เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movies Maniapanchess
Carnival Row ปริศนาโลกต่างสายพันธุ์
  • ดูจบไปนานพอสมควร สำหรับซีรี่ย์แนวแฟนตาซีย้อนยุค Carnival Row Original Series จาก Amazon Prime ที่ได้สองนักแสดงนำอย่าง Orlando Bloom และ Cara Delevingne โคจรมาเจอกันเป็นครั้งแรก 

    โดยสิ่งที่น่าสนใจสำหรับเราในซีรี่ย์เรื่องนี้ คือ Setting (19th Century London) หนังแนวภูติพรายสัตว์ในตำนานใน Setting ยุควิคตอเรียเนี่ยนะไม่ค่อยเจออ่ะ ค่อนข้างมีความแปลกใหม่ 

    Carnival Row เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกแฟนตาซียุควิคตอเรียน มีสงครามแย่งชิงดินแดนของเผ่าพันธุ์มนุษย์ระหว่างรัฐ The Burge กับ The Pact โดยสาธารณรัฐเบิร์ก (ซึ่งอาจจะอนุมานได้ว่าเป็นประเทศอังกฤษ) เป็นเมืองที่ปกครองโดยเผ่าพันธุ์มนุษย์ แต่ไม่ได้มีแค่มนุษย์ ยังมีประชากรอีกหลายเผ่าพันธุ์อพยพหนีตายจากการแย่งชิงดินแดน เข้ามาเป็นพลเมืองชั้นสองในเมืองนี้ แบ่งออกเป็น พวก Faerie หรือ Fae, พวกครึ่งแพะ Faun หรือที่มนุษย์เรียกกันว่า Puck,  Centaurs, ยักษ์Trow และพวกก็อบลินตัวจิ๋วที่มนุษย์เรียกกันว่า Kobolds ซึ่งเผ่าพันธ์ุทั้งหมดที่ไม่ใช่มนุษย์จะถูกเรียกรวมกันว่าพวกCritch

    ศัพท์เยอะขนาดนี้ ดูไปก็สงสัยว่าแล้ว Carnival Row คือชื่อของอะไรวะ สรุป Carnival Row เป็นชื่อย่านเสื่อมโทรมที่อาศัยอยู่ของพวก Critch ประกอบไปด้วยซ่องโสเภณีต่างๆ โดยเผ่าพันธ์ุที่ทำอาชีพนี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Fae 

    เส้นเรื่องหลักของซีรี่ย์ชุดนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการสืบสวนการฆาตกรรมปริศนา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของผู้สอบสวนอย่าง Rycroft Philostrate (Orlando Bloom) ทุกศพที่ถูกฆาตกรรมจะถูกขโมยอวัยวะอย่างหนึ่งไป และยิ่ง Philo สืบหามากเท่าไหร่ ก็ดูเหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเกี่ยวโยงกับชีวิตของเขาเอง และการพบกันอีกครั้งของเขาระหว่าง Vignette Stonemoss (Cara Delevingne) ก็ทำให้เขาตั้งคำถามต่อตัวตนที่แท้จริงของตัวเองอีกครั้ง 

    ตอนแรกเราคิดว่าหนังจะน่าเบื่อรึเปล่า เพราะส่วนตัวไม่ค่อยชอบหนังแนวสืบสวน ยิ่งอยู่ในยุควิคตอเรียแบบนี้แล้ว ยิ่งมีกลิ่นอายความเป็น Sherlock Holmes เข้าไปใหญ่ แต่หนังก็ทำได้ดีตรงที่ไขคดีได้เคลียร์หมดทุกประเด็น น่าตื่นเต้นด้วยเรื่องของเวทย์มนต์ คือมีสัตว์ในตำนานอย่างเดียวไม่พอ เรามีไสยศาสตร์ให้ด้วย ด้วยเหตุนี้อะไรๆ ก็ดูยากจะคาดเดา

    นอกจากโครงเรื่องหลัก หนังยังประกอบด้วย Subplot  3 เรื่อง ซึ่งจะพาเราไปสู่ความสัมพันธ์ที่น่าสนใจของตัวละคร 3 คู่ และพาเราไปรู้จักโครงสร้างทางสังคมของ Carnival Row ในแง่มุมที่ต่างกัน (จริงจังมากว่าชอบคู่อื่นมากกว่าคู่พระนาง ทั้งๆที่เป็นแฟนคลับออร์ลี่มาตั้งแต่ม.ต้น5555)

    Rycroft Philostrate & Vignette Stonemos  

    ความสัมพันธ์ต้องห้ามระหว่างมนุษย์กับเฟย์ ด้วยการตัดสินใจของ Philo ในอดีต ทำให้การกลับมาเจอกันอีกครั้งของเขากับเธอ เต็มไปด้วยความรักและความแค้น

