เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าผ่านเสียงเพลงmonnierose
ฮวายังยอนฮวา ช่วงเวลาที่สวยงามที่สุดของชีวิต pt1
  •   สำหรับปี2016เป็นปีที่หนักหน่วงที่สุดของเรา ไม่สามารถใช้คำว่ามีความสุขตลอดปีได้ แต่เพราะดนตรีเป็นสิ่งที่เราชอบมาก ในที่นี้ไม่ได้ชอบเล่นดนตรีนะ เราชอบฟังเพลง มากๆจนทำให้วันนึงเสียเวลาไปกับการหาเพลงใหม่ๆและศิลปินที่ไม่มีใครรู้จัก
      
     เราเป็นเด็กที่โตมากับ K-POP ยุคที่มี EXO แรกๆตอนนั้นก็ยังตามอยู่จนถึงปี 2014 เป็นช่วงอิ่มตัวแบบไม่ไหวแล้วทั้งแนวเพลงและความน่าเบื่อของกระแส K-POP ที่ทำให้เราจากวงการติ่งไปนานเลย และเข้าสู่การฟังเพลงทางฝั่งตะวันตกดูยังไงตอนนั้นก็ไม่มีเยื่อใยและความสนใจที่จะกลับไป ดูเกาหลีอีกเลย
      จนกระทั่ง ปี 2016 เดือนกันยายน วันที่ 13 ไม่ใช่วันแรกที่เราพบบังทันโซยอนดัน แต่วันนั้นเป็นวันที่เรามอบตัวเองเข้าสู่แฟนด้อมของวงนี้อย่างเต็มตัว สำหรับเราเป็นเรื่องที่เหมือนโชคชะตาเล็กๆเพราะตั้งใจแนวแน่ว่าไม่กลับไปติ่งอีกแล้วแต่ วงนี้ทำให้เรากลับไปได้จริงๆ 

     เกริ่นนำไปเยอะเกินแล้วกลัวผู้อ่านจะเบื่อซะก่อนเริ่มรีวิวกันเลย 
    ปล.ตัวผู้เขียนเป็นแค่เด็ก ม.ปลาย ที่ไม่มีความรู้เรื่องดนตรีเพราะฉะนั้นใช้อารมณ์และความรู้สึกในการรีวิวล้วนๆ



    the Most Beautiful moment in life pt1 

       คือชื่อมินิอัลบั้มที่สามของวงBTS หรือบังทันโซยอนดัน โดยแบ่งเป็นสองพาร์ทซึ่งในตอนนี้จะรีวิวแค่พาร์ทที่หนึ่งก่อน

    บังทันนั้นส่วนมากจะทำเพลงแนว hiphop ซะส่วนใหญ่และวงนี้เป็นวงแรกด้วยที่ทำให้เราเปิดใจกับเพลงแนวนี้ เพราะปกติเมื่อก่อนไม่เคยคิดจะฟังเพลงแนวนี้เลย วงนี้ทำให้เราสนใจอะไรใหม่ๆเยอะมาก แต่ความ hiphop ในอัลบั้มนี้ยังคงมีอยู่ถึงแม้จะไม่ได้เยอะเหมือนบั้มก่อนๆ สำหรับเราอัลบั้มนี้ง่ายต่อการฟังมากกว่าอัลบั้มที่แล้ว

    tracklist
    01 Intro: 화양연화 The Most Beautiful Moment in Life 
    02 I Need U 
    03 잡아줘 Hold Me Tight 
    04 SKIT: Expectation! 
    05 쩔어 DOPE 
    06 흥탄소년단 Boyz with Fun 
    07 Converse High 
    08 이사 Moving On 
    09 Outro: Love Is Not Over 

    ทุกเพลงในอัลบั้มนี้บอกถึงความสดใสของชีวิตวัยรุ่นได้อย่างดี ถึงแม้จะมีเพลงที่บอกถึงความเศร้ามากอยู่ไม่น้อย โดยส่วนตัวไม่รู้ศัพท์ดนตรี จะใช้อารมณ์ในการรีวิวล้วนๆ 555555

