เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SIAM DISCOVERY สยาม มนุษย์ สถิตSALMONBOOKS
คำนำ

  • เราเชื่อว่าต่อให้ไม่เคยไป ‘สยามสแควร์’ ทุกคนก็ล้วนรู้จักว่าสถานที่แห่งนี้อยู่ที่ไหน มีหน้าตาเป็นยังไง

    ความที่มันเป็นแหล่งรวมตัวของคนทุกยุคสมัย ทั่วทุกเขตของที่นี่จึงถูกนำไปใส่เป็นฉากหลังในภาพยนตร์หรือละครที่เกี่ยวกับวัยรุ่น มิวสิกวิดีโอเพลงป๊อป โฆษณาสินค้าออกใหม่ หรือไม่ก็ถูกใช้เป็นพื้นที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ต่างๆ แถมมันยังเป็นแหล่งรวมความบันเทิงใจที่ช่วยคลายเหนื่อยจากชีวิตประจำวันของพวกเราได้ดี

    หากใครอยากช้อปปิ้ง สยามมีห้างสรรพสินค้าหรือร้านรวงตามตรอกซอกซอยเปิดรออยู่ หากใครหิวก็มีร้านอาหารนานาชนิดทั้งคาวและหวานรอให้เราซัด หากใครอยากดูหนังฟังเพลงหรือเสพงานศิลปะ ลองเดินสุ่มไปสักที่ก็อาจได้เห็นคนเล่นดนตรีสด แก๊งนักเต้นคัฟเวอร์ หรือเทศกาลภาพยนตร์ที่วนเวียนจัดกันตลอดปีให้เราได้ดูฟรี หรือถ้าใครเป็นเด็กเรียนมากๆ สยามก็มีสถาบันกวดวิชาตั้งตระหง่านรอติว

    เรียกว่ามาสยามทีเดียว เราน่าจะได้สิ่งที่ต้องการครบถ้วน และความที่มันมีกิจกรรมให้เลือกทำเยอะขนาดนี้ สยามจึงเป็นสถานที่รวมมนุษย์หลากประเภทเอาไว้

    คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง นักเขียน นักวิจารณ์ฝีปากจัด อาจารย์พิเศษทางด้านภาพยนตร์ (อาจเรียกเขาว่านักท่องเที่ยวด้วยก็ได้ เพราะช่วงหลังนี้เขาไปเมืองนอกบ่อยมาก) และแน่นอนว่าเขาก็เป็นคนที่คุ้นเคยและไปเยือนสยามบ่อยๆ

    โรงเรียนมัธยมฯ ของเขาตั้งอยู่ใกล้สยาม เขาเรียนกวดวิชาที่สยาม เขาโดดเรียนมาสยาม เขาดูหนังนอกกระแสที่สยาม เขานัดกับเพื่อนที่สยาม เขาออกเดตกับแฟนที่สยาม เขาทำกิจกรรมอะไรหลายอย่างที่สยาม จนเราคิดว่าถ้ามีใครไปปิดตาคันฉัตร เขาก็ยังเดินสยามถูก

    คิดเองเออเองขนาดนี้ เราเลยชวนเขามาเขียนหนังสือเกี่ยวกับสยาม

    เราอยากรู้ว่าทำไมคนถึงไปสยาม สถานที่บริเวณนี้มีอะไรพิเศษ เสน่ห์ของมันที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วสารทิศคืออะไร เราคิดจนหัวแทบแตกก็ส่งไม้ต่อให้กับคันฉัตร เผื่อนักวิจารณ์ที่ชอบลงลึกในอะไรทุกอย่าง (ดูได้จากการพูดถึงวงการเคป๊อปและจุดเริ่มต้นในการเล่นอินเทอร์เน็ตจากเล่มก่อนๆ ของเขา) จะช่วยคุ้ยแคะได้ว่าจุดเริ่มต้นของมันมาจากอะไร

    SIAM DISCOVERY สยาม มนุษย์ สถิต ไม่ใช่หนังสือรีวิวสถานที่ต่างๆ ในสยาม (เพราะเราคิดว่าผู้อ่านบางคนน่าจะรู้เยอะกว่าพวกเราอีก) และมันก็ไม่ใช่หนังสือระลึกอดีตที่พูดถึงแต่สิ่งเก่าก่อนในสถานที่แห่งนี้ เพราะสยามนั้นยังคงอยู่ เป็นสถานที่ที่ยังมีชีวิต

    แต่มันเป็นหนังสือที่พูดถึงผู้คนหรือมนุษย์ที่ไม่ว่ายุคไหนก็มีประสบการณ์ร่วมกับสถานที่แห่งนี้ได้ ไม่ว่าจะเมื่อวานก่อนที่คุณจะอ่านหนังสือเล่มนี้ หรือพรุ่งนี้ที่คุณกำลังจะเจอ


