เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แอดเวนเจอร์ ออฟ เมอฤดี ฉบับ Paris SyndromeSALMONBOOKS
คำนำ





  • Note de la redaction


    จะอธิบายอะไรเพิ่มอีกดี สำหรับหนังสือที่มีชื่อ คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง หรือ ‘เมอฤดี’ เป็นผู้เขียน

    ในชื่อนี้—เมอฤดี—ออกหนังสือเกี่ยวกับการเดินทางของเขา ตั้งแต่ประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรีย นอกจากเขาจะพกกระเป๋า-เดินทางไปเจอกับสถานการณ์ชวนกลุ้มกุมขมับ เดี๋ยวพายุ เดี๋ยวก่อการร้าย เดี๋ยวแผ่นดินไหว (ผลประโยชน์ตกเป็นของผู้อ่านที่สามารถน้ำตาไหลตามไปด้วยความสนุกสนานในความปั่นป่วนที่เขาเจอ) งานเขียนของเขาก็ยังเปิดเผยชัดเจนว่าเจ้าตัวพกพาความรอบรู้ไปด้วยเต็มกระบุง

    นอกจากสำนวนจิกกัดสุดแสบคันแล้ว แต่ละสิ่งที่เมอฤดี เขียนให้พวกเราอ่าน ยังแฝงไปด้วยข้อมูล ‘ความป๊อป’ ของแต่ละวัฒนธรรม โดยเฉพาะสิ่งบันเทิงที่เขาคลุกคลีในฐานะผู้เสพ นักวิจารณ์ และอาจารย์ที่ล้วนต้องใช้การสังเกตและการสังเคราะห์เพื่อถ่ายทอดส่งต่อในวาระต่างๆ ทำให้ระหว่างที่อ่านหนังสือในชื่อของเขามักเต็มไปด้วยความสนุกปะปนไปด้วยเกร็ดความรู้ เช่นเดียวกับหนังสือเล่มก่อนๆ ที่นอกจากทำหน้าที่บันทึกการเดินทาง ยังมีบทบาทคล้ายเป็นทูตวัฒนธรรมที่คอยบอกว่าสิ่งต่างๆ เดินทางเข้ามาสู่ประเทศไทยอย่างไร และคอยสะกิดเราให้ได้คิดถึง เล่าให้ได้ทำความเข้าใจ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ทำให้การอ่านหนังสือแต่ละเล่มของเมอฤดีค่อยๆ ผ่านพ้นไปอย่างไม่น่าเบื่อ

    ในเล่มนี้ก็เช่นกัน เมอฤดีจับเครื่องบินไปไกลถึงฝรั่งเศส ไปฝังตัวอยู่ในกรุงปารีส เมืองแห่งศิลปะ ศิลปินเอกระดับโลกจำนวนหลายโหลกำเนิดที่นี่ หลายคนยังคงโด่งดังค้างฟ้ามาเป็นร้อยปี พิพิธภัณฑ์ที่ ‘ต้องไปสักครั้งก่อนตาย’ อย่างลูฟวร์ก็สถิตอยู่ที่นี่ งานศิลป์ชิ้นเอกที่เราเคยเห็นในหนังสือวิชาศิลปะของแท้ถูกแขวนอยู่ในเมืองแห่งนี้

    ไหนจะเพลงสารพัดที่ถูกแต่งในยุคต่างๆ ซึ่งเราเองก็เคยได้ยินผ่านหูมาไม่น้อย หรือกระทั่งภาพยนตร์หลายๆ เรื่องที่ตกตะกอนนอนค้างอยู่ในหัวใจ หลายต่อหลายเรื่องก็มาจากฝรั่งเศสนี่เอง

    ภาพฝันที่ฝังในห้วงความทรงจำของพวกเรา รวมถึงคันฉัตร ปารีสจึงเป็นนครชวนฝัน เป็นนครแห่งความรักแสนหวาน ที่ไม่ว่าใครก็อยากมาเยือนสักครั้งถ้ามีโอกาส เดินบนถนนแห่งประวัติศาสตร์ และหยิบโปสต์การ์ดเขียนประสบการณ์ในเมืองที่น่าหลงใหลที่สุดในโลกกลับไปให้เพื่อนรักอ่านให้อิจฉา รับรองว่าตาจะลุกเป็นไฟ

    แต่ทว่า…


    สำนักพิมพ์แซลมอน



  • Avant-propos


    Bonjour à tous, toutes !

    Voici, le cinquième volume de la série แอดเวนเจอร์ ออฟ เมอฤดี qui raconte la deuxième fois de mon voyage tout seul en Europe après le pays des musiques classique, l’Autriche. Cette fois, je visite Paris, la ville romantique, celle qui nous fait penser toujours à la Tour Eiffel, au musée du Louvre, aux Champs-Elysées et aux parfums.

    Par contre, mon voyage est trop loin de l’adjectif « romantique », mais quel adjectif qui peut décrire mon livre « dramatique » ? « humoristique » ? « film d'action » ? « horrifiant » ? Il ne faut pas manquer ce volume !


    Bon voyage!
    Kanchat Rangseekansong



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in