เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
DIVASnapwk
โฉมตรูแห่งความมืด ผู้เป็นอมตะตลอดกาล
  • . . . พูดถึงความมืด ก็คงคิดถึงแต่สิ่งที่น่ากลัว แต่ในความมืดที่แสนจะลึกลับนี่ล่ะมันก็มีอะไรดีๆซ่อนอยู่เหมือนกัน . . .

    ดึกๆแบบนี้มันเปลี่ยวใจ เลยอยากหาอะไรมาเล่า อาจจะไม่หลอน อาจจะไม่สนุก แต่รับประกันว่าหาอ่านที่ไหนไม่ได้ ที่จะพูดถึงในวันนี้คือสาวๆผู้เป็น The Icon ต้นแบบของความลึกลับและมีเสน่ห์ อยากจะมาให้รู้จัก ตำนานแห่งความสง่างามของแม่มดและแวมไพร์ในแบบโกธิค  คัดมาเลย 5 คนเน้นๆ


    Vampira


    แวมไพร์สาวสุดเซ็กซี่จาก The Vampira Show รายการโทรทัศน์ วาไรตี้ เริ่มฉายปี 1954 ที่ฮิตถล่มทลาย มีฐานแฟนคลับยืนยงมาถึงปัจจุบัน เพราะมีพิธีกรเป็นแวมไพร์สาว แวมไพรา ที่รับบทโดย ไมร่า เนอร์มี (Maila Nurmi) เนื้อหารายการก็เป็นการเล่าเรื่องต่างๆ หรือคุยกับผู้ชม ฯลฯ ไม่มีแขกรับเชิญมีแค่เธอดำเนินรายการเพียงคนเดียว กับบรรยากาศที่น่าขนลุก แต่สำหรับเรามันดูเซ็กซี่มาก

    ตัวแวมไพราเป็นแวมไพร์สาวในอุดมคติ ผมสีดำ สูงโปร่ง คิ้วโก่ง ผิวซีด และเอวคอดแบบสุดๆ ผู้ที่เป็นคนกำเนิด แวมไพรา ก็คือ ดีน เรียสเนอร์ (Dean Riesner) สามีของ ไมร่า เองนั่นล่ะ เขาได้แรงบันดาลใจมาจากตัวละคร มอร์ทิเชีย แอดดัมส์ ในการ์ตูนเรื่อง Addams Family

    ถึงกระแสของแวมไพราแรงมากเป็นที่รู้จักกันไปทั่ว แต่ The Vampira Show ก็เป็นเพียงแค่รายการท้องถิ่นเท่านั้นนะจ๊ะ (ฉายแต่ในเขตลอสแองเจลิส เท่านั้น) โดยระหว่างที่ออกอากาศ ก็มีค่ายยักษ์ใหญ่มาขอซื้อลิขสิทธิ์ไปทำต่อ แต่ไมร่าไม่ยอมขายให้ สุดท้ายรายการก็ดำเนินไปได้ 50 ตอนและปิดฉากลงในปี 1955

    สัดส่วนของ แวมไพรา (ไมร่า เนอร์มี) คือ 38-17-36

    . . . แต่ถึงรายการจะจบแต่ความฮิตมันไม่จบเพราะต่อมาในปี 1959  แวมไพรา ได้ปรากฏตัวอีกครั้งบนจอเงินในหนังเรื่อง Plan 9 from Outer Space และในต่อๆมา แวมไพรา ก็ยังเป็นที่กล่าวถึงเรื่อยมา เรียกได้ว่า เธอนี่แหละ เป็นต้นฉบับสาวสยองโกธิคสุดชิคเลยก็ว่าได้ . . .

  • Morticia Addams

    มอร์ทิเชีย แอดดัมส์ คุณแม่ผู้เก๋ไก๋แห่งบ้าน The Addams Family ทีวี ซีรี่ย์สุดฮิต ที่เป็นภาคคนแสดงครั้งแรก เริ่มฉายในปี 1964 รับบทโดย คาโรลีน โจนส์ (Carolyn Jones) ผู้ที่มีดวงตากลมโต ปากนิด จมูกหน่อย มาบวกกับบุคลิกเงียบขรึม ยิ่งทำให้ดูเก๋จริงๆ

    . . . ถึงแม้จะไม่ได้เซ็กซี่ แถมยังวางมาดเป็นคุณแม่อีก แต่เธอเป็น Iconic ต้นตำหรับสาวโกธิคที่ทรงเสน่ห์คนนึงเลย . . .

