เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
TRAVELจุดเชื่อมต่อ
ตุรกี และ กล้องฟิล์ม
  • ไม่คิดว่าวันนึงจะได้ไปเที่ยวตุรกี ไม่เคยอยู่ในลิสต์ด้วยซ้ำ เพราะสบายใจที่จะเที่ยววนๆอยู่แต่ ญี่ปุ่น เกาหลี ทั้งการเดินทางที่สะดวกสบาย แล้วอาหารที่ถูกปาก แต่พอเพื่อนชวนไปตุรกีก็เลยตอบตกลงไปทั้งๆที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับที่นี่เลย

    พอเริ่มหาข้อมูลก็ได้รู้ว่าตุรกีเป็นประเทศที่มีแลนด์สเคปแบบพาโนราม่าที่สวยงามมากๆ บวกกับเพิ่งซื้อกล้องฟิล์มมา ฟิล์มม้วนแรกในชีวิตขอเปิดกับทริปตุรกีเลยแล้วกัน

    ตอนแรกวางแผนกับเพื่อนว่าจะไปกันเอง แต่พอทำทริปแล้วก็รู้สึกว่าแต่ละที่ในทริปห่างกันมาก ต้องเช่ารถขับกันเองถึงจะทั่วถึง เลยตัดสินใจว่าไปทัวร์กันดีกว่า น่าจะปลอดภัยแล้วเก็บที่เที่ยวได้ครบในทริปเดียว แต่หลังจบทริปนี้แล้ว ถ้ามีไปซ้ำก็คงจะไปเอง เพราะอาหารในทริปก็คือร้านที่ทัวร์พาไปกิน เลือกกินอาหารไม่ค่อยได้ ทั้งที่อาหารตุรกีอร่อยหลายอย่างมาก เพราะมีบางมื้อเรากับเพื่อนไม่ไหวแล้วจริงๆ เลยออกมาหาอะไรกินเอง ต่างกับมื้อในทัวร์สุด ใครสายเนื้อไปเที่ยวตุรกีต้องมีความสุขกลับมาแน่ๆ เพราะเนื้อดีมาก

    โพสต์นี้เล่าคร่าวๆเกี่ยวกับทริปตุรกี โดยเอารูปจากกล้องฟิล์มเป็นหลัก อยากเก็บการถ่ายฟิล์มครั้งแรกไว้เป็นความทรงจำด้วย เนื้อหาอาจจะไม่ละเอียดมาก ไม่ได้มีรูปครบทุกที่ที่ไปเพราะส่วนใหญ่ถ่ายแล้วพัง  กล้องฟิล์มถ่ายยากแท้ ถ้ามีเวลาจะมาเขียนเวอร์ชั่นละเอียดอีกที เกี่ยวกับการเลือกบริษัททัวร์ว่าทัวร์ตุรกีมีแบบไหนบ้าง อาหาร การเดินทาง

    ทริปนี้เราใช้กล้อง olympus trip 35  ส่วนฟิล์มจะเขียนกำกับไว้ใต้รูป

    การเดินทางหลักในทริปนี้เราใช้รถบัสเป็นหลัก มากับทัวร์ก็จะสะดวกในเรื่องของการเดินทาง เป็นทริปต่างประเทศที่เดินน้อยสุดเลยตัั้งแต่เคยเที่ยวมา ถึงจะนั่งรถบัสเยอะแต่ก็ไม่เมื่อยเท่าไหร่ เพราะกฎหมายของตุรกีคือรถบัสจะไม่ขับติดต่อกันเกิน2ชั่วโมง จะมีการจอดจุดพักรถเป็นระยะๆ อยากบอกว่าห้องน้ำสาธารณะในตุรกีสะอาดมากกกกกก ไม่แน่ใจว่าเป็นทุกที่รึป่าว แต่จุดที่รถบัสเราจอดสะอาดหมดเลย
    lomography 100
    จุดพักรถจุดแรกสำหรับทริปนี้ เป็นปั๊มชานเมือง ได้เข้าไปซื้อของในมาร์ทเล็กน้อย ของที่นี่ราคาไม่แพง บางอย่างถูกกว่าที่ไทยอีก เช่น Starbucks

