เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Review หนังสือziw38
Review หนังสือ : คู่ป่วนสืบคดีพิศวง
  • คู่ป่วนสืบคดีพิศวง




    เรื่องนี้มาจาก ไต้หวัน ประเทศขวัญใจของเราเอง(?) เขียนโดยคุณหู้เสวียน HU XUAN

    จำนวน 8 เล่มจบ ในภาค 1 แปลไทยโดยสำนักพิมพ์ Sunbeam เครือข่ายของ Pearl ส่วนภาคสองยังไม่ได้อ่าน ….ไม่มีแปลไทย 

     

    อ่านเรื่องนี้ตั้งแต่ยังไม่ได้ทำบัตรประชาชนเลยมั้ง.. เพิ่งไปรื้อชั้นหนังสือแล้วสะดุดเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประทับใจสมัยเด็ก ๆ (ตอนนี้ก็ยังไม่ได้แก่หรอกนะ) ก็เลยเอามารีวิวด้วยความรักซักหน่อย

     

    หนังสือเรื่องนี้ในตอนนี้อาจจะหายากหน่อยเพราะว่าตัวสำนักพิมพ์ได้ปิดตัวลงไปแล้ว ถ้าอยากจะอ่าน คงต้องหาเพื่อนหยิบยืม หรือซื้อหนังสือมือสองเอา แต่เราขอรับรองว่า คุ้มค่าแก่การอ่านมาก ๆ (ไม่ต้องมาขอยืมเราไม่ให้ยืม หวง)

     

    เรื่องย่อ 

    : อวี๋อินเป็นเด็กมหา’ลัยที่มองเห็นผีได้ (เป็นบางที) ซึ่งเขาเรียกมันว่า ดวงตาไม่เที่ยงแล้ววันนึงพ่อใหญ่กับพ่อรองของเขาที่เป็นตำรวจหนุ่มหน้าเด็กทั้งสองก็พาเด็กผู้ชายตาสีม่วงคนนึงกลับมาอุปถัมป์อวี๋อินที่ตอนแรกไม่ชอบหน้าเส้าตี๋อวี้ แต่ไป ๆ มา ๆ ได้ร่วมมือกันสืบคดีผีๆ ในที่สุดเขาก็ยอมรับให้เสี่ยวอวี้มาเป็น น้องชายของเขาในที่สุด

     

    ความเห็นส่วนตัว (9/10) 

     : อ่านง่าย คนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือก็น่าจะอ่านได้ที่สำคัญคือเล่มไม่หนาเกินไปด้วย ขึ้นต้นเรื่องก็ไม่ช้าจนหยุดอ่านไปก่อนความสำคัญที่จะนำคนอ่านให้ไปถึงจุดพีค ๆ ทำได้ดีมาก ไม่ช้าเกินไป ไม่เร็วเกินไปปมเรื่องไม่ง่ายเกินไป ดึงเรื่องให้สมดุลได้ ทั้งปมครอบครัว ปมคดี และความสยองขวัญไม่แย่งซีนกันเอง แต่เนื่องจากไม่มีแปลภาคสองมาให้ครบเลยหัก 1 คะแนน

     

    เหมาะกับ :

     

    1.     คนที่ชอบอ่านเรื่องผี ๆ แต่ดันกลัวผี

    เพราะอะไรเหรอ?เพราะว่าเรื่องนี้มีผีเต็มเรื่องเลยระดับความน่ากลัวของผีไม่ได้ลดความน่ากลัวลงเลยซึ่งจุดนี้เราว่าเป็นข้อที่คนอ่านเรื่องแนวนี้ต้องการ ก็คือความตื่นเต้นหวาดระแวงว่าผีจะโผล่ออกมาตอนไหนว้า?นั่นทำให้คนที่ชอบอ่านแนวผีตื่นเต้นตกใจได้โดยไม่เสียอรรถรส 

    แต่ในขณะเดียวกันก็มีช่วงพักเบรคคลายเครียดคั่นเป็นฉาก ๆ ให้คนอ่านได้ผ่อนคลายความสยองลงบ้างแล้วหันมาขบคิดปมปัญหาของเรื่อง และยังมีฉากตลก ๆ น่ารัก ๆที่พอเหมาะพอเจาะไม่มากเกินไปให้เราได้พอหายกลัวลงมาบ้าง 

    ดังนั้นเรื่องนี้เราจึงแนะนำสำหรับคนที่อยากอ่านเรื่องผี แต่ไม่อยากเอาเก็บไปฝันร้ายทั้งคืนเรื่องคู่ป่วนสืบคดีพิศวง จะช่วยตัดความหลอนด้วยตอนจบดี ๆ และทำให้คนอ่านได้ทั้งตื่นเต้นไปกับความน่ากลัวของผีๆ ทั้งหลาย และได้นอนหลับฝันดี

