60/2016
"กล่องไปรษณีย์สีแดง"
อภิชาติ เพชรลีลา
------------------------------------
ดากานดา แกถามฉันว่า 'ฉันมาทำอะไรเอาตอนนี้' ยามที่สีแสดสดของดอกทองกวาวกำลังเลือนไป
ฉันจะตอบแกว่าอย่างไรดี ฉันได้บอกรักแกใต้ต้นชงโคก่อนที่เราจะต้องจากกัน
อันที่จริงแกย่อมรู้ได้ตั้งแต่วันที่แกกับฉันเจอกันที่นี่ ตั้งแต่วันนั้นดูเหมือนแกจะรอให้ฉันพูดอะไรออกมา ซึ่งฉันก็ได้ใช้เวลาถึงห้าปีเต็มก่อนจะบอกรักแก -- เมื่อวานนี้เอง หลังจากสอบตัวสุดท้ายที่ใต้ต้นชงโคหน้าตึกคณะเรา และดูเหมือนแกจะรอให้ฉันพูดว่ารักแกเพื่อที่แกจะทำท่าทางแสร้งว่าไม่เคยรู้มาก่อนเลย
บทสนทนสุดโรแมนติกของหนังสือเล่มนี้ ตราตรึงและฝังใจผู้อ่านอย่างนิ่มนวลและอ่อนหวาน แต่ละหน้าของบทความในจดหมายที่ "ไข่ย้อย" บรรจงเขียนเล่าเรื่องราวการผจญภัยของเขาแก่ "ดากานดา" หญิงสาวที่เขาแสนรักและทำเป็นผู้กระชากหัวใจเขาให้ว่างโหว่ แล้วการเดินทางก็เริ่มขึ้น
หนังสือที่ถูกนำไปทำเป็นภาพยนต์ "เพื่อนสนิท" อันโด่งดัง โดยเรื่องราวที่จริงเป็นสารคดีท่องเที่ยวเกาะแก่งต่าง ๆ ที่มีกลิ่นอายของ Fiction ที่หอมหวล ดึงดูดให้ผู้อ่านอร่อยไปกับสถานที่ต่าง ๆ ของภาคใต้ ความงามของภาคเหนือ และความรักของที่ถูกเขียนเล่าผ่านโปสการ์ด จดหมาย และข้อความถึงดากานดา
จากความหลงไหลภาพยนต์เรื่องนี้ ทำให้ผมออกตามหาหนังสือเล่มนี้มาอ่าน และก็ไม่เผิดหวัง โดยหนังสือไม่ได้เล่าละเอียดแบบหนังที่ฉาย แต่ก็เป็นส่วนเติมเต็มความรู้สึก ให้มุมมองที่โรแมนติกอย่างเหลือเชื่อ และเมื่อย้อนกลับไปนึกถึงเรื่องราวบนแผ่นฟิล์ม ก็ยิ่งทำให้เรากลับไปคิดถึงใครบางคน กลับนึกถึงวันที่เราเฝ้าคอยจดหมายจากคน ๆ นั้น ก่อนจะเปิดซองอ่านแล้วอ่านอีก ทวนซ้ำราวกับอักษรบนหน้ากระดาษนั้นเป็นเป็นคน ๆ นั้นมากระซิบที่ข้างหู มาทำให้ความรักของเราผลิบานอีกครั้ง
เมื่ออ่านจบ เราจะไม่ได้พบบทสรุปของทุกตัวละคร
เราจะไม่พบกับการเดินทางที่รอวันสิ้นสุด
แต่ก็ไม่เห็นจะเป็นไร
ในเมื่อขณะหนึ่งของชีวิตของเรานั้น
เรายังอยากแช่แข็งมันไว้อย่างไร้เวลา
ไม่ต้องเคลื่อนไหว
ไม่ต้องสรุปจบ
อยู่เหนือกาลใด ๆ
โอบกอดมันไว้อย่างนั้น
หยุดนิ่งมันไว้อย่างนั้น
รักสิ่งเหล่านั้น
ในความทรงจำตลอดกาล
ลิง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in