ขอเชิญเจ้าสาวกล่าวอะไรสักเล็กน้อย...
มีหลายอย่างในชีวิตนะคะ ที่เราอยากทำหรืออยากเจอแค่ครั้งเดียว
ส่วนใหญ่มันจะเป็นเรื่องแย่ๆ ค่ะ เช่น โดนฟ้าผ่า โดนพ่อด่า โดนหมากัด โดนผ่าตัด โดนโกงเงิน ฯลฯ
แต่ก็ไม่ใช่จะมีแค่เรื่องแย่นะคะ เพราะมันก็จะมีเรื่องดีบางเรื่อง ที่เราอยากจะเจอแค่ครั้งเดียว
เรื่องนั้นคือ การแต่งงาน
ใครๆ ก็อยากแต่งงานแค่ครั้งเดียว เพราะนั่นหมายถึงเราประสบความสำเร็จในความรัก ใช้ชีวิตคู่ได้อย่างราบรื่น และพอมันมีจำกัดแค่ครั้งเดียว เราก็เลยจะทุ่มเทกับมันมากเป็นพิเศษ จึงไม่แปลก ที่เรามักจะได้ยินคนกำลังจะแต่งงาน พูดประโยคเดิมซ้ำๆ ว่า
“เอาวะ ครั้งหนึ่งในชีวิต”
ไม่น่าเชื่อนะคะ ว่าครั้งหนึ่ง ชีวิตของคนอย่างเราจะได้แต่งงานกับเขาด้วย
สมัยมัธยม ระหว่างพูดคุยเรื่องความเพ้อฝันตามประสาวัยรุ่นเห่อหมวย หัวข้อการสนทนามักหนีไม่พ้น เธออยากแต่งงานตอนอายุเท่าไหร่ จะมีลูกกี่คน สามีจะเป็นคนชาติไหน ฯลฯ (ชะนีไปหน่อย พอดีผู้เขียนเรียนโรงเรียนหญิงล้วนมาค่ะ)
พอถึงทีเราตอบบ้าง ก็ใบ้กิน ไม่รู้เลย ไม่เคยคิด ได้แต่ทำตลกกลบเกลื่อน บอกกับเพื่อนไปว่า “อย่างเราเนี่ยนะจะได้แต่งงาน”
เพื่อนเลยตอบกลับมา “ดีไม่ดี แกนั่นแหละ ได้แต่งงานก่อนเพื่อน”
ไม่รู้เพื่อนมันพูดเล่นหรือพูดจริง หรือมันได้ผ่านการนั่งทางในแล้วมองเห็นอนาคต แต่สิบกว่าปีให้หลัง เราก็ได้แต่งงานก่อนใครจริงๆ ด้วย
(ปัจจุบัน เพื่อนคนนี้รับดูดวงผ่านรากผม สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 085-xxx-xxxx)
เมื่อกิจกรรมแบบ ‘ครั้งหนึ่งในชีวิต’ เข้ามาอย่างไม่คาดฝัน เราก็ตั้งตัวไม่ทันเหมือนกัน
การจัดงานแต่งงานไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่เรื่องเล็ก ต่อให้จัดงานเล็ก แต่รับประกันได้เลยว่ายังไงก็ต้องมีเรื่องให้ปวดหัว
เจ้าบ่าว เจ้าสาว ที่เคยผ่านการแต่งงานมาแล้วน่าจะรู้ซึ้ง
จนถึงตอนที่เขียนคำนำอยู่นี้ เราก็ได้ผ่านไอ้ความ ‘รู้ซึ้ง’ ตอนนั้นมาแล้ว
กับงานแต่งที่จัดไปทั้งๆ ที่ไม่มีเงิน เตรียมงานในช่วงสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ แถมยังแต่งวันเดียวกับวันเลือกตั้ง รู้ซึ้งฉิบหายเลยค่ะ
อีกร้อยกว่าหน้ากระดาษที่จะได้อ่านต่อไป เป็นบันทึกความรู้ซึ้งครั้งหนึ่งในชีวิตของคนที่ไม่เคยคิดจะเป็นเจ้าสาวอย่างเรา
ไม่รู้ว่าจะสนุกหรือเปล่า คงต้องให้ผู้อ่านเป็นคนตัดสิน
ถ้าไม่สนุก การเขียนหนังสืออาจจะกลายเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ครั้งเดียวในชีวิต
ถ้าสนุก ก็อาจจะเป็นการเขียนหนังสือครั้งแรก และมีครั้งต่อๆ ไปตามมา
ก็เลยขอคิดแบบเข้าข้างตัวเองเอาไว้ก่อนว่า
คงจะสนุกกันนะคะ :)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in