เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
2017DC K ToKa
June
  • ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมจนถึงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผมต้องประสบปัญหากับมลพิษทางเสียงจากการก่อสร้างแถวๆหอผม แบบชนิดร้ายแรงเกินกว่าที่จะทำงานที่หอได้ เพราะสมาธิแตกกระเจิง ประสาทแดกกับเสียงตอกเสาเข็ม เสียงลากสลิง เสียงขุดเจาะโน่นนี่นั่น จนรู้สึกว่าไม่ไหวแล้วโว้ย! ต้องไปหาที่ทำงานที่อื่นแทน และสุดท้ายก็ลงเอยที่หอสมุดในมหาลัยนี่แหละ แอร์เย็นดีมีคอมเล่น ถือว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวมากๆ จนกระทั่งในช่วงวันที่ 8-11 มิถุนายนนี่แหละ ที่หอสมุดปิดเนื่องจากมีงานสัมมนาที่นั่น อ้าว! แล้วจะไปสิงสถิตย์อยู่ไหนล่ะเนี่ย! ซึ่งเป็น 4 วันที่ทรมานมากๆ อยู่หอนี่แทบไม่ต้องทำอะไรกันแล้ว ทำงานก็ไม่ได้ไม่มีสมาธิ ดูหนังฟังเพลงก็ไม่ได้อีกเพราะเสียงก่อสร้างกลบเสียงจาก notebook แบบมิด ครั้นจะให้เปิดเสียงให้ดังเข้าสู้ก็ไม่ไหว เสียงมันตีกันฟังไม่รู้เรื่องอีก 

    โอ้ย! ช่วยไปก่อสร้างไกลๆจะได้ไหม!

    และช่วงกลางเดือนนี่แหละ ที่หอเพิ่งกลับมาสงบสุขอีกครั้ง ที่มันสงบสุขนี่ไม่ใช่เพราะล้มเลิกโปรเจคก่อสร้างแต่อย่างใดนะ แต่เป็นเพราะเขาตอกเสาขุดเจาะกันเสร็จแล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเป็นอะไรนั้น ก็ไม่อาจรู้ได้ และจะมีมลพิษทางเสียงลอยมากระแทกหูให้เสียประสาทมากน้อยแค่ไหน ก็ไม่รู้อีกเช่นกัน แต่ตอนนี้ขอความเงียบแบบนี้ซักอาทิตย์นึงก็ยังดี


  • ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา ผมได้ไปค่ายคณิตศาสตร์ของม.ปลายที่จังหวัดราชบุรี ไปเป็นคนสอนกับประจำฐาน ซึ่งแถวนั้นมีตลาดน้ำอยู่เยอะมากๆ ไม่รู้จะเยอะไปไหน และเพิ่งรู้ว่าที่ที่ทำค่ายนั้นอยู่ใกล้กับตลาดน้ำอัมพวามากๆ เดินทางแค่ 20 นาทีก็ถึงแล้ว และค่อนข้างใกล้กับกรุงเทพด้วยนะถือได้ว่าสะดวกดีเหมือนกัน

    พูดถึงเรื่องค่าย ผมได้สอนเนื้อหาตรีโกณมิติ ซึ่งผมต้องสอนให้ทันภายใน 1 ชั่วโมง 20 นาที ซึ่งลงเอยด้วยการสอนไม่ทัน ก็เลยต้องเฉลยคำตอบพร้อมบอกแนวคิดให้น้องไปทำเป็นการบ้าน ส่วนเรื่องฐานทำเกมคณิตศาสตร์ เป็นเกมบันไดงูที่ต้องตอบคำถามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ซึ่งต้องบอกตามตรงว่าเป็นคนที่ไม่ค่อยโอเคกับการใช้เสียงเยอะ เวลาใช้เสียงที่ต้องตะโกนและใช้เป็นเวลานานๆเสียงจะแหบง่ายมาก และเจ็บคอง่ายมากเช่นกัน ซึ่งการสอนก็ใช้เสียงในระดับหนึ่ง แต่ด้วยเสียงไมค์มันไม่ดังเท่าที่ควร เลยกลายเป็นว่าใช้เสียงหนักกว่าที่ควรจะเป็น ส่วนฐานที่ไม่ต้องพูดถึง ยิ่งเป็นเกมยิ่งต้อง entertain ยิ่งต้องใช้เสียงเยอะ ผลคือเสียงแหบ เจ็บคอ เส้นเสียงพินาศ แต่โชคดีหน่อยคือฟื้นฟูได้เร็วอยู่ก็เลยไม่ได้ร้ายแรงเท่าไร

    แต่พูดถึงจังหวัดราชบุรี เป็นจังหวัดที่น่าไปมากเลยนะ ของกินก็ถือว่าถูกแบบเหลือเชื่อ รุ่นพี่ผมซื้อหอยแมลงภู่สดจากตลาดมา 3 กิโลกรัมในราคา 60 บาท! คิดดูราคาแบบนี้หาได้ที่ไหนกันล่ะ และก็ยังมีหมูกรอบที่ขาย 3 ขีด 100 บาท อันนี้ก็ถือว่าถูกนะ เพราะ 3 ขีดนี่ก็กินกันแทบจะไม่หมดอยู่แล้ว เห็นแล้วอยากจะเอาตลาดมาตั้งไว้แถวหอเหลือเกิน


  • เรื่อง paper ยังคงเป็นเรื่องที่ผมซีเรียสอยู่ ถึงขนาดไปค่ายยังต้องหอบไปทำด้วย และเมื่อทำผลได้กราฟออกมา ก็ดูเหมือนว่าทุกอย่างมันจะดี เราเข้าใจเกือบทุกอย่างของ paper ชิ้นนี้ แต่พออาจารย์ถามเนื้อหาบางอย่างปุ๊ปเลยรู้สึกว่า เราต้องกลับไปทำการบ้านอย่างหนักเลย คือเราเข้าใจในตัวเนื้อหาก็จริง แต่ไม่รู้ว่าได้ผลออกมามันสรุปได้ว่ายังไง แล้วกลไลที่เกี่ยวกับตลาดหุ้นมันเป็นยังไง เรากลับยังไม่เข้าใจมันดีพอ บางทีก็แอบนอยด์นะว่านี่เราพยายามมามากขนาดนี้ทำไมมันยังไม่สำเร็จเสร็จสิ้นซักที แต่พอคิดได้ว่าเรายังพยายามยังไม่พอและประมาทกับบางเรื่องที่เราละเลยไป ประกอบกับมันบังคับให้ทำนี่แหละ! ก็เลยต้องพยายามอีก 

    ถึงแม้หนทางมันจะไกล แต่ถ้าเราเชื่อว่ามันมีเส้นชัยอยู่ข้างหน้าและถ้าตั้งใจซักอย่าง ยังไงก็ต้องไปถึงเส้นชัยได้ในซักวัน 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in