เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวนิยายkkorawink
ตัดสินคนจากหน้าตาก็ต้องเจอแบบนี้ (รีวิว)
  • เรื่อง :  ตัดสินคนจากหน้าตาก็ต้องเจอแบบนี้ (3 เล่มจบ)

    ผู้เขียน:  เย่ว์เซี่ยเตี๋ยอิ่ง (YueXie Die Ying)

    แนวเรื่อง : จีน แนวปัจจุบัน การดูฮวงจุ้ย เวทมนตร์จีน สังคมเมือง/ วาย







    เนื้อเรื่อง :

    ฉีเยี่ยน(ชื่อเล่น เฉียนเฉียน) เป็นเด็กกำพร้าตั้งแต่เด็ก มีอาจารย์ที่มีความสามารถเกี่ยวกับเวทมนตร์ คาถาการดูดวง ฮวงจุ้ย รับเป็นผู้อุปการะเลี้ยงดูตั้งแต่เด็ก ภายหลังจากที่ ฉีเยี่ยนเรียนจบมหาวิทยาลัย ก็เริ่มต้นอาชีพเกี่ยวกับการดูดวง การดูฮวงจุ้ยต่างๆเนื่องจากเคยรับปากอาจารย์ที่เสียชีวิตไว้ก่อนหน้าว่าจะเริ่มการทำอาชีพดังกล่าวเมื่ออายุถึงที่ตกลงกัน เมื่อเริ่มอาชีพไปสักพัก ฉีเยี่ยน ก็เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อยๆจนวันหนึ่งได้รับเชิญไปที่บ้านตระกูลเฉิน เพื่อดูเกี่ยวกับฮวงจุ้ยของบ้านบรรพบุรุษเพื่อที่จะหาวิธีในการช่วยต่ออายุให้แก่ลูกชายคนเล็กของตระกูล เฉินไป่เฮ่อ ที่มีสุขภาพไม่ดีตั้งแต่เด็ก และเชื่อว่าจะมีอายุที่ไม่ยืนยาว

    เมื่อฉีเยี่ยนได้พบกับเฉินไป่เฮ่อ ก็รู้ว่าเฉินไป่เฮ่อ เป็นคนที่มีชะตาสูงส่ง ดวงดีมาก โดยคนที่มีชะตาดังกล่าวหากว่าเกิดในช่วงกลียุค จะเป็นคนที่มีดวงเป็นจักรพรรดิ แต่เนื่องจากเกิดผิดยุคทำให้ไม่อาจมีที่ให้ใช้ชะตาดังกล่าว จนทำให้ร่างกายไม่อาจที่จะรับความชะตาที่ดีขนาดนั้นไหวทำให้ร่างกายอ่อนแอ และเจ็บป่วยได้ง่าย

    หลังจากวันที่ได้พบกันฉีเยี่ยนและเฉินไป่เฮ่อ ได้มีโอกาสได้พบกัน และเริ่มมีการติดต่อกันในฐานะเพื่อนด้วยความที่เฉินไป่เฮ่อ ได้พบกับการทำพิธีของฉีเยี่ยนในหลายๆครั้ง ทำให้เริ่มเชื่อในตัวฉีเยี่ยนและในที่สุด ฉีเยี่ยนก็ค้นพบวิธีที่จะช่วยเฉินไป่เฮ่อ ทั้งสองคน ค่อยๆสนิทกันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในระหว่างที่มีการพัฒนาความสัมพันธ์ ฉีเยี่ยน เองก็ประกอบอาชีพของตัวเองไปด้วยซึ่งมีหลายเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามา จนทำให้ในวงการอาชีพ ฉีเยี่ยนกลายเป็นคนที่มีคนรู้จักและได้รับการนับถือ

  • ความรู้สึกหลังอ่าน:

    เนื้อเรื่องจะเป็นไปในลักษณะการเล่าถึงการใช้ชีวิตประจำวันของฉีเยี่ยน ไปเรื่อยๆโดยมีทั้งเรื่องเรื่องเล็ก และเรื่องใหญ่ระดับประเทศ แต่ไม่น่าเบื่อ สนุก และบางช่วงก็ลุ้นหลายอย่าง

    ความรักของฉีเยี่ยนและเฉินไป่เฮ่อ

    ความรักของคู่นี้จะเริ่มจากการเป็นเพื่อนก่อน แล้วจะค่อยๆพัฒนาความสัมพันธ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นว่าในที่สุดแล้วต่างฝ่ายก็กลายเป็นคนสำคัญของกันและกัน

    เฉินไป่เฮ่อจะเป็นฝ่ายที่รู้ตัวก่อน แล้วเริ่มแสดงออกให้ฉีเยี่ยนค่อยๆรู้ คือ พอรู้แล้ว ก็เริ่มคบกันคือมีความสวีตขั้นสุด ตลกตรงที่ฉีเยี่ยน จะมีความอวดความรักมาก จนแบบคนรอบข้างเอือมอีกอย่าง คือ พอทั้งสองคนคบกัน ก็เปิดเผยเลย ให้ทั้งครอบครัว เพื่อนรวมถึงคนในวงสังคมของทั้งสองคนรับรู้โดยทั่วกัน ว่านี่คบกันแล้วนะ แล้วคือยังเปิดตัวไปยันพนักงานในบริษัท คือ รู้หมด แสดงออกชัดเจน

