เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกไม่สมบูรณ์ ก้ำกึ่งสถานะ และเรื่องเล่าจากคนๆหนึ่งPensive.Lady
ฉันเป็นคนขี้โรค(?)
  • "ทำไมเป็นคนขี้โรคแบบนี้?"

    ก็นั่นน่ะสิ สงสัยตัวเองอยู่เหมือนกัน
    จามหนัก น้ำมูกไหล ฮึดฮัด ป่วยบ้างบางวันที่อากาศเปลี่ยน หายใจไม่ออกเวลานอนหงาย เจอกองมหาฝุ่นวันต่อมาไข้ขึ้น วิ่งออกกำลังกายห้านาทีก็เจ็บหน้าอกปวดม้าม 

    ก็ขี้โรคจริงๆนั่นแหละ

    สวัสดี...เราเป็นโรคภูมิแพ้อากาศ
    ความเจ็บป่วยนี่เป็นของคู่กับตัวเรา

    แม่เราบอกว่าเราเป็นคนขีี้โรค ซึ่งก็จริง
    เราเป็นภูมิแพ้อากาศ

    แต่เราชอบเลี้ยงสัตว์นะ

    ชอบกระต่าย...
    ชอบแมว...
    ชอบหมา...
    ชอบงู...(อันนี้ไม่ได้เลี้ยงนะแต่ชอบ)

    คือจะมีขนหรือไม่มีขนเราก็ชอบเลี้ยงทั้งนั้นแหละ
  • แล้วขนสัตว์เกี่ยวอะไรกับเรา...?

                  เห็นจั่วหัวว่าเป็นภูมิแพ้อากาศนี่นา อืม...ใช่จริงๆแล้วขนสัตว์ก็มีผลแหละ มันก็เป็นฝุ่นเป็นขนเล็กๆที่เข้ามาสะสมในปอดเราได้ และเราคิดว่าไม่เกี่ยวกับที่เราเป็นภูมิแพ้อากาศหรอก คนไม่เป็นภูมิแพ้อากาศแต่อยู่กับสัตว์ก็ต้องเจอสภาวะที่ขนเล็กๆเข้ามาสะสมในปอดได้เหมือนกัน

    แม่บอกว่าให้เราเลิกเลี้ยงแมว

    แต่ที่อาการเราแย่ลงช่วงนี้เพราะอากาศประเทศไทยมันเปลี่ยนสามฤดูในหนึ่งวัน(เชื่อเราสิเราพูดจริง)
    แม่บอกว่าให้เอาแมวไปทิ้ง วางไว้ข้างๆทางมันก็หากินเองได้ 

    ...

    เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ยิ่งกว่าการเอาตุ๊กตาไปทิ้งอีก
    เลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ
    หากินอะไรเองไม่เป็น
    จับจิ้งจกยังไม่รอด

    ตายแน่นอน

    โอเค...กลับมาที่อาการขี้โรคภูมิแพ้อากาศของเรา

    เชื่อว่าหลายๆคนที่เป็นโรคภูมิแพ้แบบเราก็คงเบื่อตัวเอง
    เราเลยพยายามที่จะออกไปข้างนอกบ่อยๆ ไปสูดอากาศตามห้องสมุด ร้านหนังสือ
    ไปตลาดถนนคนเดิน ไปเที่ยวสวนสัตว์

    คือมันอะไรก็ได้แหละที่ไม่ใช่ในห้อง เพราะอากาศในบ้านมันไม่ถ่ายเทเหมือนอากาศข้างนอก เคยคุยกับหมอคนนึง หมอบอกไว้ว่าอากาศที่ถ่ายเทคืออากาศที่อยู่นอกที่อยู่อาศัยของเรา เพราะอากาศในบ้าน พอฝุ่นเข้ามาก็หาทางออกไม่เจอแล้วก็ติดแหง่กอยู่ในนั้น เราก็เลยเอาเครื่องกรองอากาศมาตั้งไว้ในห้องตัวนึง ตั้งชื่อให้ด้วย เจสสิก้า no.03 
  • ตอนนี้เราอยู่กับเจสสิก้า no.03 มาได้สามวันแล้ว
    ก็ยังหายใจฮึดฮัดอยู่บ้างนะ...แต่ไม่มีน้ำมูก (ซึ่งมันดี)

