เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
musiclismPdagraher
The Pains of Being Pure at Heart - "Belong" อินดี้ป๊อปเท่ๆกลิ่นอาย shoegaze จากนิวยอร์ค

  • หลังจากเอนทรี่ย์ก่อนๆรีวิวเพลงเศร้าของชาวLoserมาหลายเพลงแล้ว วันนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศมารีวิวเพลงอินดี้เมืองนอกแบบฉบับคนเท่ๆคูลๆ (เหรอวะ?) บ้างละกัน เนื่องจากปัจจุบันนี้เราไม่ค่อยได้ติดตามเพลงไทยใหม่ๆซักเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้นวงหน้าเดิมๆ แนวเพลงเดิมๆ บางเพลงก็โคฟเวอร์แล้วโคฟเวอร์อีกเป็นร้อยเวอร์ชั่นแล้วมั้งเนี่ย ส่วนทางฝั่งซีนอินดี้ก็ไม่ค่อยมีผลงานอะไรโดดเด่นออกมามากนัก ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาเราเลยกลายเป็นคนที่ฟังเพลงนอกมากกว่าเพลงไทยไปโดยปริยาย 

    ศิลปิน : The Pains of Being Pure at Heart
    อัลบั้ม : Belong
    ปีที่ออก : 2011 

    เมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว เรามีโอกาสได้รู้จักวงนี้จากการนั่งแรนด้อมเพลงในยูทูปไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสะดุดหูกับซาวด์อินดี้ป๊อปเท่ๆของเพลงวงนี้เข้าให้ จากนั้นเราก็ไม่รอช้าที่จะรีบเสิร์ชหาผลงานของวงนี้มานั่งฟังจนครบทุกอัลบั้ม นั่งหาข้อมูลของวงนี้จนได้รู้ว่านี่คือวงอินดี้ที่กำลังมาแรงในนิวยอร์ค ด้วยเอกลักษณ์การหยิบเอาซาวด์แบบshoegazeยุคเก่าๆมาผสมผสานกับเสียงสังเคราะห์หวานๆ จนเกิดเป็นซาวด์อินดี้ที่มีสำเนียงป๊อปฟังง่ายกำลังดี  และในวันนี้เราจะมารีวิวอัลบั้ม Belong ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ 2 ของวงนี้


    Belong คือผลงานอัลบั้มเต็มลำดับที่ 2 ของวงนี้หลังจากประสบความสำเร็จจากอัลบั้มแรกอย่าง The Pains of Being Pure at Heart (2009) และ EP. Higher Than the Stars (2009)  ซึ่งสำหรับอัลบั้ม Belong นี้จะสังเกตได้ว่า ซาวด์ดนตรีได้ปรับเปลี่ยนไปจากอัลบั้มแรกพอสมควร ความดิบของซาวด์กีต้าร์แตกพร่าลอยๆแบบ shoegaze และ noise-pop ถูกลดบทบาทลงไป สิ่งเข้ามาแทนที่ก็คือความฟรุ้งฟริ้งในแบบ synth-pop ที่ทำให้ดนตรีในภาพรวมมีความป๊อปมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  ฟังแล้วรู้สึกนึกถึงวงทางฝั่งอังกฤษยุค80s อย่าง The Cure ขึ้นมาทันที  แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายแบบ shoegaze ยุค 90s อย่างอัลบั้มแรกอยู่เหมือนกันถึงจะเบาบางลงไปบ้างก็เถอะนะ  ที่เราชอบอัลบั้มนี้มากกว่าอัลบั้มแรกก็เพราะสำเนียงป๊อปหวานๆของมันนี่แหละ เนื่องจากเราไม่ใช่นักฟังเพลงที่สันทัดแนวดนตรีดิบๆลึกลับ ซํบซ้อนอะไรมากเท่าไหร่ (ถึงจะเคยฟังเพลง shoegaze แบบต้นตำรับมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้ชอบขนาดนั้น)

    พูดง่ายๆก็คือเสน่ห์ของอัลบั้มนี้อยู่ที่การนำซาวด์แบบอั้ลบั้มแรกมาเพิ่มเมโลดี้ป๊อปหวานๆและลดดีกรีความเข้มข้นของดนตรีลงไปพอสมควร อาจจะขัดใจคอดนตรีอินดี้ไปบ้าง แต่กลับถูกจริตเราแฮะ เพราะเสียงสังเคราะห์ฟุ้งๆหวานๆที่เพิ่มเข้ามา มันทำให้อารมณ์ของเพลงดูกลมกล่อมและเข้าถึงง่ายขึ้นมาก

    แทร็คโปรดที่เราอยากแนะนำก็คือ 

     - My Terrible Friend  >>  เพลงนี้ดูฟังง่ายสุดอัลบั้มแล้ว ซาวด์อินดี้ป๊อปแบบ 80s ชัดมาก เหมาะกับคนที่ไม่เคยรู้จักหรือเพิ่งเริ่มฟังแนว shoegaze น่าจะเพลินไปกับเพลงนี้ได้ไม่ยาก



    Too Tough >> เพลงนี้ชอบมาก เนื่องจากเราคนเป็นที่หูค่อนข้างถูกจริตกับเพลงช้าคีย์ E  แถมซาวด์ในเพลงนี้ยังมีกลิ่นอายของ shoegaze บรรเลงเมโลดี้หวานเศร้ากำลังดีเลยแหละ



    ปัจจุบันวงนี้ได้ออกผลงานเต็มมา 3 อัลบั้มแล้ว (ไม่นับEP) เท่าที่ติดตามมาล่าสุด ดูเหมือนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกภายในวงแล้วด้วย (เหลือสมาชิกหลักคือมือกีต้าร์นักร้องนำอยู่คนเดียว)
    อย่างไรก็ตาม พูดได้เต็มปากเลยว่าวงนี้เราชอบทุกอัลบั้ม และถ้ามีโอกาสก็อยากให้คอเพลงทุกคนเปิดใจลองฟังวงนี้กัน ถึงในไทยจะไม่ค่อยมีใครรู้จักก็ตาม แต่รับรองได้ว่าไม่ผิดหวังแน่นอนจ้า
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in