เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เขียนไปเรื่อยiyeunnoi
(รีวิว+สปอยด์) Because This is My First Life (2017) - "เพราะนี่คือชีวิตแรกของฉัน"

  • เรื่องย่อ: นัมเซฮี หนุ่มไอทีผู้มีหนี้บ้าน เลี้ยงแมว และไม่อยากแต่งงาน กับนักเขียนสาววัย 30 ยุนจีโฮ เธอตกงาน ไม่มีบ้านอยู่ และยังไม่อยากเดทกับใคร เพราะลำพังแค่ชีวิตตัวเองยังเอาไม่รอด ทั้งคู่ได้ตัดสินใจอาศัยอยู่ด้วยกัน โดยที่นัมเซฮีเป็นเจ้าของบ้าน ส่วนยุนจีโฮเป็นผู้เช่า แต่แล้วทั้งคู่ก็ต้องแต่งงานกันเพราะความจำเป็นบางอย่าง

    ก่อนดูเราไม่อ่านเรื่องย่อเลยนะ ที่เลือกดูก็เพราะชื่อเรื่องล้วน ๆ มันดูลึกซึ้งจนอยากดู และพอได้ดูก็รู้สึกดี 


    ในเรื่องมีทั้งหมด 3 คู่ ซึ่งมุมมองความคิดเกี่ยวกับการแต่งงานของทุกคนจะแตกต่างกันไป บางคนอยากแต่ง บางคนไม่อยากแต่ง เพราะไม่รู้ว่าแต่งไปเพื่ออะไรและทำไมถึงต้องแต่งงาน มันดูน่ารักดีเนอะ แบบมีการแต่งงานหลอก ๆ ด้วย มันต้องหวานละมุนชวนฟินน่าดู นั่นคือความคิดของเราหลังจากที่ดู 2 ตอนแรก แต่พอดูจนจบความคิดเราก็เปลี่ยนเลย เพราะมันมีมากกว่านั้นอีกแหะ 


    "แต่งงานเพราะอะไร" หลายคู่คงมีเหตุผลกันก่อนแต่งกันอยู่แล้วแหละ แต่ตัวยุนจีโฮนั้นไม่รู้ว่าที่แต่งไปนี่มันเพราะอะไรกันแน่ แต่งเพราะอยากมีบ้านอยู่มันใช่คำตอบสำหรับเธอจริง ๆ เหรอ มันคุ้มกันใช่ไหมที่ชีวิตหลังแต่งมันเปลี่ยนไปในแบบที่เธอไม่โอเคกับมัน เนื้อเรื่องยังบอกเล่าสังคมรอบข้างที่มันไม่น่าจะมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตคู่ แต่มันกลายเป็นสิ่งที่จะทำให้คนคนนึงตัดสินใจว่าจะอยู่หรือจะจบชีวิตคู่ของตัวเองดี สังคมคาดหวังว่าเราจะเป็นคู่ที่ดี มีลูกมีหลาน ผู้ชายทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ผู้หญิงทำงานบ้านดูแลลูก สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่สังคมมองว่าคือครอบครัวที่ดี เราต้องเป็นไปตามที่สังคมคาดหวัง แต่มันดีสำหรับเราจริง ๆ เหรอ เรามีความสุขกับมันจริง ๆ ใช่ไหม ไหนจะเรื่องขนบธรรมเนียมที่ต้องปฎิบัติต่อครอบครัวของแต่ละฝ่ายอีก แล้วตกลงการแต่งงานมันคืออะไรกันแน่

    "พวกเขาถึงพูดกันว่าสามีภรรยาอยู่ด้วยกันเพราะหน้าที่ ทั้งคนรอบตัวและครอบครัว ฉันคิดว่ามันกลายไปเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ใช่แค่ระหว่างคนสองคน ฉันคิดว่าการใช้ชีวิตคู่กันเป็นอะไรที่น่ากลัวดีนะคะ"


    "ถึงจะเหงา แต่ก็ได้ความสบายใจ" ตอนคบมันก็หายเหงาเพราะมีคนคอยอยู่เคียงข้าง แต่พอได้ใช้ชีวิตร่วมกันมันก็อยากได้พื้นที่ส่วนตัวคืน เชื่อว่าหลายคนก็เป็นแบบนี้ แล้วการอยู่คนเดียวกับการมีแฟน แบบไหนมันดีกว่ากันล่ะ ในเนื้อเรื่องยังเล่าถึงการให้พื้นที่กันและกัน เพื่อที่ต่างฝ่ายต่างจะได้อยู่กับตัวเองบ้าง ได้ทำในสิ่งที่ตนเองชอบและต้องการ ทั้งนี้ ความเข้าใจที่ตรงกันก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการใช้ชีวิตคู่มันไม่ใช่เรื่องของฉันคนเดียว แต่มันเป็นเรื่องของ 'เรา' 

    "การที่ได้เจอใครสักคนในชีวิตเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์จริง ๆ เพราะเขาจะเอาอดีต ปัจจุบัน อนาคต และชีวิตของเขามาด้วย หัวใจเป็นสิ่งที่เปราะบาง ดังนั้น ในระหว่างที่มาพร้อมกัน มันก็อาจจะแตกสลายได้ด้วย"


    เรื่องนี้ให้ความรู้สึกที่หลากหลายดี ได้คิดตามทั้งเรื่อง เล่าเรื่องเรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง สะท้อนปัญหาชีวิตของการแต่งงานและสังคม มันคือชีวิตครั้งแรกที่ใคร ๆ ก็อยากใช้มันให้เต็มที่กันทั้งนั้น เพราะมันอาจจะเป็นชีวิตเดียวของเราก็ได้ นอกจากนี้ เนื้อเรื่องยังชวนให้คิดอีกว่า สุดท้ายแล้ว 'ความรักนั้นอยู่ตรงไหนของการแต่งงาน'




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
findingtheocean (@Mayluxe)
เรื่องนี้คืิเดอะเบสในใจเราเลยชอบมาก