    ที่จริงแล้วลุคแบบนี้ก็ดูเซ็กซี่เหมือนกันนะ ลึกลับ สวยงาม


    Addams Family
    เป็นการ์ตูนโกธิคสุดฮิตในช่วงยุค 1938 เพราะเป็นการ์ตูนเรื่องแรกๆที่มีเสียงพากย์ เล่าถึงความอลเวงในครอบครัวที่เหมือนจะธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา เพราะสมาชิกในบ้านแอดดัมส์แต่ละคนนั้นก็ดูไม่ปกติซักเท่าไหร่ (ที่จริงจะเรียกว่าคนได้รึป่าวก็ไม่รู้นะ) สนุกสนานปั่นป่วนกันทุกตอน โดยความฮิตนี้ก็ลากยาวมาจนได้เกิดเป็น ซีรี่ย์และภาพยนตร์ และอะไรอีกเยอะแยะไปหมด

    ครอบครัวแอดดัมส์ได้ไปโผล่ใน The New Scooby-Doo ด้วยนะ

  • Lily Munster


    ในปี 1964 สาวสวยแห่งบ้านสยองไม่ได้มีแค่ มอร์ทิเชีย แอดดัมส์ เพียงคนเดียวหรอกนะ เพราะอีกคนที่ขึ้นชื่อสุดๆเลยก็คือ ลิลี่ มันส์เตอร์ แห่งบ้าน The Munsters นั่นเอง เป็นทีวี ซีรี่ย์ อีกเรื่องหนึ่งที่ดำเนินเรื่องผ่านครอบครัวที่ไม่ปกติเท่าไหร่ แต่คราวนี้ไม่ปกติจริงๆ เป็นครอบครัวปีศาจจริงๆเลยล่ะ ลิลี่ มันส์เตอร์ รับบทโดย อีวอน เดอ คาโล (Yvonne De Carlo) เป็น แวมไพร์สาว และเธอมีสามีเป็นปีศาจแฟรงเคนสไตน์ล่ะ เพราะตัวเธอก็คือ  Bride of Frankenstein นั่นเอง เอกลักษณ์คือแถบผมสีขาว แต่ครั้งนี้พิเศษหน่อยเพราะเป็นแวมไพร์ด้วย แล้วก็มีสมาชิกในครอบครัวแปลกๆอีกเต็มไปหมด ลิลี่มีเอกลักษณ์ที่ต่างจาก มอร์ทิเชีย แอดดัมส์ โดยสิ้นเชิง เธอมีหลายบุคลิก กระฉับกระเฉง ขี้เล่น เซ็กซี่ และยั่วยวน


    ลิลี่ มันส์เตอร์ กับ เฮอร์แมน มันส์เตอร์ เป็นลูกหลานแฟรงเคนสไตน์จ้า

    ถึง The Munsters จะเป็นของขึ้นหิ้งอีกเรื่องหนึ่งแต่ในตอนเปิดตัวในปี 1964 ผลออกมาไม่ค่อยสวยซักเท่าไหร่ เพราะโดนความแรงของ The Addams Family กลบซะเกือบมิด เพราะ The Addams Family จากช่อง ABC ออกฉายก่อน The Munsters จากช่อง CBS เพียง 2 วันเท่านั้นเอง

    ต่อมาก็มีการรีเมคใหม่เป็นทั้งซีรี่ย์และภาพยนตร์แต่ก็ไม่นิยมเท่ากับต้นฉบับแล้ว

    มี 2 ลุคนะ สวยทั้งสองแบบ

    ซึ่งที่จริงแล้วเราก็ชอบตัวละครนี้มากเหมือนกันนะ ชอบในการหยิบเอาตัวละครที่มีอยู่แล้ว มาเพิ่มเติม พัฒนาให้มีเรื่องราวมากขึ้น (คือถ้าดู Bride of Frankenstein มาแล้วก็ฟินดีที่ได้เห็นทั้ง 2 มีครอบครัวที่อบอุ่น 555)

    . . . ซึ่งตัวละครลิลี่นี้ทำได้ดีนะ คือหยิบภาพลักษณ์ของตัว Bride มาใช้ แล้วเปลี่ยนสถานะใหม่เป็นแวมไพร์ คือไม่ใช่ผีดิบแล้ว มีความรู้สึก มีชีวิตแล้วไรงี้ . . .