     

    2.     คนที่ชอบเรื่องสืบสวน

    ปมเรื่องทุกตอนของคู่ป่วนฯกว่าจะคลี่คลายได้ไม่ใช่ง่าย ๆ (เห็นเล่มมันบาง ๆ อย่างงั้นน่ะนะ) ตัวละคร ปมปัญหาวิธีเล่าเรื่องที่ค่อย ๆ คลี่คลายไปทีละปมเรียกว่าทำให้คนอ่านได้ลุ้นไปพร้อมกันตลอดเรื่อง คดีไม่ได้ยากเกินไปแต่ก็ไม่ได้ง่ายเกินไป เพราะว่าปมง่าย ๆพวกนี้แหละที่เราสามารถตีความได้หลายความหมาย เวลาที่เราคิดแก้คดีไปเรื่อย ๆทำให้เราได้สันนิษฐานว่าเอ้ะ มันจะเป็นแบบนี้ หรือแบบนั้นนะ แล้วจากนั้นเนื้อเรื่องก็จะค่อย ๆ พาคุณคลายความสงสัยทีละปมโดยไม่ทำให้รู้สึกว่ารวดเร็วเกินพอดี หรือยืดยาดชักช้าเกินไปอีกด้วยเราจึงคิดว่าคนที่ชอบเรื่องสืบสวน น่าจะอ่านเรื่องนี้แล้วรู้สึกสนุกได้(มั้งนะ)

     

    3.     ทั้งคนที่ชอบจิ้นวายกระจาย และคนที่ไม่ได้ชอบสามารถอ่านได้ทั้งคู่

    คนที่ชอบเรื่องวายๆ ให้ผู้ชายได้มีฉากฟินกันเอง เรื่องนี้สามารถสนองความต้องการของท่านผู้อ่านได้แน่เพราะแทบทั้งเรื่องมีแต่ “ผู้ชาย” (เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน) ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ได้เป็นนิยายวายโดยเฉพาะแต่ว่า ถ้าถามหาฉากฟิน ๆ ของหนุ่ม ๆ ก็มีอยู่ไม่น้อยแต่จะมาในรูปแบบความรักความห่วงใยสไตล์ครอบครัวตัวป่วนนั่นแหละไม่ว่าจะเป็นพี่อาอินกับเสี่ยวอวี้ ที่โผล่หน้าไปไหนก็เกิดเรื่องทุกทีพี่น้องคู่น้องก็เลยต้องคอยปกป้องกัน เป็นห่วงเป็นใยกันบ้างมีฉากหยอกเล่นน่ารักน่าเอ็นดูสไตล์พี่ชายน้องชายอยู่ประปรายให้คนอ่านได้กระชุ่มกระชวยหัวใจเล่นๆ แล้วยังมีคู่แฝดหน้าเด็ก พ่อใหญ่ อวี๋ถง กับพ่อรองอวี๋เซี่ย ที่แซ่บน่ากินสุด ๆอีก

    แต่กับคนที่ไม่ชอบวายถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะมีฉากฟิน ๆ เยอะ แต่ก็จะไม่ทำให้ท่านกระอักกระอ่วนใจแน่นอนเพราะว่าความเป็นห่วงเป็นใยอะไรทั้งหลายแหล่นั้น เขียนขึ้นมาแบบพองามเท่านั้นและยังกลมกลืนไปกับเนื้อเรื่อง ไม่แย่งซีนคดีปริศนาและเรื่องผี ๆ ทั้งหลายแน่นอนดังนั้น เรื่องจึงแนะนำว่า ไม่ว่าจะชอบวาย หรือว่าไม่ชอบวาย ก็สามารถอ่านได้หมดเลย

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Chadang (@kalafina57)
เรายังคงรอภาคต่อเรื่องนี้อยู่ค่ะ ถึงความหวังจะน้อยนิดก็เถอะ TT
VOGEL (@VOGEL)
หายไปตอนน้ำท่วมปี 54
sunnyside1909 (@sunnyside1909)
หายากมากอ่ะค่ะชุดนี้ เราอ่านไปได้แค่สองสามเล่มแรก แล้วก็หาไม่เจอแล้ว TT^TT
Noona Somchaiyos (@noona.somchaiyo)
เรื่องนี้สนุกจริงๆ ค่ะ อาอินกับเสี่ยวอวี้น่ารักมาก คุณพ่อทั้งสองก็ชวนจิ้นไม่แพ้ลูกเลย 5555