เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อดนกะออแพร์adinappj
อดนกะออแพร์สวิตเซอร์แลนด์
  • สวัสดีค่ะะะ กลับมาเจอกันในโพสต์ใหม่ หลังจากอกหักจากวีซ่าออแพร์อเมริการอบ 3 มา นอนร้องไห้อยู่สามเดือนหมดแล้วโอกาสที่จะได้ไปเมกา เลยฮึบ ตัดสินใจออนไลน์ฝั่งยุโรปผ่านเว็บออแพร์ต่าง ๆ และแน่นอนว่า เงียบกริ๊บบบบบบ ในขณะที่เห็นออแพร์คนอื่นเขาแมทช์กับโฮสต์กันรัว ๆ ไอ่เราก็หงอยเหงาไปเลย จนกระทั่งวันนึงเราเจอโพสต์ในกรุ๊ปเฟซบุ๊ก Thai Au Pair in Europe เด้งขึ้นมาว่าโฮสต์จากสวิตเซอร์แลนด์กำลังมองหาออแพร์อยู่ ใครสนใจให้ลองส่งCV ไปคุยดู ในใจก็คือยังแผลสดแผลใหม่จากเมกาอยู่ ก็กล้า ๆ กลัว ๆ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจส่งCV ผ่านคนโพสต์ไปให้โฮสต์ เดชะบุญญญญ เจ้าของโพสต์เคยได้มีโอกาสได้คุยกันเรื่องเอเจนซีออแพร์มาเมื่อเนิ่นนานเลยได้ฮึบแรง แฮงใจกัน //กราบขอบพระคุณมาก ๆ เลยค่ะที่กรองโปรไฟล์เราให้โฮสต์อ่าน

    จริง ๆ เราไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้โฮสต์สวิตเซอร์แลนด์เลย ด้วยค่าแรงที่ได้เยอะกว่าประเทศอื่นในยุโรป (และแน่นอนว่าภาษีที่ต้องจ่ายก็เยอะด้วย) และข้อจำกัดที่ว่า ในแต่ละ canton สามารถมีออแพร์ที่ non eu ได้อย่างจำกัดมาก ๆ เราเลยไม่กล้าหาโฮสต์สวิตเซอร์แลนด์เลย จนกระทั่งได้มีโอกาสได้คุยกัับบ้านนี้ ต้องขอบคุณเจ้า่ของโพสต์ที่ให้โอกาสเราได้คุยกับโฮสต์นะคะ

    เราไม่มีเอเจนซีในการทำเอกสารนะคะ แต่ตามกฎคือเราไม่มีก็ได้ แต่ฝั่งโฮสต์ต้องมีค่ะ ออแพร์สวิตเซอร์แลนด์จะได้ทำงานไม่เกิน 30 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้รับค่าตอบแทนอยู่ที่ประมาณ 700 CHF ต้องมีห้องนอนส่วนตัว ต้องได้ลงเรียนคอร์สภาษา และจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินขาไปหรือขากลับเองค่ะ นอกเหนือจากนี้ขึ้นอยู่กับการตกลงของแต่ละบ้านนะคะ 
    เข้าสู่ไทม์ไลน์การทำเอกสารต่าง ๆ กับการไปออแพร์สวิตเซอร์แลนด์ค่ะ 
    1. 9 กุมภาพันธ์ 2565 ส่ง CV ให้เจ้าของโพสต์ เพื่อให้โฮสต์ดูโปรไฟล์
    2. 10 กุมภาพันธ์ 2565 โฮสต์นัดวิดีโอคอลคุยรอบที่ี 1
    3. 12 กุมภาพันธ์ 2565 โฮสต์นัดวิดีโอคอลคุยรอบที่ 2 และได้ Offer จากโฮสต์
    4. 13 กุมภาพันธ์ 2565 เราสแกนเอกสาร จำนวน 3 ฉบับให้โฮสต์ เพื่อที่โฮสต์จะนำไปส่งให้เอเจนซีฝั่งนู้น เพื่อทำPermit และวีซ่าต่อไป เอกสาร คือ Copy of passport, Motivation Letter for Host Family และ CV ค่ะ
    5. 23 กุมภาพันธ์ 2565 เอเจนซีฝั่งโฮสต์ส่งสัญญาจ้างมาให้เซ็น เราเซ็นและสแกนส่งกลับไป
    6. 25 มีนาคม 2565 เอเจนซีฝั่งโฮสต์แจ้งว่าได้รับการอนุมัติเข้าเมืองจากทาง immigration ของ Canton ที่จะไปอยู่ค่ะ ขัั้นตอนต่อมาคือรอวีซ่าค่ะ 
     
