เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryLikit Songpromtip
วิจารณ์หนัง IN TIME

  •          แก่นของเรื่องว่าด้วยเรื่องของความเป็นอมตะและความปรารถนาของคนที่จะอยู่เป็นอมตะคนในยุคอดีต
    อาจจะต้องการเงินมาเป็นอันดับแรกเพื่อให้ชีวิตมีความสุข แต่ในยุคของเวลาการปรับแต่งยีนพันธุกรรมให้คน เกิดมามีอายุได้ถึงแค่ 25 ปี หลังจากนั้นต้องซื้อเวลาเพื่อต่อลมหายใจให้ตัวเอง เมื่อไหร่ที่เวลาที่อยู่บนแขนข้างซ้ายที่ติดตัวมาแต่กำเนิดเริ่มเดิน นั้นหมายความว่าชีวิตกำลังมีอันตราย ยิ่งมีเวลามากเท่าไหร่ ก็จะได้อยู่อย่างยืนยาว ในโลกยุคแห่งเวลา 


           In time เป็นหนังแนว Action Sci-Fi เป็นผลงานกำกับของ แอนดรูว์ นิคคอล จากภาพยนตร์เรื่อง
    The Truman ในโลกของ In Time นั้นระบบเงินจะไม่มีความหมายทุก ๆ อย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ค่าจ้าง จะใช้เวลาในการแลกเปลี่ยน ทำให้เวลาเป็นสิ่งมีค่าจนต้องแย่งชิงกัน ผู้มั่งมี ปกครองผู้ยากไร้ และได้สร้างระบบขึ้นมาเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยคล้ายกับตำรวจ ซึ่งในเรื่องเรียกว่า Timekeeper
            มุมมองในเรื่องคุณค่าของเวลาที่ให้ความหมายไม่ต่างกับเงินตราที่ใช้ซื้อหาสิ่งที่ต้องการได้ ซึ่งมีให้จับต้องอยู่บ้าง แต่ก็มีในปริมาณที่น้อย ทั้ง ๆ ที่ In Time ในเรื่องยังไม่ค่อยเน้นหนักไปในเรื่องของเวลามากนัก สุดท้ายก็ต้องพึ่งพาฉาก Action ไล่ล่าเพื่อเอาตัวรอดอยู่ดี
    สัญลักษณ์ของเรื่อง In time ที่มีมุมมองไม่เหมือนเรื่องอื่นๆคือ นาฬิกาเวลาชีวิต เป็นตัวสีเขียวเรืองแสงอยู่ที่แขนของตัวละครทุกคน หากเวลาชีวิตของใครหมด คนนั้นก็ต้องตายผมมองว่ามันเป็นจุดเด่นของเรื่องนี้ที่ทำให้หนังมีความน่าสนใจและน่าติดตามทุกๆฉาก

          จุดขัดแย้งที่มีให้เห็นอยู่เกือบทั้งเรื่อง คือความไม่สมเหตุสมผล ตัวอย่างเช่น ธนาคารเวลไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นไปได้อย่างไร ในโลกที่เวลาคือสิ่งที่มีค่าสูงสุดที่ทุกคนต้องการ และในเมื่อเวลาคือชีวิต เพราะเหตุใด และ พ่อนางเอกที่พยายามจะบอกว่าเป็นคนที่รักและห่วงใยลูกสาวมาก แต่เมื่อถึงคราวที่พระเอกจับตัวนางเอกเพื่อเรียกค่าไถ่ พ่อนางเอกกลับไม่ยอม 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in