    ที่เที่ยวแรก  Ataturk Mausoleum 
    lomography 100

    จากนั้นก็เดินทางต่อไปเมือง Cappadocia ระหว่างทางแวะที่ Salt lake หนาวมากกกก เราไปช่วงเดือนตุลาคม ดูพยากรณ์อากาศก็เหมือนจะไม่หนาวเท่าไหร่ สิบกว่าองศา แต่ด้วยภูมิประเทศที่เปิดโล่ง ลมพัดมาทีคือตัวสั่นเลย แต่โดยรวมคืออากาศดีมาก

    lomography 100

  • และแล้วก็มาถึงไฮไลท์ของทริปนี้ ก็คือการนั่งบอลลูนนั่นเอง หลายคนอาจจะเห็นรีวิวบอลลูนสีสันสดใส อันนั้นเขาขึ้นกันที่Cappadocia แต่ของเราสีจะออกทึมๆ หมองๆ ดูเหงานิดนึง เพราะอากาศไม่ดีเลยขึ้นที่นี่ไม่ได้ ต้องไปขึ้นที่ Pamukkale แทน ก็ถือว่าได้อีกความรู้สึกนึงของการขึ้นบอลลูน 

    fuji color c200

    Cotton Castel เป็นอีกที่ในทริปที่อยากมา เพราะก่อนมาได้หาข้อมูลนิดหน่อย เห็นแค่รูปแล้วชอบเลย พอมาเจอของจริงก็สวยอย่างที่คิด น้ำใสมาก สีสวย พื้นสีขาวที่ไล่ระดับชั้นลงมาเรื่อยๆ กับอากาศที่เย็นกำลังดี เป็นอีกที่ที่แนะนำถ้าจะมาตุรกี เพราะเดินไปอีกนิดก็จะเป็นเมืองโรมันโบราณที่ล้อมรอบน้ำพุเกลือแร่นี้อยู่


    Proimage 100

    ไปต่อกันที่ Acropolis พอมาเที่ยวที่นี่แล้วแอบเสียดาย ตอนนั้นน่าจะตั้งใจเรียนวิชาประวัติศาสตร์ พอมาเจอของจริงแบบนี้แล้วรู้สึกฟิน เหมือนที่เคยเรียนมาเลย ความยิ่งใหญ่ที่พอจะจินตนาการได้ แม้ว่าจะหลงเหลือบางส่วนของอาคารที่ไม่สมบูรณ์

    Proimage100


  • นั่งเรือข้ามฝั่งจากเมืองทรอย สู่ อิสตัลบูล พอเข้าเมืองแล้วค่อนข้างแตกต่างจากวันแรกๆที่เที่ยวเมืองโบราณประมาณนึง อิสตัลบูลดูมีสีสันขึ้นมาเลย การเคลื่อนไหวของผู้คนที่เร่งรีบขึ้น สนุกขึ้น ตอนแรกคิดว่ามาตุรกีคงไม่ได้ช้อปอะไรม้าง ปรากฎว่าพอเข้าเมืองแล้วละลานตามาก ร้านเสื้อผ้าราคาไม่แพงเลย เราว่าค่าครองชีพที่นี่โอเคเลยนะ บางอย่างเหมือนจะถูกกว่าไทยด้วยซ้ำ

    ทริปนี้ก็จบที่อิสตัลบูล ภาพรวมของทริปค่อนข้างประทับใจเลย ดีใจด้วยที่ตัวเองเลือกมาเที่ยวที่นี่ เพราะเป็นคนกินยาก เรื่องมากเรื่องห้องน้ำ ข้อจำกัดที่จะไปเที่ยวสักประเทศคือล้านแปด จะไปเที่ยวประเทศที่ไกลจากเรามากๆ ที่วัฒนธรรมต่างกันเยอะๆ จะตัดออกก่อนเลย แล้วทริปนี้ก็ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า ถึงกินไม่ได้ก็ไม่เป็นไรนิหว่า ระหว่างทางมีอะไรสนุกๆตั้งเยอะ เหมือนออกจากเซฟโซนเลย เปิดประตูการเที่ยวของตัวเองให้กว้างขึ้น มีประสบการณ์เพิ่มขึ้น ต้องขอบคุณเพื่อนมากจริงๆที่ชวนมาทริปนี้




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in