    ต่อจากนี้คือรออย่างเดียวค่ะ ขอกำลังใจให้เราได้รับวีซ่าเร็ว ๆ นะคะ 

    3 เมษายน 2565 อดน

    7. โฮสต์ได้รับเอกสารจากทางสถานทูตว่าเราได้รับการอนุมัติวีซ่าแล้วค่ะ ต่อมาหน้าที่ของเราคือ จองคิวผ่านเว็บของสถานทูต  https://swissembassybkk.online-booking.me/#/en/home นะคะ ไม่ต้องผ่าน VFS นะคะ เพราะเราได้วีซ่าแล้ว แค่เอาพาสปอร์ตไปแปะเฉย ๆ พร้อมจ่ายเงิน 3000 บาทค่ะ 
    8. เรารับวีซ่า วันที่ 29 เมษายนค่ะ และเดินทางคืนวันที่ 30 เมษายนเลย เพราะบินไฟลต์ 00.50 ของเช้าวันที่ 30 เมษายนค่ะ เราบินด้วยการบินไทยไฟลต์ สุวรรณภูมิ - มิวนิค - ซูริค ค่ะ

    ตอนนี้เราเพิ่งมาอยู่ที่นี่ได้แค่ 3 วัน ไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นยังไง แต่ตอนนี้เหนื่อยมากเลยค่ะ เด็ก ๆ ยังไม่คุ้นชินกับเรา เราเองก็ยังเกร็ง ๆ กับคนในบ้านอยู่ บางทีในใจเราก็เริ่มจะอยากกลับบ้านแล้วค่ะ T___T

    อดน 3 พฤษภาคม 2565, Zug, Switzerland
  • เอกสารและรายละเอียดในการทำวีซ่าออแพร์สวิตเซอร์แลนด์
    การทำวีซ่าออแพร์สวิตเซอร์แลนด์ จะมีการรออนุมัติเอกสารทั้งหมด 2 รอบค่ะ
    รอบ1` Canton อนุมัติ รอประมาณ 3-6 สัปดาห์
    รอบ2 Visa Letter เพื่อเอาพาสปอร์ตไปรับวีซ่าที่สถานทูต รอประมาณ 3-6 สัปดาห์
    เอกสารในการเตรียมส่งเพื่อขออนุมัติจากทาง Canton ค่ะ อันนี้ชี้เป็นชี้ตายมาก เพราะถ้า Canton ไม่อนุมัติ ก็จะขอวีซ่าไม่ได้ แต่ถ้าอนุมัติ ยังไงวีซ่าก็ผ่าน 100% ค่ะ
    เอกสารมีดังนี้ค่ะ  
    - Copy a passport (ส่งให้โฮสต์)
    - CV / Resume (ส่งให้โฮสต์)
    - Motivation Letter to Host Family (ส่งให้โฮสต์)
    - Contract สัญญาจ้างงานจากเอเจนซีของโฮสต์
     จะส่งมาให้เราเซ็น โดยการปริ้นออกมาและเซ็น เมื่อเซ็นเสร็จเรียบร้อยแล้วให้สแกนส่งกลับไปที่เอเจนซีของโฮสต์

    หลังจากเราส่งทั้งหมดนี้ไปแล้ว ก็รออย่างเดียวค่ะ ถ้า Canton อนุมัติ ก็จะส่งเรื่องทำวีซ่าต่อไป ซึ่งได้วีซ่าแน่นอน