  • Morticia Addams


    และอีกครั้งหนึ่งกับ มอร์ทิเชีย แต่คราวนี้กลับมาบนจอเงินจากเรื่อง The Addams Family ในปี 1991  กับ มอร์ทิเชีย แอดดัมส์ ที่รับบทโดย แองเจลิกา ฮุสตัน (Anjelica Huston) ซึ่งเป็นคนโปรดของเราที่สุดเลยล่ะ ด้วยด้วยหน้าตา ท่าทางพร้อมกับการแต่งตัว ที่พอมารวมกันแล้วมีความน่ากลัว และน่าหลงใหลผมยาวตรง กับความสง่าแบบนี้น่ะสุดยอดมากๆ แล้วด้วยความฮิต ต่อมาในปี 1993 ก็มีภาพยนตร์ต่ออีกภาคคือ Addams Family Values

    ซึ่งเราประทับใจกับเรื่องนี้มากนะ ชอบในการสร้างตัวละคร เลือกมาแต่ละคนนี่ให้ความรู้สึกถึงตัวนั้นจริงๆ คือถ้าใครนึกไม่ออกว่าทีมงานเซ็ตนี้มีดียังไงให้นึกถึง คริสติน่า ริชชี่ ที่กลายเป็น The Icon ของตัว เวนส์เดย์ แอดดัมส์ ไว้นะ คือดีจริงๆปังทุกคน

    แม่มาแล้วค่ะลูก

    ขอเล่าย้อนประวัติตัว มอร์ทิเชีย แอดดัมส์ ซักนิด ชื่อ Morticia นี้เพี้ยนมาจากคำว่า Mortician ที่แปลว่า สัปเหร่อ (จากภาษาลาติน mortis แปลว่า ความตาย) และตัวมอร์ทิเชียร์ก็วางไว้ให้มีลักษณะแบบแม่มด คือผอม สูง สีผิวซีดมีผมสีดำเส้นตรงยาว ซึ่งลักษณะแบบนี้ แองเจลิกา ฮุสตัน กินขาด

    ชอบที่เวลาพูดแล้วมีแสงครอปตาเอาไว้ เริ่ดมาก

    . . . หาได้ไม่บ่อยนะที่มีการรีเมคเกิดขึ้นแล้วนักแสดงกลายเป็นตำนานด้วยบทเดียวกันแบบนี้ ♥

  • Elvira


    อีลไวร่า หนึ่งในสาวลึกลับที่ฮอตที่สุดจริงจริ๊งงงงงง รับบทโดย เคสซานดร้า ปีเตอร์สัน (Cassandra Peterson) ซึ่งสวยมากกกกกกกก (ก.ไก่ล้านตัว) คาแร็คเตอร์ของเธอก็เป็นเซ็กซี่ ขี้เล่น นิสัยกวนโอ๊ย แบบแสบๆคันๆ

    ปรากฏตัวครั้งแรกตอนไหนไม่แน่ใจแต่ มาบูมสุดๆก็คือจากรายการวาไรตี้ Elvira's Movie Macabre ปี 1981 ซึ่งตัวละคร Elivira นี้ก็ได้แรงบันดาลใจมากจาก Vampira นั่นล่ะ (เลื่อนขึ้นไปข้างบน) ซึ่งรูปแบบรายการนี่ก็เหมือนกับ The Vampira Show เลยล่ะ (รู้สึกจะมีการฟ้องร้องกันด้วยนะ หาว่าลอกมา ซึ่งก็น่าจะใช่นะ 5555 ไม่รู้ผลเป็นยังไง) แต่ความฮิตคือไม่จบแค่นั้น เพราะอีลไวร่านั้นฮอตฮิตลากยาวมายันปัจจุบันจริงๆ


