เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
2 years of Sixth-Form in the UKyvesnb
A-Levels แค่ 3 วิชาไม่ง่ายอย่างที่คิด
  • เราเรียนคอร์ส A-Level ปีแรกอยู่ในรร.ประจำแห่งนึงในอังกฤษ พึ่งย้ายรร.มาเมื่อเดือนกันยาปีที่แล้ว เป็นการเรียนเมืองนอกคนเดียวครั้งแรก เราเคยเรียนรร.อินเตอร์อยู่ในไทยแล้วรร.เราใช้ British Curriculum ก็เลยมาต่อที่อังกฤษ

    รร.ที่เราเรียนอยู่ตอนนี้มีวิชาให้เลือกหลากหลายมาก มีวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ไม่ต้องลงเรียนทุกตัวก็ได้) มีเลข มีภาษาเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน ละติน มีประวัติศาสตร์, ศาสนา, การละคร, จิตวิทยา, Design & Tech, ศิลปะ, History of Art, พละ คืออยากเรียนอะไรก็เลือกเลย เอาที่สบายใจ (ดูว่าคณะที่อยากเข้าต้องใช้วิชาอะไรบ้าง) บางคนเลือกวิชาที่เข้ากันเช่น เคมี+ชีวะ+เลข เพื่อเข้าหมอ ฟิสิกส์+เลข+DT เพราะจะเข้าวิศวะ บางคนไม่รู้ว่าชอบอะไรเลยเลือกแบบหว่านแห เช่นเราเรียน ชีวะ+เลข+ประวัติศาสตร์ จะได้มีตัวเลือกว่าถ้าเราอยากเรียนจิตวิทยาก็เรียนได้ หรืออยากเรียนการเมืองก็เรียนได้ บางคนอาร์ตมากก็เรียนศิลปะ+History of Art+การแสดง บางคนมีความชอบหลายอย่างก็เรียนอะไรที่ดูไม่ค่อยเข้ากัน เช่น ประวัติศาสตร์+เลข+การแสดง 

    ปีที่แล้วทำ IGCSE 9วิชา ได้เกรดดีอย่างชิวๆ ชอบชีวะมาก ทำคะแนนได้เกือบเต็ม เลยเลือกชีวะเป็น 1 ใน 3 วิชา A-Levels (A-Levels เป็นคอร์ส2ปี เทียบกับที่ไทยคือประมาณ ม.5-ม.6 บางโรงเรียนposhหน่อยก็เรียกว่า Sixth-Form) คิดว่าจะทำได้ดี ปรากฏว่า 2 เทอมผ่านมา ชิบหายมากค่า ลาก่อย จาก A* (A+) หล่นลงมาเหลือ C คือมันยากมากจริงๆ เห็นให้เรียนแค่ 3 วิชาไม่ใช่ว่าง่ายนะ เรียนแค่ 3 วิชาจริง แต่ทุกวิชาเนื้อหาเยอะมาก ทุกอย่างไปอย่างเร็ว ตามไม่ทันนี่ชีวิตพัง

    อีก2วิชาที่เราเลือกคือเลขกับประวัติศาสตร์ เอาจริงๆคือเราไม่เคยชอบเรียนเลขเลย ตั้งแต่จบป.3ก็ไม่เคยอยากเรียนเลขอีกเลย แต่เราเลือกเรียนเพราะเราเรียนได้ คือแบบพอทำได้ แล้วก็คณะที่อยากจะเข้าเค้าอยากให้เราเรียนเลขในA-Levels ปรากฏว่าเป็นวิชาที่ทำได้ดีที่สุด เปิดเทอมมาแรกๆเป็นที่1ของห้อง แต่สองสามอาทิตย์ต่อมาเพื่อนคนจีนที่ตอนแรกมีปัญหาวีซ่าก็มาถึงรร.แล้วสุดท้ายเราก็แพ้เค้าไป ซึ่งเราไม่mindมากนะ คือนางเก่งจริง โคตรGod-Tier แบบเอาสมองมาแบ่งกันก็ได้นะบางที 

    ช่วงนี้เรียนสถิติ(Statistic)รู้สึกว่าตัวเอง Struggleมาก บวกกับช่วงเทอมที่ผ่านมารู้สึกเหมือนมีminiมรสุมชีวิต5555 แบบแฟนทิ้ง มีปัญหากับเพื่อน เกรดไม่ดี ก็เครียด เครียดแล้วก็ไม่มีสติเรียน เกรดก็แย่ลงอีก เลยเครียดหนักกว่าเดิม เป็นวงจรอุบาทถว์ แบบกินไม่ลง ไม่อยากคุยกับใครเลย สรุปคือเรียนไม่รู้เรื่องสักอย่าง (ทุกวิชาเลย) 