    ตอนแรกนึกว่า Vignette จะเป็นเมนคาแรคเตอร์ แต่ดูไปดูมาเหมือนจะเป็นตัวละครที่มาซัพพอร์ทเรื่องราวในชีวิตของ Philo เฉยๆ  เราเลยรู้สึกว่าตัวละครตัวนี้มันขาดเสน่ห์และถูกแย่งซีนโดยตัวละครหญิงตัวอื่นๆได้ง่ายๆ กลายเป็นว่าความสัมพันธ์ของตัวละครอีก 2 คู่ มีความน่าสนใจกว่าเยอะเลย

    Imogen Spurnrose & Agreus Astrayon  

    Imogen คุณหนูตระกูลสเปิร์นโรสที่มีหน้ามีตาในแวดวงสังคมของเบิร์ก แต่มรดกที่พ่อทิ้งไว้ให้เธอกับพี่ชายกำลังร่อยหรอลงทุกวัน เธอจึงต้องหาหนทางกู้วิกฤตการเงินของตระกูล 

    Agreus พัคผู้ร่ำรวยที่ไม่รู้ที่มาที่ไป ต้องการเข้าวงสังคมของเบิร์ก จึงให้ความร่วมมือทางธุรกิจกับตระกูลสเปิร์นโรสเพื่อแลกกับการออกงานสังคม  Imogen จึงจำยอมให้ความร่วมมือ ถึงแม้จะเกลียดแสนเกลียดพัคก็ตาม 

    Jonah Breakspear & Sophie Longerbane  

    ลูกชายนายกกับลูกสาวพรรคฝ่ายค้าน ขั้วตรงข้ามทางการเมืองที่ไม่น่าจะมาร่วมมือกันได้ แต่ด้วยชีวิตที่ต้องอยู่ใต้เงาและความคาดหวังของพ่อแม่ ทำให้เข้าใจกันได้ไม่ยาก ความสัมพันธ์แบบลับๆ ของทั้งคู่จึงได้เริ่มต้นขึ้น ก่อนที่มันจะนำไปสู่ความลับที่คนดูคาดไม่ถึง

    นอกจากนี้ Carnival Row ยังนำเสนอประเด็นที่น่าสนใจให้กับคนดูอีกหนึ่งดอก  ในเรื่องของ "การเหยียดชาติพันธ์ุ" ที่นี่มีมนุษย์ทุกสีผิวทั้ง ขาว เหลือง น้ำตาล ดำ เช่นเดียวกับสีผิวขาว เหลือง น้ำตาล ดำ ของ Critch เพราะฉะนั้นการเหยียดจะไม่ได้ถูกโฟกัสไปที่สีผิว แต่เป็นเผ่าพันธุ์ (แต่เอาจริงๆ มันก็คล้ายๆ การเหยียดผิวหรือเหยียดชนชาติผู้อพยพในปัจจุบันละนะ) เพราะด้วยในสังคมที่เผ่าพันธ์ุหนึ่งเป็นใหญ่ อะไรที่ดูผิดแปลกไปจากเราจะถูกผลักออกไป การรักกันข้ามสายพันธ์ุจึงเป็นเรื่องต้องห้ามและน่ารังเกียจใน Carnival Row 

    เราทุกคนล้วนเป็นสัตว์สังคม ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม Agreus ไขว่คว้าการยอมรับของมนุษย์ในสังคมชั้นสูง อยากจะให้คนอื่นปฏิบัติตัวต่อเขาอย่างเท่าเทียม โดยไม่ดูถูกว่าเขาเป็นเพียงแค่พัค หรืออย่าง Philo ที่ต้องต่อสู้กับความรู้สึกว่าตัวเองไม่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มไหนเลย ความต้องการการยอมรับนี่แหละ ที่ช่วยขับเคลื่อนเรื่องราวของตัวละครหลายตัวในซีรี่ย์เรื่องนี้ 

    สรุป Carnival Row เป็นซีรี่ย์ที่มีสเกลค่อนข้างใหญ่ มีปริศนาให้ตามต่ออีกเยอะ ไม่ถึงกับสนุกมากแต่ก็ไม่น่าเบื่อเลย มันมีกลิ่นอายแปลกๆ ของการนำอะไรหลายๆ อย่างมายำรวมกัน เราชอบการเติบโตของตัวละคร อยากจะรู้ว่าแต่ละคนจะทำอะไรต่อในซีซั่นหน้า แล้วนานน๊านนนน Orlando Bloom จะมีผลงานซีรี่ย์ออกมาให้แฟนๆ ได้รับชม รู้สึกดีใจมากค่า อิ_อิ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in