เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อดนกะออแพร์adinappj
เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับออแพร์สวิตเซอร์แลนด์
  • - ออแพร์คนไทยสามารถไปเป็นออแพร์ที่สวิตเซอร์แลนด์ได้ตั้งแต่อายุ 18-25 ปี (เท้าแตะสวิตเซอร์แลนด์ก่อนอายุ 26)
    - ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีทั้งหมด 26 Cantons โดยในแต่ละ Cantons จะมีโควต้ารับออแพร์ที่ไม่ได้ถือพาสปอร์ตEU (Non EU) ไม่เท่ากัน และบาง Canton ไม่รับออแพร์ Non EU เพราะฉะนั้นต้องคุยกับโฮสต์ให้ดีนะคะ
    - โฮสต์จะต้องมีเอเจนซีเท่านั้นค่ะ ทางออแพร์ไม่ต้องมีก็ได้ และเอกสารแทบจะทั้งหมดฝั่งโอสต์จะเป็นคนดำเนินการให้
    - ระยะเวลาของโครงการออแพร์สำหรับคนไทย (Non EU) 1 ปี (ไม่มีต่อปี2) 
    - ทำงานสัปดาห์ละ 30 ชั่วโมง
    - ต้องได้ลงคอร์สเรียนภาษา ของภาษาราชการประจำแต่ละ Canton 120 ชั่วโมง (โฮสต์จ่าย)
    - เงินเดือนอยู่ที่ 500 – 800 ฟรัง ในข้อนี้คุยกับโฮสต์ให้ดีนะคะ เพราะนี่คือเงินเดือนหลังจากหักค่าภาษี และค่าประกันต่าง ๆ แล้ว แต่ยังคงมีประกันบางตัวที่ต้องจ่ายเพิ่มเองด้วยค่ะ คุยให้ดีนะคะว่าเราต้องจ่ายเพิ่มเอง หรือโฮสต์จะจ่ายให้ เพราะเดือนแรกในการมาสวิตเซอร์แลนด์ จะมีบิลเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการต่าง ๆ เยอะมาก ประมาณ 200-400 ฟรังค่ะ ยิบย่อยมาก ๆ บางบ้านโฮสต์จ่ายให้ บางบ้านหักจากเงินเดือน
    - หลังจากที่มาถึงสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ภายใน 2 สัปดาห์ โฮสต์ต้องพาเราไปทำบัตร Permit L (บัตรพำนักทำงานของต่างชาติ ที่สามารถทำได้งานเดียวคือออแพร์ให้กับบ้านที่พาเราไปทำบัตร) ที่ Migration ของ Canton นะคะ ถ้าไม่มีบัตรใบนี้ เราจะเปิดบัญชี หรือเปิดซิมมือถือไม่ได้ และไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ แม้กระทั่งประเทศในอียูค่ะ เพราะเป็นวีซ่าคนละตัวกับเชงเก้น
Views