เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
musiclismPdagraher
STRFKR - Miracle Mile อิเล็คทรอนิกส์ป๊อปหวานๆล่องลอยชวนฟุ้งฝัน


  • สวัสดีชาวโลก วันนี้เราจะมารีวิวแนะนำเพลงในอัลบั้มนึงของวงดนตรีอินดี้แนวอิเลคทรอนิกส์ป๊อปจากฝั่งอเมริกา เชื่อว่าหลายคนที่เห็นชื่อวงนี้ครั้งแรก อาจจะมีติดสตั๊นท์ไปบ้างแน่ๆ วงดนตรีนี้มีชื่อว่า  " STRFKR " ซึ่งย่อมาจากคำว่า starfucker  (คงไม่ต้องอธิบายความหมายให้มากความหรอกเนอะ ฮ่าๆ )

    ศิลปิน : STRFKR
    อัลบั้ม : Miracle Mile
    ปีที่ออก : 2013

    STRFKR  เป็นวงดนตรีอินดี้เล็กๆจากเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน USA  โดยจุดกำเนิดแรกของวงเริ่มต้นมาจากการทำโซโล่อัลบั้มของ Joshua Hodges  ซึ่งต่อมาได้ชักชวนมิตรสหายทางดนตรีมาฟอร์มเป็นวงขึ้นในภายหลังที่มีนามว่า STRFKR ที่คิดขึ้นมาครั้งแรกแบบขำๆเอาฮา   อันที่จริงแล้ววงนี้เคยเกือบเปลี่ยนชื่อวงเป็น Pyramiddd ด้วยเหตุผลทางการตลาด  แต่ท้ายที่สุด พวกเขาก็กลับมาใช้ชื่อเดิมเหมือนเก่าเพื่อบ่งบอกจุดยืนอันชัดเจนประมาณว่า "พวกกูไม่แคร์ภาพลักษณ์ พวกกูไม่เน้นขายโว้ย"

    วงนี้มีเมนไอเดียในการทำเพลงคือ อยากทำเพลงจังหวะเต้นรำที่สามารถฟังได้เรื่อยๆ ทุกที่ ทุกโอกาส หรือในอีกแง่นึงก็คืออยากทำเพลงป๊อปดีๆที่สามารถทำให้คนขยับร่างกายไปตามจังหวะเพลงได้ไม่ยาก
    ซาวด์ในอัลบั้มแรกของวงนี้จึงเป็นเพลงป๊อปที่เน้นจังหวะเร็วสนุกสนานเป็นส่วนใหญ่  ส่วนอัลบั้มที่สองและสามนั้นก็เพิ่มความเป็นอิเล็กทรอนิกส์มากยิ่งขึ้นจากเสียงสังเคราะห์ทั้งหลายที่หยิบมาใช้ในเพลง
    และในวันนี้เราจะมารีวิวผลงานอัลบั้มเต็มลำดับที่ 4 ของวงนี้ ซึ่งมีชื่ออัลบั้มว่า " Miracle Mile " 




    พัฒนาการทางด้านดนตรีของวงที่เห็นได้ชัดจากอัลบั้มยุคแรกๆก็คือ ซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ที่ดูซอฟท์ลง แต่ก็มีความสุขุมนุ่มลึกในการเรียบเรียงมากยิ่งขึ้น กลองและกีต้าร์ดูมีบทบาทมากขึ้นจากอัลบั้มที่ผ่านมา แม้ว่าพระเอกหลักยังคงเป็นเสียงสังเคราะห์แต่ก็ถูกตัดทอนให้เรียบง่ายกว่าเดิม  หากมองโดยภาพรวมแล้ว ดูเหมือนว่าวงนี้คงจะเริ่มเอียนกับการทำเพลงเร็วจังหวะตื่นเต้นๆ ในอัลบั้มนี้จึงมีสัดส่วนของเพลงช้าที่เพิ่มขึ้นมากกว่าอัลบั้มก่อนแทบทุกอัลบั้ม  ที่สำคัญก็คือเพลงช้าในอัลบั้มนี้ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เอกลักษณ์ของเสียงร้องประสานผนวกเข้ากับซาวด์ดนตรีอันล่องลอยฟุ้งฝันซึ่งยังคงยืนพื้นในความเป็นอิเล็กทรอนิกส์อยู่ บรรเลงท่วงทำนองเมโลดี้ป๊อปที่สวยงาม นี่แหละ จุดเด่นของอัลบั้มนี้อย่างแท้จริง 

    แทร็กแนะนำ

    Say to You >> เพลงช้าๆที่มาพร้อมกับดนตรีเรียบง่าย เสียงร้องประสานกับซาวด์คีย์บอร์ดฟุ้งๆ ผสานกับเมโลดี้หวานๆฟังง่ายติดหู  เกิดเป็นบทเพลงไพเราะล่องลอยชวนฝันและสวยงามจริงๆ ชอบมาก




    Golden Light >> เพลงจังหวะกลางๆ ที่ทำให้เห็นพัฒนาการด้านดนตรีของวงนี้อย่างชัดเจน มีกลิ่นอายของ dream pop เจือจางอยู่เล็กน้อย  ไลน์ดนตรีในทุกส่วนมีความลงตัวมากๆ บรรเลงออกมาได้ล่องลอยราวกับติดอยู่ในภวังค์ฝัน ฟังเพลินเลยทีเดียว





    สำหรับใครที่เป็นสาวกแนวเพลงอินดี้ป๊อป , ซินซ์ป๊อป, อิเล็กทรอนิกส์ป๊อป เราแนะนำเลยว่าอัลบั้มนี้ของวงนี้ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง  เราเชื่อว่าซาวด์อันเป็นเอกลักษณ์ของวงนี้น่าจะถูกจริตนักฟังเพลงหลายคนอย่างแน่นอน แล้วพบกันใหม่เอ็นทรีย์หน้าเด้อ....
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in