     Intro: 화양연화 The Most Beautiful Moment in Life 

    What am i doin’ with my life
    This moment won’t ever come again
    I’m asking myself again, am I happy right now?
    The answer is already there, I’m happy

    - เพลงแรกของอัลบั้มเปิดตัวด้วยอินโทรที่รอบนี้ชูก้าได้มีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อเพลง อยากให้ลองไปดูความหมายดูเพราะเพลงนี้ความหมายดีมาก น่าจะให้กำลังใจคนที่ท้อแท้สิ้นหวังได้เป็นอย่างดี ขนาดเราที่ตอนแรกไม่ชอบแนว Rap ได้ยินครั้งแรกยังรู้สึกถึงอารมณ์ที่เนื้อเพลงต้องการจะสื่อเลย เราชอบเสียงหอบหายใจที่ขึ้นมาในช่วงแรกๆ เหมือนจะสื่อถึงความเหนื่อยที่วิ่งหนีหรือวิ่งตามอะไรสักอย่าง ในเพลงมีเสียงบาสกระทบพื้นด้วย เราชอบรายละเอียดของเสียงดนตรีที่ทำให้เราคิดตามงานดีจริงๆ 555

    I Need U 



    Girl, just tell me you wanna break up
    Girl, just tell me it wasn’t love
    I have no courage to say that
    Give me my last gift
    So I can’t ever go back to you
    (last gift ในที่นี้เราตีความว่าคำบอกเลิก)

    เพลงโปรโมทที่ทำให้บังทันมีกระแส เราไม่ได้เริ่มรักบังทันจากเพลงนี้หรอกตอนนั้นยังไม่รู้จัก5555แต่ตอนแรกที่ตามเพลงเก่าๆฟังเรารู้สึกเฉยๆไม่ได้อะไรมากกับเพลงนี้ แต่ลองฟังเข้าเรื่อยเราติดซะงั้นเป็นเพลงที่ดีมาก เราว่ามันสื่อความเจ็บปวดของความรักในวัยรุ่นได้ดี เหมือนโลกทั้งใบของเราเป็นเขา พอเขาหายไป เราก็ต้องการเขามากๆ จนทำให้เราเจ็บปวด แต่เขาที่เดินจากไปกลับไม่รู้สึกอะไรกับเราอีกต่อไปแล้ว เหมือนรักที่รักไปเองและเลิกไปเอง 

    ชอบช่วงที่ขึ้นว่า Fall Fall Fall มันทำให้เรามีอารมณ์เศร้าตามกับเพลงนี้มากขึ้น แลยังชอบsoundตือตือตือตือเล็กๆที่คลอตาม ส่วนตัวรู้สึกเหมือนดนตรีจีนเพราะเเปลกๆดี เพลงนี้ต้องชมเสียงจีมินตอน นออารึมดาวอ มาก ใส่อารมณ์ได้ดีจริงๆรู้ถึงความเจ็บปวดเลย 

    ท่อน killing part สำหรับเราคือท่อนของจินที่ร้อง ชาราลี มันดูเหงาและโหวงเหวงมากจริงๆเป็นอีกเพลงหนึ่งที่ประทับใจในตัวดนตรี ความหมายและเสียงร้องของโวคอลไลน์มาก 

    ปล.Rapmon แร็ปได้อารมณ์มากบ่งบอกถึงความเจ็บปวดที่แท้จริง 55555555555

    잡아줘 Hold Me Tight 

       I know it will soon be our last
    but I can’t let you go
    Don’t talk, don’t leave
    just quietly hold me girl 

    เพลงนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ แทฮยองหรือวี เมนสุดเหนือหัวของเรามีส่วนร่วมในการแต่ง เนื้อเพลงนั้นสื่อถึงการยื้อให้เขาอยู่กับเราต่อถึงแม้เขาอยากจะไปแล้ว แต่ขอให้อยู่ต่ออีกสักนิดก็ยังดี ใครๆเพิ่งเลิกกับแฟนมาฟังเพลงบังทันนี้คงน้ำตาแตกละ เพลงเศร้าเยอะจริงๆ เพราะความเจ็บปวดของวัยรุ่นที่ทุกคนต้องประสบก็คือความรักเราว่าจุดนี้บังทันนำเสนอออกมาได้ดี เข้าถึงตัวเพลงเราว่าเพลงนี้ออกจะเนือยๆไปนิดนึงตรงท่อนฮุคแต่โดยรวมแล้วก็ยังเพราะต้องขอบคุณ Rapline ที่ทำให้เพลงนี้ดูมีอารมณ์และน่าติดตาม ส่วนท่อนที่เราต้องพูดถึงจริงๆคือ Can you trust me เป็นท่อนที่ชอบมาก เหมือนขอร้องวินวอนสุดๆ ไม่รู้แทฮยองแต่งท่อนนี้หรือเปล่าแต่ชอบมาก 


    쩔어 DOPE 



    I worked all night, every day
    While you were playing in the club
    Differently from other guys
    I don’t wanna say yes
    I don’t wanna say yes

      เพลงนี้ไม่รู้จะเขียนอะไรถึงเพราะมันดีมากเป็น track must listen ถึงแม้จะไม่ชอบ k-pop แต่ฟังแล้วรับรองทุกคนต้องรู้สึกสนุกและติดหูไปกับจังหวะ จ๊อรอ ! ขนาดเพื่อนที่ รร. เราไม่ชอบเกาหลีไม่ฟังมาก่อนพอทุกคนฟังเพลงนี้ยังบอกว่าติดหูเลย เพลงนี้ยอมรับว่างานดีมาก ดนตรีมีความ inter

    Rap line ปล่อยของออกมากันหมดดูเป็นแนวบังทันจริงๆ เนื้อเพลงเสียดสีสังคมนิดนึงที่ชอบเปรียบเทียบคนนั้นนี้ไม่รู้ว่าคนๆหนึ่งต้องผ่านอะไรมามั้ง เพลงนี้ถือเป็นเพลงให้กำลังใจตัวเองแบบฉันเจ๋ง เพราะตัวฉันเอง รู้ไหมระหว่างที่พวกคุณเล่น ฉันนะฝึกซ้อมนะ ประมาณนั้น


    흥탄소년단 Boyz with Fun 
    The fun boys go until the dawn moon sets
    This is so fun, all fakeness has gone home
    โดยส่วนตัวไม่ค่อยได้ฟังเพลงนี้เท่าไหร เรารู้สึกว่ามันมีความสนุกที่ออกแนว เห้ย เพื่อนไปบ้ากันเถอะ อะไรประมาณนี้แค่ท่อนแรกเปิดมาก็เหมือนคุยกันในเพลงแล้วออกแนวเปิดมาเต้นอะไรบ้าๆกันโดยรวมชอบท่อนก่อน ฮุค ตรงดนตรีมาช้าๆและเข้าใกล้ท่อนฮุค ให้อารมณ์เตรียมตัวบ้ามาก เราชอบเสียงวีในเพลงนี้ต้อง โว โอ โว โอ โอ คือเสียงทุ้มได้ใจมาก 555555 เป็นอีกเพลงหนึ่งที่ควรค่าเปิดตอนอารมณ์ดี 

    Converse High 
    I’m so into your Converse Highs
    I can’t help it
    I’m so into your Converse Highs
    I like it so much
    หลังจากผ่าน track ที่หนักหน่วงเสียงดนตรีดังๆปังๆมาเยอะแล้ว มาพักหูกับเพลงที่สบายๆดีกว่าฟังครั้งแรกส่วนตัวชอบเลยชอบฟังอะไรสบายๆ ความหมายเพลงนี้ก็น่ารักดีด้วย เสียง adlib จองกุกคือระทวยมากไม่ไหวเลยหัวใจ 55555 ชอบดนตรีเพลงนี้ที่มาเบาๆแต่มี ตุ๊บๆ และไหนจะการเล่นกันของ Rapline พี่ม่อนชอบ ผญ ใส่Converseเลยแร็ปความหมายแบบใส่คอนเวิร์สแล้วดูดี แต่ชูก้านางดิสพี่ม่อนในเพลง มีท่อนที่บอกผมไม่ชอบผู้หญิงใส่คอนเวิร์ส เอาละ Rapline ควรตีกันให้เสร็จก่อนจะทำเพลงนะค่ะ 

