โปรแกรมลำดับถัดมาคือไปเยือนพระราชวังหลวงแห่งมาดริดอันใหญ่โตตระการตา กุ่ยบอกว่า เราจะใช้เวลากับที่นี่นานนิดนึง เพราะใครๆ ก็บอกว่า ด้านในหรูหราสวยงามน่าชมมาก
Palacio Real วังสไตล์นีโอคลาสสิก ที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างใหญ่โตบนพื้นที่ วังเก่าที่ถูกไฟไหม้ในวันคริสต์มาสอีฟ ปี ค.ศ. 1734 โดยพระเจ้าเฟลิเปที่ 5 (Felipe V de Espana) ใช้เวลาสร้างรวม 25 ปี จนกลายเป็นวังใหญ่ริมแม่น้ำ Rio Manzanares ปัจจุบันที่นี่ยังคงเป็นสถานที่ทรงงานของ Felipe VI และราชินี Letizia และถูกใช้ ในงานเฉลิมฉลองต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองอีกด้วย
เมื่อไปถึงเราจะพบกับลาน Plaza de Armas อันกว้างใหญ่โอ่อ่า แต่ภายใน ยิ่งกว่าลานนี้หลายเท่า แค่โถงทางเข้า main staircase ก็ยิ่งใหญ่อลังการ ยังไม่นับรวมห้องย่อยที่ตกแต่งแบบที่เรียกได้ว่าสวยงามเฉียบขาดบาดใจกว่า 2,830 ห้อง เมื่อเดินเข้าไป จะพบขั้นบันไดหินอ่อน ที่บังคับให้เราต้องแหงนหน้ามองขึ้นไปด้านบน ซึ่งมีรูปปั้นของคาร์ลอสที่ 3 (Carlos III) ในท่วงท่าคล้ายจักรพรรดิโรมันนั่งบนบัลลังก์ก้มลงมองอาคันตุกะที่อยู่เบื้องล่าง เป็นการกดดันทางกายภาพ แสดงความเหนือกว่าของเจ้าของบ้าน
หากเราแหงนหน้ามองต่อขึ้นไปด้านบนเพดาน จะเห็นโถงขนาดใหญ่ประดับด้วยงานปูนปั้นวิจิตรบรรจง และภาพวาดสีเฟรสโกขนาดมหึมารูปเทวดานางฟ้ามากมายที่มาอวยพรให้กับพระราชวังแห่งนี้
ด้านในมีให้ชมทั้งงานผ้าทอ ปูนปั้น กระเบื้องล้ำค่า แชนเดอเลียร์ใหญ่โตโอ่อ่า โต๊ะรับรองแขกยาวเหยียดเหมือนที่เราเห็นในหนัง เครื่องเงินและภาชนะเงินจากศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 เฟอร์นิเจอร์ของราชวงศ์ เช่น มงกุฎและคทา โต๊ะหินอ่อนลวดลายสฟิงซ์ บัลลังก์ทองคำ ภาพวาดและงานฝีมือมากมาย
คือแค่มาที่นี่วันนี้จะเหมือนเราได้เป็นอาคันตุกะระดับซูเปอร์วีไอพีที่ได้ชม ของล้ำค่าของดีอันเก่าแก่ทั้งสเปนกันไปเลย
เมื่อออกมาจากวัง เราเดินผ่านสวนสาธารณะ Plaza de Espana แวะทักทายรูปปั้นคุณ ดอน กิโฆเต (Don Quixote) อัศวินชรากำลังขี่ม้าไล่ล่าความฝันและมี ผู้ติดตามขี่ลาอยู่เบื้องหลัง เขาเป็นบุคคลในจินตนาการจากวรรณกรรมคลาสสิก ระดับโลกของสเปน ใกล้กันมีรูปปั้น Cervantes ผู้แต่งดอน กิโฆเต อยู่ด้วย
เดินชมข้างทางไปเรื่อย ๆ ตามถนนสายหลักจนมาถึงวงเวียนสุดแกรนด์ กลางแยกถนนใหญ่ที่การจราจรคับคั่ง มีน้ำพุขนาดใหญ่ที่มีรูปปั้นของเทพีซีเบเล (Cybele) นั่งเด่นเป็นสง่าอยู่บนรถสิงโตลาก บริเวณโดยรอบรายล้อมไปด้วยอาคารเก่าคลาสสิก เช่น Banco de Espana, Madrid main post office, Palacio de Linares เป็นออร์เดิร์ฟสำหรับระหว่างทางสู่สวนสาธารณะใหญ่ข้างประตูเมือง Puerta de Alcala คือสวนปาร์ค เดล เรตีโร (Parque del Retro)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in