เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าผ่านเสียงเพลงmonnierose
YNWA you never walk alone
  •    




        มาอีกครั้งกับการรีวิวอัลบั้มของหนุ่มๆบังทัน 55555555555 หลังจากที่ประสบความจำเร็จอย่างมากกับอัลบั้ม Wings ก็ได้คลอดอัลบั้ม You never walk alone ซึ่งมีสองเวอร์ชั่น สองปกให้ได้สอย แต่สำหรับเรามันเหมือนบั้มสเปเชี่ยลที่มีเพลงเพิ่มมาสี่เพลง นั้นคือ

    Spring Day
    Not Today
    Wings
    A Supplementary Story : You Never Walk Alone

    ซึ่งเราจะทำการรีวิวหรือความรู้สึกที่ได้ยินสี่เพลงนี้ อย่างแรกเลย อัลบั้มนี้เหมือนจะเป็นส่วนเสริมของอัลบั้ม Wings ที่ทำให้เนื้อเรื่องจบแบบสมบูรณ์ โดยสี่เพลงที่เพิ่มเข้ามานั้นก็ต้องบอกเลยว่าบังทันไม่เคยทำให้ผิดหวังจริงๆ :) 

    SPRING DAY 


    ฉันอยากจะกุมมือเธอไว้
    ละพาไปยังอีกฝั่งของโลกใบนี้
    เพื่อที่ฤดูหนาวนี้จะได้จบลงเสียที
    ความปรารถนาของผมจะต้องตกลงมาเหมือนหิมะแบบนี้อีกนานแค่ไหน
    จนกว่าเราจะได้พบกัน 

    - เพลงนี้สื่อถึงความคิดถึงเพื่อนและเป็นเพลงโปรโมทของบังทันด้วยค่ะ ตัวเพลงนั้นเป็นแนวที่เหมาะกับการฟังในช่วง Spring จริงๆค่ะ ทั้งเสียงร้องของโวคอลและเสียงแร๊ปที่ได้อารมณ์ของความคิดถึง สำหรับเราเพลงนี้เหมือนการที่เราที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วหวนกลับไปคิดถึงวันเก่าๆที่มีความสุขกับเพื่อนๆ 

    โดยตัว MV แฟนๆก็มีการวิเคราะห์เชื่อมโยงไปถึงวรรณกรรมเรื่อง The ones who walk away from Omelas ส่วนแนวคิดละทฤษฎีใน MV ก็สามารถหาอ่านได้ค่ะ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า MV งานดีตามแบบ Bighit โทนสีใน MV ทำให้เรานึกถึง Vangogh ชอบกล

    ถ้าถามว่าเราชอบตรงไหนในเพลงเราชอบหมดค่ะ แต่ตอนแรกไม่ชอบ sound ตอนขึ้นต้นที่แตกๆเท่าไหรแต่พอดู MV ไปด้วยเลยคิดว่ามันคงเปรียบเป็นเสียงรางรถไฟมั้ง ? อีกอย่างที่ชอบคือเพลงนี้มี layer sound,vocal หลายชั้นมากต้องใส่หูฟัง  และตั้งใจฟังดูค่ะมันมีความละเอียดและทำได้ดีมากจริงๆตรงท่อนคอรัสนั้นยังมี เจโฮป ร้องเป็นคอรัสคลอให้ด้วยทำให้เพลงนี้มีมิตแต่ถ้าฟังลึกๆแล้ว ท่อนโวคอลจะมีคอรัสบางๆตามตลอดค่ะ เราสนุกกับการฟังเพลงบังทันทุกครั้งเพราะมันมีความสวยงามที่ต้องใช้หูฟังแบบตั้งใจถึงจะรับรู้ได้ 5555555555

    ท่อน Chorus ในเพลงนี้นั้น เมมเบอร์มีส่วนคิดและทำค่ะ แต่ของนัมจุนได้กลายเป็นที่ถูกเลือก 555555
    ส่วนนี้เป็นท่อนที่แทฮยอง เมนของเราเป็นคนเขียนเมโลดี้ค่ะ ไม่เอาความไบแอสคิดว่า แทฮยองทำได้ดีเลยแต่ของนัมจุนนั้นดูจะเหมาะกว่า 


    ปล.เราชอบท่อนท้ายที่เสียง you ohh ooh oh ของเวอร์แทฮยองมากเลยค่ะมันดูละมุน

    และเพื่อความละมุนและพริ้วไหวงาน performance ก็ทำได้ดีอีกตามเคยค่ะ ลองไปชมกันดูนะค่ะ 


    Not Today

    - ตอนแรกที่ได้ยินเพลงนี้ผ่าน teaser ในใจนี้รู้สึกไม่ชอบเลยค่ะ5555 อาจเพราะ sound ที่เหมือนทหารและเจ็บหูทำให้เราอยู่ทีม Spring day แต่นั้นละค่ะ บังทันซะอย่างทำได้ดีไปหมด (อวยนิด)


    If you can’t fly, run
    Today we will survive
    If you can’t run, walk
    Today we will survive
    If you can’t walk, crawl

    - เปิดตัวมากับ sound ที่รุนแรงเหมือนอยู่ในสมรภูมิรบ ไม่รู้ทำไมฟังแล้วนึกถึงการรบตลอดเลยค่ะ 5555 ต้องบอกว่าเพลงนี้มีความกลับไปเป็นบังทันสมัยก่อนๆนิดนึงที่เนื้อดนตรีมีความดิบเถื่อน ดุดัน เราว่าสิ่งที่เพลงนี้พิเศษออกมาคือ เป็นการให้กำลังใจค่ะ ใครที่ตอนนี้ท้อแท้หรืออยากล้มเลิกความฝันไปฟังและหาความหมายดูนะค่ะ รับรองคุณจะมีกำลังใจขึ้นมากแน่ เพราะวันที่คุณจะยอมแพ้ยังไม่ใช่วันนี้