  • จับมือแฟนครั้งแรกที่บันไดเลื่อนสยามเซ็นเตอร์ / ถูกแฟนคนที่สามบอกเลิกที่ชั้นสองโรงหนังลิโด้ / เข้าร้าน Ishimaru ครั้งแรก พี่คนขายพูดว่า “ถ้าน้องไม่สั่งเอาไว้ มันจะมีแผ่นมั้ยล่ะ” / ยอมไม่กินขนมที่โรงเรียน เพื่อเก็บไปเงินซื้อวิดีโออนิเมะ Evangelion 13 ม้วนที่ร้านโอโซน / ซื้อนิตยสาร POP ปกผู้ชายเปลือยสองคนที่ร้านหมึกจีน ตอนจ่ายตังค์อายมาก / ยกมือตอบรอบสดที่ Applied Physics อ.เผ่า ชมว่า “ใช่ ถูก...ถูกหลอก” หลังจากนั้นไม่ตอบอีกเลย / โยนโบว์ลิ่งที่พารากอน ทำสติถิล้างท่อสามครั้งรวด / ต่อแถวโรตีบอยที่สยามไม่ไหว เลยนั่งรถไฟฟ้าไปซื้อที่สาขาสีลมแทน / เอากระเป๋าไปฝากไว้ที่ร้าน Tower
    Records จากนั้นก็ไปเดินเล่น จนห้างฯ ใกล้ปิดค่อยกลับมาเอาคืน / กินชาไข่มุกครั้งแรก สั่งไม่เป็น / ต่อแถวซื้อบัตร X Japan ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์เจ็ดชั่วโมง / เดินออกจากลานเบียร์เพราะทนไม่ไหวที่ต้องฟังวง Zeal ร้องเพลง สองรัก ครั้งที่แปดล้านของชีวิต / ซื้อจอยเพลย์สเตชั่น 1 ที่มาบุญครอง ได้จอยปลอมมา / เกือบเป็นลมครั้งแรกในชีวิต ตอนขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีสยาม / เดินชนกับเด็กโรงเรียนอื่น มันหาว่ามองหน้าหาเรื่อง ต้องวิ่งไปหลบในโรงเรียน อ.อุ๊ / ถูกเด็กแว้นแกล้งจุดไฟแช็กใส่หน้าตอนเดินผ่านตรอกร้าน IMAGINE / เจอเด็กเล่นเคาน์เตอร์สไตรก์ทะเลาะกันที่ลิโด้ เอาเก้าอี้ฟาดหัวเลือดอาบ / ไปลงเรียนโฟโต้ช็อปที่ ECC สยามสแควร์ ชามะนาวที่ร้านข้างๆ อร่อยมาก / เคยอยู่ในร้านโดเรมีในจังหวะที่มีคนพยายามเข้ามาขโมยซีดี ...เยนภเภร่เรน/-ภ่ะนร-/ ทะน- /ภื่ทะพรน-/ ภื้พีร / ดีรำพืดีรำพได-รภื้ดีรำ / ดกรไดกี้- / ตดก่รด่-ภจรด่-ภ / คี่ / ภจตะรภขตะพา-ภจตะพี่- / ภจตะพ่รภ่ะตรรตะร-ตจะร- / ภตจะพ่-ภ / จต่นพาอ

    ที่ว่าไปทั้งหมดคือความทรงจำที่ผมมีต่อย่าน ‘สยาม’ แบบนึกเร็วๆ ครับ

    ผมเชื่อว่าทุกคนล้วนมีความทรงจำกับสยามไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม บางคนอาจมีประสบการณ์บางอย่างร่วมกับผม หรือบางคนก็มีเรื่องราวที่แตกต่างจากผมโดยสิ้นเชิง

    แต่ยังไงก็อยากชวนมาระลึกถึงสยาม ผ่านการสำรวจเหล่า ‘มนุษย์’ หลากหลายประเภทที่ใช้ชีวิตวนเวียนอยู่ในย่านนี้ ไม่แน่ว่าอ่านแล้วอาจจะนึกถึงตัวเองในอดีต นึกถึงเพื่อนบางคน หรือนึกได้ถึงเรื่องที่เคยลืมไปแล้ว ส่วนน้องๆ เจนวาย เจนแซด อ่านแล้วก็อาจจะอึ้งว่าเคยมีเรื่องแบบนี้ด้วย หรือบางสิ่งก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลย

    อ่านให้สนุกนะครับ :)


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in