ความทรงจำผ่านเลนส์Porpla Sang-em
PINATUBO
  • Pinatubo:ทะเลสาบอันกว้างใหญ่ท่ามกลางภูเขา และก้อนหิน

การได้ออกไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ เป็นสิ่งที่ทำให้ได้เรียนรู้และทำสิ่งใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น การเดินทางครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน

การเดินทางครั้งนี้เริ่มจากการไปอยู่ประเทศที่คนไทยส่วนใหญ่มองข้ามอย่างประเทศฟิลิปปินส์ด้วยความเบื่อหน่ายกับชีวิตในเมืองและการเดินห้างที่ไม่ค่อยจะคุ้นชินเท่าไหร่ทำให้ฉันได้ลองหาสถานที่เที่ยวตามธรรมชาติดู และแล้วสายตาฉันก็ไปหยุดอยู่กับภูเขาพินาตูโบ

พินาตูโบ (Pinatubo) เป็นสถานที่ที่ไม่แน่ใจว่าควรจะเรียกว่าภูเขาหรือว่าทะเลสาบดีเพราะว่ามีทะเลสาบอยู่ในใจกลางภูเขาซึ่งสถานที่นี้เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟในอดีตและจุดที่เป็นทะเลสาบในปัจจุบันก็คือปล่องภูเขาไฟที่เติมเต็มไปด้วยน้ำฝนนั่นเอง

การเดินทางไปพินาตูโบก็ไม่ยากมากเท่าไหร่เนื่องจากตั้งอยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงอย่างกรุงมะนิลา สามารถนั่งรถบัสไปหรือจะขับรถไปเองก็ได้ แต่ที่สำคัญนั้นต้องไปก่อน 8 โมง เพราะว่าหลัง 8 โมงจะมีทหารฟิลิปปินส์ออกมาซ้อมรบกัน

ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติแล้วก็ต้องมีความลำบากเข้าถึงจุดหมายเสียหน่อยเนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวในฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ต้องเดินเท้าเข้าไปอีกพินาตูโบก็ไม่ต่างกัน ต้องเหมารถ 4x4 เข้าไป ตามด้วยการเดินเท้าไปอีกประมาน 2-3ชั่วโมง ซึ่งการเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวยากนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ยังทำให้สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติของฟิลิปปินส์ยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่

ระหว่างการเดินทางจะสามารถเห็นชนเผ่าท้องถิ่นของที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆที่ออกมานั่งเล่นตามก้อนหินหน้าตาของแต่ละคนจะแตกต่างกับคนฟิลิปปินส์อย่างสิ้นเชิงเด็กๆท้องถิ่นเค้าเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวมากนะถึงแม้ว่าฉันและเด็กๆเราจะพูดกันไม่รู้เรื่องแต่เมื่อฉันขอเด็กๆถ่ายรูปด้วยการทำท่า พวกเขาก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ความอ่อนล้าได้ทวีคูณเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆแต่เมื่อฉันเดินทางมาถึงจุดยอดของภูเขาลูกหนึ่งที่ทำให้ฉันสามารถเห็นพินาตูโบได้เต็มสายตาทำให้ความเหนื่อยของฉันนั้นหายไปอย่างไร้ร่องรอยเปลี่ยนจากความเหนื่อยกลายมาเป็นรอยยิ้ม และคำว่า “เรามาถึงพินาตูโบกันแล้วนะ”ที่ฉันได้หันไปยิ้มและกล่าวกับเพื่อนร่วมทางที่มีท่าทีว่าพวกเขาเหนื่อยไม่แพ้กัน

ถ้าใครมาเที่ยวมะนิลา แล้วมีเวลาลองมาเที่ยวที่พินาตูโบกันดู สามารถนั่งรถไป-กลับได้ ยิ่งถ้าเป็นคนที่ชอบธรรมชาติการเดินเขา หรืออะไรที่แอนแวนเจอร์นิดๆ แนะนำว่าให้ลองมาที่นี่ดูซักครั้งแล้วคุณจะรู้ว่าฟิลิปปินส์มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

Mt.Pinatubo

Address:Botolan, Zambales, Luzon, Philippines

Hours:ไปถึง Sta. Juliana ก่อน 8 โมงเช้า และสามารถเดินเขาได้ทั้งวัน

Howto get there: การไปพินาตูโบสามารถเดินทางโดยบัสจาก Manila โดยใช้บัสที่มุ่งหน้าไป BaguioIlocos หรือ Pangasinan ลงที่ Capas,Tarlac (สามารถบอกกระเป๋ารถเมล์ให้บอกเมื่อถึงสถานีได้)หลังจากนั้นนั่งรถ Jeepney หรือ Tricycle ยังSta. Juliana เมื่อไปถึง Sta. Juliana ต้องจ่ายค่าบำรุงรักษาธรรมชาติและรถ 4x4 เพื่อที่จะเข้าไปยังจุดเริ่มเดินเนื่องจากรถยนต์ไม่สามารถเข้าได้