    이사 Moving On 

    While taking the last box out of the empty room
    I looked back for a moment
    Times we cried and laughed
    Goodbye now

    ต่อด้วยเพลงที่ทำเราเอาน้ำตาตกปริ่มๆ บังทันแต่งเพลงนี้ตอนย้ายหอเพราะฉะนั้นความหมายก็จะหมายถึงการเดินไปเจอสิ่งใหม่ๆในที่ใหม่ๆลาก่อนสถานที่ๆจากมา เราเชื่อว่าในชีวิตวัยรุ่นทุกคนต้องพบเจอกับการจากละแต่ว่า ยังไงเราต้องเดินต่อไป RM ได้พูดอะไรซึ่งๆไว้ท้ายเพลงด้วยอยากให้ทุกคนลองฟังเพลงนี้พร้อมกับความหมาย รอยยิ้มที่เราคิดถึงสิ่งที่เราจากมาอาจปรากฏอยู่บนใบหน้าคุณก็ได้ 

    Sound ในดนตรีนี้ก็แปลกมันไม่เศร้าและไม่ร่าเริงเกินไปโดยส่วนตัวรู้สึกถึงช่วงเวลาที่ซากุระผลิบานทุกครั้งที่เพลงนี้เริ่ม :))
     

    Outro: Love Is Not Over 
    Love is so painful
    Goodbyes are even more painful
    I can’t go on if you’re not here
    Love me, love me
    Come back to my arms

    เริ่มต้นด้วยความรักจบด้วยความรัก นิยามของชีวิตวัยรุ่น 5555 ในเพลงนี้บอกถึงความรักมันคือความเจ็บปวดแต่การจากลานั้นเจ็บปวดยิ่งกว่า เราชอบเพลงนี้มากตรงท่อน love is not over ปลายๆเพลงVocal lineเสียงเหงาจนเราสัมผัสได้ถึงอารมณ์

    พูดถึง sound ท่อนแรกๆมาด้วยเปียโนเบาๆคลอมากับเสียงของกุกและมีการประสานเสียงนิดหน่อยก่อนไปท่อนพี่จินและจีมิน เราว่าตรงนี้ทำได้ดีมาก มันเป็นอะไรที่ลงตัวและมีอารม์ความเศร้าเต็มเปี่ยมทให้นึกถึงยามค่ำคื่นที่อยู่คนเดียวได้เป็นอย่างดี นี้เป็นอีกเพลงที่เราชอบฟังตอนกลางคืน 


    จบการรีิิวิวเพลงแบบมั่วๆใครอ่านได้จนจบเราขอบคุณมากเลย จุดประสงค์ที่เราทำคืออยากให้คนที่หาแนวเพลงใหม่ๆฟังได้ลองฟังเพลงแนวแบบนี้ดูมั้งมันมีความ pop ตามตลาดเพลงแต่เอกลักษณ์ในตัวของบังทันเองคือนักเล่าเรื่องรางเพลงของพวกเขานั้นเหมือนจะปลอบโยนเราว่าไมใช่แค่คุณที่รู้สึกแบบนี้

    ตัวบังทันเองก็รู้สึกเหมือนกัน ถ้าใครอ่านบทความนี้จบละสนใจวงบังทันเราก็จะขอบคุณมาก 
    ในฐานะที่เป็นคนชอบเสียงเพลงเราก็เขียนความชอบของเราออกมาตามความรู้สึกหากใช้ศัพท์หรือใช้คำอะไรผิดไปขออภัยมา ณ ทีนี้ด้วย 

    ขอบคุณที่อ่านจนจบอีกครั้งนะค่ะ :))

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in