เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#DuckOfAllEarsDuck of Words
#3: The Final Chapter

  • 3: The Final Chapter

    3 ตอนสุดท้ายของรายการ

    • Our Company Has Problems (33 นาที อัปโหลด 4 ตุลาคม 2019)

    • Thanksgiving in Stockholm (39 นาที อัปโหลด 11 ตุลาคม 2019)

    • Exit (40 นาที อัปโหลด 18 ตุลาคม 2019)

    โดยรายการ StartUp Podcast ของ Gimlet Media

    ภาษา: อังกฤษ

    รับฟังทาง Spotify: https://open.spotify.com/show/5CnDmMUG0S5bSSw612fs8C 


    นี่ไม่ใช่การรีวิวพอดแคสต์ครั้งสุดท้ายแต่อย่างใด ยังเป็นการกลับมาเพื่อพูดถึงพอดแคสต์อีกครั้ง ไม่ใช่แค่หนึ่งตอน แต่มาเป็นแพ็คเกจสามตอนจุกๆ ชั่วโมงกว่าไปเลย (หากสนใจจะฟังรวดเดียวจบ) ซึ่งเป็นสามตอนในซีซั่นสุดท้ายของรายการ StartUp Podcast ในเครือ Gimlet (ปัจจุบันอยู่ใต้ Spotify เรียบร้อยด้วยแล้วค่ะ) นั่นเอง


    เป็ดเองก็ไม่ได้ตามรายการนี้มาแต่ต้น แต่ StartUp Podcast ดำเนินผ่านเรื่องราวการก่อตั้งกิจการสตาร์ทอัพสมชื่อรายการทั้งของหลากหลายธุรกิจ รวมถึงตัวบริษัท Gimlet เองด้วย ตอนที่เริ่มฟัง ตัวรายการก็มีรูปแบบเล่าเรื่องธุรกิจแต่ละอย่างที่เขาไปสำรวจและสัมภาษณ์เป็นซีซั่นละหลายตอนไปแล้ว หลังซีซั่นของ Success Academy ที่เป็ดชอบมากกกก (ไว้จะนำมาพูดถึงด้วยถ้ามีโอกาสค่ะ) ตัวรายการก็ไม่ได้ปล่อยตอนใหม่มาพักใหญ่ๆ อาศัยการอัปโหลดตอนใหม่จากรายการอื่นในเครือเดียวกันอย่าง Without Fail มาให้ฟังแก้คิดถึงระหว่างรอ (หลายตอนและนานพอสมควร จนเป็ดเองก็ตะขิดตะขวงใจว่าเขาจะทำแบบนี้กันต่อไปจริงๆ เหรอ? ไม่อัพตอนใหม่ของ StartUp เองก็จะ Unsubscribe ไป subscribe ทาง Without Fail แทนแล้วนะ...) ก่อนที่จะพบกับซีซั่นใหม่รับเดือนตุลาคม ซึ่งกลายเป็นซีซั่นสุดท้ายของรายการที่เล่าถึงจุดจบของ Gimlet Media (ในฐานะบริษัทสตาร์ทอัพอิสระ) เองค่ะ