    ส่วนตัวเราชื่นชอบเธอจาก ภาพยนตร์เรื่อง Elvira, Mistress of the Dark ในปี 1988 ซึ่งดูแล้วก็หายข้องใจว่าทำไมเธอถึงได้เป็นที่นิยมนัก แต่มาในปี 2001 ก็มีอีกภาคในชื่อ Elvira's Haunted Hills ซึ่งระหว่างนั้นที่ไม่มีตัวภาพยนตร์ อีลไวร่า ก็ยังคงปรากฏตัวตามรายการโทรทัศน์ไปเรื่อยนะ และได้กลับมาทำรายการอีกในปี 2010-2011 ยังไม่พอ ล่าสุดในปี 2014 เธอก็ยังไม่ไปไหนได้กลับมาทำรายการพิเศษ อีก 1 ซีซั่นเต็มๆ

    . . . ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลก็คือ อีลไวร่า คนเดิม เคสซานดร้า ปีเตอร์สัน ปังไม่ปัง ดังไม่ดัง ถามใจเธอดูววว์ 30 กว่าปีเลยนะ . . .

    อีลไวร่า ในปี 1988 สุดยอดไหมล่ะเนี่ย

    และในปี 2014 แก่ขึ้นตามอาการ แต่ยังฮอตเหมือนเดิมเชียว หุ้ยย

    ตลอด 30 กว่าปี แต่ก็ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า เจ้าหญิงแห่งความมืด (Mistress of the Dark) คนนี้ เป็นอะไรกันแน่...แม่มดหรือแวมไพร์ (แฟนคลับก็ยังเถียงกันอยู่) แต่เราเทไปฝั่งแม่มด เพราะ ยิงพลังได้ด้วย 555

  • . . . .

    และทั้งหมดนี้คือสุดยอดที่เราคิดว่ามีอิธพลมากที่สุดต่อโลกใบนี้ โดยเช็คจากสถิติการแต่งตัวในวันฮาลโลวีน (หลอก) ความฮิตของแต่ละ 5 ตัวละครนี้ก็มีแตกต่างกันไปด้วยตัวคาแร็คเตอร์มันเอง หรือรูปแบบ หน้าตา นิสัยก็ตาม เราคงเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ทั้งหมดนั้นมีเหมือนกันคงเป็น การใช้แรงบันดาลใจจนเกิดผลที่ดี

    ทุกตัวนั้นล้วนมีที่มา หยิบยืมใช้สอยลักษณะของแต่ละตัวมาพัฒนาจนเป็นตัวเองได้ แต่ก็ยังคงหลงเหลือกลิ่นของแรงบันดาลใจนั้นไว้ด้วย ซึ่งเราว่าเป็นอะไรที่ดีจริงๆ เพราะตัวตัวละครข้างต้นนั้นก็ได้สร้างความทรงจำให้ผู้คนไว้มากจนเป็นอีกหนึ่งตำนานให้คนรุ่นต่อไปได้ใช้ต่อ


    ขอยกตัวอย่างเป็นการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่เราชอบดู คือ Grim & Evil (The Grim Adventures of Billy and Mandy)

    เอโทรเชีย สาวสวยผู้เป็นพิธีกรรายการวาไรตี้ ที่ กริมชอบ  ปรากฎตัวในตอน Grim or Gregory?

    คือดูแล้วก็รู้เลยว่านี่มีต้นแบบจาก Vampira ไม่ก็ Elvira แน่ๆ ซึ่งการส่งต่อแรงบันดาลใจแบบนี้มันวิเศษมากๆ ตำนานคือผู้ที่สร้างสิ่งที่น่าจดจำ และคนที่ใช้แรงบันดาลใจตรงจุดนี้ล่ะคือผู้ที่ยังทำให้ตำนานเหล่านั้นยังคงอยู่

    สุดท้ายแล้ว 5 ตัวละครนี้ก็อาจจะไม่ได้เป็นที่สุดของคนอื่นก็ได้ แต่มันที่สุดสำหรับเรา ♥

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in