เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนักอยากเขียนSooth Suwansakornkul
พี่แย้ม

  • พี่แย้มเป็นคนธัมมะ ธัมโมชอบทำบุญ และนั่งสมาธิ แต่พี่แย้มรักษาศีลไม่ครบ พี่แย้มดื่มหนักเพราะเหตุว่าเพื่อนๆ ของพี่แย้มทุกคนชอบดื่มพี่แย้มจึงร่วมหัวจมท้ายไปกับเพื่อนเสมอ พี่แย้มเป็นคนมีน้ำใจ ใครขัดสนก็ให้หยิบยืม แม้ตนเองจะต้องไปแอบเม้มเงินของเมียมาก็ตาม จึงทำให้พี่แย้มทะเลาะกับเมียบ่อยๆ ด้วยสาเหตุข้างต้น วันหนึ่งพี่แย้มนั่งสมาธิอยู่ที่วัด ก็รู้สึกปิติขึ้นเป็นล้นพ้นพี่แย้มเที่ยวป่าวประกาศว่า เขาได้ยินเสียงของพวกเทวดา เทวดาบอกเขาว่าเขาได้ฌานระดับสูง สามารถพูดคุยกับเทพเทวาได้ พี่แย้มเที่ยวเล่าให้คนอื่นฟังว่าถ้านั่งสมาธิแบบพี่แย้มทุกคนจะสามารถคุยกับเทวดาได้ ชาวบ้านหลายคนเชื่อเลยมาฝึกสมาธิกับพี่แย้ม แต่พวกเขาก็ไม่ประสบความสำเร็จเหมือนพี่แย้มพี่แย้มจึงบอกพวกว่า ต้องทำบุญให้มากขึ้น บางคนเชื่อก็ทำ บางคนไม่เชื่อก็ไม่ทำ แต่ท้ายที่สุดก็ไม่มีใครสำเร็จฌานระดับพี่แย้มได้สักคน ตอนนี้ชาวบ้านเลยหมดความเชื่อถือในตัวพี่แย้มหาว่าพี่แย้มเป็นพวกสิบแปดมงกุฎ พี่แย้มจึงเครียดมากและดื่มจัดขึ้นอีกแต่พี่แย้มก็ไม่เลิกนั่งสมาธิ วันหนึ่งพี่แย้มนั่งสมาธิจนดึกขณะนั้นเองเขาก็เกิดอาการชัก เมียพี่แย้มตกใจมาก รีบพาพี่แย้มไปส่งโรงพยาบาล พอเมียพี่แย้มเล่าเรื่องของพี่แย้มให้หมอฟัง หมอบอกว่าพี่แย้มกำลังป่วยทางจิต พี่แย้มมีอาการหูแว่ว ต้องเข้ารับการรักษาโดยด่วนพอพี่แย้มได้สติเขาก็รีบบอกกับคนรอบตัวว่าเขาถูกมารผจญพวกมารไม่ยอมให้เขาเข้าถึงฌานระดับสูงสุด พอภรรยาบอกพี่แย้มว่าเขาป่วยทางจิตพี่แย้มก็อาละวาด หาว่าพวกหมอและพยาบาลไม่รู้เรื่องสมาธิดีพอพี่แย้มไม่ยอมกินยาและดึงดันจะขอออกจากโรงพยาบาล ส่วนเมียพี่แย้มเองก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่เธอก็ทำอะไรไม่ได้พี่แย้มกลับมาบ้านก็นั่งสมาธิอีก แต่คราวนี้ไม่มีเสียงของเทวดามาคุยด้วยอีกแล้วพี่แย้มเลยเครียดหนัก เขารีบไปหาหลวงพ่อเพื่อขอคำแนะนำหลวงพ่อก็แนะนำให้ทำบุญให้เจ้ากรรมนายเวรเยอะ ๆ แล้วหมั่นฝึกสมาธิอีกบ่อยๆพี่แย้มเลยขายที่ส่วนหนึ่งไปเพื่อนำเงินที่ได้ไปบริจาคให้วัดตกเย็นวันนั้นพี่แย้มนั่งสมาธิด้วยความรู้สึกอิ่มบุญมากๆ แล้วพี่แย้มก็ได้คุยกับเทวดาของพี่แย้มอีกพี่แย้มเที่ยวบอกใครต่อใครว่า เทวดาจะมาเข้าทรงตัวเอง พี่แย้มเลยคิดจะเปิดตำหนักแต่ไม่มีใครเชื่อพี่แย้ม และก็หาว่าพี่แย้มเป็นบ้า พี่แย้มเครียดอีกก็ดื่มอีกวันต่อมาพี่แย้มก็ตื่นขึ้นมาแล้วร้องเสียงหลง พี่แย้มบอกว่าพวกมารจะมาลอบทำร้ายเลยวิ่งออกมานอกบ้านแล้วโวยวายใหญ่ พอเพื่อนบ้านมามุงดู พี่แย้มก็ตะโกนขึ้นว่า"พวกมึงหัวเราะอะไรกัน ไม่รู้หรือว่ากูเป็นใคร"ชาวบ้านพากันงงเป็นไก่ตาแตก เพราะยังไม่มีใครหัวเราะพี่แย้มสักคนเดือดร้อนถึงเมียพี่แย้มและชาวบ้าน ที่ต้องช่วยกันจับพี่แย้มมัดส่งโรงพยาบาลคราวนี้หมอจับพี่แย้มฉีดยา พอพี่แย้มสงบลงก็ให้กลับบ้านพี่แย้มโกรธเมียมาก ที่จับพี่แย้มส่งโรงพยาบาล คราวนี้พี่แย้มเลยหนีหายออกไปจากบ้านพร้อมกับปืนพกของเขา ไม่มีใครรู้ว่าพี่แย้มหายไปไหน เมียพี่แย้มจึงรีบไปแจ้งตำรวจแล้วในที่สุดก็มีคนพบพี่แย้ม พี่แย้มถูกจับข้อหาฆ่าคนตาย พี่แย้มยิงหลวงพ่อจนหมดลูกโม่ พอเจ้าหน้าที่ถามพี่แย้มว่าทำแบบนี้ทำไมพี่แย้มตอบว่า พี่แย้มโกรธที่หลวงพ่อไม่เชื่อว่าพี่แย้มบรรลุธรรม และแนะนำให้พี่แย้มไปหาหมอ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in