    จั่วหัวว่าเป็นจุดจบแล้วก็อาจฟังดูน่ากลัวหรือน่าหดหู่เสียหน่อย แต่เป็ดคิดว่าทาง Gimlet ก็มีความใจเด็ดใจถึงดี ที่ทำพอดแคสต์เล่าหมดตั้งแต่ก้าวแรกสู่การก่อร่างสร้างตัวไปจนถึงช่วงเวลาสุดท้ายของบริษัทก่อนอเล็กซ์ บลูมเบิร์ก และแมตต์ ลีเบอร์ สองผู้ก่อตั้งบริษัทตัดสินใจขายลูกรักของพวกเขาให้กับ Spotify โดยสรุปแล้ว อเล็กซ์ พิธีกรหลักของรายการนี้ (และ Without Fail ที่เขานำตอนมา crosspost ด้วย) ควบตำแหน่ง CEO ของ Gimlet เล่าให้พวกเรารู้ถึงภาวะตกที่นั่งลำบากของบริษัทที่เริ่มตั้งแต่ต้นปีก่อน ยอดผู้ฟัง ยอดดาว์นโหลดพอดแคสต์ในเครือ รวมถึงยอดผู้ติดต่อโฆษณาไม่เพิ่มขึ้น สวนทาง กับงบประมาณที่พวกเขาต้องใช้เพื่อจ้างพนักงาน ใช้จ่ายเป็นสารพัดค่าเดินทาง จัดการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูล เพื่อผลิตเนื้อหาเป็นพอดแคสต์คุณภาพแต่ละตอนในแต่ละรายการที่พุ่งขึ้นสูงถึงขั้นที่บริษัทขาดทุนและอาจต้องปิดตัวหากยังดำเนินแนวทางนี้ต่อไป ปัญหาที่ Gimlet เผชิญก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ก่อตั้งบริษัททั้งสองด้วย ในขณะที่อเล็กซ์ยังยึดมั่นในอดุมการณ์ดั้งเดิมของ Gimlet ที่มุ่งผลิตรายการคุณภาพไม่ตามกระแส แมตต์ผู้มีความกังวลต่อสภาวะทางการเงินของบริษัทก็พยายามมองหาวิธีและโน้มน้าวเพื่อนผู้ร่วมงานให้ปรับรูปแบบธุรกิจ เช่น พยายามสร้างรายการในรูปแบบที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนสูง ตามเทรนด์ปัจจุบันขึ้น เพื่อให้ Gimlet อยู่รอด ในขณะที่ทั้งคู่ยังมีความเห็นที่ไม่ลงรอยกันจนถึงขั้นบาดหมางบ้าง Spotify ในตอนนั้นก็เริ่มหันมาสนใจธุรกิจพอดแคสต์และมองหาบริษัทผลิตพอดแคสต์ที่ยินดีเข้ามาเป็นส่วนเดียวกัน แน่นอนว่าในที่สุด พวกเขาติดต่อ Gimlet ทั้งแมตต์และอเล็กซ์ที่สะสางข้อขัดแย้งระหว่างกันได้ก็ตัดสินใจขายบริษัทให้กับ Spotify ค่ะ


    ตลอดสามตอน อเล็กซ์เล่าเรื่องราวผ่านคำพูดของเขาเอง บทสัมภาษณ์ความรู้สึกจากคนอื่น เช่น แมตต์ และผู้บริหารจากทาง Spotify รวมถึงคลิปเสียงบอกเล่าความรู้สึกอย่างดิบสดในหลายคืนย่ำเช้ามืดที่ตัวเขาตื่นจากฝันร้าย หรือนอนไม่หลับเพราะความกังวลถึงตัวบริษัทที่เขาสร้างมากับมือและฟูมฟักมาถึง 5 ปี ขณะนี้ Gimlet ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Spotify มาได้หลายเดือนพอสมควรแล้ว ยังมีหลายสิ่งที่เรายังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรในอนาคต Gimlet จะยังได้ผลิตคอนเทนต์คุณภาพตามสไตล์เดิมหรือไม่? หรือ Spotify จะยื่นมือเข้ามามีส่วนตัดสินใจทิศทางของแต่ละรายการในเครือจนเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง? นั่นก็เป็นอนาคตที่เป็ดก็อยากเป็นกำลังใจให้คุณอเล็กซ์ได้เห็นอดีตบริษัทของเขาเติบโตอย่างสร้างสรรค์ในแบบที่เขาหวังค่ะ


    จากประกาศท้ายตอน คาดว่า StartUp Podcast จะไม่ออกตอนใหม่ที่เป็นเนื้อหาหลักของรายการอีกต่อไป แต่เหมือนคุณอเล็กซ์ยังตั้งใจจะใช้ตัวรายการอัปข่าวสาร ข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับ Gimlet (ในเครือ Spotify) ให้ผู้ฟังได้ติดตามเป็นระยะแทนค่ะ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in