    ตัวเพลงอาจไม่มีอะไรให้พูดถึงมากเพราะสิ่งที่ทำให้เพลงนี้มีความสมบูรณ์มากๆเลยคือ performance อย่าลืมเข้าไปดู performance นะค่ะ เพราะดีงามพระรามเก้าจริงๆ  


    outro wings

    - เป็นเพลงที่มีอยู่ในอัลบั้ม Wings ค่ะแต่เป็นเวอร์สั้น แต่ในอัลบั้มนี้เพลงนี้เป็นตัวเต็มค่ะ ตั้งแต่ที่ฟังมากในอัลบั้ม Wings เรายกให้เพลงนี้เป็นอันดับต้นๆที่เราชอบมากๆเลย เพราะตัวดนตรีนั้นมีความน่าตื่นเต้นสำหรับเรา เพราะตอนฟังรู้สึกว่าตั้งแต่ท่อนแรกๆดนตรีเริ่มออกมาเริ่มจังหวะ โดยมีเสียงนัมจุนพูดว่า Yo J let's go จนเหมือนเป็นการบอกว่าเริ่มออกเดินทางนะเพื่อน  

    แล้วดนตรีก็เริ่มเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนมาถึง ท่อนคอรัสที่เราชอบที่สุด โดยส่วนตัวเราชอบการเร่งจังหวะไปเรื่อยๆแบบนี้    มากเสียงจองกุกนั้นทำให้เพลงนี้ดูบินไปบนฟ้าได้จริงๆ 55555555 และอีกอย่างที่ต้องชมคือหลังท่อนคอรัสแรก เจโฮปเป็นคนทำท่อนต่อจากนั้นเอง เราว่าเจโฮปทำได้ดีมากมันมีเสียงเหมือนการ Remix แล้วก็ค่อยเริ่มแร๊ป และจบลงที่คอรัสอีกที เราชอบเพลงนี้มากๆเลยค่ะ เพราะมันทำให้เรารู้สึกว่าบินได้จริงๆ ส่วนท่อนที่ชอบมากที่สุดคงเป็น 

    Spread spread spread my wings

    ใครอยากลองรับรู้ถึงความรู้สึกของการที่เราบินขึ้นไปก็ลองฟังเพลงนี้ดูนะค่ะ

    A Supplementary Story : You Never Walk Alone

    ถ้า Spring day หมายถึงการคิดถึงเพื่อนและรู้สึกเดียวดาย เพลงนี้ก็เหมือนจดหมายตอบกลับว่า "เฮ้ นายไม่ได้เดินคนเดียวสักหน่อย" 
    เพลงนี้เป็นเพลงที่เราชอบมาก แต่ถ้าถามว่าชอบอะไรมมากที่สุดก็ต้องบอกเลย เสียงชูก้าในท่อนแรกที่เปิดมา ปกติชูก้าจะแร๊ปดุดันแต่พอมาทำเสียงที่ soft ลงมาหน่อยก็ติดใจเสียงแบบนี้เลย  ส่วนความหมายที่เราชอบมากๆของเพลงนี้คือท่อนเจโฮป เหมือนเป็นข้อความให้ ARMY (ชื่อแฟนคลับบังทัน)
    ผมต้องการที่จะบิน
    แต่ผมไม่มีปีก
    แต่มือของพวกคุณ
    ได้กลายมาเป็นปีกของผม

    ส่วนตัว sound แรกๆทำให้เรานึกถึง sound จีนๆและเพลง save me ความหมายของเพลงนี้สำหรับเราเหมือนขอบคุณ เพื่อนๆที่ร่วมทางเดินมากับพวกเขา และถ้าแม้ใครคนใดคนหนึ่งล้ม ก็จะไม่มีวันที่เราจะเดินคนเดียวจะมีพวกเขาคอยอยู่ข้างๆเสมอ 

    Come on crawl, crawl,crawl,
    crawl it, like it like that
    Baby walk, walk, walk,
    walk it, like it like that
    Baby run, run, run,
    run it, like it like that
    Baby fly, fly, fly,
    fly it, like it like that

    เรายังชอบท่อนนี้เสียงของโวคอลไลน์อบอุ่นมากไม่ใช่เสียงที่ดุดันว่าเธอต้องเดินต่อไป  คลานต่อไป แต่เหมือนเสียงที่สนับสนุนเราด้วยความอบอุ่นว่า บินไปสิ บินขึ้นไปกับพวกเขาเลย

    จบการรีวิวแบบตามความรู้สึกอีกแล้วค่ะ สำหรับใครที่อยากรู้จักหนุ่มๆเพิ่มก็อ่าน บทความรีวิวของเราได้ที่นี้ คลิก

    และถ้าใครเริ่มชอบหนุ่มๆหรืออยากแบ่งปันเพลงเพราะๆ ไม่ว่าจะ สากล เกาหลี ญี่ปุ่น หรืออยากรู้จักบังทันมากขึ้นก็แวะทักมาคุยกับเราได้ที่นี้เลยค่ะ เราหวังว่าเราจะได้แบ่งปันความชอบด้วยกันมากๆนะค่ะ 
    twitter : @rosarlottv

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in