เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life's captionPorpla Sang-em
SAME PLACE, DIFFERENT TIME
  • “เมื่อเวลาผ่านไปปัจจุบันก็กลายเป็นอดีตแล้ว 

    แต่อดีตก็สามารถกลับมาใหม่ได้...อีกครั้ง”


                   ถ้าจะให้พูดถึงปัจจุบัน เอาเข้าจริงๆปัจจุบันมันเป็นเพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆเหมือนแค่ดีดนิ้ว หลายๆอย่างเกิดขึ้นเพียงแค่ 1 นาทีเท่านั้น

                   ขนาดสถานที่เดิมแค่เวลาเปลี่ยนไปเพียงไม่กี่เดือน บรรยากาศ และความรู้สึกยังต่างไปเลย

                   พระตำหนักดอยผาตั้ง ที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ที่ฉันไปมาในช่วงเวลาต่างกัน ครั้งแรกในต้นเดือนธันวาคม ส่วนครั้งที่ 2 ปลายเดือนมกราคม

                   เวลาที่แตกต่างกันไม่กี่เดือน อารมณ์ ความคิด และความรู้สึกมันช่างต่างกันมากมากจนราวกับเป็นคนละที่

                   พระตำหนักดอยผาตั้งในเดือนธันวาคมนั้น เป็นดอยผาตั้งที่เหงาๆ ดูโดดเดี่ยว ด้วยเม็ดฝนทีี่ตกลงมาเบาๆอย่างไม่ขาดสาย บวกกับอากาศเย็นๆ หรือจะเรียกว่าหนาวบนทางขึ้นยอดดอยอินทนนท์ ทำให้กลไกของธรรมชาติสร้างหมอกขึ้นมาในเช้าวันนั้น 

                   ท่ามกลางหมอกอันหนาแน่นที่ลอยล้อมรอบตัวฉัน บางทีก็ทำให้เหงาโดยไม่รู้ตัว ความเหงาก่อตัวขึ้นในใจฉัน นั่นเป็นเพราะบรรยากาศ ไม่ใช่ความรู้สึก เราเชื่ออย่างนั้น             

                    เพราะว่าหมอกหนาในวันนั้น หนาซ๊ะจนเรียกได้ว่ามองไม่เห็นใคร เปรียบเหมือนฉันยืนอยู่คนเดียวท่ามกลางหมอกหนาๆแห่งนี้ 

                   ด้วยหมอกที่รู้สึกเหงาๆ และวันหม่นๆวันนี้ อาจทำให้บางคน รวมถึงฉัน เกิดความรู้สึกหลายๆอย่าง ทั้งสนุกสนาน ตื่นเต้น เหงา และคิดถึง

                   สำหรับฉันบางทีความรู้สึกในวันเก่าๆนั้น คนเราไม่ได้ลืมมันไม่ได้หรอกแต่บรรยากาศรอบๆตัวของเราต่างหากที่พยายามนำความรู้สึกนั้นกลับมา อาจจะเป็นเพราะเป็นประสบการณ์ที่เคยเจอหรืออาจเป็นเพราะบรรยากาศที่พาตัวเรากลับไปอยู่ในจุดๆที่เรียกได้ว่า “คิดถึง” บรรยากาศมันคอยตอกย้ำความรู้สึกเหงาๆ เลยทำให้ใจกลับไปคิดถึง


                   แต่ถ้าลองไปสถานที่เดิมในวันที่อากาศสดใส แดดจ้าดูหล่ะ แน่นอนว่าความรู้สึกก็จะเปลี่ยนตามบรรยากาศ บรรยากาศที่สนุกจะชวนใจสนุกไปกับมัน ถึงแม้ว่าบางคนเจอเรื่องร้ายๆมา แต่อยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่สดใจ ใจก็จะเปลี่ยนจากเศร้าหมองกลายเป็นสดใสแทน

                   พระตำหนักดอยผาตั้งในปลายเดือนมกราคมของฉันนั้นกลับเต็มไปด้วยความสดใส รอยยิ้ม และชุ่มชื่นหัวใจ ไม่เหมือนกับบรรยากาศหม่นๆในครั้งก่อน

                   นอกจากใจคนแล้วที่รู้สึกสดใส น้องแกะน้อยก็คงสดใสไม่แพ้กัน วันแดดออก วันที่ธรรมชาติิอนุญาตให้เจ้าแกะน้อยออกมาวิ่งเล่น ไม่ได้ทำให้แค่น้องแกะได้วิ่งเล่น แต่น้องแกะพวกนั้นทำให้ผู้คนที่พบเจอยิ้ม และหัวเราะอย่างมีความสุข

                    นอกจากแกะยังได้วิ่งแล้ว ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ยังได้วิ่งตามน้องแกะไปบนเขาอันกว้างใหญ่แห่งนี้ เสมือนอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง The sound of music พร้อมฮัมเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ในระหว่างที่วิ่งตามน้องแกะ

                   เพราะแดดออก ท้องฟ้าสดใส ทำให้วันนี้ฉันไม่รู้สึกเหงา และคิดถึงอีกต่อไป ทั้งๆที่สถานที่วันนี้ก็เป็นสถานที่เดียวกับวันนั้น แต่ความรู้สึกช่างต่างกันมากมาย 


                   อาจเป็นเพราะ...


    "บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมทำให้เราเกิดความรู้สึกต่างๆ 

    ไม่ใช่ความรู้สึกต่างๆสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา"

     


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in