เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What Fahh WatchedFAHHP
OMG: American Gods


  • เป็นซีรีส์ที่เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ในหมู่ชาวติ่งซีรีส์อยู่เหมือนกัน เนื่องจากกระแสฮือฮาจากนักวิจารณ์ที่พร้อมใจกันอวยไส้แตก แถมยังได้ไฟเขียวทำซีซั่นที่สองต่อตั้งแต่ซีซั่นแรกยังไม่เปิดพรีเมียร์เลยทีเดียว

    มาดูกันดีกว่าว่าทำไม American Gods ถึงขึ้นแท่นว่าที่ซีรีส์ที่จะมาสร้างปรากฏการณ์แบบ GoT หรือ TWD ได้

    สร้างมาจากหนังสือขายดี
    เจริญรอยตามซีรีส์รุ่นพี่สองเรื่องข้างบนมาติดๆ ซึ่งกระแสฟีดแบ็คของเวอร์ชั่นหนังสือก็ดีมากอยู่แล้ว (ได้รางวัลด้วยนะ) ทำให้มีต้นทุนที่ดี บวกกับรีวิวต่างๆ ที่บอกว่าตัวซีรีส์นี่ดีเทียบเท่ากับในหนังสือเลย ถือว่าได้ฐานแฟนคลับเดิมจากในหนังสือมาด้วยสวยๆ

    ใครๆ ก็ชอบฟิวชั่น
    ก็เหมือนกับอาหาร ซีรีส์ที่มีการผสมผสานอะไรที่ต่างขั้วมาอยู่ด้วยกันก็น่าดึงดูดไม่น้อย โดยปกติแล้วถ้าพูดถึงพระเจ้า เรามักจะคิดถึงตำนาน ประวัติศาสตร์โบราณต่างๆ ในสมัยก่อน แต่เรื่องนี้หยิบความเชื่อโบราณแบบเรื่องเทพเจ้ามาผสมกับความโมเดิร์นของโลกยุคใหม่ แค่ภาพโปรโมทของเหล่าเทพเจ้าแต่งตัวแฟนซีสมัยใหม่ กับการแนะนำตัวเทพยุคใหม่อย่าง Technical Boy (God of Technology) ก็ทำเอาหลายคนใจจดจ่อรอดูแล้ว (รวมถึงเราด้วย!) 

    Technical Boy

    Explicit สุดๆ
    ถ้าคิดว่า Game of Thrones เถื่อนแล้ว มีทั้งฉากฆ่า ฉากเซ็กซ์ ฯลฯ แบบ obvious สุดๆ แล้ว ... American Gods นี่ทำได้ยิ่งกว่านั้น ระดับความ explicit พอๆ กัน แต่เรื่องความอาร์ตเรื่องนี้กินขาด เพราะว่าได้ผู้สร้าง Hannibal มาทำเองเลย (แต่เราก็ไม่เคยดู Hannibal นะ รู้สึกมันโหดร้ายไปหน่อย -- แต่พอดูเรื่องนี้รู้สึกว่าเถื่อนแบบพอรับได้) เลือดสาดแบบอาร์ต ฉากอย่างว่าในอีพีแรกอันเป็นที่โจษจัน ความรุนแรง คำหยาบโลนที่มาแบบไม่มีกั๊ก แต่รวมๆ แล้วดูมีอารยะ ไม่ได้ป่าเถื่อนแบบ Primitive ขนาดนั้น

    เสียดสีสังคม เสียดสีทั้งโลกใบนี้
    จากเรื่องย่อ (ไม่ได้สปอยล์นะ มีอยู่ในบทแนะนำเรื่องเลย) ที่ว่า สงครามระหว่างเทพเก่าและเทพใหม่กำลังอุบัติขึ้น เทพองค์เก่าที่กำลังเสื่อมพลังเพราะประชาชนเริ่มลืมเลือนไป และเทพองค์ใหม่ที่ทรงอำนาจขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็สะท้อนได้ถึงสังคมสมัยนี้ ถึงแม้ผู้คนจะเข้าโบสถ์สวดมนต์ทุกอาทิตย์ แต่ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมือถือหรือคอมพิวเตอร์แทบจะทั้งวัน หรือประเด็นเหยียดผิวที่เพิ่งเกริ่นถึงในตอนที่สอง ซึ่งเราสนใจประเด็นนี้มาก อยากรู้ว่าจะไปต่อทิศทางไหน 


    สุดท้ายแล้ว เทพเจ้ากลุ่มไหนคือ American Gods กันแน่? เหล่าเทพหลากหลายชาติพันธุ์ที่อพยพมาตั้งรกราก เติบโตและแก่ไปพร้อมกับอเมริกา หรือเทพองค์ใหม่ที่มาพร้อมกับนวัตกรรมใหม่ๆ กระแสสังคม อำนาจเงินตรา ที่ทำให้อเมริการุ่งโรจน์ 
    แล้วอะไรกันแน่ที่เราควรเคารพบูชา?




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in