    ขั้นตอนการไปรับวีซ่ากับเอกสารตอนไปรับวีซ่า
    - เอกสารทั้งหมด 3 ใบ ให้โฮสต์สแกนส่งมาให้ค่ะ คือ ใบอนุมัติเข้าเมืองของทาง Canton มันจะมี 2 ใบ กับ Visa Letter ที่ระบุเลขเคสวีซ่าของเรา
    คิวอาร์โค้ดการจองคิวเข้ารับวีซ่าของสถานทูต โดยจองผ่านเว็บของสถานทูตเท่านั้นค่ะ ถ้าได้ใบนี้มาแล้ว แสดงว่าเราได้วีซ่าแล้วค่ะ ให้เข้าไปจองคิวในเว็บสถานทูตได้เลย https://swissembassybkk.online-booking.me/#/en/home *****************การรับวีซ่านี้ไม่เกี่ยวอะไรกับ VFS ค่ะ ไม่ต้องจองผ่าน VFS จองผ่านสถานทูตเท่านั้น เราได้วีซ่ามาแล้ว ไม่ได้ขอวีซ่าค่ะ************************
    - พาสปอร์ตที่ยังไม่ได้หมดอายุ
    - ภาพถ่ายตามที่สถานทูตกำหนด
    - แบบฟอร์ม Type D Application จริง ๆ ที่สถานทูตมีให้กรอกค่ะ แต่กรอกไปก่อนจะได้ไม่เสียเวลาค่ะ
    - เงินสด 3000 บาท
  • เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับออแพร์สวิตเซอร์แลนด์
    - ออแพร์คนไทยสามารถไปเป็นออแพร์ที่สวิตเซอร์แลนด์ได้ตั้งแต่อายุ 18-25 ปี (เท้าแตะสวิตเซอร์แลนด์
    ก่อนอายุ 26)
    - ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีทั้งหมด 26 Cantons โดยในแต่ละ Cantons จะมีโควต้ารับออแพร์ที่ไม่ได้ถือพาสปอร์ตEU (Non EU) ไม่เท่ากัน และบาง Canton ไม่รับออแพร์ Non EU เพราะฉะนั้นต้องคุยกับโฮสต์ให้ดีนะคะ
    - โฮสต์จะต้องมีเอเจนซีเท่านั้นค่ะ ทางออแพร์ไม่ต้องมีก็ได้ และเอกสารแทบจะทั้งหมดฝั่งโอสต์จะเป็นคนดำเนินการให้- ระยะเวลาของโครงการออแพร์สำหรับคนไทย (Non EU) 1 ปี (ไม่มีต่อปี2) 
    - ทำงานสัปดาห์ละ 30 ชั่วโมง
    - ต้องได้ลงคอร์สเรียนภาษา ของภาษาราชการประจำแต่ละ Canton 120 ชั่วโมง (โฮสต์จ่าย)
    - เงินเดือนอยู่ที่ 500 – 800 ฟรัง ในข้อนี้คุยกับโฮสต์ให้ดีนะคะ เพราะนี่คือเงินเดือนหลังจากหักค่าภาษี และค่าประกันต่าง ๆ แล้ว แต่ยังคงมีประกันบางตัวที่ต้องจ่ายเพิ่มเองด้วยค่ะ คุยให้ดีนะคะว่าเราต้องจ่ายเพิ่มเอง หรือโฮสต์จะจ่ายให้ เพราะเดือนแรกในการมาสวิตเซอร์แลนด์ จะมีบิลเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการต่าง ๆ เยอะมาก ประมาณ 200-400 ฟรังค่ะ ยิบย่อยมาก ๆ บางบ้านโฮสต์จ่ายให้ บางบ้านหักจากเงินเดือน
    - หลังจากที่มาถึงสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ภายใน 2 สัปดาห์ โฮสต์ต้องพาเราไปทำบัตร Permit L (บัตรพำนักทำงานของต่างชาติ ที่สามารถทำได้งานเดียวคือออแพร์ให้กับบ้านที่พาเราไปทำบัตร) ที่ Migration ของ Canton นะคะ ถ้าไม่มีบัตรใบนี้ เราจะเปิดบัญชี หรือเปิดซิมมือถือไม่ได้ และไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ แม้กระทั่งประเทศในอียูค่ะ เพราะเป็นวีซ่าคนละตัวกับเชงเก้น
Views