เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Lifestyle UpdateChutipa Borihan
ไขข้อสงสัง ทำไม twenty one pilots ใส่หน้ากากเวลาเล่นคอนเสิร์ต?!
  • หลายๆคนคงจะรู้จักวง twenty one pilots วงดูโอ้แบนด์ที่เป็นเจ้าของเพลงฮิตอย่าง Stressed Out, Ride ที่ติดชาร์ตบิลบอร์ดอยู่หลายสัปดาห์ ณ ตอนนั้น หรือจะเพลง Heathens ที่เป็น soudtrack ประกอบภาพยนตร์ของจักรวาล DC อย่าง Suicide Squad อีกด้วย


    หรือบางคนเคยได้ยินเพลง แต่ไม่เคยรู้ว่าใครร้องเพลงนี้
    อย่างที่บอกไป twenty one pilots มีสมาชิกวง 2 คน คือ Tyler Joseph นักร้องนำ และ Josh Dun มือกลอง เริ่มแรกวง twenty one pilots มีสมาชิก 3 คน คือ Tyler, Nick และ Chris ซึ่งได้ออกจากวงไปในภายหลัง และ Chris นี่เองที่แนะนำให้ Tyler รู้จักกับ Josh 



    เร็วๆนี้ twenty one pilots กำลังมีอัลบั้มใหม่ออกมา ชื่ออัลบั้มว่า Trench มีเพลงน่าสนใจและที่เราชอบอยู่หลายเพลง ซึ่งธีมของอัลบั้มนี้คือสีเหลือง ถ้าใครอยากฟังเพลงในอัลบั้มใหม่เราแนะนำ Nico and Niners นะ ถ้าอัลบั้มเก่าๆ แนะนำ Car Radio, House Of Gold, Tear In My Heart, Heavy Dirty Soul และ Guns For Hands


    สงสัยกันไหม ชื่อวงว่า twenty one pilots ทำไมสมาชิกวงมีแค่ 2 คน ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า 2 คนนี้ ตลกและทะเล้น มาก มันไม่เชิงกวนตีน แต่มันทะเล้น น่ารัก และสิ่งแรกที่ทำให้เราสนใจในวงนี้คือ Josh เราฟังสัมภาษณ์ต่างๆของ twenty one pilots แล้ว Josh เล่าว่า Josh ไปออดิชั่นเป็นมือกลองมาหลายที่มาก และไม่เคยยอมแพ้ Josh จะเล่นจนกว่ากรรมการที่ Josh ไปออดิชั่นจะไล่ Josh ออกจากห้อง และเวลาที่ Josh ตีกลองเรารู้สึกว่ามันหนักหน่วง ได้อารมณ์ดี ส่วน Tyler ไม่นับเรื่องร้องเพลง และแต่งเพลงนะ เพราะเรื่องนี้ Tyler คือเก่งจริงๆ แต่จะขอเล่าว่า Tyler แสดงเก่งมาก ในแต่ละ MV เหมือนเค้าจะมีคาแรคเตอร์ที่ต้องรู้สึกหลงทาง Lost อยู่ตลอดเวลา แต่ Tyler ทำออกมาได้ดีมาก ไม่ได้ดูฝืนเลย และอีกอย่างที่ชอบในตัว Tyler คือเค้าจะเป็นคนที่ทำอะไรมีเหตุผล มีแบบแผนอะ คือเป็น methodology มากๆ
    ชื่อวง twenty one pilots มาจาก บทละครเรื่อง All My Sons ของ Arthur Miller เนื้อเรื่องของบทละครนี้เกี่ยวกับผู้ชายคนหนึ่งที่ต้องเลือกระหว่าง จะส่งเครื่องบินที่มีการประกอบชิ้นส่วนที่ผิดพลาดออกไปบิน หรือจะเลือกครอบครัวตัวเอง สิ่งที่ชายคนนี้เลือกส่งผลให้มีนักบินเสียชีวิต 20 คน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 Tyler ให้สัมภาษณ์ว่าสิ่งที่ชายคนนี้เจอคือสภาวะกลืนไม่เข้า คลายไม่ออก ที่ต้องเลือกศีลธรรม ความถูกต้อง หรือครอบครัวของตนเอง สิ่งนี้เป็นแรงบันดาลใจให้ Tyler นำมาตั้งเป็นชื่อวง

    จริงๆ Tyler เคยพูดว่า เค้าแทนเพลงของตัวเองเปรียบเสมือนเป็น Hope หรือ ความหวัง ให้กับเด็กวัยรุ่นที่ต้องการความหวัง หรือกำลังหลงทาง ให้เด็กเหล่านั้นได้รู้ว่า เค้าไม่ใช่คนเดียวที่หลงทาง ผ่านเพลงที่ Tyler แต่ง

