เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนักอยากเขียนSooth Suwansakornkul
เงินทุน คือของไหล
  • สมมติ เฟด FED อัดเงิน 100 ดอล ทำให้หุ้นขึ้น จาก 10 เป็น 12 จุด คนขายหุ้นนั้นทำกำไรไป ปริมาณเงินหมุนเวียนในหุ้นตัวนั้นก็ลด ราคามันก็ตก ถ้าอยากให้หุ้นตัวนั้นขึ้นต่อ รอบใหม่เฟดต้องอัดเงินเข้าไปซื้อหุ้นตัวนั้นเพิ่มขึ้นอีกถ้ามากกว่า 100 ดอล...หุ้นนั้นก็อาจมีราคาสูงสุดเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม.ให้คิดว่าเม็ดเงินคือน้ำมันรถที่กำลังแล่นขึ้นเขา รถคือหุ้นตัวหนึ่ง ถ้าให้มันพุ่งไปข้างหน้าก็ต้องเติมน้ำมัน ถ้าเร่งเร็วก็กินน้ำมัน พอน้ำมันหมดก็ชะลอแล้วหยุดและถอยหลัง ถ้าจะไปต่อก็ต้องเติมน้ำมัน ถ้าจะให้เร็วกว่าเดิมก็เติมน้ำมันให้เยอะกว่าเดิม.การเทขายคือ ถังน้ำมันรั่ว ขายเยอะรั่วเยอะนั่นแหละ
    .

    .
    สินทรัพย์ชนิดต่าง ๆ ก็เหมือน ถังหลาย ๆ ถังถังทอง ถังหุ้น ถังเงินสด ถังบิตคอยน์เงินทุนคือน้ำที่อยู่ในถังระดับน้ำในถังแต่ละถังไม่เท่ากันถังไหนมีทุนเยอะก็คือน้ำเยอะ ระดับน้ำคือราคา ราคาสินทรัพย์นั้นก็สูง ถ้ามีทุนมาสะสมในถังมาก เวลา FED อัดเงินเข้ามาก็เหมือนเทน้ำลงมาส่วนจะลงถังไหนก่อนก็แล้วแต่ถังแต่ละถังมีวาวล์เชื่อมต่อกันส่วนใครควบคุมวาล์วนั้น...ผมไม่แน่ใจ
    .

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in