เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องวุ่นวายของคนของคิดจะบวกกก++NutCha_LoveGothic
ทำไมมีผีในจอมปลวก???
  • วันนี้วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม 2564 ได้ฟังรายการผีของพี่แจ๊ค The Ghost Radio ซึ่งในช่วงแรกได้มีเรื่องผีที่เล่าเกี่ยวกับจอมปลวกถึง 2 เรื่อง ทำให้เราเกิดความสงสัยเป็นอย่างยิ่งว่า ทำไมผีถึงอยู่ที่จอมปลวก หรือต้องเป็นผีแบบไหนกันนะ

    เรื่องจอมปลวกนี่เป็นเรื่องนึงที่คนค่อนข้างเถียงกันมาก มีหมอ(ปราบ)ผี ท่านนึงก็บอกว่า ให้ทุบเลย ไม่มีจริงแน่นอน เป็นไปไม่ได้ แต่ก็มีชาวบ้านหลายคน ที่เชื่อว่าจอมปลวกนั้น ถ้าได้รับการบูชา กราบไหว้ สามารถบันดาลโชคลาภ เงินทอง ของพรให้สมปรารถนาได้เช่นกัน

    เท่าที่ทราบและหาข้อมูลมา จอมปลวกสร้างขึ้นจากดิน และเศษซากต่าง ๆ ที่ปลวกหามา ผสมกับมูลที่ปลวกถ่ายและย่อยเอาไว้ ทำให้ดินมีความแข็งแรงมากขึ้น และสร้างขึ้นมาเป็นรัง ดังนั้น จะเรียกจอมปลวกว่า ก้อนดิน ก็ไม่ผิดนัก แล้วทำไมเหตุใด? ก้อนดินถึงกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์??

    หลาย ๆ ครั้งที่เคยฟังเรื่องเล่าผีมา เกี่ยวกับจอมปลวก ผีมักจะออกมาหลอก เมื่อมีคนเข้าไปรบกวนในพื้นที่นั้น ๆ หรือเข้าไปทำลายรังปลวก และมักจะถูกอ้างว่าง ไม่มีที่อยู่? ทำไมมีผีถึงอาศัยอยู่ในรังที่มีปลวกเดินไปเดินมาเป็นร้อยเป็นพัน ๆ ตัว??

    หากเปรียบเทียบกับผีชนิดอื่น ๆ ที่มีการสิงร่างพืช และสิ่งอื่น เหมือนกันก็พบว่า ค่อนข้างมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปอีก (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน) 

    1. ผีตานี
         อันนี้ถูกจำกัดเพศว่า ต้องเป็นเพศหญิงเท่านั้น และนับการออกผลของกล้วยเป็นดั่งลูกของตัวเอง มีเครื่องแบบประจำตัว ต้องแต่งชุดไทยเท่านั้น โดยยูนิฟอร์มนี้ ส่วนมากจะเป็นสีเขียว แต่อาจจะมีสีอื่น ๆ ได้ ไม่จำกัดโทนสี เช่น สีทอง เป็นต้น แต่ค่อนข้างหาได้ยากมากกกก

    2. ศาลเพียงตา
         อันนี้ค่อนข้างหลากหลายมาก สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ หลากหลายที่มามาก ๆ บางทีอาจจะเป็นการเรียกร้องของผี ที่เจรจามาเองก็ได้ แต่โดยสภาพอันนี้เข้าใจได้ง่ายว่า เป็นคอนเซปบ้านไม้หลังเล็ก ๆ ดังนั้น การจะมีผีมาอยู่ อันนี้เข้าใจได้ ไม่ต่างจากบ้านคน

    3. ผีในต้นไทร / ต้นโพธิ์
         ส่วนอันนี้เท่านี่ได้ฟังเรื่องราวมา ค่อนข้างจะเป็นผีอีกระดับนึง อาจจะเป็นระดับเทพ หรือผีเจ้าที่ จะดูมีระดับกว่าผีเรเร่อน หรือผีไม่มีญาติสักหน่อย อาจจะมีอิทธิฤทธิ์มากกว่า เลเวลที่มีอาจจะขึ้นอยู่กับจำนวนอายุของต้นไม้ด้วย น่าจะเป็นบัฟที่ส่งผลต่อกัน อันนี้ถ้าไปตัดโดยไม่ขอก็มีเรื่องได้เหมือนกัน และถือว่ามีการกราบไหว้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ห้ามลบหลู่เช่นกัน

    โอเค เอาคร่าว ๆ อย่าง 3 แบบนี้ งี้แสดงว่า ในระดับผีน่าจะมีการแบ่งระดับ แบ่งเลเวล หรือน่าจะมีความจำเป็นที่เรามิอาจรู้ได้ คงเหมือนเวลาที่เราเป็น The sims ที่จะซื้อบ้านหลังแรก เราอาจจะมี Budget ที่จำกัดในการเลือกซื้อบ้าน ในที่นี้อาจจะเป็นพลังงานบุญ หรือเลเวลผีก็ได้ เลยทำให้ต้องไปเลือกคัดสรรว่าจะเข้าบ้านไหนรึเปล่า?? และถ้าบ้านไหนเต็ม ก็น่าจะยังเข้าบ้านนั้น ๆ ไม่ได้ไหมนะ??

    สมมติว่าตำแหน่ง ณ ต้นไทรเต็ม น่าจะยังไม่รับเพิ่ม หรือการรับเพิ่มอาจจะต้องมาจากการเลื่อนระดับมาจากส่วนอื่น?? หรือว่า ถ้าหากคนที่ตายเป็นผู้ชาย ก็คงไปสมัครเป็นผีตานีไม่ได้แน่นอน? ว่าแต่ เอ๊ะ ผีนานีนี่มีเจนใหม่ ๆ บ้างรึเปล่านะ อืมม ยากที่จะหาคำตอบแฮะ 

    ไป ๆ มา ๆ แม้ในโลกหลังความตาย เราอาจจะไม่ได้มีทางเลือกในการกระทำมากนักก็ได้? ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า หลังจากที่เราตายไปแล้ว เราจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง หรือมีเงื่อนไขอะไรไม่ได้บ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ที่เรายังอยู่ ก็ควรเลือกทำสิ่งที่จะทำให้ตัวเองไม่เสียใจ และไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนนะ (แต่เป็นผีไปหลอกคนนี่ แปลว่าทำให้คนเดือดร้อนรึเปล่านะ??)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in