึกลับ
    จัดจำหน่าย - แบบรวมเล่ม โดย สำนักพิมพ์ สยามอินเตอร์คอมิกส์
    ราคา - แบบรวมเล่ม 50 บาท
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in