    เราคิดว่า เราอาจจะต้องออกกำลังกายอย่างจริงจังเพิ่มขึ้นมา คงไม่ต้องบ้าวิ่งเป็นชม.หรอก ออกอะไรก็ได้ เบาๆซัก 30 นาที เคยเห็นคนที่เป็นภูมิแพ้เหมือนกันออกกำลังกายแล้วดีขึ้น คิดว่ามันน่าจะโอเคนะ
    เราคิดว่าเราจะทานอาหารดีๆกว่านี้ด้วย พอเรียนคณะที่ต้องทำงานหนัก อยู่จนเช้า ก็คิดว่าอย่างน้อยก็ควรกินอาหารดีๆ เราเบื่อข้าวเวฟจากร้านสะดวกซื้อ มันไม่อร่อยเลย และมันก็ไม่สด

    ดูเรื่องมากจัง...
    นั่นน่ะสิ...
    แต่เราเห็นทุกคนที่อายุยืนก็เพราะเรื่องมากและเลือกอะไรดีๆให้กับชีวิตทั้งนั้น

    เราคิดต่อว่าเราจะต้องเก็บกวาดห้องให้ถี่ขึ้นด้วย ก็ใช่แหละเรียนคณะที่ต้องทำงานหนัก อยู่จนเช้า ก็ทำได้แค่มาเปลี่ยนชุดอาบน้ำเก็บกระเป๋าแล้วก็ออกไปเรียน ออกไปส่งงาน แต่ว่าถ้าอยากที่จะหายดีกว่านี้ก็ต้องพยายามเคลียร์ห้องให้ได้ทุกวันวันละ 10 นาทีก็ยังดี ค่อยๆทำทีละส่วน จริงๆก็ทำได้นี่นา เคยทำอยู่ แต่เก็บห้องวันเดียวมันเหนื่อยใช่มั้ยล่ะ งั้นลองแบ่งให้เก็บทุกวันวันละนิดจะได้ไม่เหนื่อยเป็นไง?

    เราเชื่อว่า เจสสิก้า no.03 เป็นเครื่องกรองอากาศที่วิเศษที่สุดเท่าที่เราเคยเจอ แต่เราจะพึ่งพาแต่เจสสิก้าโดยไม่เก็บห้องหรือเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เราก็คงไม่หายดีหรอก พระเจ้าไม่ได้ใจดีขนาดนั้น

    เราไม่ชอบที่จะต้องกินยาแก้แพ้เลย มันเหมือนเรายิ่งต้องกินมันมากขึ้นเรื่อยๆเวลาที่เป็นหนักขึ้น เราจะต้องแข็งแรงมากกว่านี้แหละ พูดๆแล้วยังไม่รวมปัจจัยเรื่องสภาวะจิตใจเลยนะแต่คงไม่พูดถึงมาก มันต้องแยกกันไปเป็นอีกส่วน 

  • มีคนเคยบอกว่า ถ้าเราคิดว่าเราจะเป็นคนที่
    แข็งแรงขึ้น
    ดูดีขึ้น
    สุขภาพดีมากขึ้น
    สะอาดมากขึ้น

    เราก็จะเป็นอย่างที่เราคิดนั่นแหละ
    คิดยังไงก็ได้อย่างนั้น

    ...อ้าว ไม่เชื่อเหรอ?...

    งั้นเดี๋ยวเราจะทำให้ดู แล้วจะมาเขียนหัวข้อหายจากการเป็นคนขี้โรค
    เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังนะว่าหายแล้วเป็นยังไง
    ส่วนใครที่พยายามอยู่ จะโรคอะไรก็แล้วแต่เราเชื่อว่า "มันมีทางหาย"
    โอเคทางกายภาพคุณอาจจะยังไม่หายจากการเป็นโรค แต่คุณช่วยเชื่อว่าตัวเองจะหายจากทางใจก่อนได้มั้ย แค่นี้ก็ชนะไปครึ่งนึงแล้วล่ะ

    มันคงไม่มีใครอับจนหนทางและเป็นคนขี้โรคไปจนวันตายหรอก ถ้าพยายาม
    บางโรคมันแค่เป็นโรคที่หายยาก แต่มีโอกาสรักษาให้หาย
    แต่เพราะคุณถอดใจไปตั้งแต่ยังไม่เริ่มรักษา คุณก็เลยตาย

    แต่รู้มั้ยอะไรดีกว่าการเป็นโรคมากที่สุด.... "การป้องกันตั้งแต่เริ่มไงล่ะ"
    ช่วงนี้อากาศเปลี่ยน โลกเปลี่ยน หลายๆอย่างเปลี่ยน 
    ...รักษาตัวด้วยนะ...

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in