    ประวัติศาสตร์นี่เลือกเรียนเพราะความชอบล้วนๆ รร.อินเตอร์ที่เราเคยเรียนอยู่ในไทยไม่สอบประวัติศาสตร์IGCSEเลยไม่ได้เรียน พอติดที่นี่เลยตั้งใจมากว่าจะเรียนวิชานี้ แต่เพราะเราไม่ได้สอบIGCSEวิชานี้ เราเลยไม่มีskill setสำหรับวิชานี้ (สกิลที่พูดถึงนี่คือการเขียนเอสเสในข้อสอบ เขียนยังไงให้ทัน สกิลการเรียน อะไรทำนองนี้) แต่เพราะเนื้อหาวิชาไม่เหมือนกับIGCSEเลย ทุกคนก็เริ่มใหม่เหมือนกัน มันเลยไม่แย่มาก แต่สำหรับเรามันก็หนักอยู่ดี ช่วงนี้เลยแอบๆregretที่ลงวิชานี้ แต่ยังไงๆเราก็ชอบมันอยู่ดี เลยอยู่ในสถานะ love-hate relationship กับประวัติศาสตร์ เราชอบเพราะว่ายิ่งเราเรียนประวัติศาสตร์ เรายิ่งเห็นว่าปัญหาในประวัติศาสตร์หลายๆอย่างมันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว มันก็ซ้ำๆกันอ่ะ เช่นความชิบหายหลายอย่างเกิดจากปัญหาการเงินแล้วก็เศรษฐกิจทั้งนั้น ตั้งแต่ Great Depressionที่ส่งโลกเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่2, ปัญหาความbankruptของฝรั่งเศสที่ทำให้เกิด French Revolution อะไรทำนองนี้ บวกกับเรียนแล้วเค้าให้เราคิดเองว่าบุคคลในประวัติศาสตร์คนนี้ดีมั้ย? เค้าsuccessfulรึเปล่า?ซึ่งก็ไม่มีผิดไม่มีถูก เช่นบางคนเห็นเซอร์ โธมัส วอลซี่ย์ (ที่ปรึกษาเฮนรี่ที่8) เป็นคนดีช่วยเหลือคนยากจน แต่บางคนก็เห็นว่านางร้ายกาจแล้วก็กระหายอำนาจมาก เหมือนถ้าเอาไปใส่sorting hatคงได้สลิธีริน(ฮา) 

    ประวัติศาสตร์มี 2 components (อันนี้แล้วแต่รร.จะเลือกเลยมั้ง) แต่รร.เราสอนปวศ.Tudors (เริ่มตั้งแต่เฮนรี่ที่7เลย) แล้วก็ยุคปฏิวัติฝรั่งเศสตั้งแต่หลุยส์ที่16-นโปเลียน จากช่วงIGCSEที่รร.เก่าที่เขียนเอสเสแค่เดือนละครั้ง ตอนนี้คือต้องเขียนแทบทุกอาทิตย์ ตอนสอบก็ให้เขียนเอสเส4ชิ้นในเวลาชั่วโมงครึ่ง (3 อันแรกเป็น souce analysis ให้ใช้เวลาแค่ชิ้นละ 15 นาที แล้วอีก45นาทีให้ใช้เขียนชิ้นใหญ่) ตอนสอบนี่แทบจะเป็นลม (ฮา) เราไม่ค่อยแม่นประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส บวกกับช่วงสอบตอนนั้นมีสอบเลขStatistics(ซึ่งเรากากมากอันนี้ แบบเลขธรรมดานี่โอเคแต่statsนี่เราอยากจะมุดดินหนี)ในวันเดียวกันเลยคิดว่า เอาวะ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว งั้นเราอ่านโต้รุ่งเลยแล้วกัน เป็นความคิดที่แย่มาก อย่าทำ 0/10 would not recommend สุดท้ายเกรดก็กาก 

    ตอนแรกเราเรียนอยู่4วิชา วิชาที่4คือ Religious Studies มี3 components : religion, philosophy of religion แล้วก็ ethics เป็นวิชาที่เรียนสนุกมาก แต่คะแนนห่วยมากเลยต้องดรอปแล้วเอาเวลาไปใส่ใจกับ3วิชาที่เหลือจะดีกว่า เราชอบวิชานี้เพราะมันมีให้คิด มีห้ถกเถียงแบบไม่มีใครผิดไม่มีใครถูก แล้วยิ่งเราเรียนเรื่องศาสนาเท่าไหร่เรายิ่งเชื่อศาสนาน้อยลง หรือแต่สำหรับบางคนมันสร้างมุมมองใหม่ๆเกี่ยวกับศาสนาที่เค้านับถือ(ซึ่งไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป) เรียนวิชานี้ให้เราได้มองโลกอีกมุม เป็นอะไรที่เปิดหูเปิดตามาก แต่เราเรียน4วิชาพร้อมกันไม่ไหวเลยต้องดรอปอันที่คะแนนแย่สุด

    สรุปคือ 3 วิชาดูเหมือนนิดเดียวแต่contentทุกวิชาเยอะมาก ยังไงๆก็ต้องพยายามกันต่อไป ทุกรุ่นมันก็จะมีคนที่เรียน 4 วิชา ตั้งใจมาก ได้เกรดดีทุกวิชา บางคนเรียน 3 วิชาแต่ก็แย่หมด สุดท้ายแล้วมันอยู่ที่ว่าเราใช้เวลากับมันแค่ไหน ถ้าเราใช้เวลาทบทวน ทำแบบฝึกหัด ก็น่าจะทำได้ดี บางทีเราก็ขี้เกียจ แต่เราไม่สามารถaffort toขี้เกียจได้อีกแล้ว เราต้องปั่นเกรดให้ดีขึ้นภายใน5เดือนเพราะต้องทำ UCAS (สมัครเข้ามหาลัย) ปลายปีนี้ แล้วมันต้องใช้ predicted grades เพราะเราไม่ทำ As ยังไงๆก็สู้ๆแล้วก็ปั่นงานกันต่อไป (ฮา)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in