    และแล้วก็มาถึง สิ่งที่ทุกคนอยากรู้ก็คือ ทำไม twenty one pilots ถึงต้องใส่หน้ากากเวลาขึ้นแสดงบนเวทีคอนเสิร์ต หรือทาคอสีดำ แขนสีดำ ใน MV เพลง Stressed Out


    Tyler ให้สัมภาษณ์ว่าตอนที่วง twenty one pilots ยังเป็นวงเล็กๆอยู่ ไม่มีค่อยมีคนรู้จัก มันยากมากที่จะได้ขึ้นเวทีเล่นไลฟ์สดซักที่ ไม่ว่าจะส่งอีเมลล์ไปกี่ที่ โอกาสที่จะได้รับการตอบรับกลับมามันมีน้อยมาก เพราะฉะนั้น Tyler จึงคิดว่าถ้าพวกเค้ามีโอกาสได้ไปเล่นที่ไหน จะทำยังไง ให้คนจดจำพวกเค้าได้ จะทำยังไงคนถึงจะไม่ลืม หรือคนที่ไม่สนใจพวกเค้าเลยให้หันมาดูพวกเค้าเล่นได้ สิ่งที่ Tyler ทำคือการใส่หน้ากาก มันยากมากที่คนจะหันมาฟังวงหน้าใหม่อย่าง twenty one pilots ในตอนนั้น การที่ twenty one pilots ใส่หน้ากากก็เหมือนเรียกร้องความสนใจจากผู้ชม เหมือนเป็น attention grabber ให้คนหันมาสนใจ
    Tyler บอกว่า เวลาที่ไปเล่นตามผับต่างๆ ความตั้งใจหนึ่งของ Tyler และ Josh คือการทำให้บาร์เทนเดอร์ที่อยู่ตรงบาร์ หรือคนที่ทำงานอยู่แถวที่พวกเค้าไปแสดง ให้หันมาดูพวกเค้าเล่นดนตรีให้ได้

    สรุป การใส่หน้ากาก หรือทาสีตามตัว คือทำไปเพราะต้องการให้คนจำได้ ให้คนสนใจ ไม่ใช่เพราะการปิดกั้นสังคม หรือ social anxiety อะไร Tyler ยังบอกอีกว่าการที่พวกเค้าใส่หน้ากาก คือการที่พวกเค้าเล่นดนตรีโดยที่ไม่ได้ใส่ตัวตนของพวกเค้าเองลงไปในตอนแรก ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้คนสามารถเชื่อมโยงกับเพลงของพวกเค้าได้ง่ายขึ้น (ว่าง่ายๆ ถ้าพวกเค้าใส่หน้ากากคนจะได้ไม่ judge ตั้งแต่ตอนแรกที่เห็นหน้าพวกเค้า และเลือกที่จะฟังเพลงก่อนเป็นอันดับแรก)

    (เพลง Car Radio คือเพลงที่ Tyler ใส่หน้ากากแล้วดูมีพลังมาก Tyler ยกมือ ผู้ชมยกมือตาม)


    นอกจากนี้ปี 2017 ที่ผ่านมา twenty one pilots ยังได้รับรางวัล GRAMMYs สาขา Best Pop Duo/Group Performance ด้วย และตอนที่ได้ขึ้นไปรับรางวัลทั้งคู่ได้ถอดกางเกงของตัวเองออก เหลือแต่กางเกงใน และขึ้นไปรับรางวัล ที่ทำแบบนี้ก็เพราะว่า เป็นสัญญาที่ให้กันไว้ของทั้งสองคนตั้งแต่ตอนที่ยังเป็น local band 
    Tyler เล่าว่าตอนนั้น Tyler โทรหา Josh ชวนให้มาดูถ่ายทอดสด GRAMMYs ที่บ้านของ Tyler พอมาถึง ระหว่างที่ดู ทุกคนที่อยู่ในห้องต่างก็ใส่กางเกงในตัวเดียวเป็นท่อนล่างกันหมด และ Josh ก็พูดขึ้นว่า 
    "เฮ้ รู้อะไรไหม ถ้าเราได้ไปงาน GRAMMYs และเราได้รับรางวัล 
    เราควรจะขึ้นไปรับรางวัลทั้งอย่างงี้เลย"


    ตอนที่รับรางวัล Tyler  บอกว่า

    Anyone from anywhere can do anything.

    :)

    ฝากคลิป cover น่ารักๆของ Tyler เพลง Can't Help Falling In Love ด้วยนะ



    ถามว่าเราเป็นแฟนคลับ twenty one pilots เหรอ ก็ไม่ขนาดนั้น 
    แต่ถ้ามีเพลงใหม่ออกมา เราก็เลือกที่จะกดฟัง 
    เพราะต้องการเปิดโอกาส สนับสนุนวงใหม่ๆ (เพราะวงดังๆมีแฟนคลับเยอะแล้ว)

    จบ.



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in