เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เล่าไปเรื่อยprimprims3.9
ขวดน้ำหอม ฉลาก และความรัก : love has no labels
  • ช่วงนี้ก็เป็นช่วงเวลาแห่งการรอคอย ฉันกำลังจะขึ้นปีหนึ่ง ต้องยอมรับกันเลยว่า ช่วงปิดเทอมระหว่างมอหกกับปีหนึ่ง ช่างเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานเสียเหลือเกิน ยาวนานจนทำให้ฉันเหลือเวลาทบทวนตัวเอง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า นั่งนึกถึงเรื่องสนุกๆที่ผ่านมาในช่วงชีวิตมัธยม

    พอเริ่มมีเวลาเหลือมากๆ ฉันเองก็เริ่มนึกถึงคลิปวิดีโอเก่าๆที่เคยเปิดดู วิดีโอบางตัวก็ชอบมากอยู่ช่วงหนึ่ง หมายถึงว่าช่วงนั้นก็เปิดวิดีโอนั้นทุกวัน วันละหลายๆครั้งเลยก็ว่าได้ บางอันที่ชอบก็เป็นมิวสิควิดีโอ บางอันก็เป็นวิดีโอตลกๆ

    จำได้ว่าสองสามปีก่อนมีวิดีโอเกี่ยวกับความรักอันหนึ่งที่ฉันชอบมันเอามากๆ ก็เลยลองหาดูอีกครั้งใน youtube กว่าจะนึกชื่อออกก็ใช้เวลาอยู่นานโขเลย...


    และนี่คือวิดีโอที่ตามหาค่ะ...
    วิดีโออันนี้มีชื่อว่า Love Has No Labels หรือแปลไทยแบบทื่อๆ ว่า รักไม่มีฉลาก

    "รักไม่มีฉลาก" เป็นคำที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

    แต่ว่าความรักของคนเราไม่มีฉลากจริงๆหน่ะหรือ?

    ความรักที่ไม่มีฉลากอาจมีความหมายว่าความรักนั้นไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบหรือว่าแบบแผนใดๆ เช่น พี่รักน้อง น้องรักพี่ ชายรักชาย ชายรักหญิง หญิงรักหญิง หรือแม้กระทั่งคนยุโรปรักคนเอเชีย

    เป็นเรื่องน่ายินดีที่ในปัจจุบัน โลกแห่งความเสรีนี้เปิดโอกาสให้กับบุคคลเพศที่สามโดยแท้จริง และมีผลงานทางวิทยาศาสตร์มากมายอธิบายว่า เพศที่สาม มีสาเหตุหนึ่งมาจากความผิดปกติของฮอร์โมน ดังนั้นแล้วดารา นักร้อง นักแสดง หลายๆคนรวมทั้งบุคคลทั่วๆไปก็เริ่มที่จะเปิดเผยความเป็นเพศที่สามของตัวเองโดยไม่โดนเสียดสี หรือโดนสังคมรังเกียจแต่อย่างใด ทั้งๆที่หากเป็นสิบปีที่แล้วคงต้องแอ๊บกันสุดตัว ซึ่งถือว่ามันเป็นเรื่องดีค่ะ และฉันเองก็คิดว่าการที่สังคมให้ความยอมรับ เป็นการแสดงว่าสังคมได้มอบความรักให้กับทุกคนบนโลกอย่างเท่าเทียมกัน

    หลายๆประเทศเองก็เริ่มมีการให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสกันได้ อาทิ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส  แคนาดา และ บราซิล เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นก้าวใหม่ของการแสดงความมั่นคงในความรัก ที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่กี่ปีที่ผ่านมา และดูเหมือนจะขยายตัวไปยังประเทศอื่นๆเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

    photo by Tom The Photographer on unplash

    หากดูคลิปวิดีโอไปถึงช่วงหนึ่ง จะเห็นอีกว่า ถึงต่างศาสนาเรายังมอบความรักให้แก่กันได้ แม้ความขัดแย้งทางศาสนา จะเป็นข่าวให้เห็นอยู่ร่ำไป แม้แต่ประวัติศาสตร์เองก็เคยเกิดสงครามทางศาสนานับครั้งไม่ถ้วน แต่ด้วยความที่โลกของเราเปลี่ยนไปอีกเนี่ยแหละค่ะ คนเข้าใจความรักมากขึ้น ว่าความรักไม่ใช่เรื่องของความเหมือนอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องของความต่างค่ะ และเพราะความต่างความรักจึงเป็นสิ่งที่บริสุทธิ์อย่างมาก

    เมื่อนานมาแล้ว ฉันเคยดูรูปๆหนึ่ง มันเป็นภาพที่ประทับใจมาก มันเป็นภาพชายสองคนนั่งอยู่บนมอเตอร์ไซค์ มันก็ดูธรรมดาใช่ไหมคะ หากแต่ชายสองคนนั้น คนหนึ่งเป็นชาวมุสลิม อีกคนเป็นพระภิกษุค่ะ ใต้ภาพบรรยายว่า ชายมุสลิมกำลังไปส่งภิกษุที่บขส. ภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายบนที่แห่งหนึ่งในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ค่ะ เห็นได้ชัดว่าท่ามกลางความขัดแย้งเราก็ยังคงมีความรักเสมอ และความรักก็ยังคงสวยงามเสมอ

    photo by Matt briney on unplash

    "ความรักไม่มีฉลากหรือ?"

    ผิดแล้วค่ะ ความรักมันมีฉลาก เพียงแต่ฉลากแต่ละอันของมันมีความสวยงามและแตกต่างกัน แถมทุกๆอันก็มีความเป็นเอกลักษณ์มากด้วย หากไม่เห็นด้วยกับความรักที่หลากหลายเหล่านี้ ฉันอยากให้คุณลองเปรียบเทียบความรักของตัวเองเป็นขวดน้ำหวานค่ะ ทั้งหอม ทั้งหวาน ทั้งอร่อย ลิ้มรสกี่ครั้งก็สดชื่นทุกครั้ง และจงเทียบความรักของผู้อื่นเป็นขวดน้ำหอมค่ะ คือคนเราไม่ควรกินน้ำหอมใช่ไหมคะ ดังนั้นคุณก็แค่ เปิดขวดน้ำหอมที่มีฉลากสวยๆขวดนั้น แล้วดมมันค่ะ เพียงแค่ดมเท่านั้น แล้วคุณก็จะพบว่าน้ำหอมพวกนั้นก็มีกลิ่นหอมหวานเหมือนขวดน้ำหวานของคุณนั้นแหละค่ะ

    รักมากนะ
    primprims3.9


    cover photo by Dimitar Belchev on Unplash






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in