เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกไม่สมบูรณ์ ก้ำกึ่งสถานะ และเรื่องเล่าจากคนๆหนึ่งPensive.Lady
โรคกลัวการไม่ได้รับการยอมรับ
  • โรคกลัวการไม่ได้รับการยอมรับ
    - สาเหตุอาจจะเริ่มต้นจากการไม่ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็นก่อนก็ได้

              เมื่อเทอมก่อนเหมือนเป็นบ้า เรียนเหมือนไม่ได้เรียน รู้สึกไม่มีใครยอมรับกับสิ่งที่เราทำ รู้สึกพะวงขนาดที่จะซื้อหนังสือ CG หรือฮาวทู หรืออะไรที่ไม่เกี่ยวกับการเรียนในสาขานี้ซักเล่มก็รู้สึกผิด รู้สึกพะวงขนาดที่จะวาดรูปเล่นก็รู้สึกผิด จนคิดกับตัวเองว่า โอเควาดแค่งานจ้างแล้วกัน....จะได้ไม่รู้สึกผิด

    "ก็ต้องใช้เงินนี่นา?"
    " หาเงินไม่ผิด"

     คือ ตรรกะล้มขนาดนั้น แล้วก็ทุลักทุเลจบปีสามมาแบบไม่มีความสุข

    ปิดเทอมมาก็ไม่ได้ไปค้นหาตัวตนอะไรทั้งนั้น หนีไปทำสิ่งที่สบายใจก่อน ก็คืองาน อะไรก็ได้ที่ไม่ต้องวาดรูปหรือถ้าวาดก็ไม่เกี่ยวกับวิชาเอกเลย ไม่เลย เราจะไม่ยุ่งกับเธอ 

    แล้วพอใกล้ๆวันส่งงานความจริงก็มาจ่อที่คอแล้วพูดว่า 

    "ไม่ได้"
    "เธอต้องคิดงานเพราะเธอจะส่งงาน" 

    แล้วจุดๆนึงคนเราก็จะทนตัวเองไม่ไหว

    เดิมทีรู้สึกโชคดีไม่ใช่เหรอที่ได้เลือกเรียนอะไรก็ได้ที่อยากเรียน
    เดิมทีก็รู้สึกพิเศษมากๆไม่ใช่เหรอที่ทำงานไม่เหมือนคนอื่น
    เดิมทีก็ไม่ได้รู้สึกแย่ขนาดนั้นไม่ใช่เหรอ 
    แล้วเดิมทีก็คิดได้นี่ว่าต้องมีทั้งคนที่เข้าใจและไม่เข้าใจเรา

    เออ บางทีมันก็แค่ต้องกลับไปถามตัวเอง คุยกับตัวเองบ้าง
    "เราไม่ได้มาเรียนเพราะอยากจะส่งงานให้มันจบๆไปหนิ?"
    จุดประสงค์ของการมาเรียนของเราคือมาเอาทักษะที่เราน่าจะหาไม่ได้จากสาขาอื่น แล้วมันก็หาไม่ได้จริงๆ ฮ่าฮ่า..

    พอเราค่อยๆใจเย็นๆคุยกับตัวเอง เราก็เริ่มพบว่าจุดที่ทำให้เรากลายเป็นคนกลัวคนอื่นไม่ยอมรับในตัวเราทั้งหมดทั้งมวลมันเริ่มจากการที่เราไม่ยอมรับตัวเอง เรากลัวคนอื่นมองว่าเราแตกต่าง เรากลัวคนอื่นมองว่าเราแปลกแยก เรากลัวว่าเราจะทำอะไรผิดไปจากเดิม เรากลัวเวลาที่โดนคนอื่นทักว่าให้ไปเรียนสาขาอื่นมั้ย มาเรียนทำไมเนี่ยวิจิตรศิลป์ เราเลยพยายามจะมองหาอะไรก็ตามที่ทำให้เรากลืนๆเหมือนๆกับคนที่นี่ให้ได้มากที่สุด

    สุดท้ายสิ่งที่เราทำมาก่อนหน้านั้นมันก็ทำให้เราดูกลมกลืนนะ กลมกลืนแบบปลอมๆ กลวงๆ ไม่มีอะไรเหมือนพวกเขาเลย แล้วเราก็ไม่ได้มีความสุขมากขึ้นด้วย




  • จริงๆแล้ว เราแค่ไม่ยอมรับว่า"เราแตกต่าง"
    ทั้งๆที่ไม่ได้มีใครอ้าปากบอกว่ามันผิดซะด้วยซ้ำ
    เราทึกทักเอาเองทั้งหมดว่ามัน 
    "ผิด" 

    ไม่มีใครบนโลกที่เหมือนกันไปทั้งหมดหรอก
    แม้แต่คนที่สร้างผลงานศิลปะลงบนผืนผ้าใบ
    เรื่องราวของพวกเขา 
    สิ่งที่ทำให้พวกเขาแสดงออกยังแตกต่างกันเลย

    การที่เราพยายามจะไปเหมือนหรือกลมกลืนกับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมันก็คงไม่ต่างจากการทำลายตัวตนของตัวเราเองที่มีอยู่บนโลกใบนี้หรอกจริงไหม?

    และแล้วฉันก็คิดได้ว่า 
    "ไม่จำเป็นต้องเหมือนเลย?"

    เราก็ทำในสิ่งที่เราแตกต่างนี่แหละ
    ในเมื่อความแตกต่างของเราไม่ได้ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน
    ทำไปเถอะ แล้วทำให้เต็มที่ในสิ่งที่เรามี
    ทำแล้วให้รู้สึกว่า "ฉันมีความสุขที่สุดเลย" ในทุกๆวัน






  • แล้วพอถึงวันนั้น
    เราจะกลับมาขอบคุณตัวเอง

    "ขอบคุณที่กล้าที่จะแตกต่างจากคนอื่น
    ขอบคุณที่กล้าที่จะยอมรับตัวเอง
    ขอบคุณที่กล้าที่จะมีความสุขด้วยตัวเองในทุกๆวัน"

    ฉันรักเธอนะ
    แม้ว่าเธอจะไม่ได้สมบูรณ์แบบที่สุด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in