    ชอบเฉินไป่เฮ่อมากยกให้เป็นพระเอกที่ดีมากกกก (อีกแล้ว 555) ด้วยความที่คาแรกเตอร์ที่คนอื่นเห็นจะเป็นคนนิ่งๆ แต่พออยู่กับฉีเยี่ยน คือ จะมีความเปลี่ยนไป

    ตอนที่ชอบที่สุดคือ ช่วงที่เดินทางไปทำงานกับฉีเยี่ยน ในฐานะคนรัก (งานชุมนุมนานาชาติ) อย่างที่คนเขียนมีการบรรยายความคิดของคนรอบข้าง ว่าเฉินไป่เฮ่อ ปกติจะเป็นคนที่มีความสำคัญแบบไปไหนมาไหนคนก็จะมาดูแล เพราะเป็นคนตระกูลดัง มีอิทธิพล มีหน้ามีตาในสังคม แต่เมื่อมางานนี้กับฉีเยี่ยนคือ ตัวเองกลายเป็นคนที่ไม่มีสถานะอะไรเลย นอกจากคนรักของฉีเยี่ยนเท่านั้น ตรงนี้ค่อนข้างประทับใจ
     
    คนรอบตัวของฉีเยี่ยนและเฉินไป่เฮ่อ

    ตระกูลเฉินคือ รักเฉินไป่เฮ่อมาก ไม่ทะเลาะ อะไรกัน ดูแลเฉียนเฉียนดี เหมือนคนในครอบครัวช่วงแรกที่เริ่มรู้ว่าเฉินไป่เฮ่อชอบฉีเยี่ยน คือ ไม่กีดกันแถมเอาใจช่วยให้จีบติดสักที (น้องคือความรู้สึกช้ามากกกก) พอทั้งสองคนคบกัน ก็แบบสนับสนุนทุกอย่างพาไปเปิดตัว ปกป้อง แสดงออกสุดว่ายอมรับ ยินดีที่จะคบกัน
    เพื่อนของฉีเยี่ยนเป็นคนดีเลย ชอบตอนที่เปิดตัวว่าคบกัน คือ จังหวะตลกมาก แต่ก็ยอมรับสบายๆ
    บอดีการ์ด/ผู้ช่วยของเฉินไป่เฮ่อ คือมีบทบาทเยอะมากนะ คือ พออ่านงานของคนเขียนคนนี้หลายเรื่องจะชอบมีบทแบบนี้อยู่ ในความรู้สึก เหมือนคนพวกนี้จะเป็นเงาสะท้อนคนอ่านยังไงไม่รู้ เพราะ บทตรงนี้ จะมีซีนที่แบบคิดในใจแอบแย้งพฤติกรรมพระเอก นายเอก อยู่ 

    งานของฉีเยี่ยน

    ในส่วนนี้น่าจะเป็นส่วนหลักของเรื่อง คือ จะเป็นแนวชีวิตประจำวันของฉีเยี่ยนที่ทำงานไปเรื่อยๆ เจอคนไปเรื่อยๆ มีบ้างที่จะเกี่ยวพันกับเฉินไป่เฮ่อ หรือตระกูลเฉินบ้าง เพื่อนของฉีเยี่ยนบ้าง คือ ไม่ได้โฟกัส แต่ละเรื่องนาน ผ่านไปเรื่อยๆบางตัวละครก็ยังมีบทบาทต่อบ้าง

    อีกส่วนนึงจะเป็นส่วนที่ฉีเยี่ยนถูกเชิญให้ไปทำงานกับรัฐบาล ในส่วนนี้ จะมีเรื่องระดับชาติ แล้วก็จะเป็นส่วนที่เหมือนบอกเล่าสังคมการทำงานของฉีเยี่ยนด้วยคือ มีอาจารย์ที่รู้จักกัน คนที่ทำงานในองค์กร ซึ่งตรงนี้ เคยอ่านรีวิว เรื่องนี้บางความคิดเห็นจะบอกว่า ค่อนข้างอวยประเทศมากเกินไปหน่อย ซึ่งส่วนตัว ค่อนข้างเฉยๆด้วยความที่ซีนมันไม่ได้เยอะขนาดนั้น แล้วก็ไม่ได้อวยแบบน่าเกลียด


    เรื่องนี้ชอบ แบบอ่านซ้ำได้ และอ่านซ้ำไปแล้วด้วย สนุก ทั้งช่วงที่ทำงาน และชอบเรื่องความรักความสัมพันธ์ในเรื่อง อย่างที่บอก คือ เรื่องนี้นอกจากความรักของคู่หลักแล้วยังมีความรักของครอบครัว เพื่อนๆ อีก และที่ชอบที่สุด คือ ความรวยของพระเอก เนื้อเรื่องคือ ค่อนข้างขำ เหมือนเขียนสอดแทรกเข้าไป สุขนิยมแน่นอน ไร้ซึ่งความดราม่าใดๆ

    คะแนน9.5/10

     

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in